Nhiều điều người Mỹ không biết về Joe Biden

Edward-Isaac Dovere | Trà Mi

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ thích nói, “Mọi người biết tôi.” Không hẳn thế.

Nguồn: Getty / The Atlantic

Ông ấy già. Ông ấy đã làm việc với Barack Obama. Ông ấy thường được xem là một người đàng hoàng.

Nếu biết nhiều hơn như vậy về Joe Biden, bạn đã biết nhiều hơn về Biden so với nhiều cử tri ở Mỹ.

Lớn lên ở Scranton, Pennsylvania, hay phải dọn nhà đi vì cha mất việc? Viết Đạo luật về Hành vi Bạo lực Đối với Phụ nữ? Những bi kịch mà ông đã trải qua, những năm tháng làm cha đơn thân, ông ấy lấy xe lửa về Delware mỗi đêm khi còn là thượng nghị sĩ? Ngay cả những khuyết điểm được cho là của ông ta, như giúp viết dự luật tội phạm năm 1994, điều hành phiên điều trần Anita Hill, bảo vệ ngành kỹ nghệ tài chính của Delaware, hay ngớ ngẩn về chính sách đối ngoại?

Theo dữ liệu từ các nhóm tiêu điểm và các cuộc thăm dò do các đồng minh của Biden thực hiện, nhiều người Mỹ không biết những điều đó

Trong năm qua, Biden đã lặp đi lặp lại rằng mọi người biết ông ấy. Biden nói trên The Daily Show vài tuần trước,

“Tin tốt là tin xấu. Tin vui là mọi người biết đến tôi. Và họ biết hết về tôi cả những cái xấu  và tất cả. Xấu là, họ biết tôi. [Tốt là Tổng thống Donald Trump] sẽ không thể vu vạ những điểm yếu không phải của tôi.

Joe Biden

Chưa có ứng cử viên tổng thống của đảng lớn nào đã có nhiều thời gian hoạt động chính trị như ông. Biden lần đầu tiên được bầu vào Thượng viện vào năm 1972, trước bất cứ ai hiện đang phục vụ tại Quốc hội. Và không có ứng cử viên tổng thống của đảng lớn nào khác dẫn đầu các cuộc thăm dò mặc dù, về cơ bản, ông xuất hiện như một khoảng trắng mờ.

Rashad Robinson, chủ tịch của nhóm dân quyền Color of Change, cho rằng “Những năm thời Obama, ông là phó tổng thống cho người nổi tiếng nhất thế giới” biện luận rằng vì sự gắn bó với Obama, không ai chú ý đến bất cứ điều gì khác. Giống như cách người ta nhìn Bon Jovi không chỉ là ca sĩ, mà là tên của nhóm. Ông Biden, Robinson nói, đã từng “là thành viên của ban nhạc.”

Hiểu biết mơ hồ của cử tri về  Biden dường như không gây ảnh hưởng xấu đến kết quả những cuộc thăm dò. Nhưng các cuộc thăm dò là một thước đo cho thấy có bao nhiêu người Mỹ đang không chấp nhận Donald Trump. Chỉ còn hơn bốn tháng nữa là đến ngày bầu cử, hầu hết các cử tri đều không biết Biden chủ trương cái gì, ngoại trừ không chấp nhận Trump. Tuy nhiên, những người ủng hộ hàng đầu của Biden luôn lo lắng nói rằng ông ta không chuẩn bị cho một sự kiện địa chấn khác trong một năm đã đầy địa chấn.

“Có một số nhận thức rằng ông là một chính khách lâu năm, nhưng không sâu sắc hoặc không có nét đặc thù đằng sau những ấn tượng, các chuyên gia tư vấn thuộc siêu ủy ban ủng hộ của Biden (super PAC), Đoàn kết quốc gia đã cảnh cáo trong một bản ghi nhớ  hồi tháng 4 về các cử tri có thể thay đổi khuynh hướng mà nhóm tiêu điểm đã thảo luận .

Tuy nhiên, khi được kể một chút về Biden, những người tham gia trong nhóm có khuynh hướng ủng hộ ông ta, bởi vì họ thấy ông là người đàng hoàng và tiểu sử của ông đã gây ấn tượng tốt với họ. Lily Adams, giám đốc truyền thông của Ủy ban Đoàn kết Quốc gia nói,

“Người dân cảm thấy an tâm về Joe Biden, và không mất nhiều thời gian để khiến họ cảm thấy thích Joe Biden, nhưng đây là lúc các cử tri cần thông tin đó.”

