Donald: chúng tôi sẽ nhận hết khối chuyên viên ở Mỹ đang khao khát được thở bầu không khí tự do

Scott Gilmore | DCVOnline

Chính quyền Trump đang loại những người có chiếu khán chuyên viên kỹ thuật cao. Canada có chiếu khán ‘Làm việc quốc tế từ Canada’ để giải quyết vấn đề này.

Trump phát biểu trong một buổi nói chuyện với Sinh viên ủng hộ Trump tại một nhà thờ ở Phoenix, Ariz., ngày 23 tháng 6 năm 2020. Ảnh: SAUL LOEB / AFP qua Getty Images

Hai mốc lịch sử đã gặp nhau để tạo thành một cơ hội nhất thời và đồ sộ cho Canada.

Đầu tiên, chúng ta đang vượt qua một đại dịch toàn cầu đã thay đổi cách thức thế giới hoạt động một cách đáng kể. Đột nhiên, tất cả chúng ta khám phá ra rằng kỹ thuận hiện nay  cho phép nhiều người trong chúng ta làm việc từ xa, và tiếp tục có hiệu quả khi làm như vậy. Trên thực tế, các chuyên gia đang dự đoán một phần lớn lực lượng lao động sẽ chọn không quay lại văn phòng khi đại dịch này kết thúc.

Đồng thời, một làn sóng của chủ nghĩa dân tộc đã trỗi dậy ở nhiều nước phương tây như Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Ở đó, các chính phủ đang làm cho người nhập cư ngày càng khó đến hoặc ở lại.

Chẳng hạn, Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh hành pháp hủy bỏ loại chiếu khán H-1B, cho phép chuyên viên có tay nghề cao, đã được một công ty Mỹ thuê làm việc, sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Chuyên gia kinh tế và Tổng Giám đốc những công ty ở Mỹ đang kinh hoàng trước quyết định này. Không có những người nhập cư được huấn luyện tốt này, thì Thung lũng Silicon vẫn còn là đồng cỏ.

Và đây là cơ hội bằng vàng cho Canada: chúng ta nên cho tất cả 85.000 người có visa H-1B được phép cư trú, cho phép họ sống ở Canada trong khi họ tiếp tục làm việc từ xa cho những công ty hiện tại của họ ở Hoa Kỳ.

Lợi ích cho Canada sẽ rất nhiều và thật rõ. Trước nhất, việc này sẽ không làm mất đi bất cứ công việc nào hiện có ở Canada. Có những lo ngại chính đáng (mặc dù phần lớn  đặt không đúng chỗ) rằng cuộc khủng hoảng thất nghiệp hiện tại của chúng ta sẽ trở nên trầm trọng hơn do só người nhập cư gia tăng. Những người có chiếu khán loại này sẽ chỉ được phép ở lại Canada nếu họ có việc làm toàn thời gian ở Hoa Kỳ (hoặc tại một quốc gia khác) có thể làm được từ xa.

Nó sẽ giúp Canada tăng doanh thu ngay lập tức. Những người mới đến này có thể đang làm việc ở Hoa Kỳ, nhưng họ sẽ phải đóng thuế và chi tiêu tiền lương của họ ở đây. Ngành kỹ nghệ dịch vụ của chúng ta đang rất cần một được phát triển và ngành du lịch quốc tế đang phải chờ đợi một thời gian dài mới phục hồi lại được, dựa vào người du lịch nước ngoài sẽ không đủ. Chúng ta có thể thay thế doanh thu từ đó bằng cách đem hàng tỷ đô la chi tiêu trong gia đình hiện đang ở phía nam sang biên giới một cách hiệu quả.

Loại visa mới này sẽ là một động cơ đẩy mạnh sự phát triền khối nhân tài sáng tạo và năng suất cao của chúng ta. Canada có truyền thống là một á quân trên phương diện thu hút tài năng giỏi nhất và sáng giá nhất thế giới. Điều này đã dần thay đổi, nhưng loại chiếu khán mới này có thể góp gió thành bão. Chúng ta sẽ đưa một số trí tuệ sáng ngời của thế giới đến những thành phố của chúng ta và nếu chiếu khán đó vẽ một con đường để họ trở thành công dân, chúng ta có thể có những tài năng đó và tất cả những lợi ích mà nó sẽ mang lại.

