Nam Hàn đã vượt qua Mỹ trong cuộc đua xét nghiệm người nhiễm coronavirus

Chad Terhune, Dan Levine, Hyunjoo Jin, Jane Lanhee Lee | DCVOnline

Đó là một vấn đề rất khó để hiểu đốivới nhiều người Mỹ, đã quen nghe rằng họ có hệ thống chăm sóc y tế tiên tiến nhất trên thế giới.

SEOUL | Vào cuối tháng 1, nhà chức trách y tế Nam Hàn đã triệu tập đại diện của hơn 20 công ty y tế tại buổi lễ mừng Tết âm lịch đến một phòng họp nằm trong nhà ga tấp nập ở Seoul.

Một trong những những nhân vật có trách nhiệm về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Nam Hàn đã đưa ra một thông điệp khẩn cấp: Nam Hàn cần một cách xét nghiệm hiệu quả ngay lập tức để truy tìm coronavirus mới, lúc đó đang tràn lan ở Trung Hoa. Ông hứa với các công ty cách xét nghiệm của họ sẽ chóng được phê duyệt theo luật định.

Mặc dù lúc đó chỉ có bốn người được biết đã nhiễm bệnh ở Nam Hàn, Một người tham dự phiên họp, Lee Sang-won, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Nam Hàn, nói với Reuters,

“Chúng tôi rất lo lắng. Chúng tôi tin rằng nó có thể phát triển thành đại dịch. Chúng tôi đã hành động như một quân đội.”

Lee Sang-won

Một tuần sau cuộc họp ngày 27 tháng 1, CDC của Nam Hàn đã phê duyệt một cách thử nghiệm chẩn đoán của một công ty. Một công ty khác theo ngay sau đó. Vào cuối tháng 2, Nam Hàn đã trở thành tiêu đề trên báo chí khắp thế giới về các trung tâm lái xe qua để xét nghiệm và có khả năng xét nghiệm cho hàng ngàn người mỗi ngày.

Lính Nam hàn tẩy trùng lớp học sau khi COVID-19 bùng phát ở Daegu, 15 tháng 3, 2020. Ảnh Reuters.

Hành động nhanh chóng của Nam Hàn hoàn toàn trái ngược với những gì đã xảy ra ở Hoa Kỳ. Bảy tuần sau cuộc họp ở nhà ga, Nam Hàn đã xét nghiệm hơn 290.000 người và xác định được hơn 8.000 ca nhiễm trùng. Các trường hợp mới đang giảm: có 93 người mới nhiễm bệnh hôm thứ Tư, giảm từ mức cao nhất hàng ngày là 909 người hai tuần trước đó.

Ở Hoa Kỳ, người nhiễm bệnh đầu tiên được phát giác cùng ngày với bệnh nhân ở Nam Hàn, thậm chí không hội đủ điều kiện để xét nghiệm. Nhà chức trách liên bang cho biết hôm thứ ba các phòng thí nghiệm công và tư ở một nước với 330 triệu người mới xét nghiệm được khoảng 60.000 người.

Kết quả là nhà chức trách Hoa Kỳ không hoàn toàn biết được bao nhiêu người Mỹ đã bị nhiễm bệnh và họ tập trung ở đâu – đây là điều rất quan trọng cho những nỗ lực ngăn chặn. Theo bản dự báo của Hội Bệnh viện Hoa Kỳ do Bác sĩ James Lawler, một chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska soạn thảo thì trong khi hơn 7.000 người nhiễm bệnh ở Hoa Kỳ đã được xác định vào thứ Tư, có tới 96 triệu người có thể bị nhiễm bệnh trong những tháng tới và 480.000 người có thể chết. Ông Roger Klein, cựu giám đốc y tế tại Phòng khám Cleveland và trước đây là cố vấn cho Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ về các vấn đề phòng thí nghiệm lâm sàng nói,

“Bạn không thể chiến đấu với những gì bạn không thể nhìn thấy.”

Roger Klein

Theo các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, các bác sĩ lâm sàng và nhà chức trách ở tiểu bang và địa phương, tại sao Hoa Kỳ lại thất bại quá lớn so với Nam Hàn là một câu chuyện về nhiều sự tương phản trong hệ thống y tế công cộng của hai quốc gia: một nước có hệ thống hành chánh hợp lý so với bộ máy quan liêu tắc nghẽn, lãnh đạo can đảm so với lãnh đạo thận trọng, và ý thức được tình trạng khẩn trương so với sự lệ thuộc vào giao thức, quy trình.

