Sở thú Việt Nam phải quyên góp, trồng trọt để sống còn sau đại dịch

Yên Dương, Thịnh Nguyễn | DCVOnline

Tp. HỒ CHÍ MINH (Reuters) — Vì số du khách giảm đi trong đại dịch, sở thú lâu đời nhất của Việt Nam đã phải phấn đấu để sống còn, chẳng hạn như tổ chức các đợt gây quỹ, giảm lương nhân viên và trồng rau quả để nuôi thú vật.

Sở thú Tp Hồ Chí Minh, 19 tháng 8, 2020. Ảnh Reuters/Yen Duong

Vườn bách thảo có hơn 150 năm ở Tp Hồ Chí Minh, trung tâm thương mại của Việt Nam đã thấy du khách giảm dần vào tháng 3 khi dịch coronavirus bùng phát. Sau đó, vì lệnh giới nghiêm đã đóng cửa hoàn toàn vào tháng 4 và tháng 5.

Tuy nhiên, sở thú xây từ thời Pháp thuộc vẫn phải trả chi phí vận hành 180 triệu đồng (7.740 USD) mỗi ngày và cho hơn 1.400 thú vật ăn uống. Phạm Văn Tấn, Giám đốc Thảo Cầm Viên Sài Gòn, cho biết và lưu ý rằng tiền bán vé thường chiếm phần lớn trong số 5 triệu USD doanh thu hàng năm

“Vì chúng tôi không biết khi nào đại dịch sẽ kết thúc nên chúng tôi đang cố gắng đa dạng hóa nguồn thu của mình.”

Phạm Văn Tấn

Ông Phạm Văn Tấn nói, để giúp thanh toán các chi phí, sở thú hiện đang làm những việc như trồng hoa để bán cho công chúng, vẽ mẫu vườn cho chủ nhà và bán phân bón cho nông dân. Nhân viên cũng bị giảm 30% lương. Ông nói, và lưu ý rằng vườn thú đang phát triển gần một nửa nguồn cung cấp thực phẩm ở ngoại ô thành phố.

“Chúng tôi vẫn bảo đảm có nguồn cung cấp thực phẩm cho thú vật, nhưng chúng tôi cố gắng cung cấp cho chúng thức ăn theo mùa để tiết kiệm chi phí.”

Phạm Văn Tấn

Một hoạt động gây quỹ gần đây cũng đã quyên góp được hơn 100.000 USD chỉ trong hai ngày, và 25 tấn thực phẩm được quyên góp cho động vật tại vườn thú; sở thú Sài Gòn đã phải tạm dừng kế hoạch trao đổi thú vật để nhân giống quốc tế.

Bác sĩ thú y của Sở thú cho biết một số thú vật đã bạo dạn hơn vì có ít người nhìn chúng hơn.

Số lượng du khách đang tăng trở lại, lên khoảng 1.400 mỗi ngày, nhưng thấp hơn rất nhiều so với 12.000 mỗi ngày trước đại dịch. Ông Nguyễn Thìn Quay, đang ở vườn thú với con trai và vợ cho biết.

“Bây giờ là thời điểm tốt để đi viếng vườn thú, vì không có nhiều người.”

Sở thú Saigon xoay sở để sống còn trong đại dịch vì số du khác giảm sút. Nguồn: Reuters.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Vietnam zoo turns to donations, growing food to survive pandemic | Yen Duong, Thinh Nguyen | Reuters | August 24, 2020. Tin do Ed Davies viết. Gerry Doyle biên tập.