Người tị nạn và cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020

Trần Giao Thủy

Quần chúng Mỹ ít khi nào hoan nghênh việc đón nhận người tị nạn.Trong một cuộc thăm dò năm 1956 Gallup đã hỏi người Mỹ liệu họ có ủng hộ kế hoạch cho phép 65.000 người tị nạn Hungary vào Mỹ hay sau khi Nga xâm chiếm Hungary hay không:

Thuyền nhân Việt nam vượt biển tìm tự do, tị nạn cộng sản. Nguồn: PH2 Phil Eggman
  • 55% không chấp thuận
  • 33% chấp thuận.

Trong một cuộc thăm dò khác năm 1980, hơn 70% người Mỹ phản đối việc nhận thêm người Cuba tị nạn cộng sản vào nước Mỹ.

Hoa Kỳ đã cứu rất nhiều người tị nạn Cuba, và phải đưa họ trở lại Căn cứ Hải quân tại Vịnh Guantanamo trước khi đưa họ đến Hoa Kỳ. Ảnh: Văn phòng Lịch sử Lính Tuần duyên Hoa Kỳ / CC By 2.0.

Những người Việt Nam tị nạn cộng sản đến Mỹ vào giữa những năm 1970, đã gặp phải sự chống đối thậm chí còn lớn hơn cả hoàn cảnh người tị nạn Syria đã và đang phải đối phó hiện nay. Về quan điểm người tị nạn là gánh nặng cho người đóng thuế ở Hoa Kỳ, một nghiên cứu năm 2017 của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia cho thấy người tị nạn đóng góp nhiều tiền thuế hơn họ nhận được phúc lợi lợi xã hội. Tuy nhiên, với nhận thức muộn, 20/20, chương trình định cư người Việt Nam tị nạn cộng sản tại Mỹ hiện nay được xem là một sáng kiến kiểu mẫu. Linda Võ tại Đại học California ở Irvine nhắc lại nghịch lý này:

“Những người tị nạn mà chúng ta không muốn, những người tị nạn Đông Nam Á, hiện đang được dùng làm ví dụ về lý do tại sao chúng ta nên nhận nhiều người tị nạn hơn.”

Linda Võ, California Unniversity tại Irvine

Nỗi lo sợ rằng cộng sản Việt Nam sẽ đưa người xâm nhập vào chương trình định cư người tị nạn ở Mỹ là mối quan tâm thực sự của người Mỹ trong những năm 1970. Không thể trách được việc người Mỹ đã ngần ngại nhận người tị nạn Việt Nam sau khi Sài Gòn sụp đổ. Trong cuộc di cư năm 1954, cộng sản Bắc Việt đã đưa cán bộ vào Nam nằm vùng ngay trong Dinh Độc Lập dưới thời Tổng thống Ngô Đình Diệm (Vũ Ngọc Nhạ) và Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu (Huỳnh Văn Trọng). Ngày nay, người Mỹ sợ rằng những kẻ khủng bố sẽ lợi dụng chương trình tị nạn Syria để len lỏi vào Hoa Kỳ. Nhưng sự thành công của chương trình kiểm tra đã dùng trong tiến trình nhận người Việt Nam xin tị nạn cho thấy những nỗi sợ hãi như vậy có thể đã bị đặt nhầm chỗ. Tuy nhiên, không ai có thể bảo đảm được không có cộng sản nằm vùng trong số người tị nạn cộng sản ở Hoa Kỳ và Canada. Người viết biết rõ, có ít nhất một cán bộ nằm vùng, dưới danh xưng người tị nạn cộng sản, đã hoạt động đắc lực cho Hà Nội tại Canada. Sự chống đối của quần chúng Mỹ đối với chương trình định cư người tị nạn thường không thấp. Một cuộc thăm dò cho thấy 62% người Mỹ được hỏi đồng ý với tuyên bố:

“[Người tị nạn] sẽ lấy mất việc làm của người Mỹ vào thời điểm mức thất nghiệp đang cao, và như vậy là là sai.”

Dân chúng Hoa Kỳ cũng lo ngại rằng các chính phủ thù địch nước ngoài sẽ cho quân khủng bố len lỏi, xâm nhập vào chương trình tị nạn để chống lại Mỹ. Thống đốc California (1975-1983) thuộc đảng Dân chủ, Jerry Brown, phản đối việc tái định cư người tị nạn tại đây, ông lập luận,

“Có một điều hơi lạ khi nói, ‘Hãy nhận thêm 500.000 người nữa’ khi chúng ta không thể lo cho 1 triệu [người California] đang thất nghiệp.”

