Sự dối trá ở trọng tâm bài phát biểu của Melania

David Frum | DCVOnline

Đệ nhất phu nhân than thở về những chia rẽ mà chồng bà đã gây ra và khai thác, và bản thân bà đã làm rất ít để vượt qua.

Ảnh: Michael Reynolds/EPA/Bloomberg/Getty

Để lấp đầy Vườn Hồng của Tòa Bạch Ốc với khán giả nghe bài phát biểu tối thứ Ba của Melania Trump, các quy trình an toàn đối phó với COVID-19 đã bị bỏ qua. Những người tham dự không có khoảng cách xã hội và không đeo mặt nạ, và không phải tất cả đều được xét nghiệm trước.

Nguồn: C-Span

Bài phát biểu đã vi phạm các quy ước lịch sử về cách Tòa Bạch Ốc nên được sử dụng trong cuộc vận động tái tranh cử của tổng thống. Nếu, dường như rất có thể, tài nguyên của chính phủ đã được sử dụng theo bất kỳ cách nào để tổ chức cho Melania đăng đàn, bài phát biểu đó cũng vi phạm luật.

Bài phát biểu của Melania Trump đã làm tất cả những điều này để nói dối. Lời dối trá, trong trường hợp này, không phải là một trong những lời nói dối khoa trương, hoang tưởng được con trai của chồng bà kể vào đêm đầu tiên của Đại hội Quốc gia Đảng Cộng hòa. Trong trường hợp này, cũng không phải là lời nói dối, một trong những sự xuyên tạc ngẫu nhiên về các sự kiện cụ thể có thể kiểm tra được đã lấp đầy phần lớn đêm thứ hai của Đại hội. Lời dối trá lần này là một lời nói dối hiện sinh hơn, và bằng một cách nào đó thậm chí còn mang tính biểu tượng cho nhiệm kỳ tổng thống Trump hơn những dối trá loại khác.

Không có vợ tổng thống nào trong thời hiện đại ít xuất hiện trước công chúng hơn Melania Trump. Tất nhiên đó là quyền của bà ấy. Không có bảng nào liệt kê công việc cho đệ nhất phu nhân hoặc một quý ông tương lai. Hầu như không có gì mà một đệ nhất phu nhân hoặc đệ nhất quý ông phải làm. Nếu vợ của tổng thống muốn ít xuất hiện trước công chúng, hoặc ít làm việc vì các mục đích công cộng và hầu như chỉ tập trung vào các mối quan tâm cá nhân và riêng tư của bà ấy, tất nhiên đó là một lựa chọn. Điều độc đáo của Trumpian về đệ nhất phu nhân này là bà đã làm được ít hơn nhiều cho người dân Mỹ so với bất kỳ đệ nhất phu nhân nào trong một thế kỷ vừa qua — trong khi chi tiêu công quỹ nhiều hơn nhiều cho chính cá nhân mình.

Trong thời gian chính phủ đóng cửa giai đoạn 2018–19, Tổng thống Donald Trump đã cắt một chuyến đi đã được lên kế hoạch từ lâu của Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi để thăm quân đội Hoa Kỳ ở Afghanistan. Trong cùng thời gian đóng cửa đó, Melania Trump đã chi 35.000 đô la công quỹ để bay đến Florida để bà có thể nghỉ cuối tuần Ngày Martin Luther King Jr. ở đó, mặc dù chồng bà vẫn ở Washington. Chuyến đi đó là chuyến đi một mình thứ hai của bà đến Florida trong vòng chưa đầy một tháng; bà cũng đi du lịch không có chồng – vẫn ở Washington – trong đêm giao thừa, một lần nữa bằng công quỹ.

Khi Donald Trump đắc cử tổng thống, Melania Trump ban đầu từ chối dọn về Washington cùng ông. Mary Jordan đã viết trong cuốn sách của bà ấy về Melania Trump, mục đích của việc trì hoãn là để khai thác triệt để một thỏa thuận tiền hôn nhân với Trump có lợi hơn. Khi tiền đã được bảo đảm, Melania Trump đã dọn đi đên thủ đô. Nhưng nếu sự dọn nhà chậm trễ thực sự là vì một cuộc đàm phán lại, thì quá trình này đã tạo ra một cái giá đáng kinh ngạc cho những người dân đóng  thuế. Melania Trump đã không dọn vào Tòa Bạch Ốc cho đến tháng 6 năm 2017. Chỉ riêng ba tháng đầu tiên của sự trì hoãn đó – tháng Giêng, tháng Hai và tháng Ba – đã tốn 675.000 đô la chi phí đi lại bằng tiền thuế của dân. Con số đó chỉ xuất hiện vì các thủ tục của tòa án; chi phí cho sáu tháng bà  ở lại New York vẫn là một bí mật. Và để có thể dễ so sánh những con số: Chi phí cho người nộp thuế trả cho Melania chỉ trong ba tháng đầu tiên đã gấp đôi tổng chi phí đi lại trung bình hàng năm của Michelle Obama.

Làm càng ít vì lợi ích công càng tốt, lấy càng nhiều từ Kho bạc công càng tốt: Đó là cách ứng xử  của cả gia đình Trump trong nhiệm kỳ tổng thống Trump.

Tất nhiên, câu chuyện mà Melania Trump kể trong Vườn Hồng hoàn toàn ngược lại. Ở đó, bà ấy vẽ vời các hoạt động công khai rất thường xuyên của mình như một đóng góp công cộng  quy mô như của những người tiền nhiệm của bà ấy, những người đã làm được hơn rất nhiều, với chi phí thấp hơn. Để vẽ vời hoa lá, bà đã vi phạm sự hạn chế quan trọng đối với việc sử dụng Tòa Bạch Ốc, và gần như chắc chắn dính líu đến việc nhân viên của bà vi phạm luật bầu cử liên bang.

Nội dung bài phát biểu của Melania Trump lan man, khó hiểu và xa rời thực tế. Nó xen lẫn những lời than thở buồn bã về sự chia rẽ đảng phái và văn hóa mà chồng bà theo đuổi và lợi dụng, và rằng bản thân bà đã làm rất ít để vượt qua, với những cuộc tấn công phe đảng vào đối thủ và giới truyền thông. Bà nói:

“Bất kể những tiêu đề tiêu cực hoặc sai sự thật của các báo giới truyền thông hay các cuộc tấn công từ phía bên kia, Donald Trump sẽ không và sẽ không thua vì quý vị.”

Melania Trump

Nhưng bài phát biểu trong toàn cảnh của nó đã tiết lộ nhiều về khía cạnh gia đình của Trump: những thiệt hại mà họ đã gây ra trong nhiệm kỳ, thiệt hại mà họ sẽ tiếp tục gây ra nếu được cho nhiệm kỳ thứ hai. Cách ứng xử đó đóng khung sự trống rỗng ma quái trên khuôn mặt của đệ nhất phu nhân và sự giả dối trống rỗng trong lời nói của bà.

Quàng vai, bá cổ, tay bắt mặt mừng sau diễn văn của Melia Trmp trong thời đại dịch COVID-19. Nguồn: C-SPAN

Tác giả | David Frum là một bỉnh bút, nhân viên của tờ The Atlantic và là tác giả của Trumpocalypse: Phục hồi nền dân chủ Hoa Kỳ (2020). Năm 2001 và 2002, ông là người viết diễn văn cho Tổng thống George W. Bush.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: The Lie at the Heart of Melania’s Speech | David Frum | The Atlantic | August 26, 2020.

Chúng tôi muốn biết bạn đọc nghĩ gì về bài này. Gửi thư cho người biên tập hoặc viết thư tới [email protected].