Cuộc điều trần luận tội Trump: Nhân chứng tố cáo đảng Cộng hòa rao bán thuyết âm mưu hư cấu về Ukraine

DCVOnline | Tin The Associated Press

Fiona Hill nói rằng thuyết cho rằng Ukraine can thiệp bầu cử 2016 cho phép Nga gây chia rẽ

Bà Fiona Hill điều trần ở Hạ viện (21/11/2019. Nguồn: The Washington Post

Luận tội Trump: Ngày điều trần công khai thứ 5

  • Fiona Hill của Hội đồng An ninh Quốc gia chỉ trích những dân biểu đang quảng bá ‘chuyện không có’ cho rằng chính phủ Ukraine là kẻ thù của Mỹ.
  • Nhân viên ngoại giao đoàn David Holmes nói cựu Đại sứ Hoa Kỳ Marie Yovanovitch bị bôi nhọ.
  • Hill và Holmes là nhân chứng thứ 8 và 9 xuất hiện. Nghị trình chưa có thêm người khác ra điều trần.

Một cựu chuyên viên phân tích của Tòa Bạch Ốc về Nga hôm thứ Năm đã tố cáo thuyết âm mưu của một số dân biểu đảng Cộng hòa cho rằng Ukraine đã can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 là “hư cấu”, và cảnh cáo dân biểu Hạ viện không nên cổ động cho một lý thuyết có động cơ chính trị làm lợi cho Nga khi họ bênh vực Tổng thống Donald Trump trong cuộc điều tra luận tội. Fiona Hill nói trong bài phát biểu khai mạc chuẩn bị trước ủy ban tình báo Hạ viện.

“Tôi yêu cầu quý vị vui lòng đừng cổ động những sự giả dối do chính trị thúc đẩy rõ ràng vì lợi ích của Nga.”

Fiona Hill

Hill là một phụ tá của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và nhấn mạnh rằng bà là “người không đảng phái” và đã làm việc dưới thời các tổng thống của đảng Cộng hòa và Dân chủ. Hill nói,

“Tôi không muốn đẩy kết quả của cuộc điều tra của quý vị theo bất kỳ hướng cụ thể nào, ngoại trừ đi đến sự thật.”

Fiona Hill

Nhưng bà nói rằng kết luận của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử “là không còn gì tranh chấp.”

Bà nói rằng một số dân biểu đảng Cộng hòa khẳng định rằng Ukraine can thiệp vào cuộc bầu cử “là một câu chuyện hư cấu đã được chính các dịch vụ an ninh của Nga thực hiện và tuyên truyền.” Bà Hill nói,

“Tôi từ chối góp phần vào nỗ lực hợp pháp hóa một câu chuyện không có cho rằng chính phủ Ukraine là một kẻ thù của Hoa Kỳ và rằng Ukraine — chứ không phải Nga — đã tấn công chúng ta vào năm 2016.”

Fiona Hill

Hill và Holmes là những nhân chứng thứ tám và thứ chín ra làm chứng công khai trước các phiên điều trần luận tội tổng thống thứ 45 ở Hạ viện. Đảng Dân chủ đã chứng kiến ​​một số quan chức gần sát quỹ đạo của Trump — gồm Giuliani, Bộ trưởng Năng lượng Rick Perry và giám đốc ngân sách Mick Mulvaney – không tuân the trát đòi họ phải ra điều trần.

Hill nói Bolton đã cắt ngắn cuộc họp tháng 7 với việc giới chức Ukraine viếng thăm Tòa Bạch Ốc khi Sondland bắt đầu hỏi họ về “các cuộc điều tra”.

Hill nói rằng Bolton nói với bà rằng ông ta không muốn tham gia vào bất kỳ “thỏa thuận ma túy” nào Sondland và quyền Chánh Văn Phòng của Tòa Bạch Ốc, ông Mick Mulvaney đang nấu nướng với cuộc điều tra ở Ukraine mà Trump muốn. Hill, đã từ chức vài ngày sau đó, nói,

“Tôi thấy Bolton gồng lại, đó là ngôn ngữ cơ thể không thể nhầm được.”

Fiona Hill

Nhiều quốc gia có thể đã can thiệp: Nunes

Một số dân biểu đảng Cộng hòa đã đưa ra thuyết cho rằng Ukraine đã can thiệp vào bầu cử — dựa trên lý thuyết phức tạp liên quan đến vụ hack máy chủ của Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ và Crowdstrike, công ty đã giúp điều tra vi phạm đó — như một điểm tấn công  khi họ tìm cách biện hộ cho Trump khỏi những cáo buộc rằng ông đã ép Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để điều tra đảng Dân chủ và đối thủ Joe Biden.