Một nhân viên y tế trong quần áo an toàn sử dụng tăm ‘bông’ để lấy mẫu từ một người khách tại trung tâm xét nghiệm ‘drive-thru’ COVID-19 tại Trung tâm Y tế Đại học Yeungnam ở Daegu. © Reuters/Kim Kyung Hoon

Nhiều chuyên gia y tế dự đoán những xét nghiệm bị trì hoãn và hỗn loạn ở Hoa Kỳ sẽ phải trả giá bằng mạng sống, có thể có cả sinh mạng của các bác sĩ và y tá. Đã có hơn 100 người chết, và nỗi lo về sự lây lan tràn lan đã dẫn đến những hạn chế đặc biệt đối với giao tiếp xã hội, lật úp nền kinh tế, sinh hoạt ở trường học, bệnh viện và cuộc sống hàng ngày ở Hoa Kỳ.

Bác sĩ Ritu Thamman, bác sĩ tim mạch và giáo sư trợ lý lâm sàng tại Đại học Y khoa Pittsburgh cho biết, “Tôi cảm thấy như mình sống trong một trò hề.” Bà nói, ngay cả nhân viên bệnh viện, những người có thể đã bị phơi nhiễm cũng không có thể được xét nghiệm. “Chúng ta là một nước giàu nhưng chúng tôi không có những thứ như thế này?”

Cựu nhân viên chính phủ và chuyên gia y tế công cộng nói chính quyền của Tổng thống Donald Trump đã vấp ngã vì những quy tắc và công ước của chính phủ. Thay vì kêu gọi khu vực tư nhân tham gia sớm để chế tạo những bộ xét nghiệm, như Nam Hàn đã làm, các quan chức y tế Hoa Kỳ đã dựa vào các bộ xét nghiệm do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ chuẩn bị, một số trong đó đã bị lỗi. Sau đó, vì tuân giữ các quy trình kiểm tra tốn nhiều thời gian của mình, Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã không chấp thuận các xét nghiệm khác ngoài bộ xét nghiệm của CDC, cho đến ngày 29 tháng 2, hơn năm tuần sau khi bắt đầu các cuộc thảo luận với các phòng thí nghiệm tư nhân.

Trong khi không có đủ bộ xét nghiệm, trong nhiều tuần CDC vẫn nhất định giữ các tiêu chuẩn gay gắt để thử nghiệm, chỉ mới đây CDC cho phép thử nghiệm những người đã đi Trung Hoa hoặc đã đến các điểm nóng khác hoặc có liên hệ với người bị nhiễm bệnh. Các bác sĩ lâm sàng và các chuyên gia y tế công cộng cho biết, kết quả là, chính phủ liên bang đã thất bại trong việc sàng lọc một số lượng người Mỹ chưa được tiết lộ và bỏ lỡ các cơ hội để ngăn chặn sự lây lan.

Công nhân điều khiển giao thông tại một cơ sở xét nghiệm bệnh coronavirus (COVID-19) ở Jones Beach trên Long Island ở New York. © Reuters/Andrew Kelly

Nam Hàn đã mạo hiểm, phát hành nhanh chóng các bộ xét nghiệm, sau đó trở lại kiểm tra hiệu quả của chúng. Ngược lại, FDA Hoa Kỳ nói rằng họ muốn bảo đảm  trước, rằng các bộ xét nghiệm phải chính xác trước khi chúng được áp dụng cho hàng triệu người Mỹ.

Ủy viên của FDA Stephen Hahn, người mới chỉ làm việc được ba tháng, nói với Reuters,

“Luôn có cơ hội để học hỏi từ những tình trạng như thế này. Nhưng một điều tôi sẽ nhất dịnh giữ: Chúng tôi không thể du di về chất lượng của các bộ xét nghiệm vì như vậy còn tệ hơn là không có xét nghiệm nào hết là kết quả xét nghiệm cực kỳ không chính xác.”

