Đảng Dân chủ ở Hạ viện ủng hộ USMCA – Tiếp theo là gì?

DCVOnline (Tin Reuters)

WASHINGTON (Reuters) – Đảng Dân chủ Hạ viện Hoa Kỳ hôm thứ ba ủng hộ một bản thương lượng lại của hiệp định thương mại Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) sau một năm đàm phán thường xuyên với Tòa Bạch Ốc, và USMCA đã được Hoa Kỳ, Canada và Mexico ký.

Phó Thủ tướng Canada Chrystia Freeland, Thứ trưởng Ngoại giao Mexico tại Bắc Mỹ Jesus Seade, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Robert Lighthizer đứng cạnh Tổng thống Mexico, ông Andres Manuel Lopez Obrador và Bộ trưởng Tài chính Mexico Arturo Herrera trong cuộc họp tại Dinh Tổng thống, ở Mexico City, Mexico Ngày 10 tháng 12 năm 2019. REUTERS

Việc gì phải xảy ra tiếp để bảo đảm hiệp định thương mại mới có thể có hiệu lực?

MEXICO

Thượng viện Mexico đã thông qua hiệp định USMCA bản đã ký từ 2018 vào đầu năm nay và hiện phải phê duyệt các sửa đổi. Thỏa thuận sửa đổi, sẽ thay thế Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ năm 1994, sẽ được gửi tới Thượng viện Mexico vào thứ ba, và sẽ được các chủ tịch ủy ban phân tích trước khi đưa ra biểu quyết. Chính phủ Mexico đã trao đổi về những thay đổi trong USMCA với các thượng nghị sĩ và thỏa thuận đã sửa đổi sẽ được thông qua dễ dàng.

CANADA

Hiệp ước phải được sự chấp thuận của cả Hạ viện và Thượng viện. Đó là một tiến trình đơn giản và có thể kết thúc trong một vài tuần nếu cần. Quốc hội Canada dự định ​​sẽ bắt đầu kỳ nghỉ mùa đông vào thứ Sáu, tuy nhiên, và các dân biểu nghị sĩ không họp lại cho đến ngày 27 tháng 1, 2020.

HOA KỲ

USMCA đã điều chỉnh phải được Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn, một tiến trình có thể kéo dài đến  tháng 1 hoặc tháng 2, sau phiên tòa luận tội Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Các dân biểu hôm thứ ba cho biết Hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã sẵn sàng bỏ phiếu về thỏa thuận thương mại và tự tin có thể có được sự chấp thuận trước cuối năm nay.

Thỏa thuận thương mại phải được Ủy ban Thuế vụ (Ways and Means Committee) biểu quyết trước khi có thể lên Hạ viện, một bước chiếu lệ không mất nhiều thời gian.

Các chuyên gia của Quốc hội cho biết, Hạ viện có thể sẽ bỏ “mock markup” (một tiến trình không chính thức dùng để thảo luận và phê chuẩn những hiệp định thương mại) vì giới đàm phán hiệp định này đã giành được những thay đổi đáng kể cho Mỹ trong thỏa thuận. Có thể có một số cuộc tranh luận tại Hạ viện.

Sau khi được đưa lên Hạ viện, hiệp định thương mại cần đa số hơn 50% để thông qua.

USMCA cũng phải được đa số ở Thượng viện Hoa Kỳ, với 100 thành viên, do đảng Cộng hòa kiểm soát. Nhưng Lãnh đạo đa số Thượng viện Mitch McConnell nói thỏa thuận thương mại sẽ không được xem xét vào tuần tới trước khi Thượng viện nghỉ mùa đông.

McConnell cho biết Thượng viện có thể sẽ giải quyết thỏa thuận thương mại sau phiên tòa luận tội, có thể kéo dài đến tháng 1 hoặc tháng 2.

Nguồn tin quốc hội cho biết, Ủy ban Tài chính Thượng viện có thể tổ chức một phiên điều trần về thỏa thuận thương mại, cho các thành viên có cơ hội bày tỏ quan tâm, vì họ hầu như không có vai trò gì trong việc sửa đổi bản ban đầu của thỏa thuận USMCA.

© 2019 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: House Democrats back USMCA – What happens next? | Reuters · Dec 11, 2019. Reporting by Andrea Shalal; Editing by Peter Cooney