Họ, và chính Trump, đã nói rằng ông đang cố gắng diệt tham nhũng ở Ukraine.

Nhiều cuộc điều tra, trong đó có một cuộc của Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo thực hiện, đã kết luận Nga đứng sau các cuộc tấn công mạng của DNC.

Dân biểu đảng Cộng hòa Devin Nunes, phải, ngồi cạnh chủ tịch ủy ban tình báo Hạ viện Adam Schiff (DC), cầm một tài liệu mà ông đệ trình lên ủy ban về sự can thiệp bầu cử năm 2016 của Hoa Kỳ. Ảnh: J. Scott Applewhite/AP.

Hill nói rằng sự yểm trợ của Hoa Kỳ cho Ukraine, “nơi tiếp tục đối phó với sự xâm lược có vũ trang của Nga, đã bị chính trị hóa.”

Devin Nunes, Dân biểu đảng Cộng hòa hàng đầu trong ủy ban tình báo Hạ viện, đã không đồng ý với nhận xét của Hillcho  rằng các dân biểu Hoa Kỳ không tin rằng Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016. Ông nói,

“Không cần phải nói, ai cũng biết có thể có hai quốc gia khác nhau có thể cùng can thiệp và cuộc bầu cử và đảng Cộng hòa tin rằng chúng ta nên thận trọng đối với tất cả các nước ngoài, bất kể cuộc vận dộng tranh cử nào là mục tiêu.”

Devin Nunes

Holmes bảo vệ đại sứ, nói về cú phone của Trump

Holmes cho biết ông đang ăn trưa với Đại sứ Gordon Sondland và những người khác khi Sondland lấy điện thoại di động để nói chuyện với tổng thống.

Holmes nói với ủy ban rằng ông tình cờ nghe Sondland nói chuyện với Trump về Zelensky và giọng nói của Trump “to và dễ nhận ra.”

Ông tình cờ nghe ông Trump hỏi về “thực hiện cuộc điều tra.”. Và Sondland nói với ông ta Zelensky sẽ làm điều đó và sẽ làm “bất cứ điều gì ông yêu cầu ông ấy làm.”

Holmes cho biết hồi ức của ông về các sự kiện trong suốt mùa xuân và mùa hè là “nói chung phù hợp” với các nhân chứng trước đó là Bill Taylor và Marie Yovanovitch.

Ông mô tả cuộc vận động do Giuliani và những người khác lãnh đạo để hất cẳng Yovanovitch ra khỏi vai trò đại sứ Hoa Kỳ tại Ukraine “không giống như bất cứ điều gì tôi đã thấy trong sự nghiệp chuyên nghiệp của mình.”

Hôm thứ Tư, Sondland đã làm chứng rằng ông hiểu rằng tổng thống đã giữ lại gần 400 triệu đô la Mỹ viện trợ quân sự, tiền mà Ukraine rất cần để đối phó với một nước Nga hung hăng ở biên giới, để đòi đổi lấy thông báo điều tra của nước này

Khi phiên điều trần đang diễn ra, Trump đã nói chuyện với các phóng viên bên ngoài Tòa Bạch Ốc. Ông đọc từ giấy đã viết sẵn bằng bút đen, Trump đã trích dẫn lười Sondland trích dẫn Trump nói rằng tổng thống không muốn gì từ người Ukraine và không muốn một quid pro quo. Anh ta cũng làm như không biết về Đại sứ do ông bổ nhiệm, nói rằng ông ta không biết “rất rõ” về anh ta.

Trump kết luận, “Tất cả đã kết thúc” cho quá trình luận tội.

Sondland, người đã góp 1 triệu đô la cho lễ nhậm chức của ông Trump, ước tính ông đã nói chuyện với tổng thống khoảng 20 lần.

Không ai rõ các bước tiếp theo là gì. Hạ viện có thể thảo luận về các bài luận tội, với đa số tương đối ở Hạ viện cầ có để luận tội tổng thống, điều này chỉ xảy ra hai lần trước đây trong lịch sử Hoa Kỳ.

Một phiên tòa tại Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo có thể xảy ra sau đó, do chủ tịch của Tối cao Pháp viện chủ tọa.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Trump impeachment hearings: Witness denounces ‘fictional’ Ukraine theory promoted by Republicans | The Associated Press | Nov 21, 2019.