Ủy ban Thượng viện Hoa Kỳ kết luận Nga dùng Manafort, WikiLeaks để vận động cho Trump vào năm 2016

Mark Hosenball | DCVOnline

WASHINGTON (Reuters) – Hôm thứ Ba, báo cáo của Ủy ban tình báo Thượng viện cho biết Nga đã dùng đặc công chính trị của Đảng Cộng hòa Paul Manafort, và trang web WikiLeaks cùng những người khác để cố gây tác động đến cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016 nhằm giúp cho cuộc vận dộng tranh cử của Tổng thống Hoa Kỳ hiện nay.

Logo của trang web Wikileaks trên điện thoại thông minh trong hình minh họa này chụp ở Tokyo ngày 29 tháng 11 năm 2010. REUTERS/Toru Hanai/File Photo

Báo cáo này cho biết WikiLeaks đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Nga nhằm hỗ trợ Trump của đảng Cộng hòa tranh cử với Hillary Clinton của đảng Dân chủ và có thể biết rằng việc đó đang giúp cho tình báo Nga; đây có thể là phúc trình công khai rõ ràng nhất về những tranh cãi về cuộc bầu cử năm 2016.

Bản Báo cáo của Thượng viện Hoa Kỳ cho thấy Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân chỉ đạo cho gián điệp thi hành nỗ lực của Nga nhằm hack vào những các mạng máy tính và trương mục thuộc Đảng Dân chủ và làm rò rỉ thông tin gây thiệt hại cho TNS Clinton.

Ủy ban điều tra, chính thức được gọi là Ủy ban Tuyển chọn của Thượng viện về Tình báo, cũng cáo buộc Manafort đã cộng tác với người Nga, kể cả tài phiệt Oleg Deripaska và một đặc vụ tình báo Nga, Konstantin Kilimnik, trước, trong, và sau cuộc bầu cử.

Paul Manafort ra Tối cao Pháp viện ở Manhattan, 27 tháng Sáu 2019. Ảnh: Timothy A. Clary/AFP via Getty Images

Ban hội thẩm, nhận thấy vai trò và sự gần gũi của Manafort với Trump đã tạo cơ hội cho tình báo Nga, nói rằng “khả năng tiếp cận cấp cao và sẵn sàng chia sẻ thông tin với các cá nhân có liên hệ chặt chẽ với các cơ quan tình báo Nga … là một mối đe dọa phản gián nghiêm trọng.”

Không rõ bản báo cáo có thể có ảnh hưởng gì, nếu có, đối với cuộc vận động tranh cử tổng thống Hoa Kỳ hiện tại, trong đó Trump phải tranh đua với Joe Biden của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử sắp tới vào ngày 3 tháng 11 ở Hoa Kỳ.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy cựu phó tổng thống Biden đang ở vị trí dẫn đầu đáng kể ở gần như mọi tiểu bang ‘con lật’ mà Trump đã thắng trong gang tấc vào năm 2016, khi số lượng phê duyệt của đảng Cộng hòa giảm sút trong đại dịch coronavirus.

Các cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử của Mỹ mà Moscow phủ nhận, đã làm dấy lên cuộc điều tra kéo dài hai năm ở Mỹ, do Công tố viên đặc nhiệm Robert Mueller đứng đầu.

Mueller không tìm thấy có bằng chứng thuyết phục nào về sự phối hợp giữa Nga và ban vận động tranh cử của Trump trong bản báo cáo được công bố vào năm ngoái. Ông nêu lên 10 trường hợp mà Trump có thể đã cố tình cản trở cuộc điều tra của mình nhưng không cho biết liệu hành động đó có thể xem là tội cản trở công lý hay không.

Trump và những người ủng hộ ông đã liên tục phản đối những ý kiến cho rằng sự can thiệp của nước ngoài đã giúp ông đắc cử năm 2016 đang thất vọng và tìm cách làm mất uy tín nững phát giác của cơ quan tình báo Mỹ như một điệp vụ chính trị của một “nhà nước bí mật”.

Do Julian Assange thành lập, WikiLeaks đã đăng tải hàng nghìn email lấy được từ bạn vận động tranh cử của Clinton và một phụ tá hàng đầu của ban vận dộng tranh cử trong những tuần trước cuộc bầu cử năm 2016, mang lại một nhịp trống đưa tin tiêu cực về Đảng Dân chủ. Bản báo cáo cho biết ban hội thẩm nhận thấy

“WikiLeaks tích cực tìm và giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch lũng đoạn của Nga và rất có thể biết rằng họ đang hỗ trợ nỗ lực ảnh hưởng của tình báo Nga. Và có dấu hiệu đáng kể cho thấy Julian Assange và WikiLeaks đã được của chính phủ Nga hỗ trợ.”

Bản báo cáo của Thượng viện cho biết khi tình báo quân sự Nga và WikiLeaks công bố các tài liệu lấy cắp được thì ban vận động của Trump đã tìm thông tin trước để đưa ra các chiến lược tuyên truyền khuếch đại tín ăn cáp của đảng Dân chủ  “và khuyến khích hành vi trộm cắp và … rò rỉ thông tin.”

Báo cáo cho biết thêm:

“Ban vận động của Trump đã công khai xói mòn sự thật là Nga đã hack và rò rỉ thông tin của đảng Dân chủ và thờ ơ với việc liệu nó và WikiLeaks có đang tiếp tục hậu thuẫn cho nỗ lực can thiệp vào bầu cử của Nga hay không.”

Bản báo cáo cho biết Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vẫn không thể xác định mức độ mà cố vấn ban vận dộng tranh cử của Trump là Roger Stone có quyền truy cập thực sự vào các tài liệu của WikiLeaks hay không.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: U.S. Senate committee concludes Russia used Manafort, WikiLeaks to boost Trump in 2016 | Mark Hosenball | Reuters | Aug 18, 2020. Mark Hosenball đưa tin, Arshad Mohammed viết; Rosalba O’Brien và Alistair Bell biên tập.