Stephen Hahn

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của CDC, Benjamin Haynes, nói,

“Tiến trình này đã không diễn ra suôn sẻ như chúng tôi mong muốn.” Nhưng ông cho biết, “ngày càng có nhiều phòng thí nghiệm của tiểu bang hoạt động, tăng khả năng phát giác và ứng phó với các hệ thống y tế công cộng của chúng tôi.”

Bị chỉ trích nặng nề trong cuộc vận động tái tranh cử, Trump tuyên bố vào thứ Sáu sẽ tăng cường sản xuất bộ dụng cụ xét nghiệm hợp tác với các công ty tư nhân và làm cho phổ biến rộng rãi hơn nhưng cuộc xét nghiệm chẩn đoán tại các bệnh viện và bãi đậu xe trong cửa hàng. Tuần này, FDA cho biết hơn 35 trường đại học, bệnh viện và công ty phòng thí nghiệm đã bắt đầu thực hiện nhưng cuộc xét nghiệm của riêng họ, theo chính sách cừa được diều chỉnh của FDA.

Nhưng có thể cần vài tuần nữa trước khi có đủ các bộ xét xét nghiệm để đáp ứng nhu cầu. Tuần trước, Anthony Fauci, giám đốc Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia nói với ủy ban Hạ viện

“Ý nghĩ bất cứ ai cũng được xét nghiệm một cách dễ dàng theo cách mà mọi người ở các quốc gia khác đang thực hiện, chúng ta không đủ cơ chế sẵn sàng để làm như vậy. Đó là một thất bại. Chúng hãy công nhận điều này.”

Bs Anthony Fauci

Đó là một vấn đề rất khó để hiểu đốivới nhiều người Mỹ, đã quen nghe rằng họ có hệ thống chăm sóc y tế tiên tiến nhất trên thế giới.

Ruth Blodgett, 65 tuổi, có chồng cùng tuổi nhưng ông không thể được xét nghiệm coronavirus vào thứ Bảy tại một phòng khám bệnh khẩn cấp ở ngoại ô Rochester, New York, mặc dù ông ta bị ho và bác sĩ đã biên toa cho ông ấy, nói,

“Tôi không hiểu tại sao chúng ta lại có thể quá tệ thế này. Chúng tôi thật ngỡ ngàng. Đối với nước Mỹ, đây là điều không thể chấp nhận được.”

Ruth Blodgett

‘Nhanh lên, sản xuất gấp những bộ xét nghiệm’

Trong cuộc họp quan trọng vào ngày 27 tháng 1 tại nhà ga xe lửa Seoul, giới lãnh đạo chính phủ Nam Hàn đã nói với các công ty rằng họ đã được phép tự do nghiên cứu và sản xuất.

Lee Hyukmin, người đứng đầu Toán công tác đặc nhiệm coronavirus tại Hội Phòng thí nghiệm Y học Nam Hàn, đã tham gia cuộc họp, nói,

“Họ được thông báo sẽ có thông báo  ‘cho phép dùng trong trường hợp khẩn cấp’, vì vậy hãy phát triển bộ xét nghiệm nhanh lên.”

Lee Hyukmin

Một trong những công ty đó là Kogene Biotech Co Ltd, có bộ thử nghiệm duy nhất có hiệu quả từ đầu. Chính phủ đã công bố phê duyệt sản phẩm này vào ngày 4 tháng 2. Ông Myoah Baek, một giám đốc điều hành của Kogene nói,

“Chính phủ đã hành động nhanh chóng.”

CDC Nam Hàn “tiết lộ thông tin về các phương pháp xét nghiệm để các nhà sản xuất bộ xétnghiệm có thể tăng tốc độ phát triển.”

Lee Hyukmin của Hội Phòng Thí nghiệm Nam Hàn cho biết chính phủ đã quyết định nhanh chóng – nhưng không phải là liều lĩnh.Ông nói thêm,

“Tất nhiên, một bộ dụng cụ được phê duyệt trong một tuần không thể tốt như một bộ xét nghiệm phải trải qua một năm thử nghiệm lâm sàng.”

Lee Hyukmin

Lee cho biết, vì vậy, trong những ngày đầu, chính phủ đã kiểm tra chéo nhưng cuộc xét nghiệm để bảo đảm có được kết quả đúng.

