Làm thế nào Dự án Lincoln của những người Cộng hòa chống Trump đang gây được ảnh hưởng mạnh

Allan Smith | DCVOnline

Thật dễ. Với loạt quảng cáo thông minh và những cuộc tấn công nóng bỏng trên những mạng truyền thông xã hội, nhóm người này đã thu hút được sự chú ý của công chúng. Nhưng điều đó có nghĩa gì cho cuộc bầu cử sắp đến vẫn còn là câu hỏi chưa có trả lời.

Tổng thống Donald Trump tại một cuộc họp báo ở Vườn hồng của Tòa Bạch Ốc vào ngày 24 tháng 6. Nguồn: Jabin Botsford/The Washington Post qua Getty Images

Tìm cách bênh vực cho Tổng thống Donald Trump trước những câu hỏi về việc ông có thực sự đọc bản phúc trình tình báo hàng ngày hay không, tùy viên báo chí Tòa Bạch Ốc Kayleigh McEnany nói với các phóng viên tuần trước rằng

“Tổng thống đọc chứ, [ông] là người hiểu biết nhất hành tinh này khi nói đến việc chúng ta phải đối phó với những mối đe dọa.” 

Kayleigh McEnany

Trong vòng một giờ, Dự án Lincoln, một Đại Ủy ban Hành động Chính trị (Super PAC) do một loạt những đảng viên đảng Cộng hòa không bao giờ ủng hộ Trump điều hành, đã tweet một đoạn video cắt gọn chỉ còn sáu giây về khoảnh khắc Kayleigh McEnany tuyên bố, cho hơn 1 triệu người theo dõi Project Lincoln như một đòn mới nhất trong nỗ lực mỉa mai khích tướng tổng thống .

Đoạn video bắt đầu, phát một đoạn cắt từ hãng tin CNN,  “Đây là tin tức nóng hổi của CNN.” Theo sau là hìh ảnh McEnany nói, “Tổng thống đọc chứ!”

Nhóm chống Trump đã có mặt khắp nơi trên mạng truyền thông xã hội trong những tuần gần đây khi tổng thống đang sa lầy trong đại dịch COVID-19 và những bất ổn xã hội. Các thành viên của Dự án Lincoln gồm George Conway, chồng của một chức sắc hàng đầu Tòa Bạch Ốc Kellyanne Conway, và những người hoạt động nổi tiếng của Đảng Cộng hòa như John Weaver, Reed Galen, Steve Schmidt, Rick Wilson và Stuart Stevens, những người đã làm việc trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống của George W. Bush, John McCain , Mitt Romney và John Kasich.

Thành lập vào tháng 12, Mục đích hoạt động của nhóm là “đánh bại Trump và Chủ nghĩa Trump” vào năm 2020.

Weaver cho biết Dự án Lincoln tìm cách kích động để Trump phải lên tiếng bằng những quảng cáo và các dự án trên mạng truyền thông xã hội nhắm mục tiêu vào các cử tri da trắng thường bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa nhưng không yên tâm về tổng thống.

Ông nói rằng nhóm Dự án Lincoln cố gắng

“Thực hiện điều này theo một cách để người của đảng Cộng hòa, thấy rằng chúng ta đã từng tấn công đảng Dân chủ bằng cùng một loại ngôn ngữ và biểu tượng.”

John Weaver
https://www.youtube.com/watch?v=B86nLFh3tLw
Người đồng sáng lập Dự án Lincoln: Trump rõ ràng đang thua. THÁNG 10, 2020 01: 08

Trong vài tháng đầu tiên Dự án Lincoln đã không gây được nhiều ảnh hưởng. Nhưng sau đó đại dịch coronavirus bùng phát và nhóm này đã phát hành một quảng cáo có chủ đề về đại dịch tựa đề “Mourning in America” (“Sự đau buồn ở Mỹ”), láy theo quảng cáo cuộc tranh cử năm 1984 của Tổng thống Ronald Reagan.

“Dưới sự lãnh đạo của Donald Trump, đất nước của chúng ta đã yếu hơn, bệnh hoạn hơn, và nghèo hơn. Và bây giờ, người Mỹ đang hỏi, ‘Nếu chúng ta có thêm bốn năm như thế này, liệu có còn có một nước Mỹ nữa hay không?’”

Dự án Lincoln , “Mourning in America”

Nhóm Dự án Lincoln đã chi vài nghìn đô la để đặt quảng cáo trên Fox News trên truyền thông Washington vào đầu tháng 5 với hy vọng Trump sẽ cắn mồi.

