Trung Hoa sắp tập trận lớn giả cách chiếm đảo Đông Sa

DCVOnline | Tin Kyodo, Reuters

Chủ tịch Trung Hoa Tập Cận Bình phát biểu sau khi duyệt hạm đội Hải quân của Giải phóng Quân ở Biển Đông vào tháng 4 năm 2018.

Nhiều nguồn tin cho hay quân đội Trung Hoa đang lên kế hoạch mở một cuộc tập trận đổ bộ quy mô bằng đường thủy vào tháng 8 để giả cách chiếm đảo quần đảo Đông Sa (Pratas) trong tương lai. | Xinhua/Via Ap

BEIJING / TOKYO – Các nguồn tin Trung Hoa quen thuộc cho hay, quân đội Trung Hoa đang lên kế hoạch chuẩn bị một cuộc tập trận đổ bộ quy mô ngoài khơi đảo Hải Nam ở Biển Đông vào tháng 8 để giả cách tiến chiếm quần đảo Đông Sa, thuộc Đài Loan, trong tương lai.

Giải phóng Nhân Quân Nhân dân Trung Hoa đang lo ngại về sự hiện diện quân sự ngày càng tăng của Hoa Kỳ ở Biển Đông, và một cuộc tập trận như vậy có khiến căng thẳng leo thang. Hải quân Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm họ đã cho một tàu khu trục vũ trang hỏa tiễn đạn đạo đi qua eo biển Đài Loan.

Quần đảo Pratas, nằm giữa đường từ căn cứ quân sự Trung Hoa trên đảo Hải Nam đến Thái Bình Dương, có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Trung Hoa ở Thái Bình Dương. Liêu Ninh, hàng không mẫu hạm đầu tiên được chế tạo trong nước của Trung Hoa, cũng đã được đưa vào hoạt động vào tháng 12 năm ngoái ở căn cứ tại Hải Nam, làm tăng áp lực lên quân đội Trung Hoa để chiếm quần đảo nhỏ.

Bộ Tư lệnh Mặt trận Phương Nam, chịu trách nhiệm bảo vệ Biển Đông, sẽ huy động một lực lượng chưa từng có, gồm thủy quân lục chiến, tàu đổ bộ, tàu đổ bộ và máy bay trực thăng.

Quần đảo Đông Sa. Nguồn: focustaiwan.tw

Đảo Đông Sa hiện có một sân bay nhỏ do quân đội Đài Loan sử dụng.

Thiếu tướng Lin Wen-huang (Lâm Văn Hoàng), người đứng đầu phòng hành quân và lập kế hoạch tại Bộ Quốc phòng Đài Loan, được truyền thông Đài Loan trích dẫn nói rằng Bộ Quốc Phòng Đài Loan đang theo dõi hành động của “các thế lực thù địch”; ông nói thêm rằng họ có kế hoạch dự phòng cho Biển Đông và việc tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và sẵn sàng phòng thủ trong khu vực sẽ không dừng lại.

Thiếu tướng Lâm Văn Hoàng (林文皇). Nguồn: focustaiwan.tw

Chiến đâu cơ điện tử của Hoa Kỳ thường xuyên bay gần đảo Pratas để thu thập thông tin tình báo về hoạt động của Giải phóng quân; một số tin đã ghi lại 13 chuyến bay chỉ trong tháng Tư. Chính quyền của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, cũng đã tăng cường mối quan hệ với chính quyền của Đài Loan do Tsai Ing-wen (Thái Anh Văn) lãnh đạo và cộng sản Trung Hoa coi sự hiện diện của quân đội Hoa Kỳ là “hoạt động quân sự chung với Đài Loan”. Tsai tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Đài Loan nhiệm kỳ thứ hai và cũng là nhiệm kỳ cuối của bà hôm thứ Tư.

Trung Hoa vẫn tiếp tục tăng cường sự hiện diện về quân sự ở quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa ở vùng Biển Đông đang tranh chấp, nhưng họ ít nói về vấn đề đảo Pratas vì nể tình cựu Tổng thống Đài Loan Ma Ying-jeou (Mã Anh Cửu), người đã vun xới quan hệ chặt chẽ hơn với Bắc Kinh.

Theo các nguồn tin Trung Hoa  cho biết xung lượng bên trong quân đội Trung Hoa đã lên cao về việc chiếm  đảo Pratas hoặc áp lực Thái Anh Văn, người kế vị Mã Anh Cửu, người ít quan tâm đến vấn đề chủ quyền ở Biển Đông, từ bỏ quần đảo Đông Sa.

Cả Trung Hoa và Hoa Kỳ đã tăng cường các hoạt động quân sự gần Đài Loan trong những tháng gần đây, gồm các chuyến đi thường xuyên của chiến hạm Hoa Kỳ qua Eo biển Đài Loan và các cuộc tập trận của không quân Trung Hoa thường xuyên gần đảo.

Thứ Sáu tuần trước, Đài Loan cho biết một máy bay Y-8 của không quân Trung Hoa đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không Đài Loan Đài Loan, khiến các máy bay phản lực Đài Loan cảnh cáo nó phải rời đi.

Y-8 là một trong những máy bay vận tải lớn nhất của Không quân Giải phóng quân Hoa lục. Nguồn: Military-Today.com

Trung Hoa dùng phi cơ Y-8 cả dưới dạng máy bay vận tải và như máy bay cảnh báo sớm và phi cơ chiến tranh điện tử.

Đài Loan đã tố cáo các cuộc tập trận của Trung Hoa là những hành động đe dọa và đã nói với Bắc Kinh rằng họ nên tập trung nỗ lực chống lại coronavirus hơn là đe dọa đảo quốc.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quền trên gần hết Biển Đông, mặc dù Đài Loan, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Brunei cũng tuyên bố chủ quyền chồng lấn ở vùng biển này, nơi hải quân Trung Hoa, Hoa Kỳ, Nhật Bản và một số hải quân các nước Đông Nam Á thường xuyên hoạt động

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, in ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: China to conduct major military drill simulating seizure of Taiwan–held island | Kyodo, Reuters, Staff Report | Japan Times| May 14, 2020.