Kiểm tra chéo nghĩa là xác minh được các phòng thí nghiệm có kết quả tương tự mà chính phủ đã làm trên một nhóm mẫu bệnh nhân ban đầu. Theo số liệu của chính phủ, tính đến tuần trước, gần 100 phòng thí nghiệm đã sẵn sàng để thực hiện các xét nghiệm trên toàn quốc.

Nam Hàn phản ứng nhanh chóng với coronavirus mới nhờ kinh nghiệm quá khứ.

Sau hậu quả của sự bùng nổ dịch MERS năm 2015, chữ viết tắt của “Middle East Respiratory Syndrome Hội chứng hô hấp Trung Đông”, người ta đã chỉ trích nặng nề Tổng thống Park Geun-hye và chính quyền của bà vì phản ứng chậm chạp và thiếu minh bạch. Niềm tin của công chúng đối với Park suy giảm; bà đã bị luận tội năm 2017 sau một vụ bê bối tham nhũng không liên quan.

Nhân viên y tế trong y phục an toàn làm việc tại một trung tâm xét nghiệm coronavirus mới của COVID-19 ‘drive-thru’ tại Trung tâm Y tế Đại học Yeungnam ở Daegu, Nam Hàn, ngày 3 tháng 3 năm 2020. Ảnh REUTERS/Kim Kyung-Hoon

Nam Hàn có 186 trường hợp MERS, nhiều hơn bất cứ nơi nào ngoài Trung Đông, và có 38 nệnh nhân thiệt mạng. CDC Nam Hàn Lee Sang-won nói,

“Chúng tôi có thể không bao giờ quên vụ đó. Nó khắc sâu trong tâm trí của chúng tôi. Chúng tôi đã bị tổn thương rất nhiều, và chúng tôi cảm thấy rất ân hận.”

Lee Sang-won

Vỡ toang

Vào ngày 31 tháng 1, chỉ vài ngày sau cuộc họp ở nhà ga Seoul, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ (HHS) đã tuyên bố coronavirus lới là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng, trích một tuyên bố tương tự của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

HHS giám sát các hoạt động riêng biệt của FDA và CDC, các cơ quan chủ chốt liên quan đến việc ứng phó với đại dịch. CDC chịu trách nhiệm phát triển các bộ xét nghiệm virus ban đầu. Sau đó, theo các giao thức lâu đời, FDA cần phải phê duyệt cách xét nghiệm trước khi có thể được gửi đến các phòng thí nghiệm của tiểu bang và địa phương trên cả nước. Các phòng thí nghiệm tư nhân và các bệnh viện lớn có thể phát triển các xét nghiệm của riêng họ hoặc làm theo phiên bản của CDC.

Nguồn: genomeweb.com

Vào ngày 3 tháng 2, giữa lúc chuẩn bị để giải quyết tình trạng khẩn cấp, FDA đã tổ chức một hội nghị cả ngày tại trụ sở chính ở Silver Spring, Maryland, đã được lên kế hoạch từ nhiều ngày trước khi dịch bệnh bùng phát. Giới quản lý, nghiên cứu và đại diện của ngành đã tập hợp để thảo luận về quy trình chung để đưa các xét nghiệm chẩn đoán được phép sử dụng trong trường hợp khẩn cấp trước khi được FDA phê duyệt vĩnh viễn.

Mặc dù coronavirus hiện là chủ đề nóng nhất trong y học toàn cầu, một chương trình phát sóng về cuộc họp đã không truyền tải một chút gì về cảm giác cấp bách trước dịch bệnh đang lan rộng trên toàn cầu. Dịch bệnh đã được đề cập thoáng qua nhưng phần chính giới quản lý  bị kẹt cứng trong các bài thuyết trình Powerpoint của họ.

Trong bài phát biểu của mình, Bác sĩ Timothy Stenzel, người giám sát đánh giá chẩn đoán của FDA, đã nói rộng về nhiệm vụ của cơ quan bảo vệ sức khỏe cộng đồng:

“Mục tiêu của chúng tôi là nước đầu tiên trên thế giới ở bất cứ nơi nào có thể cho phép thử nghiệm mới.”

