Donald Trump có thể gian lận bầu cử Hoa Kỳ bằng cách nào?

Tony Burman | DCVOnline

“Mọi cơ hội thành công hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử này. Chính quyền này đã cho thấy rằng nó sẽ phá hủy nền dân chủ của chúng ta nếu đó là những gì cần làm để giành được thắng lợi… Đừng để họ lấy đi quyền lực của quý vị. Đừng để họ lấy đi nền dân chủ của quý vị.”  – Barack Obama

Một ngày nào đó, các sử gia có thể nhận thấy rằng sự khác biệt thực sự và duy nhất giữa Tổng thống Alexander Lukashenko của Cộng hòa Belarus ở Đông Âu và Tổng thống Donald Trump của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ là một trong hai người để ria mép.

Nguồn: https://belarusfeed.com/

Tại Belarus, tổng thống đang bị phản đối – là kẻ  độc tài, tham nhũng và khinh thường liên minh châu Âu – đã gian lận trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 9 tháng 8 của Belarus, kích động làn sóng phản đối công khai chưa từng có và sau đó kêu gọi hàng xóm của mình, Tổng thống Nga Vladimir Putin, bảo lãnh ông.

Ở Mỹ, một Donald Trump bấn loạn – cũng độc tài, tham nhũng và khinh thường liên minh châu Âu – đã cảnh cáo về một “cuộc bầu cử gian lận” vào tháng 11, gán cho đảng Dân chủ là “bọn phát xít” đe dọa “sự tồn vong của nước nhà” và từ chối nói liệu ông ta sẽ từ chức nếu thất cử.

Liệu Putin có được đồng chí ở Tòa Bạch Ốc yêu cầu giúp cứu hay không, chắc chắn đã đến lúc chúng ta phải tự hỏi những gì có thể xảy ra khi cuộc bỏ phiếu đang đến gần.

Donald Trump sẽ cố tìm cách gian lận bầu cử tháng 11 như thế nào? Và làm thế nào ông ta có thể bị chặn lại?

Cho phép tôi liệt kê.

1. Làm xói mòn lòng tin của người dân

Thủ đoạn của Trump từ ngày đầu tiên ông nhậm chức là làm suy yếu lòng tin của công chúng vào những cơ chế có thể ngăn cản ông. Sau đó, ông ta đã tích cực làm suy yếu những cơ chế đó. Chúng gồm có dịch vụ công, tòa án và giới báo chí truyền thông. Mục tiêu hiện tại của ông là tính toàn vẹn của các cuộc bầu cử Mỹ. Ông vừa nói trong tuần này,

“Cách duy nhất chúng ta sẽ thua trong cuộc bầu cử này là nếu cuộc bầu cử này bị gian lận.”

Donald Trump

Ông ta lặp lại những tuyên bố sai sự thật rằng bỏ phiếu bầu cử, đặc biệt là bằng thư, đầy rẫy gian lận. Các cuộc thăm dò cho thấy nhiều người Mỹ đang bắt đầu tin ông ta.

2. Phá hoại bưu điện

Trump đã tuyên bố rằng Bưu điện Hoa Kỳ không có khả năng chuyển những phiếu bầu với cuộc bỏ phiếu qua thư được mong đợi trong cuộc bầu cử vào tháng 11 trong đại dịch COVID-19 này và dường như ông quyết tâm bảo đảm điều này sẽ xảy ra. Tổng giám đốc bưu điện Louis DeJoy, một người tài trợ của Đảng Cộng hòa vừa được Trump bổ nhiệm, đã âm thầm đưa ra những thay đổi hoạt động có hiệu lực làm chậm quá trình chuyển thư và phá hoại khả năng chuyển phiếu bầu cuộc bầu cử tháng 11. Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội đang cố gắng đảo ngược những thay đổi này.

3. Tạo ra sự hỗn loạn trong ngày bầu cử

Các cơ quan tình báo Nga đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016. Trên thực tế, một báo cáo trong tuần này của một ủy ban Thượng viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo đã xác nhận rằng Paul Manafort, khi ông là người đứng đầu ban vận dộng tranh cử của Trump vào năm 2016, đã thường xuyên gặp một nhân viên tình báo Nga để chuyển dữ liệu vận dộng tranh cử bí mật. Kể từ đó, chính quyền Trump đã không làm gì nhiều để bảo vệ các quy trình bầu cử của Hoa Kỳ để tránh khỏi những diễn biến tương tự trong năm nay, gây ra lo ngại rằng cuộc bầu cử sắp tới này có thể rơi vào hỗn loạn do một đợt hack máy tính tinh vi hơn của Nga. Điều này có thể tạo cho Trump một cái cớ để gán cho cuộc bầu cử là một sự “gian lận”.

