Hoa Kỳ có lý do chính đáng để giết Soleimani, nhưng họ đã sẵn sàng cho những gì theo sau hay chưa?

Terry Glavin | Trà Mi

Người Mỹ có thể suy ngẫm liệu họ đã bắt đầu Thế chiến III hay không. Nhưng Soleimani đã khiến nhiều người ở Trung Dông cảm thấy như họ đã ở trong một cuộc chiến tranh thế giới từ lâu nay.

Soleimani trong cuộc họp của nhân vật lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei với Vệ binh Cách mạng năm 2016 (Pool/Iranian Supreme Leader Press Office/Anadolu Agency via Getty Images)

Rất có thể là chuyện thất thường khi tòa Bạch Ốc của Donald Trump đã ra lệnh mở cuộc tấn công ngoạn mục ở Iraq, nhưng hãy nhìn thằng vào vấn đề: mục tiêu không kích là một bạo chúa. Bàn tay của ông ta vấy máu người vô tội.

Qassem Soleimani, thiếu tướng Iran, người đã bị Mỹ hỏa thiêu trong một cuộc không kích chính xác vào một địa điểm ở Iraq hôm thứ Năm, không chỉ là một lãnh chúa tàn nhẫn và đẫm máu nhất ở Trung Đông. Ông ta là bộ não tình báo quân sự của Iran và là người đứng đầu Lực lượng Quds, đã đưa ông ta lên đỉnh cao của lực lượng khủng bố nước ngoài, gián điệp và chỉ huy quân đội của Tehran.

Soleimani đã làm việc trực tiếp dưới quền của Lãnh đạo tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei máu lạnh khủng khiếp. Trong số các nhóm khủng bố và quân đội trực tiếp dưới quyền của Soleimani có một số dân quân Iraq hùng mạnh và khét tiếng tàn bạo, cũng như Jihad Hồi giáo Hamas và Palestine ở Gaza, phiến quân Houthi ở Yemen, Hassan Nasrallah.

Trong số hàng trăm ngàn người vô tội bị tàn sát trên khắp Trung Đông trong thập kỷ qua, sẽ không quá lời khi nói rằng hầu hết đã bị sát hại do sự đồng tình của Soleimani, hoặc theo lệnh trực tiếp của ông ta.

Nhưng Soleimani là nhân vật tương đương, người ta có thể nói, của ngoại trưởng Hoa Kỳ. Không vướng vào bất kỳ sự thôi miên đảng phái nào về việc liệu Trump vừa bắt đầu Thế chiến III, hay lội vào những cuộc cãi vã về việc liệu cuộc không kích nên được hiểu là một vụ ám sát hay một vụ hành quyết hay một cú bắn chính xác ở chiến trường, một bước đi của thiên tài chiến lược, một tính toán sai lầm điên cuồng liều lĩnh hoặc chỉ là một hành động cần thiết nghiêm trọng của vệ sinh công dân, sinh ra một số câu hỏi đáng lo ngại.

Để bắt đầu, người ta đã có bao nhiêu suy nghĩ trước khi đi đến đây? Hoa Kỳ đã sẵn sàng để chống lại kiểu “trả thù mạnh mẽ”  có thể dự đoán được mà Ayatollah Khamenei đã đe dọa hay chưa, và cuộc trả thù cho “tội ác kinh hoàng này” mà Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã yêu cầu các đồng minh Iran ở khu vực đòi nợ máu với Hoa Kỳ? Mỹ có phải đi đến tình trạng chuẩn bị khẩn trương bây giờ không?

Và những tác động đối với nhiệm vụ của NATO ở Iraq, đứng đầu là Tướng Jennie Carignan của Canada, và cho các huấn luyện viên quân đội và hơn 250 binh sĩ của Lực lượng đặc nhiệm Canada đang công tác trong và xung quanh Iraq? Có ai hỏi NATO rằng đây (cuộc không kích) có phải là một thế cờ tốt hay không?

Thiếu tướng Jennie Carignan nắm quyền chỉ huy NATO. Nguồn: www.cmfmag.ca

Những câu hỏi đó sẽ được phổ biến rộng rãi và nhanh chóng, nhưng có một câu hỏi khác thích hợp và hữu ích hơn có thể được đặt ra cho người Mỹ.

Cái quái gì làm quý vị đợi lâu đến như vậy?