Bs Timothy Stenzel

Carolyn Hiller, giám đốc chương trình của Hội Đổi mới Thiết bị Y tế, đồng tổ chức cuộc họp cùng với FDA, cho biết đã có các cuộc thảo luận với cơ quan này về việc hoãn cuộc họp vì sự bùng phát của coronavirus, nhưng cả hai bên đã chọn vẫn tiếp tục. Bà nói,

“Toàn bộ vấn đề coronavirus đã nổ tung ngay trong lúc cuộc họp này đang xảy ra.”

Carolyn Hiller

Stenzel đã không trả lời yêu cầu bình luận. Trong một tuyên bố, FDA công nhận rằng coronavirus không phải là một “chủ đề cụ thể trong chương trình nghị sự.” Nhưng họ nói rằng cơ quan này đã nói chuyện với các công ty phát triển cách thử nghiệm và hội nghị đã kịp thời và giải quyết các vấn đề quan trọng đối với các công ty và tổ chức đang tìm cách sản xuất bộ xét nghiệm.

Ngày hôm sau, 4 tháng 2, FDA đã bật đèn xanh cho một bộ xét nghiệm virus của CDC.

Những tuần lễ hỗn loạn theo sau.

Đến ngày 8 tháng 2, một số tiểu bang và các phòng thí nghiệm công cộng khác đã phàn nàn rằng bộ xét nghiệm của CDC đã không dùng được vì một thành phần không đúng tiêu chuẩn đem lại kết quả không thuyết phục. Ba ngày sau, CDC nói với các phòng thí nghiệm rằng họ đang sản xuất một thành phần mới.

Cho đến giữa tháng Hai, chính phủ liên bang vẫn bị kẹt ở số 1. CDC là cơ quan cung cấp bộ xét nghiệm chính trên khắp cả nước và các phòng thí nghiệm khác không thể đưa ra ngay lập tức những bộ xét nghiệm của họ mà không cần sự phê chuẩn của FDA.

HHS cho biết họ đã chỉ định một nhóm các nhà khoa học bên ngoài bộ để kiểm tra xem có vấn đề gì với lô xét nghiệm ban đầu của CDC, chẳng hạn như liệu có lỗi khi sản xuất, thiết kế thiếu sót hoặc nhiễm bẩn trong phòng thí nghiệm của CDC hay không. Vấn đề chính xác là gì, ở đâu, chưa được xác định.

CDC đã không gửi bộ xét nghiệm mới cho đến cuối tháng Hai. Trong khi đó, các chuyên gia y tế công cộng cho biết, cửa sổ quan trọng để ngăn chặn virus đã khép lại, lúc đó được biết là đã có hơn 60 người bị lây nhiễm.

Theo những cựu công chức liên bang và các chuyên gia phòng thí nghiệm  thì tuyên bố tình trạng khẩn trương của Hoa Kỳ ban hành vào cuối tháng 1 đã tạo thêm những rào cản không cho phép mở rộng việc xét nghiệm.

Tuyên bố đã nới lỏng quy tắc để cho các công ty sản xuất thuốc nghiên cứu và bào chế vắc-xin và phương pháp điều trị COVID-19 và chống virus. Nhưng các chuyên gia y tế công cộng cho rằng, cùng tuyên bố đó khiến việc mở rộng việc xét nghiệm chẩn đoán bên ngoài CDC trở nên khó khăn hơn.

Có hậu quả đó vì tuyên bố tình trạng khẩn trương yêu cầu các xét nghiệm chẩn đoán do các phòng thí nghiệm tư, chẳng hạn như tại các bệnh viện hoặc trường đại học phát triển, phải qua sự xem xét kỹ lưỡng hơn so với khi không có tình trạng khẩn trương – có lẽ vì tầm quan trọng cao hơn.

“Thật là điều nghịch lý, tuyên bố khẩn trương đã tăng thêm quy định về mặt chẩn đoán trong khi nó tạo ra một con đường dễ dàng hơn để bào chế vắc-xin và thuốc chống virus,”

Bác sĩ Amesh Adalja, một học giả cao cấp tại Trung tâm An ninh Y tế Đại học Johns Hopkins cho biết,

“Có một sự bấn loạn thực sự với việc xét nghiệm chẩn đoán đã cho thấy một lỗ hổng trong kế hoạch ứng phó với đại dịch của Hoa Kỳ.”

