Không phải lỗi của Trung Hoa

Jonathan London | Trà Mi

Chúng phải thoát ra khỏi cuộc đấu tố “Lỗi tại Trung Hoa” và xác định ai đã làm nên tội. Không một quốc gia nào làm nên tội, chỉ có những cá nhân hoặc một nhóm người cụ thể nào đó đã làm lỗi, ví dụ: Hitler, đảng Quốc xã, Mao, Đặng, Kissinger, Pol Pot, v.v … Rwanda không phạm tội diệt chủng. Chỉ có những nhóm người cụ thể và con người đã gây nên tội ác.

Kẻ gây ra đại dich COVID-19: Tập Cận Bình. Nguồn: Thomas Wong

Đúng vậy, cụ thể là những người ở Trung Hoa – có liên hệ với Xi Jin Ping và chính ông ta – đã cố tình đàn áp thông tin và những ứng phó kịp thời và cho đến nay chúng ta vẫn không biết những gì thực sự xảy ra – Tôi nghi ngờ về tuyên bố “không có những bệnh nhân mới”.

Bắc Kinh (tức là Xi Jin Ping) cũng tuyên bố rằng vụ thảm sát Thiên An Môn và sự giam cầm hơn 1 triệu người Uighurs chưa bao giờ xảy ra, rằng tất cả các khu vực biển Đông Nam Á thuộc về Trung Hoa, và các quyền cơ bản của con người không hiện hữu. Bạn có tin không?

Cho dù họ có thể phát tán tuyên truyền chết người của họ đi xa đến đâu đi nữa – dùng tiền bẩn để nhét tuyên truyền Trung Hoa Nhật báo vào các tờ báo của Hoa Kỳ hoặc bỏ trên mạng Facebook đang phá sản về mặt đạo đức – Chúng ta cần phải buộc quyền lực đồi bại phải chịu trách nhiệm.

Vì những lý do tương tự, chúng ta cần nói rõ sự có tội của Trump, chứ không phải là Mỹ, vì sự lừa dối của ông ta và vì chính quyền đồi bại của ông ấy và sau cùng là phản ứng tồi tệ và gây chết người của chính phủ liên bang.


“Không sao, chả có gì phải lo!” – Trump. Nguồn:  Bill Day, Tallahassee, FL

Chung cuộc, chúng ta cần đặt câu hỏi tại sao các hệ thống y tế công cộng ở Mỹ và thậm chí ở các nước châu Âu với hệ thống y tế công công bằng và hiệu quả hơn nhiều lại vô hiệu khi đương đầu với đại dịch. Đâu là sự chuẩn bị xã hội, ngân sách công đâu? Iran và Afghanistan, cuộc giải cứu năm 2008, cắt giảm thuế cho những người siêu giàu và các trương mục ngân hàng bí mật là vài trong nhiều ví dụ. Khả năng trước đây và hiện nay của nhà nước ở đâu? Đã quá muộn. Ít nhất chúng ta cần một thế hệ.

Vẫn chưa muộn và điều cần thiết là phải công khai lên tiếng nói Xi Jin Ping có tội và những người tham gia vào sự sùng bái cá nhân ông ta để có thể gây ra đại dịch toàn cầu này.

Vì đây là sự thật: Nếu các cơ quan công quyền ở Vũ Hán đã quản lý hiệu quả các chợ động vật hoang dã nguy hiểm sinh học được phép hoạt động trong 17…, 17 năm sau SARS 1 … và đã phản ứng một cách có trách nhiệm với các mối đe dọa cụ thể vào tháng 11 và tháng 12 năm 2019 và nguyên tháng 1 năm 2020 thì chúng ta đã không thấy hàng ngàn người chết trên khắp thế giới và hàng triệu người nữa sẽ sớm chết theo.

Bây giờ có thể có đến hàng triệu người sẽ chết trên khắp thế giới vì sự quản lý kém cỏi những khu chợ ướt ở Trung Hoa và việc ngăn chặn một phản ứng hiệu quả, đã cho phép hàng ngàn chuyến bay từ từ một điểm nóng dịch bệnh đã biết ở Trung Hoa bay đi khắp thế giới. Đừng bao giờ quên điều này.