Lily Adams

Các nhóm tiêu điểm khác cũng tiết lộ dữ liệu tương tự. Theo kết quả thảo luận của một nhóm tiêu điểm khác đã thực hiện cho NextGen America, một tổ chức chính trị tập trung vào việc tăng tỷ lệ thanh thiếu niên tham gia bầu cử, thì những chữ mà những cử tri trẻ nghĩ về Biden nhiều nhất là già, sau đó là tốt, rồi sống sượng dễ sợ, Dân chủ, khôn khéo. Trộn lẫn trong trong đó là lãnh đạo, tuyệt vời, tốt đẹp, có kinh nghiệm, được, hợp thời, nhưng cũng già yếu và hay quên.

Guy Cecil, chủ tịch được chính thức chỉ định của ủy ban ủng hộ Priority USA nói Biden, nói rằng cuộc thăm dò riêng mà nhóm của ông đã thực hiện cũng cho thấy rằng chỉ có một số ít người biết về Biden và điều đó có thể ít quan trọng như thế nào. Guy Cecil nói trong một cuộc họp ngắn gần đây mà Ủy ban đã tổ chức cho các phóng viên.

“Tôi không nghĩ rằng nhiều phần cuộc bầu cử này là về Donald Trump là một điều đáng ngạc nhiên, và mọi người sẽ đi bầu theo đảng của họ vì Trump. Tôi không thấy có gì đáng lo ngại khi có những người ủng hộ đảng Dân chủ phần khởi vì điều đó.”

Guy Cecil

Đầu tháng này ở West Philadelphia, tôi đã thấy Biden đã cố nói với cử tri một số thông tin mà Adams đã đề cập. Ông đã trì hoãn đưa ra kế hoạch kinh tế của mình dành ưu tiên cho các cuộc biểu tình vì George Floyd, nhưng thời gian đã trôi qua đủ để cuộc tranh cử tranh cử cảm thấy sẵn sàng trở lại vận động. Vì vậy, ông ta ngồi trong phòng thu của Dick Clark với American Bandstand, cố gắng cho thấy ông hiểu tình hình đất nước và tác động kinh tế của đại dịch. Trong một cuộc tranh cử bình thường, đây sẽ là một sự kiện lớn, với toàn bộ khán giả được chọn từ khu vực. Nhưng chỉ có Biden và bốn người trong cộng đồng, gồm hai dân biểu địa phương, trong sự kiện mà ban vận động tranh cử gọi hội thoại là bàn tròn, nhưng thực ra là năm bàn dài xếp hình chữ U để sinh hoạt giãn cách.

Nó trông giống như một cuộc tranh cử hội đồng thành phố hơn là một buổi đàm luận với ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Một số ít người đã xem truyền hình trực tiếp trên trang web của ban vận động. Biden ngồi trong 90 phút, tháo mặt nạ, treo một bên tai khi ông muốn đặt câu hỏi, và lắng nghe những mối quan tâm và đề nghị từ ​​một chủ cửa hàng bán mắt kính địa phương, một nhân viên nghiệp đoàn và người đứng đầu một trung tâm tài nguyên cộng đồng. Xong việc, ông trở về nhà ở Wilmington, Delaware.

Buổi nói chuyện ở Philadelphia đã biến mất trong báo giới. Không có gì nhiều để tweet, ngoài việc Biden nói đùa về việc không thể nhảy như những người đã nhảy điệu Twist và Khoai tây nghiền trong phòng đó. Đó là thói quen tại thời điểm này. Biden có thể để nhiều ngày trôi qua không có có cuộc họp nào, và nhiều tuần không làm gì khiến báo chí phải chú ý. Rồi những phụ tá và những người ủng hộ ông lên Twitter than phiền về việc không được báo chí nói đến. Từ tháng Tư  đến nay, Biden chưa tổ chức một cuộc họp báo nào, và lần họp báo đó là qua Zoom, và đã không kéo dài.

