Biết trả lời sao?

Eman Beshtawii | DCVOnline

Không thể lầm được, chúng ta đang có chiến tranh, nhân viên y tế là những người lính của chúng ta, và cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.

Bác sĩ Frank McGeorge: CDC đề nghị sử dùng khăn làm mặt nạ là phản ảnh của sự tuyệt vọng. Nguồn YouTube

Cơ quan Kiểm soát Bệnh (CDC) ở Hoa Kỳ khuyến cáo nhân viên bệnh viện dùng khăn bị mặt khi hết mặt nạ. Các bệnh viện đang yêu cầu dân chúng may mặt nạ.

Sau đây là trả lời một bác sĩ.

Xin đừng nói với tôi rằng ở đất nước giàu nhất thế giới trong thế kỷ 21, tôi phải làm việc trong một khu vực kinh hoàng như ở thời đại của Liên Xô, phải làm mặt nạ của tôi bằng vải vì những người Mỹ khác đã tích trữ vật dụng y tế làm đồ dùng cá nhân và những người được gọi là giới lãnh đạo chỉ ngồi họp để nghe chính họ nói chuyện với họ.

Một ngày kia, tôi đã đến một giường bệnh để đặt ống thở cho một bệnh nhân có thể đã nhiễm COVID-19. Hai chuyên viên trị liệu hô hấp và hai y tá đã có mặt ở bên giường. Tất cả là 5 mặt nạ N95, 5 áo choàng, 5 khiên che mặt và 10 găng tay dùng cho một bệnh nhân trong một lúc. Có lẽ tôi đã khám 15-20 bệnh nhân trong ca đó, nếu chúng tôi phải giảm số vật dụng an toàn thì tôi phải dùng biện pháp phòng ngừa cho bao nhiêu phần trăm (trên số 15-20 bệnh nhân đó)?

Chiến sĩ tiền tuyến chống dịch COVID-19. Nguồn: https://www.reddit.com/

Đừng nhầm lẫn, CDC đang nới lỏng các nguyên tắc căn bản này vì đất nước chúng ta chưa chuẩn bị. Các nguyên tắc nới lỏng sẽ tăng rủi ro nhiễm bệnh cho nhân viên y tế nhưng họ đã quyết định cho phép chúng tôi tiếp tục làm việc như vậy, không giữ an toàn cho chúng tôi. Người ta quyết định như vậy với lý do vì lợi ích cộng đồng — như vậy tôi có thể tiếp tục làm việc bất kể rủi ro có thể xảy đến cho cá nhân tôi hoặc cho gia đình tôi (và gia đình chuyên viên y tế của tôi). Gửi nhân viên y tế ra tuyến đầu trong đại dịch và yêu cầu họ che mặt bằng khăn vải cũng giống như gửi một người lính ra tiền tuyến mặc áo thun và mang dép nhựa.

Tôi không muốn nghe lời nói suông. Tôi không muốn nghe lời hứa hẹn. Tôi muốn thấy hành động. Tôi muốn những hộp N95 chất đống, quyên góp từ những người tích trữ chúng. Tôi muốn các nhân viên quản trị không phải lâm sàng trong bệnh viện xếp hàng trong phòng cấp cứu tự hỏi họ có thể xếp đầy kho dự trữ để bảo đảm  khi tôi cần phải xông vào phòng cứu bệnh nhân, ngăn kéo đựng vật dụng an toàn cá nhân (PPE) không trống rỗng. Tôi muốn họ vào phòng cấp cứu hỏi “tôi có thể giúp được gì” thay vì đưa ra những “kế hoạch” nông cạn do một người, đã ở quá lâu trong tháp ngà thay vì kinh nghiệm chiến đấu ở giao thông hào ngoài trận mạc, vẽ voi vẽ vượn. Có lẽ họ nên thực sự bước chân vào chiến hào.

