Bắc Kinh cố bắt nạt Quốc hội Mỹ

Sean Patrick Maloney | DCVOnline

Chúng tôi được báo rằng chúng tôi chỉ được cấp chiếu khán đến thăm Hoa lục khi chúng tôi bỏ chuyến đi đến Đài Loan như đã định.

Cảnh sát bán quân sự Hoa lục diễn hành tại một sân bay Bắc Kinh, ngày 28 tháng 9. Ảnh: Noel Celis / AFP / GettyImage

Hoa lục đã có hành động bất thường vào đầu tháng này khi từ chối cấp chiếu khán cho một phái đoàn dân biểu lưỡng đảng quốc hội Mỹ. Chúng tôi bị cấm đến Hoa lục  vì một lý do duy nhất là chuyến thăm của chúng tôi đến Đài Loan như đã định.

Nhà chức trách Hoa lục nói với nhân viên của tôi nhiều lần rằng nếu tôi hủy chuyến đi đến Đài Loan, tôi sẽ được cấp chiếu khán. Đây là sự hăm dọa, nhằm cản trở  truyền thống lâu đời của quốc hội Hoa Kỳ trong quan hệ ngoại giao với Đài Loan, điều này đặc biệt quan trọng khi bên hành pháp tự giới hạn những chuyến công du chính thức.

Khi chúng tôi nói rõ rằng việc hủy bỏ chuyến ghé thăm Đài Loan của phái đoàn Quốc hội không phải là một lựa chọn, giới chức Hoa lục yêu cầu tôi tuyên bố tán thành chính sách “một Trung Hoa” cho rằng Hoa lục là nước Trung Hoa duy nhất có chủ quyền, bất hợp pháp hóa sự hiện hữu về mặt chính trị của Đài Loan và tiếp tục cô lập 24 triệu người trên đảo quốc đó.

Không còn nghi ngờ gì nữa, Bắc Kinh đang bị đe dọa vì những gì Đài Loan thể hiện, cho thấy rằng một nền dân chủ đặc thù Trung Hoa có thể phát triển mạnh. Thành công chính trị của Đài Loan thách thức sự dối trá và bào chữa của Đảng Cộng sản Hoa lục độc tài. Dựa vào đó, Chủ tịch Hoa lục Tập Cận Bình đã dùng áp lực kinh tế và áp lực quân sự để cố bóp nghẹt nền dân chủ ở Đài Loan và buộc nó phải thống nhất với Hoa lục. Trong những năm gần đây, các công ty lớn của Hoa Kỳ, kể cả Marriott Hotels và United, Delta và American Airlines, đã bị áp lực phải xóa khỏi các trang web của họ những nội dung đề cập đến Đài Loan như một quốc gia.

Quan trọng nhất, Hoa lục đã can thiệp vào cuộc bầu cử cấp thành phố ở Đài Loan năm 2018 bằng cách tài trợ những cuộc vận động gây bất đồng lớn và tài trợ bất hợp pháp cho các ứng cử viên thân Bắc Kinh. Có những dấu hiệu cho thấy Hoa lục tìm cách sử dụng cùng một cẩm nang trong cuộc bầu cử tổng thống Đài Loan vào tháng 1 năm 2020 sắp tới.

Hoa lục rất quan tâm đến việc đàn áp sự ủng hộ của Mỹ đối với các cuộc biểu tình ở Hong Kong và hơn một triệu người Uighur bị giam giữ bất hợp pháp ở Tân Cương xuất phát từ một logic tương tự như những nỗ lực của họ nhằm hạn chế quan hệ ngoại giao với Đài Loan là nhu cầu kiểm soát dư luận quốc tế. Như Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia và các công ty Mỹ khác đã học được, Hoa lục coi những chủ đề “nhạy cảm” này là bất khả xâm phạm đối với bất kỳ ai muốn kinh doanh với Bắc Kinh.

Vào ngày 8 tháng 10, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa lục đã tuyên bố nhiều lần rằng các doanh nghiệp Hoa Kỳ, bao gồm cả NBA, sẽ không được hoan nghênh ở Hoa lục nếu họ không hùa theo dư luận ở Hoa lục. Bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền bôi nhọ những người biểu tình ở Hong Kong và những người Uighur đang bị giam giữ, Hoa lục thổi cho ngọn lửa chủ nghĩa dân tộc càng cháy lớn, thúc đẩy tẩy chay các doanh nghiệp Hoa Kỳ dám tách rời với đường lối của đảng cộng sản Trung Hoa. đảng.

Các công ty Hoa Kỳ, ngày càng phụ thuộc vào thị trường Hoa lục, đang bị buộc phải lựa chọn giữa lợi nhuận và giá trị cốt lõi của Mỹ. Họ thường chấp thuận làm theo những  yêu cầu của Hoa lục. Tuần trước, Apple đã quyết định loại bỏ HKmap.live khỏi App Store, App này cho phép người Hong Kong theo dõi các hướng đi của cảnh sát bằng dữ kiệu do đám đông cung cấp.

Không cho dân biểu quốc hội Mỹ đến Hoa lục chỉ là bước mới nhất. Giới chức Hoa lục nên khôn ngoan chấp nhận rằng Hoa Kỳ có lợi ích sát sườn để tuân thủ và  thực hiện nghĩa vụ của mình theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979, nó yêu cầu Hoa Kỳ phải có quan hệ không chính thức mạnh mẽ với Đài Loan. Các cuộc vận động gây áp lực và được thực thi một cách khéo léo, chẳng hạn như áp lực đang nhắm vào phái đoàn của tôi, sẽ làm sự ủng hộ của quốc hội Mỹ mạnh hơn đối với Đài Loan.

Trong những tháng tới, tôi sẽ tìm hiểu các cách để Quốc hội củng cố sự hỗ trợ của Hoa Kỳ cho Đài Loan theo cách phù hợp với lợi ích an ninh quốc gia chung của chúng tôi. Trong khi sự hỗ trợ này là điều cần thiết về mặt vật chất vì áp lực mạnh mẽ mà Đài Loan đang phải đối đầu với Hoa lục; nó cũng là một hành động đạo đức. Nước Mỹ phải cổ xúy dân chủ và tự do trước sự xâm lược và độc đoán của Đảng Cộng sản ở Hoa lục.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Beijing Tries To Bully Congress| Sean Patrick Maloney | WSJ| October 13, 2019. Ông Maloney, một đảng viên Dân chủ, dân biểu đại diện cho Quận 18 của New York.