Biden bị kẹt. Quy tắc không chính thức mà ban vận động của ông đặt ra là không tham gia vào bất cứ chuyện gì trừ khi ông và các phụ tá có thể cảm thấy chắc chắn rằng sẽ không có ai bị bệnh. Ngay cả khi bước vào cuộc thảo luận ở Philadelphia, Biden vẫn thông báo cho bốn người tham gia rằng ông sẽ  không chụp ảnh cá nhân, nhưng ngồi tại chỗ để chụp ảnh cả nhóm, mọi người cách nhau hơn sáu feet. Phần lớn Biden đứng ngoài cuộc đua để xác định vị trí trong khi ban vận động của Trump cố gắng miêu tả ông như một con rối tham nhũng của Trung Quốc đi loanh quanh trong tầng hầm ở nhà như một kẻ ốm yếu không dám ra gió. Tại cuộc tập hợp của ông ở Tulsa, Oklahoma, vào cuối tuần trước, Trump nói thành tích của Biden là

“bốn mươi năm của phản bội, tai họa và thất bại. Anh không bao giờ làm bất cứ điều gì. Ông ấy là thượng nghị sĩ, ông ấy là phó tổng thống, ông ấy trước đó là… cái gì đó.”

Donald Trump

Nhưng Trump vẫn giữ biệt danh trẻ con mà ông ấy đã dùng cả năm qua – “Joe buồn ngủ.” Ngay cả những người Cộng hòa ủng hộ cũng nghĩ rằng Trump sẽ phải làm hay hơn nếu muốn xác định đối thủ của mình, mặc dù cơ hội vẫn còn đó. Cựu tùy viên báo chí của George W. Bush,  Ari Fleischer sau cuộc tập hợp ở Tilsa,

“Nên bỏ đi cái biệt danh Joe Biden ‘Buồn ngủ’. Nó không đem lại kết quả cho Trump, và sau 3 năm rưỡi nóng đỏ toàn Trump, đến bây giờ là đại dịch, nhiều cử tri có thể chào đón một kỷ nguyên yên tĩnh hơn, buồn ngủ hơn, nghĩ rằng Biden liều thuốc giải độc, ngay cả khi họ nghĩ rằng ông ta là thế hệ cũ và thiếu năng động.

Thay vào đó, tôi gọi anh ấy là Joe Biden ‘mềm yếu’. Anh ta không còn giữ những quan điểm cũ, yếu đuối trước áp lực, đặc biệt là về tội phạm và phá thai. Ông ấy yếu  đối  với Trung Hoa và không đối đầu với họ.”

Ari Fleischer

Điều hấp dẫn ở đây có thể là mặc dù các cử tri có thể thay đổi biết rất ít về Biden, nhưng họ luôn biết rất ít về những ứng cử viên. Họ quyết định muộn vì họ theo dõi cuộc vận động muộn. Nhưng trong cuộc đua này, hầu hết các chuyên gia tin rằng số cử tri thực sự chưa quyết định là thấp. Ban vận động của Biden chắc chắn nghĩ như thế. Các cố vấn của Biden nói rằng mỗi cuộc bầu cử với một người đương nhiệm là một cuộc trưng cầu dân ý về người đương nhiệm đó và hãy xem mọi người biết về Trump cỡ nào, sự tương phản sẽ rất rõ ràng.

John Anzalone, người thăm dò quần chúng cho ban vận động của Biden, nói

“Sau khi mọi người đã kinh nghiệm trong ba tháng qua với Trump, thì sự kiên định của Biden, kinh nghiệm, lòng trắc ẩn, sự thông cảm được của ông ấy thực sự quan trọng. Việc [cử tri] có thể điền vào chỗ trống hay không ít quan trọng hơn nơi cử tri bắt đầu. Biden, có lẽ có mối liên hệ độc đáo sâu sắc hơn với các cử tri, bởi vì họ cảm thấy như ông ấy đã sống cuộc sống của họ.”

John Anzalone

Nhưng điều đó chỉ hiệu quả với những cử tri biết bất cứ điều gì về cuộc sống của Biden.

Mối quan tâm rõ ràng nhất trong giới lãnh đạo cuộc vận động của Biden và các đồng minh như Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ: Ngay cả với nền kinh tế bị đại dịch tàn phá, người Mỹ vẫn tin tưởng Trump về những vấn đề kinh tế hơn là Biden. Một lý do là đảng Cộng hòa thường vượt trội đảng Dân chủ về niềm tin kinh tế. Một điều nữa là Trump đóng vai một doanh nhân nổi tiếng trên truyền hình. Và một số cử tri đang tin lập luận của Trump, rằng sự suy thoái giống như bị trời đánh, và ông ấy có thể đem nền kinh tế trở lại hùng mạnh mẽ như trước khi nó suy thoái.

Những cuộc vận động thường đề cập đến điều đó như một “khoảng cách nhiệt tình” và người hâm mộ Biden đã chán nghe về nó.