Cần nhiều ống nhựa nội khí quản (ET) hơn …. Nguồn: https://www.healthproductsforyou.com/

Tôi muốn các công ty giá trị hàng tỷ đô như 3M tạm dừng tất cả việc sản xuất bất kỳ sản phẩm nào không phải là PPE để tập trung vào sản xuất PPE. Tôi muốn một công ty như Amazon, với sự thành thạo về hệ thống hậu cần (Amazon có thể đưa một gói hàng đến cửa của bạn dưới 24 giờ sau khi đặt hàng), tạm dừng giao hàng 12 cuộn giấy vệ sinh trong vòng 2 ngày cho bất cứ ai sẵn sàng trả nhiều nhất để giúp cung cấp PPE có sẵn được phân phối nhanh chóng và hiệu quả theo cách có được những vật dụng cần thiết cho anh chị em của tôi, những người ở tuyến đầu mặt trận chóng dich, đang cần đến chúng.

Tôi muốn Proctor và Gamble, và những công ty chế tạo xà phòng và những chất tẩy rửa khác, cũng bước lên. Chúng ta cần chất tẩy rửa để tẩy sạch bụi bẩn, cần khăn trải giường bệnh viện và áo choàng. Chúng ta cần khăn khử trùng để lau sạch mặt bàn và máy tính. Còn các nhà sản xuất nhựa thì sao? Áo choàng bằng nhựa không phải là một vật dụng kỹ thuật cao, chúng là áo dài / áo khoác … được làm bằng nhựa. Hãy bắt tay vào việc. Tấm khiên che mặt chỉ là một miếng nhựa trong. Găng tay nitrile? Vâng, chúng chỉ là những găng tay … được làm từ thứ không phải là latex. Hãy bắt tay vào việc. Tiền bạc là trên hết ở đất nước này. Quý vi giám đốc triệu phú, tại sao quý vị không bỏ ra một số tiền nhỏ để mua lại một số mặt nạ này từ những người đang tích trữ và đem cho bệnh viện gần nhất.

Gương mặt người lính trong chiến hào chận đại dich COVID-19. Nguồn: The Atlantic
Một người lính trong chiến hào chận đại dich COVID-19 . Nguồn: Facebook
“Mấy con của tôi bây giờ còn quá nhỏ để đọc những dòng này. Và chúng không thể nhận ra tôi như thế này. Nhưng nếu mất đứa con tôi mất mẹ vì COVID, tôi muốn chúng biết Mẹ chúng đã rất cố gắng hết sức làm trách nhiêm của  mình. #GetMePPE #NYC.” Bs Nhi khoa Cornelia Griggs @CorneliaLGEm

Tôi yêu kỹ thuật sinh học và nghiên cứu nhưng chúng ta cần chuyển hướng để có phương tiện nuôi cấy virus để thí nghiệm và nghiên cứu COVID-19. Chúng ta cần nhà sản xuất kỹ thuật sinh học sẵn sàng và có thể tăng cường nếu và khi phương pháp điều trị hoặc vaccine đã xong phần phát minh. Nguồn cung cấp Botox của chúng ta không quan trọng, nhưng nguồn cung cấp kháng sinh của chúng ta mới là điểm đáng quan tâm. Chúng ta cần có khả năng tạo ra nhiều ống nhựa nội khí quản (ET) hơn, không phải có nhiều silicon làm cho vú to hơn, trong lúc này.

…hơn là cần silicone làm cho vú to hơn. Nguồn: Mayo clinic

Chúng ta hãy xét lại tất cả những điểm nói trên. Rồi tất cả chúng ta mới có thể nói về cách chúng ta đã tham gia vào cuộc chiến này. Netflix và chill vẫn không đủ trong khi gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của tôi đang chiến đấu nơi tiền tuyến. Đất nước ta đã thắng hai cuộc chiến tranh thế giới vì cả nước đứng lên. Chúng ta sản xuất vượt bậc trong khi những người lính của chúng ta chiến đấu với kẻ thù. Chúng ta cần phải làm như vậy một lần nữa bởi vì không thể lầm được, chúng ta đang có chiến tranh, nhân viên y tế là những người lính của chúng ta, và cuộc chiến mới chỉ bắt đầu.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Here is a physician’s respons | Eman Beshtawii | Facebook | March 26, 2020.