Phong trào lao động ở Alberta chuẩn bị tham  chiến

Gil McGowan | DCVOnline

Ngày Lao động năm nay, khi tỉnh bang của chúng ta đang tiếp tục phải vật lộn với cả đại dịch và cuộc suy thoái kinh tế, các gia đình công nhân ở Alberta đang nhận ra rằng sự thật là họ là nạn nhân của một trò bày đầu dê bán thịt chó thật độc ác.

Một người trong đám đông giơ cao nắm tay khi Gil McGowan, chủ tịch Liên đoàn Lao động Alberta phát biểu trong buổi Họp Phản đối tại Đại học MacEwan ở Edmonton, vào thứ Hai, ngày 2 tháng 12 năm 2019. Ảnh của Ian Kucerak/Postmedia

Trong cuộc bầu cử vừa qua, đa số dân Alberta đã bỏ phiếu cho Jason Kenney với lời hứa hẹn về “Việc làm, Kinh tế, Đường dẫn dầu!” Nhưng thay vào đó, họ đang đuổi giới bác sĩ ra khỏi tỉnh bang của chúng ta trong lúc đang có đại dịch!

Và, họ đang đưa hơn 750.000 con em chúng ta và 90.000 nhân viên giáo dục chúng ta trở lại trường học mà không có sự bảo vệ hoặc tài trợ thích đáng  để giảm sĩ số lớp học.

Trong phiên họp dài trong suốt mùa hè ở quốc hội, họ cũng đã thông qua đạo luật chống công nhân chấm dứt việc trả lương giờ phụ trội như chúng ta biết và dọn sân chơi để có lợi cho giới chủ nhân, cả ở công tư sở và trên sân khấu chính trị.

Nó cũng đã quá rõ ràng nhưng đổi chắc ở hậu trường do những người trong đảng Bảo thủ Thống nhất (UCP) để tư nhân hóa và công ty hóa hệ thống y tế của chúng ta. Nhưng nó không dừng ở đó!

Họ đang gian lận các cuộc bầu cử địa phương có lợi cho bè đảng và các nhà tài trợ giàu có của họ. Họ đang phá sản những thị trấn ở nông thôn bằng cách cắt giảm thu nhập hàng năm ở đó để tài trợ cho các công ty.

Họ cũng đã giữ lại lương hưu của công nhân; cắt giảm hỗ trợ cho các trường đại học và cao đẳng của chúng ta; quy tội phạm việc bất đồng chính kiến ​​hợp pháp; và chỉ định một người viết lại chương trình giảng dạy môn xã hội học, rằng chúng ta không nên dạy trẻ em về quyền của giới LGBTQ hoặc biến đổi khí hậu, câu chuyện về trường nội trú cho trẻ em bản địa hoặc việc bỏ tù người Canada gốc Nhật trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Họ cũng đang trong quá trình bán bớt các công viên của chúng ta để mở đường cho các mỏ than (gần đầu nguồn của các con sông cung cấp nước uống cho đa số người dân Albertan); và chuyển tiền giành cho các trường công lập đến nhưng trường tu thục, gây thiệt hại cho trường công.

Sau cùng, họ đang biến thành quỷ bất cứ ai dám đề nghị rằng có thể – chỉ có thể thôi – chúng ta nên thừa nhận rằng thế giới đã bắt đầu tiến trình chuyển dịch ra khỏi nhiên liệu hóa thạch và có thể – chỉ có thể thôi – chúng ta nên bắt đầu chuẩn bị cho tỉnh bang của mình để đối phó với thực tế đó.

Đây không phải là những gì người dân Albertan đã bầu chọn.

Những người này (và, khi nói đến chính phủ UCP, họ hầu hết là những người đàn ông) họ không phải là người bảo thủ; họ là những kẻ cực đoan.

Họ đang cố gắng dùng đại dịch COVID-19 làm vỏ bọc cho một chiến dịch nhằm biến Alberta theo hình ảnh của một tiểu bang của Mỹ theo Đảng Cộng hòa lạc hậu – hoặc tệ hơn.

Với phạm vi và mức độ nghiêm trọng của thiệt hại mà Jason Kenney dường như xác định rõ ràng sẽ gây ra cho tỉnh bang của chúng ta trong một thời gian ngắn, chúng ta không thể để cho quyền dân chủ chỉ diễn ra bốn năm một lần.

Đó là lý do tại sao chúng ta trong phong trào lao động ở Alberta đã bắt đầu thảo luận, trong nội bộ và với các đồng minh trong tỉnh bang, về việc tăng cường các nỗ lực phản đối.

Albertans đã viết thư cho dân biểu tỉnh bang của họ; họ đã gọi điện thoại và gửi email. Nhưng rõ ràng là chính phủ không lắng nghe.

Điều duy nhất có thể ngăn chặn những chính khách độc tài đàn áp là một khối công dân năng động, có động cơ thúc đẩy và đoàn kết, sẵn sàng sử dụng quyền dân chủ tự do ngôn luận và tự do hội họp để bảo vệ lẫn nhau và cộng đồng của họ.

Thủ tướng Kenney hiểu điều này. Đó là lý do tại sao trong mùa hè, ông ta đã thông qua Dự luật 1 (ngăn chặn những mặt quan trọng của quyền biểu tình) và Dự luật 32 (cố gắng làm mất uy tín của các công đoàn).

Chúng ta không thể để họ dùng những biện pháp áp chế bằng pháp lý này ngăn cản chúng ta chống lại chương trình nghị sự phá hoại của UCP đối với tỉnh bang của chúng ta.

Các nhà khoa học chính trị đã kết luận rằng các phong trào phản đối ôn hòa thu hút ít nhất 3,5% dân số chưa bao giờ thất bại trong việc mang lại thay đổi. Với dân số 4,4 triệu người, điều đó có nghĩa là chúng ta cần ít nhất 150.000 người sẵn sàng tham gia vào các cuộc biểu tình ôn hòa kéo dài trên toàn tỉnh bang, có thể gồm cả việc đình công bãi thị.

Phong trào lao động của Alberta sẽ không trốn tránh trách nhiệm đóng vai trò lãnh đạo trong cuộc đấu tranh này. Hiện tại, chúng ta hãy tập trung vào việc đưa con em chúng ta trở lại trường học một cách khả dĩ an toàn nhất. Nhưng cuộc chiến để ngăn tỉnh bang của chúng ta biến hình thành một nước Mỹ của Trump đang đến.

Tác giả | Gil McGowan là chủ tịch của Liên đoàn Lao động Alberta. AFL là nhóm vận động công nhân lớn nhất tại đây, đại diện cho 175.000 công nhân trong khu vực tư và công của Alberta. @gilmcgowan

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Alberta’s labour movement ramping up for a fight | Gil McGowan | Edmonton Journal | Sep 05, 2020