Bậc thầy lươn lẹo

Jan Christoph Wiechmann | Võ Thị Tường Vi

Tác giả Jan Christoph Wiechmann (Stern.de) – USA-Korrespondent viết: Có thể gọi TT Donald Trump là “Sư Phụ Hai Bộ Mặt”. Ông ta đã thỏa thuận với ác quỷ.


Vào ngày số người Mỹ chết vì coronavirus lên tới 80.000 người, Tổng thống Donald Trump đã đứng ở Vườn hồng Tòa Bạch Ốc tuyên bố “nhiệm vụ đã hoàn thành”. Nguồn: Politico

Gần 80.000 người Mỹ đã bị Coronavirus giết chết. Tổng thống Mỹ để cho họ chết trong im lặng, không đề cập đến họ, không chia buồn với thân nhân của họ. Con số người chết vì virus giống như con virus: nó không thể bị thao túng, bóp méo, nói láo hay bị mua chuộc để giấu diếm nó.

Có những ngày, mà những ngày mà “der Meister der Doppelmoral” hay “Sư Phụ Hai Bộ Mặt” vẫn tìm cách vượt qua kỷ luật của chính mình. Cũng giống như những ngày này. Donald Trump kêu gọi Mỹ mở cửa trở lại — mà không sợ virus corona — nhưng virus hiện đang lan tràn trong chính ngôi nhà của ông, nơi được bảo vệ nhiều nhất ở nước Mỹ.

Tổng thống bị sốc khi một trong những người hầu cận của ông đã nhiễm coronavrius và không đeo mặt nạ an toàn khi dọn bữa ăn — nhưng chính ông Trump đã không chịu đeo mặt nạ ở nơi công cộng vì lý do chiến thuật thời gian tranh cử, theo hãng tin AP cho biết.

Những điều đó thì “Sư Phụ Hai Bộ Mặt” không quan tâm: Chủ Nhà Trắng đang yêu cầu nhân viên của mình ai bị nhiễm virus nên làm việc ở nhà; nhưng các công nhân nào bên ngoài vẫn tiếp tục “nhảy múa” theo công việc của họ, như tài xế xe buýt, công nhân xưởng xẻ thịt, nhân viên văn phòng, thậm chí chống lại lời khuyên của các chuyên gia y tế và Thống đốc các tiều bang.

Tổng thống đánh cao giá tất cả các xét nghiệm virus, nhưng ông quan niệm tất cả mọi người được xét nghiệm trong môi trường riêng của họ. Mỗi ngày. Một số thậm chí vài lần một ngày. Và kết quả bây giờ là tích cực.

Donald Trump cố nuôi hy vọng, cầu nguyện là Coronavirus sẽ biến mất một ngày nào đó như một phép lạ xảy ra.

Donald Trump ghen tị với các nhà dịch tễ học.

Không chỉ người hầu cận của Trump, một người lính Hải quân Hoa Kỳ, đã nhiễmCOVID-19, mà cả tùy viên báo chí của Phó Tổng thống Mike Pence, Katie Miller, người luôn tham dự các cuộc họp của Toán đặc nhiệm coronavirus. Kết quả là, không chỉ Stephen Miller, viên cố vấn ngoại giao cho Tổng thống, chồng của Katie Miller tự cách ly, mà còn cả các nhân viên cấp cao của Toán đặc nhiệm coronavirus: giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh, Dr. Robert Redfield, và Ủy viên Y tế của FDA, Dr. Stephen Hahn.

Nhưng trên hết là Dr. Anthony Fauci, tiếng nói nổi bật nhất của Toán đặc nhiệm phòng chống virus, cũng đã tiếp xúc với một trong những người bị nhiễm bệnh. Nếu có một ai đó vẫn tin tưởng vào cuộc phòng chống khủng hoảng virus của Mỹ, thì đó là nhà miễn dịch học 79 tuổi với giọng nói khàn khàn và quen thuộc của người Brooklyn, New York, Dr Fauci. Có lẽ Trump được cho là đang ghen tị với việc Dr. Fauci được cảm tình của nhiều người dân nước Mỹ; ghen tỵ đến nỗi “Sư Phụ Hai Mặt” lộ tính trẻ con, ra lệnh cắt bỏ các cuộc phỏng vấn của Dr. Fauci trên kênh truyền hình và không để ông điều trần trước Hạ viện Hoa Kỳ.