Do đó, chúng ta có thể phủ nhận chiến dịch tuyên truyền lén lút của chế độ Xi để lừa đảo cả thế giới, tuyên bố chiến thắng hoàn toàn và khoe khoang năng lực vượt trội, trong khi khinh thường cả thế giới đã chết và đang rơi vào sự sụp đổ kinh tế và xã hội trong đại dịch toàn cầu mà chính chế độ của ông ta và sự tham nhũng hệ thống của nó có đã cho phép và tạo điều kiện để nó xây ra một cách rất hiệu quả.

Cũng cần nhớ rằng, có nhiều hơn một vài người Hoa lục có tư tưởng đúng đắn – gồm cả những thành viên có trách nhiệm trong chính đảng cộng sản của ông Xi và hàng ngàn công dân Hoa lục – những người đã cố gắng gióng lên hồi chuông và đưa ra cách đối phó về sức khỏe cộng đồng có hiệu quả, đã bị bịt miệng và thậm chí bị bỏ tù.

Chúng ta cũng không nên ảo tưởng rằng những giá trị độc tài hay Khổng giáo có hiệu quả hơn. Đài Loan và Nam Hàn là những xã hội dân chủ. Văn hóa Nho giáo, như Lưu Hiểu Ba đã chỉ ra, có thể gây chết người khi nó tạo điều kiện cho sự đàn áp từ trên xuống và gây ra bạo lực, như Cuộc thảm sát Thiên An Môn và sự đàn áp thực tế lịch sử của chế độ kể từ năm 1989, điều này chắc chắn đã góp phần vào văn hóa ngoan ngoãn cho phép nẩy sinh sự bất tài, lừa dối và tàn sát ngày nay.

Khả năng hợp tác vì mục đích lợi ích công cộng trong thời kỳ khủng hoảng hoặc trong thời bình thường đòi hỏi mức độ tin cậy xã hội đôi khi mạnh hơn ở Đông Á và ở một số nền dân chủ xã hội châu Âu hơn ở những nơi khác.

Chúng ta cần hỏi tại sao. Tại sao người Đài Loan và Nam Hàn đang sống trong các xã hội dân chủ và dân Hoa lục, người Singapore và dân Hong Kong sống trong hoàn cảnh ít nhiều độc tài vẫn có thể phối hợp với nhau khi cần vì lợi ích công cộng nhưng không hiệu quả như nhau trong việc quản lý rủi ro đối với sức khỏe cộng đồng (như trong trường hợp của Trung Hoa, cho phép ô nhiễm chết người, tiêu thụ melamine, sản xuất và xuất khẩu thực phẩm và thuốc độc hại, hoặc để các điều kiện thuận lợi cho phép dơi lây truyền dịch bệnh sang người, v.v.).

Bs Lý Văn Lượng. Nguồn: Sinocism
Bs Helen Chu. Nguồn: washington.edu

Đây là tất cả nhữngcâu hỏi quan trọng cần được giải quyết nếu chúng ta muốn có một thế giới an toàn hơn. Chúng ta cũng cần hỏi tại sao những người tố giác tiếp tục bị bịt miệng mặc mức nguy hiểm ở mức áp đảo. Nếu bác sĩ Trung Hoa Lý Văn Lượng và bác sĩ Mỹ Helen Chu, những người đã phát giác ra dịch bệnh sớm ở nước họ không bị đàn áp, chúng ta sẽ ở một hoàn cảnh tốt hơn so với  tình hình của chúng ta hôm nay. Cả hai bác sĩ đó cùng với tất cả chúng ta đều là nạn nhân của sự đàn áp sô vanh,

Kỳ thị chủng tộc, nói cách khác, sẽ không giúp chúng ta và đổ lỗi cho tất cả các quốc gia khác cũng thế, vô ích. Tương tự như vậy, ca ngợi những kẻ độc tài hoặc “văn hóa Nho giáo” là tốt vốn dĩ là không có ích gì cả. Vì vậy, đừng làm như thế.

Buộc nhà chức trách phải có trách nhiệm. Và lên tiếng, bỏ phiếu cho và đòi phải có một chính phủ hiệu quả, có trách nhiệm và minh bạch. Hãy nhớ đến người đàn ông vô danh đứng trước đoàn xe tăng ở quảng trường Thiên An Môn. Hãy luôn nhớ đến bà Rosa Parks.

Viết trên điện thoại của tôi lúc 5-6 giờ sáng ở Hòa Lan

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China didn’t do it | Jonathan London | http://blog.jonathanlondon.net/ | March 22, 2020.