Thị trường dầu thế giới vỡ

Javier Blas, Alex Longley và Sheela Tobben | DCVOnline

Lệnh giới nghiêm vì dịch COVID-19 đã cắt giảm tiêu thụ tới 25% lượng dầu

Thế giới đang sắp hết chỗ chứa dầu thô dư thừa

Luckock của Trafigura cho biết giá dầu cần phải giảm 10 USD để thích hợp với nhu cầu.

Ben Luckock, đồng giám đốc của Trafigura Beheer nói chuyện với Alix Steel của Bloomberg.

Thị trường dầu hỏa toàn cầu vỡ, dầu tràn ngập vì mức dư thừa không thể kiểm soát được khi lệnh giới nghiêm vì dịch COVID-19 lần lượt bn hành ở các nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Các bể chứa dầu trên bờ ở nhiều thị trường đã đầy ắp, buộc giới thương nhân phải lưu trữ dầu còn dư trong tàu chở dầu. Các nhà máy lọc dầu đang bắt đầu ngừng hoạt động vì không ai cần nhiên liệu mà họ sản xuất. Trong các thị trường dầu, các thùng bán được với giá dưới 10 đô la, và trong một vài thị trường không giáp biển, giới nhà sản xuất đang trả tiền cho người tiêu dùng để họ lấy đi dầu thô.

Gary Ross, một người theo dõi kỹ nghệ dầu mỏ có ảnh hưởng và là giám đốc đầu tư của Black Gold Investors LLC cho biết,

“Thị trường dầu đã kẹt cứng. Hậu cần đang phải vật lộn để đối phó vì chúng ta đang đối diện với sự sút giảmnhu cầu một cách nghiêm trọng.”

Gary Ross

Giới buôn bán dầu nói rằng nó có thể tệ hơn nữa trong tuần này.

Thập niên mới. OPEC giảm sản xuât kiểu mới. Nhưng có cùng kết quả. Nguồn: Bloomberg

Nguyên nhân sâu xa là sự sụt giảm nhanh chóng về mặt tiêu dùng chưa hề thấy kể từ khi việc cung cấp dầu đều đặn trở thành thiết yếu đối với nền kinh tế toàn cầu hơn một thế kỷ trước. Vụ sụp đổ lớn năm 1929, hai cú sốc dầu trong thập niên 1970 và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu cũng không thể so sánh với khủng hoảng lần này. Thế giới thường sử dụng 100 triệu thùng dầu mỗi ngày, và giới buôn bán và phân tích cho rằng một phần tư lượn tiêu thụ đã biến mất chỉ sau vài tuần.

Ngành kỹ nghệ hàng không toàn cầu không bay, vô số doanh nghiệp và nhà máy bị đóng cửa và hàng tỷ người đã buộc phải ở nhà. Giám đốc điều hành của Chevron Mike Wirth nói với Bloomberg TV,

“Ở một vài nơi trên thế giới, nhu cầu rõ ràng không còn nữa, một cách rất bi thảm.”

Mike Wirth

Tương lai đang hướng tới sự sụt giảm lớn nhất hàng quý trong lịch sử dầu hỏa.

Giá dầu thô sụt giảm chưa từng thấy. Nguồn: Bloomberg

Vấn đề trước mắt là thiếu chỗ chứa dầu ở đúng nơi. Với nhu cầu giảm 20 triệu thùng mỗi ngày so với nguồn cung, thế giới không có đủ thùng để dự trữ dầu thặng dư trong hai hoặc ba tháng. Nhưng vấn đề thậm chí còn cấp bách hơn vì khả năng chứa dầu trên toàn cầu, phần lớn tập trung ở một số trung tâm như Rotterdam, Caribbean và Singapore, không có sẵn  chỗ cho giới sản xuất. Giới thương nhân và chuyên gia tư vấn nói, đối với những công ty không thể truy cập vào đường ống và hải cảng, khẳ năng chứa dầu ở nội địa sẽ hết sau vài ngày.

Đối với những công ty có thể đến bờ biển, một giải pháp là sử dụng đội tàu dầu làm bể chứa nổi, và điều đó xảy ra với tốc độ chưa từng thấy. Hôm thứ Sáu, giám đốc điều hành của chủ hãng tàu chở dầu lớn nhất thế giới, Frontline Ltd., cho biết rằng ông không hề biết nhu cầu thuê tàu để lưu trữ lâu dài lớn như hiện nay. Giới thương nhân có thể thuê tàu để chứa 100 triệu thùng trên biển trong tuần này, ông ước tính, nhưng thậm chí điều đó có it hơn một tuần cung dư thừa.

Bể chứa nổi. Nguồn Frontline Ltd.

Tại Hoa Kỳ, một trong những công ty đường ống dẫn lớn nhất, Plains All American Pipeline LP, đã yêu cầu các nhà sản xuất dầu tự nguyện cắt lượng sản xuất để tránh áp lực lớn trên mạng nối mỏ dầu với nhà máy lọc qua hàng ngàn dặm đường ống.

