Kêu gọi dân chúng cảm ơn Tập Cận Bình dẹp yên dịch coronavirus bị phản ứng ngược

Don Weinland | DCVOnline

Kế hoạch giáo dục dân Vũ Hán cách bày tỏ lòng biết ơn Tập Cận Bình bị chỉ trích.

Tình nguyện viên chuẩn bị giao rau cho dân cư ở Vũ Hán, những người đã bị cách ly nghiêm ngặt kể từ cuối tháng 1. © Reuters

Lời kêu gọi của một cán bộ hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Hoa nhằm dậy dỗ dân Vũ Hán cách bầy tỏ lòng biết ơn đối với Chủ tịch Tập Cận Bình đang biến thành một thảm họa quan hệ công chúng của Đảng Cộng sản Trung Hoa.

Người dùng internet tại Hoa Lục đã nổi giận như vũ bão trên các mạng truyền thông xã hội sau khi Wang Zhonglin (Vương Trung Lâm), bí thư đảng Cộng sản Vũ Hán, tuần trước nói rằng cần phải “dậy dỗ cách bầy tỏ lòng biết ơn của nhân dân toàn thành phố” đối với Tập Cận Bình và đảng Cộng sản Trung Hoa.

Tuy nhiên, phản ứng dữ dội trên mạng đã buộc các cán bộ phải gột dũa lại những báo cáo truyền thông ban đầu, về việc dậy dỗ dân chúng bầy tỏ lòng biết ơn, trên mạng xã hội. Fang Fang, một tác giả nổi tiếng và cựu giám đốc của Hội nhà văn Hồ Bắc, viết trên mạng Weibo,

“Tiếp theo, chính phủ nên xin lỗi người dân càng sớm càng tốt. Đây là lúc để phản ảnh và truy ra những người chịu trách nhiệm cho tình trạng ngày hôm nay.”

Fang Fang

Một cư dân khác trên mạng Weibo viết,

“Tôi nên biết ơn vì cái gì? Làm ơn đi về đi, OK? Cám ơn.”

Dân Vũ Hán

Và lưu ý rằng ông ta đã không nhận được lợi ích của chính phủ và phải trả giá cao để mua thực phẩm trong cuộc khủng hoảng.

Những lời chỉ trích được đưa ra cùng với những đoạn video lưu hành trên mạng dường như cho thấy, từ nhà của họ, người dân Vũ Hán đang la hét vào phó thủ tướng Sun Chunlan (Tôn Xuân Lan), khi bà ta đang đi thăm thành phố như để chứng minh sự thành công của các biện pháp kiểm dịch trong khu vực. Dân chúng hét lên từ ban công của họ, khi phái đoàn Tôn Xuân Lan đia qua đường phố giữa các tòa nhà.

“Đồ giả dối, giả dối!”

Cư dân ở tỉnh Vũ Hán và Hồ Bắc — ước tính khoảng 55 triệu người — đã bị giữ cách biệt nghiêm ngặt kể từ cuối tháng 1.

Đảng Cộng sản đã tung chiến dịch tuyên truyền sau khi cho phép được chỉ trích một phần về việc giải quyết khủng hoảng dịch bệnh này. Nó đã đưa Tập Cận Bình trở thành người duy nhất có khả năng lãnh đạo đất nước vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe đã giết chết hơn 3.000 người ở Hoa lục và lây nhiễm hơn 80.000 người.

Hậu quả kinh tế vì dịch COVID-19. Nguồn: FT

Bộ phận tuyên giáo của Đảng Cộng sản, thậm chí đã xuất bản một cuốn sách ca ngợi ông Tập và đảng này là những người lãnh đạo toàn cầu trong việc đối phó với nạn dịch.

Nhưng những nỗ lực đã thất bại vì những sai lầm ngớ ngẩn. Dự án Truyền thông Trung Hoa, một chương trình nghiên cứu có trụ sở tại Hong Kong tập trung vào báo chí Trung Hoa, nói về sai lầm trong công tác muốn “dậy dỗ dân chúng bầy tỏ lòng biết ơn” với lãnh tụ và với đảng,

“Các chỉ thị nội bộ từ các cán bộ kiểm soát báo chí hiện nay cho rằng đây là một cuộc khủng hoảng dư luận toàn diện cho đảng, và vết thương đã tự gây ra.”

China Media Project

King-wa Fu, một giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Truyền thông và Báo chí của Đại học Hong Kong nói,

“Chiến dich dậy dỗ dân bầy tỏ lòng biết ơn đã gây phản ứng ngược.”

King-wa Fu

Đảng Cộng sản đã phải vật lộn để kiểm soát luạn điệu tuyên truyền về nạn dịch kể từ những ngày đầu của cuộc khủng hoảng.

Vương Trung Lâm được bổ nhiệm làm cán bộ lãnh đạo hàng đầu ở Vũ Hán vào tháng 2 sau khi người tiền nhiệm Ma Guoqiang (Mã Quốc Cường) bị cách chức sau những chỉ trích về cách giải quyết ban đâu của ông đối với nạn dịch coronavirus.

Cái chết vào tháng Hai của bác sĩ Lý Văn Lượng ở Vũ Hán, người  đã bị các công an cán bộ địa phương bịt miệng vì đã lên tiếng báo động vụ dịch vào đầu tháng 1, dẫn đến sự phản đối kịch liệt của công chúng. Nhiều người dùng mạng truyền thông xã hội ở Trung Hoa đã coi cái chết của bác sĩ Lượng như một biểu tượng cho sự quản lý sai lầm của chính quyền. Tuy nhiên, đảng Cộng sản Trung Hoa đã tìm cách lợi dụng hình ảnh của ông như một đại diện cho cuộc chiến vô ngã của Trung Hoa chống lại nạn dịch.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Call for Chinese to thank Xi Jinping for coronavirus effort backfires

Plan to ‘educate’ Wuhan residents on how to show gratitude sparks criticism | Don Weinland | Financial Times | Mar. 9, 2020. Xinning Liu tại Bắc Kinh báo cáo bổ túc.