Người Mỹ có cái nhìn tiêu cực hơn bao giờ hết về Trung Hoa

The Economist | DCVOnline

Đặc biệt là nếu họ lớn tuổi và bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa

Chỉ mới ba năm kể từ khi Tổng thống Donald Trump đối xem người đối tác Trung Hoa, ông Tập Cận Bình, như “miếng bánh sô cô la đẹp nhất mà bạn từng thấy” ở khu nghỉ mát Mar-a-Lago của ông ở Florida. Nghe được lắm; Hãng thông tấn chính thức của Trung Hoa đã lên tiếng:

“Cuộc họp, tích cực và có kết quả, đánh dấu một điểm khởi đầu mới cho mối quan hệ song phương quan trọng nhất thế giới.”

Tân Hoa Xã
Cái nhìn tiêu cực của người Mỹ đối vơi Trung Hoa. Nguồn: Pew Research Center/Thêconomist

Từ đó, mối quan hệ giữa hai nhân vật lãnh đạo đã trải qua những thăng trầm. Tuy nhiên, quan điểm của công chúng Mỹ về Trung Hoa dường như chỉ đi theo một hướng. Trong một cuộc thăm dò thực hiện vào tháng 3, vừa được Trung tâm nghiên cứu Pew, một think tank của Mỹ, công bố và cho thấy khoảng hai phần ba người Mỹ hiện nay nói rằng họ có quan điểm bất lợi đối với Trung Hoa. Đó là mức xếp hạng tiêu cực cao nhất kể từ khi Pew bắt đầu đặt câu hỏi này từ năm 2005, và tăng 20 phần trăm kể từ phiên hop kết thân tại Mar-a-Lago.

Quan điểm của người Mỹ về Trung Hoa thay đổi theo tuổi tác, khuynh hướng chính trị và thu nhập của họ. Người già từ lâu đã tiêu cực hơn người trẻ. Nhưng tỷ lệ của những người trên 50 tuổi bày tỏ quan điểm bất lợi đối với Trung Hoa hiện đã tăng lên 71%. Tương tự như vậy, đảng Cộng hòa luôn tiêu cực hơn đảng Dân chủ, có đến 72% người trong cuộc thăm dò ý kiến ​​này tự xếp mình vào phía “không ưa” Trung Hoa. Và những người có thu nhập dưới 50.000 đô la một năm thì lại càng thù địch với Trung Hoa hơn, với tỷ lệ 63%. Nhưng điều đáng chú ý nhất là cảm giác chống Trung Hoa nói chung như thế nào, cũng là quan điểm của ít nhất 53% người Mỹ từ 18 đến 29 tuổi, 62% thuộc đảng Dân chủ và 53% những người kiếm được hơn 50.000 đô la mỗi năm.

Lý do phổ biến nhất khiến mọi người có quan điểm tiêu cực đôi với Trung Hoa có thể khiến ông Trump ngạc nhiên: 62% cho rằng tác động của Trung Hoa đối với môi trường toàn cầu là “rất nghiêm trọng”, quan trọng hơn cả mực thặng dư thương mại với Mỹ, sự Mỹ mất việc làm cho Trung Hoa hoặc Trung Hoa có sức mạnh quân sự ngày càng tăng. Các cuộc tấn công mạng và vi phạm nhân quyền của Trung Hoa cũng đạt điểm cao (gây ác cảm đối với người Mỹ).

Cuộc khảo sát không làm sáng tỏ cách Trung Hoa giải quyết về sự bùng phát của đại dịch coronavirus đã ảnh hưởng đến ý kiến ​​của người Mỹ gần đây như thế nào. Pew lưu ý rằng thái độ đối với Trung Hoa không thay đổi trong khoảng thời gian cuộc khảo sát được thực hiện (từ ngày 3 đến ngày 29 tháng 3). Nhưng kể từ đó, ông Trump đã tăng cường chỉ trích Trung Hoa vì đã không ngăn chặn được đại dịch, và đã cắt tài trợ cho Tổ chức Y tế Thế giới vì quá hòa hoãn với chính phủ Trung Hoa. Ít nhất, đại dịch khó có thể khiến người Mỹ có cái nhìn tích cực hơn về Trung Hoa, bất kể họ nghĩ gì về ông Trump.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: The Economist | April 21, 2020