Hoàng đế Vạn tuế 

Lexington | Trà Mi

Tất nhiên, câu hỏi lớn là liệu đa số cử tri Mỹ có giữ quan điểm chống lại ông Trump hay không. Ông ta hiện đang chạy sau Mr Biden với một khoảng cách khá lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh của sự bất lương, lòng tự yêu mình, sự khinh thường trách nhiệm và nỗi ám ảnh về những khốn khổ của hàng triệu người mà anh ấy phải đối mặt trong tuần này, nó vẫn chưa đủ lớn.

a M E r i c a….RETRUMPLICANS. The Economist

Khi Donald Trump xuất hiện tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa năm 2016 ở Cleveland, ban bệ lâu đời trong đảng vẫn bị sốc trước sự đề cử của ông. Tuy nhiên, giới chính khách, các nhà tài trợ và các thành viên vận động hành lang tự an ủi với suy nghĩ rằng, với khả năng Trump sẽ thua Hillary Clinton, họ sẽ sớm có cơ hội thống nhất đảng Cộng Hòa đang phản đối dữ dội và lấy lại nó. Trong khi một số thành viên Đảng Cộng hòa cao cấp – kể cả thống đốc tiểu bang Ohio, John Kasich – lên án ông Trump, thì hầu hết không làm gì cả. Đối thủ bị đánh bại chính của ông Trump, Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đã phát biểu trước Đại Hội Đảng nhưng không ủng hộ ông. Có vẻ như theo mặc định, ông Trump đã lấp đầy những chỗ trống bằng một loạt người thân, những người siêu phe đảng và những kẻ cơ hội chủ nghĩa ăn bám.

Bốn năm trôi qua, hóa ra đó không phải là mặc định. Một nửa số người phát biểu tại Đại hội Đảng Cộng Hòa trong tuần này có tên Trump (kể cả 4 người con dã lớn của Trump, vợ và con dâu của tổng thống). Và mặc dù các thành viên khác của ban hợp ca năm 2016 không có mặt, những người thay thế họ cũng hát cùng một điệu của sự sợ hãi và cuồng loạn. Thay cho Mike Flynn và Chris Collins, hai hoạt náo viên nổi tiếng đã bị kết án, ông Trump đã sử dụng những con chó cắn càn như dân biểu Matt Gaetz, một loại Trump ốc tiêu ở Florida – đã cảnh cáo khán giả rằng

Minh họa của Steve Brodner trong Ngày thứ nhất tại Đại hộiị Quốc gia đảng Cộng hòa năm 2020.

Đảng Dân chủ “sẽ tước vũ khí của bạn, thả hết tù, nhốt dân ở trong nhà và mời băng đảng tội phạm đến sống bên cạnh.”

Matt Gaetz

Đại diện cho đàn em của Jerry Falwell, người hâm mộ truyền đạo chính của tổng thống ở Cleveland, hiện sa lầy vào các vụ bê bối (kể cả cáo buộc rằng ông ta thích xem vợ mình làm tình với bạn trai trẻ hơn), ông Trump đem các thành viên trong gia đình Billy Graham ca ngợi ông là một người “ủng hộ  quyết liệt” của đức tin. Không có kẻ cơ hội nào lên tiếng bênh vực tổng thống với niềm đam mê bất chấp đạo lý hơn bạn gái của con trai cả của ả Trump, Kimberly Guilfoyle, một người dẫn chương trình của Fox News trở thành chiếc loa Trumpist được trả lương cao, đã làm trong tuần này. “Điều tốt nhất! Sẽ! Đến!” cô ta hét lên một căn phòng trống. Kỹ thuật thủ vai chính trị của ông Trump không thay đổi. Tuy nhiên, vị thế của ông ta trong đảng Cộng Hòa đã thay đổi.

Minh họa của Steve Brodner trong Ngày thứ nhất tại Đại hộiị Quốc gia đảng Cộng hòa năm 2020.

Khi ông tuyên bố tại Cleveland rằng nước Mỹ đã bị phá hủy một nửa và “Một mình tôi có thể phục hồi được nó”, thậm chí nhiều đảng viên Cộng hòa đã chưng hửng. Chưa đến một nửa đã bỏ phiếu cho ông trong các cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của đảng Cộng hòa. Giờ đây, hầu như tất cả đều ủng hộ ông ta, nhiều người tôn thờ, vì giáo phái cá nhân mà ông ta phát động ở Ohio đã xóa xổ một đảng Cộng hòa như mọi người đã biết.

Thay vì công bố một chương trình hoạt động và chính sách, theo thông lệ, Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa đã đặt suy nghĩ độc lập sang một bên trong tuần này và quyết tâm “hỗ trợ chương trình nghị sự Nước Mỹ Trên Hết của tổng thống”. Tuy nhiên, đã qua nửa đại hội, thật khó hơn bao giờ hết để hiểu điều đó có nghĩa là gì. Logic duy nhất của các chính sách được nêu bật là chiến thuật. Để trấn an phe trung hữu đang suy yếu, một phân đoạn đã đưa ông Trump, tổng thống chống nhập cư (hợp pháp và bất hợp pháp) nhất thời hiện đại, ca ngợi những người di cư chăm chỉ tại một buổi lễ nhập tịch. Một số diễn giả, trong khi đổ xô nhau khen ngợi thành tích của ông, cũng đưa ra những lời giải thích mâu thuẫn về những gì họ đã đạt được. Thượng nghị sĩ Rand Paul ca ngợi sự phản đối của Trump đối với “các cuộc chiến tranh bất tận”; ngoại trưởng Mike Pompeo ca ngợi sự dũng mãnh của ông trước Iran; Eric Trump tuyên bố ông đã mang lại hòa bình cho Trung Đông.