4. Thưa kiện bất tận ở tòa án

Sự hỗn loạn trong ngày bầu cử, có thể tự diễn biến theo nhiều cách, nó sẽ trì hoãn kết quả cuối cùng, có khả năng sẽ quá ngày 3 tháng 11. Điều đó sẽ dẫn đến một loạt các vụ kiện tụng ở tòa án trong bất kỳ trường hợp nào mà các lá phiếu gửi qua thư hoặc phiếu vắng mặt không được tính đầy đủ cho đến sau ngày bầu cử. Điều này gần như không thể tránh khỏi do nhóm của Trump đã nỗ lực làm chậm tiến trình kiểm phiếu và ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bất cứ khi nào có thể. Điều gì xảy ra nếu cuộc bỏ phiếu vào ngày 3 tháng 11 ủng hộ Trump, nhưng các lá phiếu bỏ sau đó ủng hộ ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden? Ai sẽ được tuyên bố là người thắng cử? Và liệu cả hai bên có tôn trọng kết quả – hay nhiều khả năng là họ sẽ đổ ra đường để phản đối?

5. Từ chối rút lui

Nếu kết quả bị tranh chấp và bị kẹt ở các tòa án trong nhiều tuần, nếu không phải là vài tháng, thì điều gì sẽ xảy ra? Hầu hết các chuyên gia tin rằng Trump sẽ không thực sự cố gắng tiếp tục tại vị sau tháng 1 nếu đảng Dân chủ chiến thắng rõ ràng. Nếu điều đó xảy ra, bản thân Biden đã nói rằng ông tin rằng giới lãnh đạo quân sự “sẽ hộ tống ông ấy khỏi Tòa Bạch Ốc.” Nhưng nếu không có một chiến thắng “rõ ràng”, con đường phía trước còn nhiều gian nan. Theo Hiến pháp Hoa Kỳ, Chủ tịch Hạ viện trở thành quyền tổng thống nếu kết quả cuộc bầu cử tổng thống vẫn còn nghi ngờ. Trong trường hợp này, người đó sẽ là Nancy Pelosi – khó có thể là sự lựa chọn thống nhất trong cơn sốt này.

Tất nhiên, có một kịch bản có thể giải quyết vấn đề, nếu không loại bỏ hoàn toàn tất cả những rủi ro này. Nếu Joe Biden và đảng Dân chủ giành thắng cử long trời lở đất, điều này có thể dập tắt bản năng bộ lạc của Trump và đảng Cộng hòa để bất chấp và tiếp tục chiến đấu.

Nhưng ngay cả khi các cuộc thăm dò dư luận hiện nay cho thấy mức ủng hộ đảng Dân chủ mạnh mẽ, thì kết quả đó thành sự thật vẫn là một bước dài.

Khi ngày 3 tháng 11 đến gần, bất chấp sự cay đắng và chia rẽ ở Hoa Kỳ, dường như có sự đồng thuận về ít nhất một vấn đề – rằng cuộc bầu cử này sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong lịch sử của đất nước đang đổ vỡ này.

Không có gì ngạc nhiên khi cựu tổng thống Barack Obama ủ rũ, gay gắt và đôi khi dường như sắp rơi nước mắt  phát biểu tuyệt vời nhất trong buổi tối thứ Tư – khi ông nói chuyện trước Đại hội Quốc gia đảng Dân chủ.

Ông cảnh cáo, tương lai của nước Mỹ xoay quanh việc chấm dứt sự cai trị của Trump.

“Mọi cơ hội thành công hoàn toàn phụ thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử này. Chính quyền này đã cho thấy rằng nó sẽ phá hủy nền dân chủ của chúng ta nếu đó là những gì cần làm để giành được thắng lợi… Đừng để họ lấy đi quyền lực của quý vị. Đừng để họ lấy đi nền dân chủ của quý vị.”

Barack Obama

Amen.


Tác giả | Tony Burman, trước đây là giám đốc của CBC News và Al Jazeera English, là một nhà báo tự do đóng góp về vấn đề đối ngoại cho tờ Star. Ông ấy làm việc tại Toronto. Theo dõi Tony Burman trên Twitter: @TonyBurman

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: How could Donald Trump try to steal the U.S. election? | Tony Burman | The Star | August 21, 2020.