Như nhiều chuyên gia chính sách công, giới nhân khẩu học, kinh tế và những người khác đã chỉ ra, chúng ta cần nhiều người Canada hơn. Chúng ta có một dân số già sẽ tạo ra doanh thu thuế tương đối ít hơn để hỗ trợ số lượng người cao tuổi ngày càng tăng. Và nếu muốn phát triển hết sức tiềm năng của mình, chúng ta cần một khối lượng lớn các công dân có tài để đạt được mục đích đó. Đây là một lập luận được Doug Saunders của Globe and Mail trình bật thật thuyế phục trong cuốn sách gần đây của ông, ‘Maximum Canada’. Loại visa này là một trong những con đường dễ nhất hướng tới mục tiêu đó. Chính phủ Hoa Kỳ về cơ bản đã sàng lọc trước tất cả những người nhập cư này, đã xét họ về các vấn đề an ninh và sức khỏe, xác nhận họ có thể làm việc được, và xã hội hóa để họ sống trong một nền dân chủ phương Tây. Chúng ta nên trả tiền cho Washington để có đặc quyền đưa những người này ra khỏi Hoa Kỳ.

Chiếu khán loại này rõ ràng sẽ là một phước lành cho những người nhập cư. Không được hoan nghênh chào đón ở Hoa Kỳ và có thể bị thất nghiệp, họ sẽ được chào đón nồng nhiệt ở Canada và được phép tiếp tục làm công việc của mình và thậm chí vẫn ở cùng múi giờ. Hơn nữa, họ sẽ được hưởng lợi với đời sống phẩm chất cao và hệ thống y tế tuyệt vời (nhưng vẫn có thể tốt hơn) của Canada.

Giấc mơ Mỹ đã đi về hướng bắc. Nguồn: Go North, Young Man

Họ cũng sẽ khám phá ra rằng Giấc mơ Mỹ đã đi về hướng bắc. So với Hoa Kỳ, Canada hiện có tỷ lệ có việc làm, được giáo dục và có nhà cao hơn. Chúng ta thậm chí sống lâu hơn và có nhiều ngày nghỉ hơn. Và trong khi làm việc tại nhà không phải là lý tưởng, tất cả các thành phố lớn của chúng ta đều hiện có các cơ sở và không gian làm việc chung rộng rãi.

Chiếu khán loại này thậm chí còn tốt cho cả những chủ nhân ở Mỹ. Đầu tiên và quan trọng nhất, họ vẫn có thể giữ nhân tài của họ. Và, họ sẽ không còn phải trả chi phí bảo hiểm y tế đắt đỏ. Ngay cả Donald Trump cũng có thể hoan nghênh giải pháp này. Trong tâm trí của ông ấy, ngoài tầm mắt là ra khỏi tâm trí, và đây sẽ chỉ là một loại người nhập cư ít phải lo đến nữa.

Chúng ta có thể gọi đây là visa IWFC: chiếu khán làm việc quốc tế từ Canada và cung cấp chiếu khán loại này cho nhiều người khác ngoài những ứng viên đã có H-1B. Nếu ai đó có một công việc lương cao ở Paris mà họ có thể làm trên máy tính xách tay của họ tại Montreal, tại sao chúng ta lại không muốn họ làm như vậy? Đây là một thế giới mới, và chúng ta cần nhìn nó từ một góc độ mới. Khi lực lượng lao động toàn cầu chuyển sang làm việc từ xa, ý tưởng sống ở Whistler trong khi quản lý một nhóm tiếp thị ở San Jose không những chỉ có thể, mà nó còn hợp lý nữa.

Ai đó có một công việc lương cao ở Paris và họ có thể làm trên máy tính xách tay tại Montreal. Tại sao không? Nguồn: Onthenet

Nếu Canada muốn nắm lấy cơ hội này, chúng ta sẽ phải làm cho nhanh. Các quốc gia khác có thể đang xét đến một giải pháp tương tự. Ai mà không muốn? Và, cuộc bầu cử ở Mỹ chỉ còn vài tháng nữa thôi. Bối cảnh chính trị có thể thay đổi, và nhóm nhân tài đáng nể này có thể được phép ở lại Hoa Kỳ. Hãy ra tay hành động trước, hãy đưa họ về Canada, trước khi người khác trải thảm chào mừng của họ xuống trước.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Donald: Give us your wired masses, yearning to breathe free | Scott Gilmore | MacLean’s | June 24, 2020.