Nikki Haley: Quyết định của Trump rút quân ở Syria có nghĩa là để cho đồng minh của Mỹ ‘chết’

Devan Cole (CNN) | DCVOnline

Washington (CNN) | Nikki Haley, cựu đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, đã chỉ trích gay gắt quyết định của ông sếp cũ.

Hôm thứ Hai, Nikki Haley nói quyết định của ông Trump rút quân đội Mỹ ra khỏi miền bắc Syria khi Thổ Nhĩ Kỳ lên kế hoạch tấn công vào khu vực này có nghĩa là Mỹ để các đồng minh người Kurd “chết”. Haley, từng là thống đốc của tiểu bang Nam Carolina, đã viết trong một tweet.

“Chúng ta phải luôn luôn phải hậu thuẫn cho đồng minh, nếu chúng ta mong họ ủng hộ mình. Người Kurd là lực lượng chính trong chiến thắng chống ISIS ở Syria. Để họ chết là một sai lầm lớn. #TurkeyIsNotOurFriend.”

Nikki Haley

Trả lời cựu đại sứ, Lực lượng Dân chủ Syria đã viết trong tweet riêng của họ rằng

“Thế giới trông chờ ở những người lãnh đạo #American mạnh mẽ như (Haley)”

Lực lượng Dân chủ Syria

Và Lực lượng Dân chủ Syria hy vọng

“Đối tác Hoa Kỳ của chúng ta sẽ đảo ngược quyết định này và không bỏ dở những công tác chung của chúng ta ở miền Đông Bắc Syria. #TurkeyIsNotOurFriend.”

Lực lượng Dân chủ Syria

Tòa Bạch Ốc công bố quyết định của Trump tối chủ nhật sau cuộc điện thoại giữa Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt trong chính sách đối ngoại của Mỹ và bật đèn xanh cho Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd do Mỹ hậu thuẫn. Người Kurd, từ lâu được coi là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất của Washington ở Syria, đã đóng một vai trò chiến lược quan trọng trong chiến dịch chống ISIS trong khu vực.

Haley rời khỏi chính quyền Trump vào cuối năm ngoái, không không phải là người thường công khai bất đồng chính kiến ​​với Tổng thống. Vào tháng 12, sau khi tuyên bố rời khỏi vai trò Đại sứ ở LHQ, cựu Đại sứ nói với NBC rằng bà đã dùng tính khí “không thể đoán trước” của Trump để làm lợi thế cho mình hầu “hoàn thành công tác” trong tư cách là đại sứ.

Quyết định của Tổng thống rút quân khỏi Syria cũng bị Brett McGurk, cựu đặc sứ Hoa Kỳ cho liên minh toàn cầu chống lại ISIS, đã từ chức năm ngoái vì quyết định của ông Trump rút lực lượng Hoa Kỳ ra khỏi Syria — một quyết định mà Tổng thống sau đó đã đảo ngược. McGurk cũng từng phục vụ trong chính quyền Obama, đã viết trong một tweet,

“Donald Trump không phải là Tổng tư lệnh. Ông ta đưa ra những quyết định bốc đồng mà không dự trên kiến ​​thức hay có cân nhắc. Ông ta đưa quân vào cuộc chiến mà không có hậu thuẫn. Ông ta hăm dọa ầm ĩ và sau đó để các đồng minh của chúng ta hở sườn khi kẻ thù phản phé hoặc khi ông ta trả lời cuộc gọi phức tạp.”

Brett McGurk

Cựu chuyên gia ngoại giao viết trong một tweet khác rằng quyết định của Trump “thể hiện sự thiếu hiểu biết hoàn toàn về bất cứ điều gì xảy ra trên mặt đất.” và viết ở một tweet khác rằng đó là “việc làm phi pháp”. McGurk viết tiếp,

“Điểm mấu chốt: Trump tối nay sau một cuộc gọi với một nhân vật lãnh đạo nước ngoài đã gởi một món quà cho Nga, Iran và ISIS.”

Brett McGurk

Hai TNS Cộng hòa  Mitt Romney của Utah và Lindsey Graham của South Carolina cũng chỉ trích gay gắt quyết định của Trump, với Romney, người mà Trump đã tấn công trên Twitter vào cuối tuần trước, nói rằng hành động này “là sự phản bội” đối với các đồng minh người Kurd của Mỹ ở Syria. Romney viết,

“Quyết định này nói rằng Mỹ là một đồng minh không đáng tin cậy, nó tạo điều kiện cho ISIS hồi sinh; và nó báo trước một thảm họa nhân đạo khác.”

TNS Romney

Graham, một người kiên định ủng hộ của Trump, đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Fox News rằng quyết định này là “thiển cận và vô trách nhiệm”, và đã viết trong một tweet rằng ông sẽ trình một nghị quyết của Thượng viện để phản đối nếu Trump không đảo ngược.

TNS Graham (t) và Cựu Đại sứ Mỹ tại LHQ Haley (p). Nguồn: The New York Post

Sau đó vào thứ Hai, Graham đã tweet rằng ông và Thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Van Hollen ở Maryland sẽ đưa ra các biện pháp trừng phạt có hậu thuẫn của lưỡng đảng để kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ bị treo ghế trong khối NATO nếu Thổ Nhĩ Kỳ tấn công lực lượng người Kurd.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Nikki Haley says Trump’s Syria decision means leaving US allies ‘to die’ | Devan Cole | CNN | October 7, 2019. Helen Regan, Jeremy Diamond và Ryan Browne của CNN đóng góp cho bản tin này.