Thế giới đang cạn kiệt chỗ để chứa dầu mỏ vì nền kinh tế đang đồng loạt ngưng hoạt dộng gây thảm họa cho nhu cầu. Sự sụp đổ trong ngành du lịch hàng không đã cắt giảm tới 75% mức sử dụng nhiên liệu máy bay, tương đương gần 5 triệu thùng mỗi ngày.

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng thì xăng là sản phẩm mà tài xế Mỹ tiêu thụ nhiều nhất, hơn 9 triệu thùng mỗi ngày. Như toàn bộ những tiểu bang, như California và New York, đã nói mọi người ở nhà, làm mất hàng tỷ chuyên đi lại bằng xe hơi. Nó một mô hình lặp đi lặp lại ở châu Âu và châu Á.

Ben Luckock, đồng giám đốc giao dịch tại Trafigura Group, công ty kinh doanh dầu mỏ độc lập lớn thứ hai cho biết,

“Sự phá hủy nhu cầu tiêu thụ dầu ở mức chưa từng có.”

Ben Luckock

Ông ước tính mức tiêu thụ mất đi tổng cộng 22 triệu thùng mỗi ngày trong tháng Tư.

Trên khắp thế giới có khoảng 700 nhà máy lọc dầu biến dầu thô thành xăng, dầu cặn và các loại nhiên liệu khác. Họ đang bắt đầu ngừng sản xuất và thậm chí ngừng hoạt động vì nhu cầu về nhiên liệu họ sản xuất sụt giảm khủng khiếp. Ví dụ, ở Ấn Độ, đang giới nghiêm buộc 1,3 tỷ người ở nhà cho đến giữa tháng Tư, nhà máy lọc dầu lớn nhất nước đã cắt giảm tỷ lệ lọc dầu tại hầu hết các nhà máy tới 30%.

Một nhà máy lọc dầu nhỏ ở Ý, tâm điểm của sự bùng phát virus châu Âu, đã đóng cửa vào thứ Sáu vì nhu cầu nhiên liệu giảm 85%.

Khi hệ thống lọc dầu khô cạn, thị trường dầu thô bị ảnh hưởng. Nhiều loại thô, đặc biệt là các loại dính, nhiều lưu huỳnh khó tinh lọc, dang bán đại hạ giá so với các tiêu chuẩn quốc tế. Western Canada Select, một hỗn hợp như nhựa đường lấy từ cát dầu của Alberta, hạ giá thấp kỷ lục 4,51 USD/thùng hôm thứ Sáu.

Tại Hoa Kỳ, Oklahoma Sour đang bán với giá 5,75 đô la, dầu Trung cấp Nebraska ở mức 8 đô la, trong khi giá của Wyoming Sweet là 3 đô la một thùng.

Ở một góc khuất của thị trường dầu thô Mỹ, giá đã chuyển sang tiêu cực.

Wyoming Asphalt Sour, một loại dầu đặc được dùng phần lớn trong sản xuất nhựa lát đường, đã được Trading Mercuria Energy Group Ltd đấu giá ở mức âm 19 cent/thùng vào giữa tháng 3.

Điều ngạc nhiên, có lẽ là tương lai điểm chuẩn vẫn buôn bán ở giá cao như hiện tại. Brent, loại dầu Biển Bắc định giá khoảng 2/3 lượng dầu trên thế giới, đã kết thúc tuần trước ở mức 24,93 USD / thùng, cao hơn mức thấp lịch sử 9,55 USD / thùng vào năm 1998.

Luckock của Trafigura cho biết giá trong tương lai có thể sẽ giảm thêm 10 đô la. Ross  của Black Gold cũng cho biết Brent và điểm chuẩn của Hoa Kỳ, dầu Trung cấp West Texas, sẽ bán với giá 10+ USD trong vòng vài ngày.

Giai đoạn tiếp theo của sự sụp đổ thị trường dầu mỏ là sự ngừng hoạt động sản xuất một cách quy mô khi nhưng công ty khoan dầu quyết định lựa chọn duy nhất là để đàu dưới đất cho đến khi giá cả trở lại tốt hơn. Có những dấu hiệu chọn lựa này đang bắt đầu xảy ra.

Công ty dầu quốc doanh của Brazil, Petrobras tuyên bố sẽ giảm sản lượng 100.000 thùng mỗi ngày trong năm nay vì thiếu nhu cầu. Tại Canada, một số nhà sản xuất đã ngừng sản xuất và Glencore Plc., công ty mua bán khoáng chất lớn nhất thế giới, đã ngừng sản xuất tại Chad.

Nhiều nhà sản xuất không muốn đóng cửa giếng đàu vì mặc dù họ mất tiền ở mức giá hôm nay, có một ít thu nhập thường tốt hơn là không có gì cả. Nhưng khi nhiều nhà máy lọc dầu ít hoạt dộng hơn, hệ thống đường ống bị đình trệ và bể chứa đầy đến vành, họ sẽ không còn lựa chọn nào khác.

Theo Ross của Black Gold, vấn đề là không ai muốn trở thành người đầu tiên đóng cửa.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Global Oil Market Is Broken, Drowning in Crude Nobody Needs  | Javier Blas, Alex Longley, and Sheela Tobben | Bloomberg | March 28, 2020. Bản tin được Rachel Adams-Heard, Catherine Ngãi và Alix Steel hỗ trợ.