Amesh Adalja

Bác sĩ William Schaffner, giáo sư về y tế dự phòng và các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Y khoa Vanderbilt, cho biết CDC và FDA đã kẹt cứng trong cẩm nang họ thường dùng quá lâu. Schaffner nói,

“Lối suy nghĩ về sức khỏe cộng đồng truyền thống là, ‘Đừng gây ra sự hoảng loạn lan rộng và đừng liều lĩnh’. Giữ việc xét nghiệm khít khao như bắn súng trường chính xác chứ không phải như bắn sung săn một phát trăm viên. Cách đó đã thất bại trong trường hợp này. Virus này hoạt động khác và nó đã áp đảo hệ thống của Hoa Kỳ. Nam Hàn có ý thức tốt hơn nhiều về những gì đang xảy ra.”

Bác sĩ William Schaffner

Trong một tuyên bố hôm thứ ba, CDC cho biết:

“Sau khi phát giác ra rằng một số phòng thí nghiệm không thể kiểm chức hoàn toàn kết quả xét nghiệm, CDC đã bắt đầu đi tìm một giải pháp và xác định nguồn gốc của vấn đề. CDC, kết hợp với FDA, đã xác định cách đi tới và đã chia sẻ thông tin này ngay lập tức với các phòng thí nghiệm y tế công cộng.”

CDC
Alberto Gutierrez. Nguồn: FDA photo by Michael J. Ermarth

Tuyên bố của CDC cũng nói rằng cơ quan này không duy nhất chịu trách nhiệm cho việc trì hoãn xét nghiệm.

Theo bản tuyên bố thì CDC “không phải là một trở ngại” cho việc bắt đầu xét nghiệm thương mại quy mô. Đó là vai trò của FDA và vì các bệnh nhân đầu tiên của Hoa Kỳ đã được phát giác vào cuối tháng 1 và đầu tháng 2, giám đốc CDC, Bác sĩ Robert Redfield nhấn mạnh cơ quan đó (FĐA) cần phải hành động, cũng theo bản tuyên bố của CDC.

Alberto Gutierrez, người đứng đầu văn phòng FDA, giám sát xét nghiệm chẩn đoán từ năm 2009 đến 2017, cho biết cơ quan này đã tiến hành thận trọng vì đây là tuyến phòng thủ cuối cùng chống lại các công ty cơ hội tìm cách trục lợi do những mối đe dọa đối với sức khỏe cộng đồng. Gutierrez nói,

“Có thể hốt bạc trong trường hợp khẩn trương và rất nhiều người cố tình lợi dụng điều đó. Vấn đề mà FDA phải đối phó là, bạn có nên để nó trở thành miền Tây hoang dã không?”

Alberto Gutierrez

Ông Gutierrez nói rằng, “FDA đã có ý tốt.”

Vực dậy

Trong khi những nỗ lực của Hoa Kỳ đang thất bại, nhà chức trách Nam Hàn đã phê duyệt một xét nghiệm của công ty thứ hai, Seegene Inc, vào ngày 12 tháng 2.

Với nhiều bộ xét nghiệm trong tay, nhà chức trách y tế đã được vũ trang đầy đủ để tấn công một loại virus di chuyển nhanh và tích cực truy tìm những người có thể đã bị phơi nhiễm. Cuộc tấn công được xét nghiệm hỗ trợ này đã giúp Nam Hàn giảm số bệnh nhân mới trong vài tuần, trở thành mẫu mực cho các quốc gia khác đang vật lộn với đại dịch.

Vào giữa tháng Hai, nhiều vụ lây nhiễm xẩy ra tại một nhà thờ bí mật ở phía đông nam thành phố Daegu. Vào ngày 26 tháng 2, nhà chức trách thành phố Daegu cho biết họ sẽ xét nghiệm từng thành viên của họ đạo, kể cả những người không có triệu chứng.

Kể từ ngày 10 tháng 3, Daegu cho biết  họ đã xét nghiệm gần như tất cả 10.000 giáo hữu của họ đạo trong khu vực đó, và khoảng 40% đã nhiễm bệnh. Thành phố Daegu, hiện chiếm khoảng 3/4 tổng số ca nhiễm bệnh ở Nam Hàn, đang có số bệnh nhân mới giảm rrast nhanh. Hôm thứ Tư, nhf chức trách đã công bố 46 người mới nhiễm bệnh so với mức cao nhất là 741 người vào ngày 29 tháng Hai.