Dân biểu Pennsylvania, Brendan Boyle nói

“Thà có có hai phiếu bầu không nồng nhiệt cho tôi hơn là có một người thực sự nhiệt tình ủng hộ. Về cuộc bầu cử, nó hầu như luôn luôn tùy vào người đương nhiệm.”

Brendan Boyle

Brendan Boyle là người ủng hộ của Biden kể từ cuộc gây quỹ đầu tiên trong cuộc vận động tranh cử tại Philadelphia.

Thà là một bí ẩn còn tốt hơn như Hillary Clinton, đã phải đối phó với một chiến dịch quảng cáo tiêu cực kéo dài 25 năm khiến nagy cả cử tri thông cảm còn nghi ngờ. Nhóm chữ miêu tả Clinton năm 2016 gồm kẻ nói dối, tội phạm và không đáng tin, không gây ấn tượng tốt. Giám đốc của NextGen America, Ben Wessel, nói rằng ngay cả với nhóm cử tri đã ra khỏi căn cứ của Trump, ông, thiếu định nghĩa về Biden là một cơ hội. Ông nói,

“Những người trẻ tuổi đang tặng Joe Biden một món quà hiếm có cho một chính trị gia kỳ cựu: cơ hội để giới thiệu mình. May thay, một khi họ biết ông lớn lên trong tầng lớp lao động, biết về quan điểm của ông về những vấn đề như biến đổi khí hậu và Black Lives Matter, và về cách anh ta sẽ xây dựng một nhóm những người hoạt động và chuyên gia sẽ lắng nghe giới trẻ —  họ sẽ có nhiều động lực hơn để bầu cho ông ấy.”

Ben Wessel

Wessel nói, điều đó sẽ không tự nhiên xảy ra.

“Nếu những người trẻ nghe chính Biden nói rằng ông ta thực sự là một người thuộc tầng lớp lao động, và sẽ đứng lên chống lại lợi ích của công ty và lắng nghe những người trẻ tuổi, thì tiềm năng sẽ vô hạn. Nhưng nếu Trump và đảng Cộng hòa có thể định nghĩa Biden theo cách riêng của họ, tôi bắt đầu hồi tưởng lại hình ảnh năm 2016, lời nói dối về người được đề cử bắt đầu được cử tri tin.”

Ben Wessel

Nhóm chữ mô tả Trump, cũng từ các nhóm tiêu điểm của NextGen America đã thay đổi một chút kể từ năm 2016. Phân biệt chủng tộc đã bớt đi một chút, mặc dù nó vẫn chiếm ưu thế. Ngu đần, kiêu ngạo ngốc nghếch đều xuất hiện nhiều hơn trong phiên bản 2020.

Biden và các cố vấn thân cận của ông lập luận rằng nếu bất kỳ điều nào trong số này có vấn đề như những lo ngại mà người ngoại cuộc nói, ông sẽ không thể dẫn đầu trong hầu hết mọi cuộc thăm dò chính trong cả một năm, nhanh chóng kết thúc việc đề cử một khi bắt đầu bỏ phiếu, hoặc dẫn đầu Trump ngay bây giờ với một khoảng cách lớn. Hầu hết mọi người nói với họ những gì họ nên làm, họ lặng lẽ cho thấy là ông dành nguyên năm ngoái hợp tác với những ứng cử viên mà Biden đã đánh bại.

Joe Biden. Tranh của Tom Bachtell

Và nếu Biden sẽ mặc chiến thắng, thì họ cũng sẽ nhận chiến thắng đó. John Morgan, một người tài trợ chó cuộc vận động của Biden từ đâu, nói

“Cuối cùng, cuộc bầu cử này sẽ diễn ra. Bạn muốn bay 747 với ai? Bạn có hai lựa chọn: một là bay với phi công Sully Sullenberger – tay lái rất đầm, đáng tin cậy Sully – hoặc hai là Steven Tyler, trần trùng trục, xỏ khuyên khắp nơi, với một con rắn quấn quanh cổ, và ba năm rưỡi đã lái con tàu có bạn trong đó nhào lộn tứ tung trên không.”

John Morgan

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: What Americans Don’t Know About Joe Biden | Edward-Isaac Dovere | The  Atlantic  | June 25, 2020.

Chúng tôi muốn nghe ý kiến bạn đọc về bài viết này. Gửi thư cho biên tập viên hoặc viết thư cho [email protected]. Edward-Isaac Dovere là nhà báo của Tạp chí The Atlantic.