Ngược lại với Cleveland, việc sẵn sàng tán dương ông Trump bằng những lời khen ngợi là điều kiện để được phép phát biểu — như những người trước đây đã chỉ trích Trump như Nikki Haley đã chứng minh, mặc dù khi bà ấy là đại sứ của ông ấy tại Liên Hiệp Quốc, Haley đã thấy tổng thống bị lãnh đạo thế giới chê cười. Tuy nhiên, lòng tôn kính vô bờ bến được nhiều người dân bình thường trong hội nghị bày tỏ đối với ông còn đáng kinh ngạc hơn. Họ gồm cả những nhân viên y tế, những người đã cảm ơn Trump sự quản lý của ông trong đại dịch đã dự đoán sẽ cướp đi sinh mạng của 250,000 người Mỹ trước cuộc bầu cử.

Bên cạnh giọng điệu có vẻ phi Mỹ một cách kệch cớm, những lời tuyên bố như vậy còn thể hiện sự thành công của một chiến dịch tuyên truyền kéo dài 4 năm đã chối bỏ sự thật khách quan vào ngày đầu tiên và những giới hạn bình thường của việc tự đề cao đảng phái ngay sau đó. Sự lặp lại nó ngay lúc này, mà đại hội phần lớn đã dành riêng để thực hiện, khẳng định rằng ông Trump đã kế thừa một nền kinh tế đang trên bờ vực sụp đổ, tiến hành xây dựng “một nền kinh tế vĩ đại nhất mà đất nước chúng ta từng thấy”, đã bị tấn công một cách bất công vì “virus Trung Hoa”, nhưng hiện đang trong quá trình tạo nên sự vĩ đại của nước Mỹ hơn nữa, điều mà Joe Biden sẽ biến thành tro chỉ sau một đêm. Những người kiểm soát sự thật đã xác định được nhiều lời nói dối trong đêm đầu tiên của đại hội đảng Cộng hòa hơn là trong suốt đại hội của đảng Dân chủ tuần trước. Giữa trận đại dịch tồi tệ nhất trong một thế kỷ, tình trạng bất ổn xã hội tồi tệ nhất trong nhiều chục năm và một trong những cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ, ba trong bốn đảng viên Đảng Cộng hòa tuyên bố họ tin rằng nước Mỹ hiện đang ở trong tình trạng tốt hơn so với bốn năm trước.

Minh họa của Steve Brodner trong Ngày thứ nhất tại Đại hộiị Quốc gia đảng Cộng hòa năm 2020.

Như vậy có thể thấy, Đảng Cộng hòa không phải là tổ chức duy nhất không kiểm soát được ông Trump. Các phương tiện truyền thông cũng đã không chịu nổi. Các nhóm bảo thủ đã chấp nhận những “sự kiện khác” của ông. Những người thiên tả đã vạch trần sự trí trá đó – tuy nhiên, sự phản đối ngày càng điên cuồng của họ đối với tổng thống đã khiến văn hóa than phiền cách ly những người ủng hộ ông ra khỏi thực tế.

Lỗi hệ thống

Tương tự như vậy, luật pháp và hiến pháp chỉ giảm bớt chút ít sự thái quá của tổng thống. Được một bộ trưởng tư pháp không có kỷ luật, Bill Barr và một đảng lật ngửa bảo vệ, ông Trump đã không phải đối phó với sự chỉ trích vì nhiều hành vi lạm dụng của ông, gồm cả cáo buộc cản trở  những cuộc điều tra về Nga trong cuộc bầu cử của ông vào năm 2016 và nỗ lực giành sự ủng hộ chính trị từ các nhà lãnh đạo nước ngoài một cách phi pháp. Phiên tòa luận tội ông, vào tháng Giêng trước đó, hầu như không được đề cập trong cả hai đại hội. Ông ta có lẽ sẽ không phải đối mặt với hình phạt nào cho những vi phạm mới đây trong tuần này, vì việc dùng Tòa Bạch Ốc và các văn phòng chính phủ khác làm công cụ vận động tranh cử, là những điều mà luật pháp cấm kỵ.

Minh họa của Steve Brodner trong Ngày thứ nhất tại Đại hộiị Quốc gia đảng Cộng hòa năm 2020.

Tất nhiên, câu hỏi lớn là liệu đa số cử tri Mỹ có giữ quan điểm chống lại ông Trump hay không. Ông ta hiện đang chạy sau Mr Biden với một khoảng cách khá lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh của sự bất lương, lòng tự yêu mình, sự khinh thường trách nhiệm và nỗi ám ảnh về những khốn khổ của hàng triệu người mà anh ấy phải đối mặt trong tuần này, nó vẫn chưa đủ lớn. ■

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Hail to the king | Lexington | The Economist | August 29, 2020.