Ảnh hưởng của Huawei ở châu Phi

Jevans Nyabiage | DCVOnline

Trong lúc phương Tây ngăn chặn Huawei, công ty viễn thông Trung Hoa này được chào đón nồng nhiệt ở châu Phi

  • Huawei, dây nối chính cho Sáng kiến ​​Một Vành đai Một Con đường của Trung Hoa, có thể củng cố hơn nữa sự hiện diện của Huawei ở châu lục
  • Nhà chức trách châu Phi cho biết họ sẽ không bị ảnh hưởng vì nhưng lo ngại của Washington cho rằng Huawei là mối đe dọa an ninh quốc gia
Khách hàng đợi bên ngoài một cửa hàng Huawei ở Pretoria, Nam Phi. Ảnh: Bloomberg

Tháng trước Roger Entner khi Anh Quốc cấm sử dụng những bộ phận của Huawei trong các mạng 5G, công ty cung cấp dụng cụ viễn thông Trung Hoa đã được sử dụng để cung cấp cho các dịch vụ 5G thương mại của Nam Phi.

Mạng di động chỉ sử dụng dữ liệu của Nam Phi, Rain, đã giới thiệu mạng thương mại độc lập 5G đầu tiên, hợp tác với công ty Trung Hoa. Huawei cũng đã kết hợp với công ty viễn thông địa phương MTN Group để ra mắt 5G ở Johannesburg, Cape Town, Bloemfontein và Port Elizabeth.

Kenya dự định ​​sẽ làm theo trong năm nay sau khi công ty viễn thông lớn nhất của nước này, Safaricom, làm cong thí nghiệm với kỹ thuật internet di động mới của Huawei.

Một số quốc gia khác — gồm Lesotho, Ai Cập, Nigeria, Uganda, Senegal, Maroc, Cộng hòa Dân chủ Congo và Gabon — đã làm thí nghiệm và đang ở các giai đoạn dùng mạng 5G khác nhau, hứa hẹn thời gian nhận và gửi thông tin nhanh hơn nhiều.

Trung Hoa nói Anh đã ‘đầu độc’ mối quan hệ Trung-Anh vì Hong Kong và Huawei

Nhưng khi phương Tây xa lánh Huawei, giới phân tích cho rằng công ty viễn thông này sẽ tiếp tục là nhà cung cấp mạng viễn thông chính ở châu Phi.

Tháng trước, chính phủ Anh đã đảo ngược quyết định cho phép dùng bộ phận và kỹ thuật của Huawei trong mạng 5G của Vương quốc Anh. Đây được coi là sự đáp ứng với chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm chặn cửa Huawei ở mạng lưới toàn cầu trong lúc xung đột giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng lan rộng.

Hoa Kỳ đã đưa các sản phẩm của Huawei vào danh sách đen và Washington đã yêu cầu các đối tác của mình trong liên minh chia sẻ thông tin tình báo Five Eyes — Úc, Canada, New Zealand và Vương quốc Anh — loại bỏ Huawei. Mỹ coi Huawei là một mối đe dọa an ninh quốc gia vì nghi ngờ nó có quan hệ chặt chẽ với chính phủ Trung Hoa. Công ty này đã kịch liệt phủ nhận những tuyên bố như vậy.

Năm ngoái, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa ám chỉ rằng nước này sẽ chọn Huawei để xây dựng mạng 5G, đồng thời cũng chỉ trích chính phủ Mỹ.

“Bởi vì họ đã bị bỏ xa, giờ đây họ phải trừng phạt công ty đó và dùng nó như một con tốt trong cuộc chiến giữa họ với Trung Hoa. Chúng tôi muốn có 5G và chúng tôi biết chúng tôi có thể mua 5G ở đâu.”

Cyril Ramaphosa

Bộ trưởng thông tin, truyền thông và kỹ thuật của Kenya, Joseph Mucheru, cho biết nước của ông sẽ không bị ảnh hưởng vì những quyết định của Washington. Năm ngoái ông nói,

“Chính sách của chúng tôi không bị những chính sách của Hoa Kỳ liên quan đến kỹ thuật lèo lái. Chúng tôi chọn những gì tốt nhất cho chúng tôi.”

Joseph Mucheru

Giới phân tích cho rằng miễn là các quốc gia châu Phi tiếp tục gặp khó khăn về nguồn vốn, Huawei sẽ vẫn là công ty chính cung cấp dụng cụ viễn thông.

Peter Wanyonyi, người Kenya làm việc tại New Zealand, cho biết tác động kinh tế của Covid-19 sẽ khiến tình hình trở nên khó khăn hơn. Ông nói:

“Do đó, sự kết hợp giữa khả năng chi trả và độ tin cậy của Huawei, cũng như thực tế là họ là công ty dẫn đầu trong lĩnh vực viễn thông, có nghĩa là châu Phi sẽ tiếp tục dựa vào Huawei.”

