Đặc phái viên Hoa Kỳ chỉ trích ‘sự đe dọa’ của Trung Hoa ở Biển Đông

Patpicha Tanakasempipat, Liz Lee | Tin Reuters

BANGKOK (Reuters) — Robert C. O’Brien , Đặc phái viên của Hoa Kỳ đã tố cáo sự đe dọa của Trung Quốc ở Biển Đông tại Hội nghị Thượng đỉnh của giới lãnh đạo Đông Nam Á hôm thứ Hai và nói rằng họ không nên bị bắt nạt để phải bỏ tài nguyên vì những hành động mà ông so sánh với một cuộc xâm chiếm.

Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Robert C. O’Brien Thủ tướng Trung Hoa Li Keqiang bắt tay nhau tại Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Hoa Kỳ lần thứ 7 tại Bangkok, Thái Lan, ngày 4 tháng 11 năm 2019. Romeo Gacad/Pool via REUTERS

Phát biểu của Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Robert O’Brien tại cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) ở Bangkok đã bị Trung Hoa phản đối; Trung Hoa đã tuyên bố chủ quyền trên hầu hết vùng biển phái nam Trung Hoa gồm hầu hết các đường hàng hải bận rộn. Trong một bài phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN-U.S. O’Brien nói,

“Bắc Kinh đã đe dọa để ngăn chặn các quốc gia ASEAN không khai thác tài nguyên ngoài khơi của họ, ngăn chặn việc khai thác 2,5 nghìn tỷ đô la dự trữ dầu khí.”

Robert C. O’Brien

Tranh chấp nên được giải quyết một cách hòa bình, ông nói tiếp.

“Chúng tôi không nghĩ rằng tranh chấp có thể giải quyết bằng cách đe dọa với dân quân hàng hải hoặc tàu  bè hoặc bao vây những hòn đảo… Đó không phải là cách nên làm trong Thế kỷ 21. Đó là xâm chiếm.”

Robert C. O’Brien

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Le Yucheng, cũng có mặt tại Bangkok trong các cuộc họp, cho biết không thể chấp nhận được việc các nước ngoài khu vực đến

“để gây song gió, leo thang tranh chấp và tạo ra căng thẳng”.

Le Yucheng

Ông nhấn mạnh những tiến bộ về bộ quy tắc ứng xử đối ở Biển Đông mà Trung Hoa đang thảo luận với các nước ASEAN.

O’Brien đã gửi lời mời của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến giới lãnh đạo ASEAN tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh đặc biệt tại một thời điểm chưa định trong quý đầu tiên của năm 2020.

Tại hội nghị thượng đỉnh năm nay, Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross là công chức cấp cao nhất của Mỹ, khiến ASEAN gồm 10 thành viên hạ cấp tham gia tại cuộc họp xuống cho những nhân vật lãnh đạo từ Thái Lan, Việt Nam và Lào.

Đại diện cho Trung Hoa tại các cuộc họp ở Bangkok là thủ tướng Le Keqiang.

Dù lên tiếng buộc tội Trung Hoa đe dọa ở Biển Đông, nhưng O’Brien cho biết Washington đã có mối “quan hệ tuyệt vời” với Trung Hoa và hai bên đã tiến gần đến một thỏa thuận “giai đoạn một” để bắt đầu cuộc đình chiến thương mại đã kéo dài 16 tháng.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: U.S. envoy decries Chinese ‘intimidation’ in South China Sea | Patpicha Tanakasempipat, Liz Lee| Reuters | November 4, 2019. Kay Johnson và Matthew Tostevin viết tin; Alison Williams biên tập.