Trong tuần này, Fauci đang hồi hộp chờ đợi cuộc điều trần trước Thượng viện mọi người đang mong đợi, nhưng vì tình trạng  tự áp đặt “sinh hoạt cách xa” của mình, nên cuộc điều trần sẽ diễn ra qua qua màn hình video.

Trump không thể hóa phép cho con virus và những người đã chết vì virus biến mất được.

Virus lây lan tới Nhà Trắng đến vào thời điểm tồi tệ nhất có thể đối với Trump trong mùa tranh cử. Toàn bộ chiến lược của ông là mở cửa lại sinh hoạt quốc gia. Số người mắc bệnh (hơn 1,3 triệu) và số bguowfi đã thiệt mạng (gần 80.000, tính đến ngày 11 tháng 5) con số tiếp tục tăng cao, nhưng ông suy đoán rằng người Mỹ sẽ quen với 2.000 cái chết mỗi ngày, và dần dần trở về đời sống an vui như cũ.

Trump đã thỏa thuận với ma quỷ: ông để người chết chết trong im lặng, không đề cập đến họ, không tỏ ra thông cảm, có nguy cơ sẽ có hàng chục ngàn người nữa — và hy vọng rằng sự tái sinh của nền kinh tế đã đang bùng nổ sẽ thay đổi nỗi sợ hãi vì virus.

Nhưng với con số người đã chết vì COVID-19, giống như với virus: Chúng hiện hữu — chúng không thể bị thao túng bóp méo, dối trá, mua chuộc, như mọi thứ khác trong cuộc sống của ông ta. Nếu đã có một vụ scandal bê bối cho đến nay, Trump chỉ đơn giản phát biểu một điều gì đó thậm chí còn tai tiếng hơn hoặc tung ra một chiến lược mới. Nếu ông ta bị bắt quả tang đang nói dối, ông ta chỉ đơn giản quay ngược câu chuyện lại: là buộc tội truyền thông nói dối! Một nghệ thuật gần như kỳ diệu, nó xảy ra mọi lúc, mọi nơi. Thậm chí ông ta đơn giản tấn công WHO hoặc NATO hoặc ca ngợi những nhóm cực đoan cánh hữu ở Michigan và nếu giới truyền thông cảm thấy khó chịu thì vụ bê bối scandal thực tế coi như đã bị dìm vào lãng quên.

Nhưng, ông ta không thể hóa phép cho con virus và số người chết vì virus ở Mỹ biến mất được. Đây không phải là chuyện đối phó với mặt với mặt hàng nhái của Trung Hoa. Không phải láo phét. Không phải với những vụ bê bối mới. Nó làm giảm sự xếp hạng uy tín của ông ta — đến nỗi ông ta nổi giận và làm đảo lộn các nhân viên thân cận của mình.

Phải nói, Trump luôn là người theo thuyết theo dõi và tuyên truyền các lý thuyết thô thiển, bây giờ ngày càng có nhiều điều vô lý được thêm vào mỗi ngày. Ông ta khuyên người Mỹ hãy xem thời gian khủng hoảng virus chỉ đơn giản là một “sự chuyển đổi sang sự vĩ đại = transition to greatness”, như một sự chuyển đổi như kích thước, như thể đó là một vết lõm nhỏ trong lịch sử, không đáng kể. Ông Trump cho biết,

“Virus chắc chắn sẽ chấm dứt cho dù có vaccine chủng ngừa hay không, bệnh cúm này sẽ chấm dứt. Tôi sẵn sàng làm thí nghiệm khi có thuốc vaccine, cũng như làm xét nghiệm.”

Con người không có vaccine họ cũng chết. Có thuốc hay không có thuốc con người vẫn chết! Con người chết là chuyện bình thường. Đó là lối nhìn của Donald Trump về virus corona.

Bây giờ virus từ Wuhan Trung Quốc đã lây lan sang hoành hành trung tâm quyền lực thế giới Hoa kỳ, và câu hỏi lớn là: Ai sẽ bị nhiễm tiếp theo?

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Meister der Doppelmoral: Donald Trump hat einen Deal mit dem Teufel gemacht, Jan Christoph Wiechmann, USA-Korrespondent, https://www.stern.de/, Võ thị Tường Vi dịch. Facebook, 11 May 2020. DCVOnline hiệu đính, đề tựa và minh họa.