Và Trump đã mắc câu.

Trong một cơn bão tweet bốn phần được gửi ngay trước 1 giờ sáng ngày 5 tháng 5, Trump nói rằng

“Nhóm Cộng hòa RINO đã thất bại thảm hại 12 năm trước, rồi 8 năm trước, và sau đó bị tôi, lần đâu vào chính trường, đánh bại THÊ THẢM 4 năm trước đây đang làm mọi thứ có thể để trả thù cho tất cả nhiều thất bại của họ.”

Donald Trump

(RINO là chữ viết tắt của “Republican in name only” “Cộng Hòa chỉ trên danh nghĩa”)

Tổng thống sau đó xướng danh từng thành viên của nhóm, nói thêm, “Tất cả bọn họ đều là NHỮNG NGƯỜI THUA CUỘC, nhưng Abe Lincoln, một người đảng Cộng hòa, lại cười!”

Tuy nhiên, những người không bao giờ ủng hộ Trump đó, tất cả đều mỉm cười sau cuộc tấn công dai dẳng của Trump, đặc biệt là khi việc gây quỹ của họ thành công. Weaver nói rằng chỉ riêng mặt quảng cáo đã có hơn 30 triệu lượt xem, và nói thêm, trong tháng 6, nhóm của họ đã có hơn 110 triệu lượt xem video trên quảng cáo của Dự án Lincoln. Weaver nói

“Tấn công chúng tôi, ông ấy trở thành người đóng gói tài chính lớn nhất cho chúng tôi. Nếu chúng tôi là một chính quyền, có lẽ chúng tôi sẽ bổ ông ấy làm đại sứ ở Slovenia hoặc một vai trò nào đó, bởi vì ông ấy đã quyên góp rất nhiều tiền cho chúng tôi.”

John Weaver

Tính đến cuối tháng 3, Dự án Lincoln huy động được khoảng 2,6 triệu đô la và chi tiêu ít hơn 1,4 triệu đô la một chút. Họ đã chi khoảng $ 223,000 chống lại Trump vào đầu tháng Năm. Con số đã tăng lên hơn 2 triệu đô la vào cuối tháng sáu.

Dự án Lincoln đặc biệt nhắm vào Washington và các tiểu bang dao động như Wisconsin, Michigan, Bắc Carolina và Pennsylvania. Nó cũng đã chi hàng trăm ngàn đô la chống lại các ứng cử viên Thượng viện Cộng hòa tại các tiểu bang như Arizona, Iowa và Montana.

Cho đến nay, tháng Sáu là tháng chi tiêu nhiều nhất của họ trong chu kỳ 2020, hơn $ 1,46 triệu. Các nhà tài trợ lớn nhất của Dự án Lincoln tính đến tháng 3 gồm nhà tài trợ phòng hộ (hedge funder) Andrew Redleaf, người thừa kế gia đình Walton, Christy Walton, và nhà đầu tư mạo hiểm Ron Conway. Weaver nói

“Đôi khi Trump là kẻ thù chính trị nguy hại nhất cho ông ta. Và không còn nghi ngờ gì nữa, ông ấy đã cho chúng tôi nhiên liệu phóng hỏa tiễn bằng cách đối đầu với chúng tôi. Ý tôi là, thật khó để khẳng định chúng tôi chả có nghĩa lý gì nếu họ cứ liên tục tấn công chúng tôi.”

John Weaver

Mặc dù nhóm Dự án Lincoln không phải là một trong những PAC được tài trợ nhiều, nhưng nó đã có thể tận dụng lợi thế của số lớn những người theo dõi các thành viên trên mạng truyền thông xã hội kết hợp và sự phổ biến khắp nơi của tin tức truyền hình cáp.

Galen cho biết Dự án Lincoln tự coi mình là “một con tàu cướp biển” vì nó không liên minh với bất kỳ bên nào, nên có thể “hết sức nhanh nhẹn” và không phải chịu “nhiều sự đắn đo” trong quá trình lấy quyết định .

Quảng cáo gần đây đã chế nhạo Trump vì đám đông tham dự cuộc tạp hợp của ông ở Tulsa, Oklahoma nhỏ hơn con số ông đã hứa; chế nhạo ông về những tranh cãi mới nhất về tin tình báo cho biết Nga dùng tiền thưởng để giết lính Mỹ; và cách ông ta giải quyết coronavirus.

