Bộ trưởng Tài chính mới, Nghị viện mới và Chương trình nghị sự mới

Phân tích của Vantage | DCVOnline

Một Chính phủ đã trật đường rầy vì vụ lộn xộn của Tổ chức từ thiện WE và đang tìm cách dựng lại chương trình nghị sự để đối phó với một lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ mới và Bloc Québécois đã dùng tất cả bài bản trong cẩm nang chính trị.

Bắt đầu với sự từ chức bất ngờ của cựu Bộ trưởng Tài chính Bill Morneau, mặc dù có một số thành tựu rõ ràng nhưng lại là tâm điểm nhận sự chú ý tiêu cực về các vấn đề đạo đức vì vụ lộn xộn với Tổ chức từ thiện WE; Chính phủ Trudeau đã nhanh chóng đưa một trong những chính khách giỏi nhất về đàm phán kinh tế vào thay thế. Chrystia Freeland, sau khi đã thành công trong việc đàm phán NAFTA 2.0, có một nhiệm vụ lớn trước mắt là thiết lập chương trình nghị sự của chính phủ trước những khó khăn kinh tế nghiêm trọng sau đại dịch, và đối phó với thâm hụt lớn.

Đảm nhận vai trò này, Chrystia Freeland trở thành nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Canada Bà sẽ vẫn giữ vai trò Phó Thủ tướng, và vai trò Bộ trưởng Bộ các vấn đề liên chính phủ thay sẽ do  Dominic LeBlanc đảm nhận. Ngoài ra nội các không tháy đổi thêm Bộ trưởng nào khác.

Chính phủ cũng đang cố gắng xếp lại chương trình nghị sự đối phó với đại dịch để chuẩn bị cho chương trình phục hồi kinh tế bằng cách tạm ngừng hội họp ở Nghị viện cho đến tháng 10. Quyết định này xếp sổ những dự luật của Chính phủ đang thảo luận và bất kỳ hoạt động nào của những ủy ban nghị viện (trừ một số ngoại lệ, chẳng hạn như dự luật do các dân biểu tự đề nghị) cho phép Chính phủ có một tháng không bị ràng buộc, không phải đối phó với các cuộc điều tra và điều trần tại các ủy ban thuộc quyền kiểm soát của phe đối lập. Nghị viện trở lại họp vào cuối tháng Chín sau một tháng tạm ngưng cũng cho phép chính phủ đưa ra một chương trình nghị sự rõ ràng qua một diễn văn khai mạc. Bài phát biểu đó cũng là tài liệu nhằm hai mục đích. Đầu tiên, đây là một thông điệp gửi tới bộ máy hành chính, chính phủ và công chúng về trọng tâm chính của chính phủ khi xét đến những việc phải làm trong một quốc gia đang đối phó với sự bùng nổ của COVID và tình trạng đóng cửa trên toàn quốc. Thứ hai, nó có thể là một chương trình cho một cuộc vận dộng tranh cử.

Thủ tướng Justin Trudeau đứng phía sau khi Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính mới được bổ nhiệm Chrystia Freeland trả lời câu hỏi trong cuộc họp báo tại Quốc hội ở Ottawa, hôm thứ Ba Aug 18, 2020. Ảnh: Adrian Wyld/The Canadian Press

Bài diễn văn khai mạc Quốc hội còn là một thước đo độ tín nhiệm của nghị viện đối với chính phủ trong lúc Bloc Quebecois và một lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ mới có thể bỏ phiếu bất tín nhiệm, không có gì bảo đảm Chính phủ có thể đủ số nghị viên tín nhiệm để tiếp tục điều hành đất nước. Cơ hội lớn thứ hai để Chính phủ vạch ra các mục tiêu của mình sẽ là bản tuyên bố kinh tế mùa thu. Đây sẽ là cơ hội lớn đầu tiên của Bộ trưởng Freeland để tạo dấu ấn của mình trong trách nhiệm mới.

Ngoài các chủ đề lớn này, giới doanh nghiệp, nghiệp đoàn và công chúng rộng trên toàn quốc đang đợi Chính phủ Canada có hành động về các vấn đề phải đối phó có thể cần phải điều chỉnh lại kỳ vọng và đổi mới nỗ lực của họ. Freeland nhận trách nhiệm về Tài chính và Quốc hội tạm ngưng họp có ít nhất ba ý nghĩa quan trọng:

  1. Đầu tiên, những người đang đợi chính phủ liên bang đưa ra quyết định về các vấn đề ngắn hạn có thể thấy những quyết định đó bị hoãn lại và/hoặc thay đổi. Chậm trễ là không thể tránh khỏi khi một Bộ trưởng mới bắt đầu giải quyết các vấn đề cấp bách và quan trọng mà bộ phải giải quyết. Và các vấn đề ít quan trọng hơn đối với Chính phủ sẽ bị hoãn lại lâu nhất. Các quyết định cũng có thể thay đổi khi một Bộ trưởng mới có quan điểm riêng và các đồng minh trong Nội các có thể có các ưu tiên khác nhau. Điều này có nghĩa là những người có vấn đề chính phủ phải giải quyết muốn có sự bảo đảm rằng bối cảnh không thay đổi bất lợi cho họ — và những người nghĩ rằng quyết định có thể đã đi ngược lại họ có thể có cơ hội thứ hai. Ngoài ra, một bài phát biểu khai mạc nghị viện sẽ đề ra các lĩnh vực hành động ưu tiên cho Chính phủ có thể khiến các bộ trưởng và công chức chính phủ tập trung vào những vấn đề đó thay vì những vấn đề bận tâm của chính phủ trước đó.
  2. Thứ hai, bất chấp những lời đồn gần đây của giới truyền thông, một số căng thẳng giữa Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính là đặc điểm hiện hữu trong bất kỳ chính phủ nào. Và hầu hết các chính phủ được hưởng lợi từ một bộ trưởng tài chính có cơ sở độc lập trong đảng và công chúng rộng rãi hơn. Freeland có quan điểm rõ ràng về các vấn đề kinh tế và có cơ sở vững chắc trong đảng Tự do. Điều này có thể tạo ra một trung tâm ra quyết định quan trọng thứ hai về các vấn đề của Chính phủ.
  3. Thứ ba, rộng hơn đối với Chính phủ, Chrystia Freeland có khả năng và kinh nghiệm để trở thành người phát ngôn có hiệu quả với thông điệp kinh tế cho tầng lớp trung lưu đã giúp Chính phủ Trudeau đắc cử vào năm 2015 nhưng đã mất đi vị thế. Việc bà đàm phán NAFTA 2.0 thành công và kinh nghiệm trước đây với tư cách là một nhà báo tài chính, kết hợp với khả năng giai tiếp với nghị viên trong chính phủ và giới truyền thông, sẽ tạo cơ hội cho chính phủ xây dựng lại thông điệp kinh tế của họ trong cuộc bầu cử tiếp theo.

Tóm lại, Thủ tướng Trudeau đã mạnh miệng quyết định rằng chính phủ của ông cần có một khởi đầu mới. Chúng tôi dự đoán rằng đợt khởi động lại vào tháng 10 sẽ cho thấy ​​một cách điều hành nhiều can thiệp và tham vọng hơn trước những thách thức phục hồi kinh tế sau COVID-19, một dự đoán được báo hiệu chỉ với những chữ: “Bộ trưởng Tài chính Chrystia Freeland.”

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: U.S. Senate committee concludes Russia used Manafort, WikiLeaks to boost Trump in 2016 | Analysis | McMillan Vantage Policy Group | Aug 18, 2020.