Nó là loại câu hỏi mà họ ít có khả năng tự hỏi, ngoại trừ có lẽ là khoa trương. Thật lúng túng. Bất cứ ai có chút xíu thông minh đều sẽ hiểu Trump là một người đần độn hậu đậu, một  kẻ bất tài mà hay loè bịp, nhưng nghịch lý thay, ông ta thực sự cũng là một tay đánh võ mồm “phản chiến” đến khản cổ như một đảng viên đảng Dân chủ California, và những lời phàn nàn của ông ta rằng nước Mỹ phải chấm dứt “cuộc chiến không ngừng” (ở ngoại quốc) là sự lập lại những khẩu hiệu ngu ngốc nhất của những tên đối lập cánh tả lớn miệng nhất của ông.

Bất kỳ cuộc liệt kê nào về sự ngu ngốc của người Mỹ ở Iraq chắc chắn sẽ dẫn trở lại cuộc mạo hiểm của liên doanh Anh-Mỹ vào năm 2003 trong chiến dịch “Shock and Awe”, do  người theo chủ nghĩa biệt lập trước đây, George W. Bush, lãnh đạo. Điều này đủ công bằng, mặc dù trích dẫn giai đoạn lịch sử đó thường không phải là một cách thuận tiện để tránh câu hỏi chuyện gì sẽ xảy ra ngay bây giờ nếu Saddam Hussein được phép tiếp tục, không bị xáo trộn, đã giết chết khoảng một triệu người những năm trước khi có chiến dịch “Shock and Awe”. Nhưng có một nguyên nhân nghiêm trọng hơn của sự hỗn loạn đẫm máu đã dẫn đến việc thanh toán Soleimani hôm Thứ năm trên đường ra sân bay quốc tế Baghdad.

Đó là một câu chuyện bắt đầu, một cách bất tiện, với nỗi ám ảnh không có thật của Barack Obama, để bảo đảm  di sản cho chính mình liên quan đến một Iran “ôn hòa”, Iran sống chung hòa bình với Trung Đông và không có vũ khí hạch tâm. Những giấc mơ đó đã không thanh hiện thực như Obama đã hy vọng. Thay vào đó, nó xẩy ra chính xác như các cố vấn thân cận nhất của Obama đã cảnh cáo ông. Không có gì lạ khi Trump rút ra khỏi thỏa thuận này với Iran.

Iran rút khỏi thỏa thuận hạch tâm sau khi tướng Qasem Soleimani bị Mỹ ám sát. Nguoodn: USA Today

Chính vì dự án phù phiếm ở Iran mà Obama đã quan tâm đến việc không làm phiền các ayatollahs ở Tehran, đó là lý do tại sao ông phủi tay ở Iraq và để cho Soleimani và các dân quân ủy nhiệm Shia khác của y được khống chế khu vực, với Khomeinist satrap Nouri al-Maliki quái đản trong vai trò của thủ tướng. Đó là vào tháng cuối cùng, định mệnh của năm 2010. Đã đến lúc “xây dựng quốc gia tại nhà”.

Trong những năm của Tổng thống Bush, các dân quân người Iraq của Soleimani đã sát hại hàng ngàn người Iraq thay mặt cho Tehran, và giết chết hơn 600 lính Mỹ. Trong những năm Obama, các dân quân giáo phái ở Iraq đã phát triển thành lực lượng chiến đấu 150.000 người, hầu hết trong số họ được Soleimani đào tạo và tài trợ. Nổi bật trong số đó là tổ chức mà Hoa Kỳ coi là khủng bố Kataib Hezbollah, với người lãnh đạo, Abu Mahdi al-Muhandis, đã bị giết cùng với Soleimani hôm thứ Năm. Muhandis đã ở tù nhiều năm ở Kuwait vì vai trò của y trong các cuộc tấn công vào tháng 12 năm 1983 vào tòa Đại sứ Hoa Kỳ và Pháp.

Vào thời điểm quân  diệt chủng của Nhà nước Hồi giáo Abu Bakr al-Baghdadi, đã gầm rú từ sa mạc Syria vào Iraq và trên khắp vùng đồng bằng Nineveh, quân đội Iraq bất lực. Các tướng lãnh không thể chỉ huy quân đội của mình, chứ đừng nói đến việc duy trì niềm tin của người dân Iraq Sunni. Sức mạnh của khẩu súng ở Iraq đã bị Soleimani lật nược, và trong khi các chiến binh ủy nhiệm của y gây chiến với ISIS, họ cũng khát máu và tàn bạo như ISIS.