Nước này đã đi từ hai nhà sản xuất thử nghiệm được phê duyệt vào ngày 18 đến 5 tháng 2 tính đến tuần trước, theo CDC Nam Hàn.

Lee Sang-won  của CDC Nam Hàn cho biết

“Thật ngạc nhiên, các công ty sản xuất bộ xét nghiệm đã có thể tăng mức sản xuất một cách nhanh chóng.”

Lee Sang-won

Năn nỉ Washington

Bs. Grace Kubin. Nguồn: aphl.org

Đến ngày 24 tháng 2, các phòng thí nghiệm của tiểu bang và địa phương tại Hoa Kỳ đã yêu cầu FDA nới lỏng các quy tắc của họ để Mỹ không còn phải phụ thuộc quá nhiều vào CDC trong việc xét nghiệm. Họ đã yêu cầu Hahn, ủy viên của FDA, cho phép họ “hành động thận trọng”, như vậy họ mới có thể dùng các xét nghiệm do chính họ chế tạo. Scott Becker, giám đốc điều hành của Hội các phòng thí nghiệm y tế công cộng, và Grace Kubin, giám đốc dịch vụ phòng thí nghiệm tại Bộ Dịch vụ Y tế Tiểu bang Texas, đã viết cho Hahn vào ngày 24 tháng 2 trong một lá thư mah Reuters đã được xem,

“Hiện tại, chúng ta đã nhập cuộc ứng phó nhiều tuần mà vẫn chưa có xét nghiệm chẩn đoán hoặc giám sát nào ngoài CDC cho phần lớn các phòng thí nghiệm thành viên của chúng tôi.”

Grace Kubin

Trong một cuộc phỏng vấn, Becker, người đại diện cho một nhóm hơn 100 phòng thí nghiệm y tế của tiểu bang và địa phương, đã gọi bức thư này là một đòn “cầu may”, một hành động trong cơn tuyệt vọng. Becker đã nói với Reuters,

“Toàn bộ cộng đồng phòng thí nghiệm đã thực sự trở nên vô vọng và thất bại. Chúng tôi biết rằng chúng tôi có thể phát bào chế nhưng bộ xét nghiệm và rất có khả năng thực hiện điều đó, nhưng chúng tôi cảm thấy bị cắt gân.”

Scott Becker

Ông cho biết các phòng thí nghiệm muốn FDA cung cấp nhiều bộ xét nghiệm hơn để họ có thể xét nghiệm nhiều mẫu của bệnh nhân hơn với tốc độ nhanh hơn.

Hai ngày sau khi nhận được thư của Becker, ủy viên của FDA cho biết cơ quan của ông đã sẵn sàng phê duyệt các thử nghiệm mới của cơ quan bên ngoài một cách nhanh chóng – nếu những yêu cầu về độ chính xác của nó được thỏa mãn. Hahn viết cho Hội các phòng thí nghiệm y tế công cộng trong một lá thư ngày 26 tháng 2,

Stephen Hahn, ủy viên của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), tại Thượng viện, ngày 20 tháng 11 năm 2019. Ảnh của Bill Clark/CQ Roll Call via AP.

“Kết quả xét nghiệm chẩn đoán sai lầm có thể dẫn đến hậu quả bất lợi nghiêm trọng đối với sức khỏe cộng đồng, nó không chỉ có ý nghĩa nghiêm trọng đối với việc chăm sóc bệnh nhân mà còn có ý nghĩa nghiêm trọng đối với các phân tích tiến triển của bệnh dich và cho việc lấy quyết định về sức khỏe cộng đồng.”

Stephen Hahn

Dưới áp lực ngày càng tăng, FDA đã đồng ý và loại bỏ nhiều rào cản hành chánh. Vào ngày 29 tháng 2, cơ quan này cho biết các phòng thí nghiệm công và tư,  gồm các trung tâm y tế học thuật, có thể bắt đầu sử dụng các xét nghiệm của riêng họ trước khi FDA có thể đánh giá toàn diện. Các phòng thí nghiệm có 15 ngày làm việc để nộp đơn, có thể được phê duyệt hồi tố.