Jerry Brown, Thống dốc California, 1970s

Thượng Nghị sĩ Joe Biden cũng bày tỏ sự hoài nghi về việc nhận người tị nạn Việt Nam vào Mỹ. Thượng nghị sĩ Robert C. Byrd của West Virginia, phụ tá lãnh đạo đa số tại thượng viện phát biểu với các phóng viên sáng ngày 7 tháng 5, 1975, dự đoán rằng yêu cầu của Tổng thống Ford xin 507 triệu đô la cho việc vận chuyển và tái định cư tị nạn sẽ bị cắt giảm. Ông nói,

“Không có hậu thuẫn chính trị nào cho ngân sách định cư đó ở đất nước này.”

TNS Robert C. Byrd (W. Virginia, D.)


Đó là quân tâm của nhiều chính khách Mỹ chứ không riêng gì Thượng nghị sĩ Biden hay TNS Byrd. Và đó là quan điểm đã có từ lâu, từ hơn 40 năm trước và vẫn còn ở Mỹ hôm nay dù gió đã đổi chiều.

Thống đốc California Jerry Brown (2011-2019) vào những năm 1970 đã cương quyết chống lại việc định cư người tị nạn Việt Nam tại California, nhưng đến năm 2016, đã thay đổi lập trường.

“Tôi tính hợp tác chặt chẽ với Tổng thống để ông vừa có thể phát huy vai trò truyền thống của Mỹ, vừa là nơi tị nạn, nhưng cũng để bảo đảm rằng bất kỳ ai tìm nơi tị nạn ở Mỹ đều được cứu xét một cách tinh vi và hoàn toàn đáng tin cậy.”

Thống đốc California Jerry Brown, 2016

Một chính khách khác đã hoài nghi về chương trình định cư người tị nạn còn đi xa hơn nữa. Năm 2015, Phó Tổng thống Joe Biden cảnh cáo rằng lời hứa của nước Mỹ cho những người đang tị nạn được cơ hội và sự lạc quan, hiện đang tuột dốc, với những hậu quả đáng lo ngại:

“[Lời hứa về cơ hội tại Hoa Kỳ] luôn luôn đúng ở đất nước này. Và nếu chúng ta đánh mất lời hứa đó, thì chúng ta sẽ mất một thứ vô cùng đặc biệt và sẽ gây hậu quả tai hại ở đây, tại Hoa Kỳ. Chúng ta đã đánh mất linh hồn của nước Mỹ và tôi sẽ tin rằng chúng ta có nguy cơ có thể mất nó ngay lúc này.”

Phó tổng thống Mỹ Joe Biden, 2015

Dù có thể khó xác định nguyên nhân gây ra sự thay đổi thái độ gần 50 năm trước của ông cựu Thống đốc và ông cựu Thượng nghị sĩ, nhưng không khó để tin rằng chính sự thành công rực rỡ của chương trình định cư người tị nạn Việt Nam đóng một vai trò quan trọng.Thực tế về kết quả tích cực của những chương trình định cư người tị nạn ở Mỹ không còn là ảo tưởng, không ai có thể hoài nghi mãi được.

Như vậy, đầu tháng 11 năm 2020, người tị nạn cộng sản Việt Nam ở Mỹ, thế hệ thứ nhất, thế hệ 1½ hay thế hệ thứ hai – nay đã là công dân nước Mỹ – sẽ chọn bầu cho

“Tại sao chúng ta lại nhận những người từ các xứ “khốn nạn” đó vào Mỹ?” – Tổng thống Donald J. Trump. Nguồn: CNN
  • Một Tổng thống (đảng Cộng hòa) hiện đang chủ trương “người Mỹ trước”, giới hạn tuyệt đối với người di dân, đối với người tị nạn hay
Điều khiến Joe ra tranh cử. Nguồn: TIME
  • Một ứng cử viên tuy gần ½ thế kỷ trước từng hoài nghi về việc nhận người tị nạn Việt Nam vào Mỹ, nhưng nay đã thay đổi lập trường, nếu ông trở thành ứng cử viên của đảng (Dân chủ) đối lập?

Một ngày cuối Đông 2020.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: DCVOOnline biên tập và minh họa.