Peter Wanyonyi

Wanyonyi cho biết các vấn đề của phương Tây với Huawei một phần dựa trên lo ngại về hoạt động gián điệp của Trung Hoa, “nhưng đây không phải là mối quan tâm mà châu Phi chia sẻ.”

Các tháp điện thoại di động ở Nam Phi, nơi mạng di động chỉ có dữ liệu duy nhất của đất nước, Rain, đã hợp tác với Huawei trên mạng 5G thương mại. Ảnh: Bloomberg

Huawei đã từ chối lời yêu cầu bình luận, nhưng trong một cuộc phỏng vấn trước đây, Adam Lane, Giám đốc cao cấp về các vấn đề công của công ty tại Kenya, cho biết các hạn chế của Hoa Kỳ sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của họ ở châu Phi. Lane nói Huawei sẵn sàng cung cấp dụng cụ 5G cho nhưng công ty châu Phi ngay khi họ sẵn sàng.

Huawei phục vụ hơn một nửa châu Phi với 4G và đã có mặt ở 40 trong số 54 quốc gia kể từ lần đầu tiên đặt chân đến châu Phi vào năm 1998. Nói chung, châu Phi tụt hậu trong việc áp dụng 5G vì những hạn chế về tần số, thiếu các quy định cho phép sử dung mạng 5G và các hạn chế tài chính.

Derrick Chikanga, chuyên viên phân tích dịch vụ CNTT tại công ty tư vấn Africa Analysis, nói rằng với mối quan hệ bền chặt giữa Trung Hoa và hầu hết các quốc gia châu Phi, do đó hầu hết các quốc gia ở đây sẽ không cắt đứt liên kết kinh doanh với Huawei.

Chikanga cho biết:

“Miễn là các mối quan hệ có lợi về mặt kinh doanh thì hầu hết các quốc gia châu Phi sẽ tiếp tục dùng kỹ thuật của Huawei.

“Điều này sẽ rất quan trọng khi chúng ta chuyển sang kỷ nguyên 5G. Do đó, Huawei vẫn có thể giữ vai trò chủ chốt trong việc cho phép kết nối 5G tới các quốc gia châu Phi, làm cho nó thích đáng với nhu cầu của thị trường châu Phi.”

Derrick Chikanga

Hơn nữa vị thế của Huawei với tư cách là dây nối chính cho Sáng kiến ​​Một Vành đai Một Con đường (BRI) trị giá hàng tỷ đô la của Trung Hoa có thể củng cố sự hiện diện của Huawei ở lục địa này. Nó đang cung cấp năng lượng cho các dự án BRI lớn ở châu Phi, gồm việc xây dựng hệ thống thông tin liên lạc cho con đường sắt Standard Gauge trị giá 4,7 tỷ USD ở Kenya, chạy từ thành phố cảng Mombasa đến thủ đô Nairobi và sau đó đến Naivasha, một thị trấn ở Central Rift Valley, doT rung Hoa tài trợ và quản lý và là một phần của BRI.

Roger Entner, người sáng lập cũng là người phân tích hàng đầu tại Recon Analytics tại Hoa Kỳ, cho biết châu Phi sẽ vẫn là thị trường quan trọng đối với Huawei vì lục địa này là nơi có những dự án BRI lớn, đồng thời nói thêm rằng khả năng chi trả là yếu tố chính đối với các quốc gia châu Phi. Ông nói,

“Các nước nghèo hơn coi trọng một giải pháp chi phí thấp với dịch vụ khách hàng tốt hơn bất kỳ sự cân nhắc nào khác.”

Roger Entner

Sản phẩm của Huawei có giá phải chăng hơn so với các thương hiệu châu Âu như Nokia và Ericsson hay Samsung của Đại Hàn, nhưng trong nhiều trường hợp, Huawei có ưu đãi về cách chi trả cho một số dự án của họ ở châu Phi, thường do chính phủ Trung Hoa yểm trợ.

Entner nói,

“Khả năng cấm Huawei bị trực tiếp tùy vào mức hỗ trợ của Hoa Kỳ, đặc biệt nếu Tổng thống Trump tái đắc cử.”

Roger Entner

Tuy nhiên, không phải Huawei chưa gây tranh cãi ở châu Phi.

Vào năm 2018, tờ Le Monde của Pháp đưa tin Huawei đã đặt máy nghe lén ở trụ sở của Liên minh châu Phi ở Addis Ababa, Ethiopia; nhưng tuyên bố đó đã bị bác bỏ. Và năm ngoái, Huawei đã đệ đơn phản đối với The Wall Street Journal sau khi tạp chí này đưa tin Huawei đã giúp chính phủ Uganda và Zambia theo dõi các đối thủ chính trị, những cáo buộc mà Huwei cũng bác bỏ.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: As Western nations close doors to Huawei, Chinese telecoms giant finds warm welcome in Africa | Jevans Nyabiage | SCMP | Aug 16, 2020.