Vào năm 2014, một cuộc điều tra của Văn phòng Cao ủy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc đã phát giác ra rằng các dân quân Shia tham gia vào việc thanh lọc sắc tộc với sự nhiệt tình tương tự như ISIS, đã “để lại dấu vết của sự chết chóc và hủy diệt sau khi thi hành tội ác” Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn đã đốt cháy tới 47 thị trấn và làng mạc của người Sunni ở miền bắc Iraq, cướp bóc và bắt cóc trên đường đánh phá.

Trong những năm của Trump, các chóm chiến binh ủy nhiệm của Soleimani đã phát triển mạnh mẽ hơn, được viện trợ bằng những đồng tiền của người dân Iraq bị tống tiền, gồm cả khoản tiền 2 tỷ đô la hàng năm từ kho bạc của Iraq. Đây là loại tham nhũng đã làm bùng phát cuộc nổi dậy hàng loạt phong trào dân chủ ở Iraq đã bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, kéo hàng chục ngàn người biểu tình chống giáo phái xuống đường. Tháng trước, những người biểu tình ở thành phố Najaf phía nam đã đốt cháy tòa lãnh sự Iran trong ba lần khác nhau. Ít nhất 460 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình và 25.000 người khác bị thương.

Một bức ảnh do văn phòng báo chí của Thủ tướng Iraq phát hành cho thấy một chiếc xe đang cháy ở sân bay quốc tế Baghdad sau cuộc không kích đã giết chết Soleimani (Văn phòng báo chí của Thủ tướng Iraq thông qua AP)

Những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với đám đông đã bao vây tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Baghdad dẫn đến vụ thanh toán Soleimani vào ngày thứ Năm và không có gì lạ. Các đám đông tại tòa đại sứ Hoa Kỳ, dường như đã được rút ra gần như hoàn toàn từ những dân quân, và những người biểu tình đã tham gia vào một số cuộc đụng độ chết người với dân quân Soleimani. Trong số những người lãnh đạo  cuộc tấn công vào căn cứ có Qais al-Khazali, người đứng đầu lực lượng dân quân Asaib Ahl al-Haq được Iran hậu thuẫn.  Qais Khazali hôm nay tuyên bố

“Tất cả các chiến binh nên cảnh giác cao độ cho trận chiến sắp tới và chiến thắng tuyệt vời. Cái giá của máu củ vị chỉ huy tử đạo Abu Mahdi al-Muhandis, lãnh đạo Kataib Hezbollah, là sự chấm dứt hoàn toàn cho sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Iraq.”

Qais Khazali

Abu Mahdi al-Muhandis là lãnh đạo Kataib Hezbollah bị giết cùng với Soleimani trong cuộc khong ích của Mỹ hôm thứ Năm.

Cái cớ cho cuộc bao vây tòa Đại sứ Hoa Kỳ là một loạt các cuộc không kích của Hoa Kỳ vào các căn cứ Kataib Hezbollah ở Syria và Iraq cuối tuần qua đã giết chết ít nhất 19 chiến binh của họ. Các cuộc không kích của Mỹ là để trả đũa cho cuộc tấn công của Kataib Hezbollah vào một căn cứ quân sự của Iraq đã giết chết một nhà thầu Mỹ và làm bị thương nhiều lính Mỹ.

Người Mỹ hoàn toàn có quyền suy nghĩ một cách lớn tiếng có phải tổng thống hiện tại của họ vừa bắt đầu Thế chiến III hay không. Nhưng hàng triệu người Syria và Iraq đã phải chịu đựng một cái gì đó rất giống như một cuộc chiến tranh thế giới, nhờ một phần không nhỏ vào tổng thống Mỹ trước đây, Barack Obama.

Điều này thật khó xử, nhưng không kém phần đúng.

Cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Ba Tư | Chúng ta đã thực sự sẵn sàng cho Thế chiến thứ III hay chưa? Nguồn: usatoday.com

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The U.S. was justified in killing Soleimani—but is it ready for what comes next? | Terry Glavin | CBC News | Jan 03, 2020.