Cùng ngày hôm đó, chính quyền Trump đã xác nhận cái chết đầu tiên của một người đàn ông ở độ tuổi 50 ở tiểu bang Washington, Hoa Kỳ vì coronavirus,.

Vào ngày 2 tháng 3, Stenzel tại văn phòng xét nghiệm chẩn đoán FDA, đã tổ chức một hội thảo trực tuyến dành cho giới nghiên cứu bao chế những bộ xét nghiệm, nêu bật những thách thức mới, gồm việc thiếu mẫu virus cần có để xác nhận kết quả xét nghiệm. Một số phòng thí nghiệm cũng đã báo cáo sự thiếu hụt các nguồn nguyên liệu và thành phần quan trọng khác, cũng như sự cần có nhân viên đã qua huấn luyện nhiều hơn.

Khi các nhà quản lý Hoa Kỳ viết lại chính sách của họ, các đô thị của Nam Hàn đã mở các trạm xét nghiệm bên đường trên khắp nước, lấy mẫu trong vài phút khi mọi người ngồi trong xe của họ.

Tại một cuộc họp kín vào tuần trước tại Quốc hội, Dan biểu Hoa Kỳ Raul Ruiz, (Dân chủ từ California) và một bác sĩ phòng cấp cứu đã điều trị bệnh nhân trong đợt dịch cúm H1N1 2009, đã đặt câu hỏi với ủy viên FDA và các thành viên khác của chính quyền Trump về lý do tại sao Nam Nam Hàn đã qua mặt Hoa Kỳ trong cách đối phó với COVID-19.

“Tại sao chúng ta khong có được những trạm xét nghiệm lái xe qua như Nam Hàn?”

Raul Ruiz
Dân biểu Raul Ruiz (D., CA). Nguồn: Alex Brandon/AP Photo

Ruiz yêu hỏi nhân vật lãnh đạo của Toán công tác đặc nhiệm của tổng thống về coronavirus.

Ruiz nói với Reuters rằng những viên chức đó cho biết họ đang làm việc để đi đến kêt quả đó. Theo cách riêng của họ, một số bệnh viện và cộng đồng đã bắt đầu lập trạm xét nghiệm lái xe qua ở Colorado, New York, Texas và các nơi khác.

Trong những ngày gần đây, khi những chỉ trích công khai ngày càng lớn, Trump đã chỉ định một ông trùm xét nghiệm để cải thiện sự phối hợp giữa các cơ quan. FDA đã mở đường dây nóng 24 giờ cho các phòng thí nghiệm cần giúp đỡ để tăng ận tốc thí nghiệm, phê duyệt hai đơn của công ty xin phép xét nghiệm khối lượng cao hơn và cho nhà chức trách tiểu bang linh hoạt cho phép xét nghiệm mới để các phòng thí nghiệm có không phải qua ngả FDA.

Bất chấp những quyết định mới, Ruiz cho biết ông lo ngại nước Mỹ vẫn còn cần nhiều tuần nữa mới đạt đến gần kết quả Nam Hàn đã đạt được.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đã bỏ lỡ nhiều tháng. Có lẽ chúng ta nên xét đến việc mua nhưng bộ xét nghiệm của Nam Hàn.”

Raul Ruiz

Việc đó có thể xảy ra. Cả Kogene và SolGent Co, hai trong số các nhà sản xuất bộ xét nghiệm COVID-19 được phê duyệt tại Nam Hàn, cho biết công ty của họ đã để mắt đến thị trường Hoa Kỳ.

Myoah Baek, giám đốc điều hành của Kogene nói,

“FDA yêu cầu chúng tôi tiến nộp đơn nhanh chóng.”

Myoah Baek

Chad Terhune đưa tin từ Los Angeles; Dan Levine và Jane Lee đã báo cáo từ San Francisco và Hyunjoo Jin từ Nam Hàn. Julie Steenhuysen, Josh Smith, Sangmi Cha và Aram Roston đóng góp bổ túc; Michele Gershberg và Julie Marquis biên tập.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: How Korea trounced U.S. in race to test people for coronavirus | Chad Terhune, Dan Levine, Hyunjoo Jin, Jane Lanhee Lee | Reuters | Mar. 18, 2020.