Nhóm này cũng làm một quảng cáo tấn công Brad Parscale, người điều hành ban vận động tranh cử của Trump, về việc chi tiêu xa hoa, gồm cả việc Parscale đã mua một chiếc Ferrari.

Kể từ khi Trump quay ống ngắm vào Dự án Lincoln, các nhóm Cộng hòa và các nhóm liên kết với đảng Cộng Hòa đã chú ý đến đến họ.

Đại Ủy ban Hành động chính trị Club for Growth Action gần đây đã tung ra một quảng cáo độc quyền trên Fox News ở Washington xé toạc Dự án Lincoln và cáo buộc các thành viên của nó ghét những người ủng hộ Trump và bỏ túi đóng góp của quần chúng.

Trong một tuyên bố, Giám đốc truyền thông của ban vận động tái tranh cử của Trump, Tim Murtaugh nói rằng Trump

“có sự ủng hộcủa một số kỷ lục đảng viên đảng Cộng hòa và lãnh đạo một đảng thống nhất. Có tất cả bằng chứng chứng minh rằng đảng Cộng hòa nhiệt tình ủng hộ Tổng thống Trump, vì vậy mọi nỗ lực của những người cựu đảng viên Cộng hòa bất mãn đều sẽ phải thất bại.”

Tim Murtaugh

Chiến lược gia của đảng Cộng hòa Matt Mackowiak, chủ tịch của Nhóm chiến lược Potomac, đã gọi Dự án Lincoln là “nhóm được đảng Dân chủ tài trợ đang đanh thuê cho cánh tả bằng cách cố gắng lật đa số ở Thượng viện.”

“‘Chiến lược’ của họ là cố gắng làm cho Trump thấy quảng cáo của họ là vô lý và vô dụng về mặt chiến lược. Nhưng tôi chắc chắn rằng tay chân của họ đang được trả tiền.” Matt Mackowiak

Ban vận động tái tranh cử của Trump đã gọi Dự án Lincoln là “PAC lừa đảo”, cáo buộc các thành viên bỏ tiền đầy túi của họ. Đáp lại, phát ngôn viên của Dự án Lincoln Keith Edwards nói:

“Không ai trong chúng tôi mua một chiếc Ferrari.”

Keith Edwards

Một cuộc thăm dò gần đây của New York Times / Siena College cho thấy Trump được 91% đảng Cộng hòa chấp thuận, mặc dù con số ủng hộ ông đang trượt dốc với một số nhóm cử tri quan trọng khi cựu Phó Tổng thống Joe Biden đang dẫn đầu trên toàn quốc.

Đảng Dân chủ đã hoan nghênh những nỗ lực của nhóm Dự án Lincoln, mặc dù liệu nó có ảnh hưởng đến chính quyền Biden hay không là một câu hỏi mở.

Rebecca Katz, một chiến lược gia cấp tiến, cho biết Dự án Lincoln

“không thực sự là chuyên ngành của tôi, nhưng mức mà họ có thể tập trung vào các cử tri của Trump và để ban vận động của  Biden tập trung vào việc thúc đẩy các cử tri Dân chủ đã không đi bầu năm 2016, thì tôi ủng hộ cả nó hai tay.”

Rebecca Katz

Jesse Ferguson, một nhân viên hàng đầu trong ban vận động tranh cử của Hillary Clinton năm 2016, cho biết Dự án Lincoln đang

“kể một câu chuyện hùng hồn về linh hồn của quốc gia này — không phải về một chính đảng, mà về tính cách của đất nước so với bản chất của Trump.

Đánh bại Palpatine thậm chí còn yêu cầu Darth Vader đổi phe.” n

Jesse Ferguso

Các thành viên của Dự án Lincoln nói rằng họ không cảm thấy như thể nhiệm vụ của họ sẽ kết thúc nếu Biden thắng cử vào tháng 11.

“Từ khi chúng tôi ra mắt vào giữa tháng 12, chúng tôi đã nói rằng công việc đầu tiên là đánh bại Donald Trump.”  

Reed Galen

Ông nói thêm,

“Nhưng từ quan điểm của chúng tôi, công việc chưa hoàn tất cho đến khi Joe Biden tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20 tháng 1. Và ngay cả sau khi Joe Biden đắc cử và tuyên thệ, vẫn còn một loạt Chủ nghĩa Trump trong hệ thống.”

Reed Galen

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: How Lincoln Project anti-Trump Republicans got into his head. Spoiler alert: It was easy | Allan Smith | NBC News | July 6, 2020.

Allan Smith là một phóng viên viết về chính trị cho NBC News.