Khi những giới hạn sinh hoạt vì COVID-19 trở lại, nó sẽ không giống như lần trước

Melanie Woods | DCVOnline

Dựa trên dữ liệu và mô hình, giới hữu trách về  y tế đang thăm dò những nhưng sinh hoạt cần được giới hạn để ngăn chặn sự lây lan của virus.

B.C. thông báo kế hoạch chống lại COVID-19 và bệnh cúm vào mùa thu này. Nguồn CBC

Họ nói rằng giới hạn sinh hoạt lần này không hoàn toàn giống với lần trước.

Đó chắc chắn là niềm hy vọng của giới hữu trách về y tế của Canada và giới lãnh đạo ở tỉnh bang khi nói đến viễn cảnh về một “đợt đóng cửa lần thứ hai” trong đại dịch COVID-19.

Số người lây nhiễm đang bắt đầu tăng đều trên khắp Canada. Các tỉnh như B.C. và Alberta hiện có số lây nhiễm mới cao nhất hiện nay, trong khi người nhiễm bệnh cũng đang tăng lên một lần nữa ở những nơi như Ontario và Quebec.

Nhà chức trách đang xét đến việc ban hành lại một số hạn chế và lệnh y tế công cộng để ngăn chặn sự lây lan của virus, đặc biệt là khi trời bắt đầu lạnh, mọi người chuyển vào trong và cúm mùa hàng năm bùng phát.

Bs Bonnie Henry và TT B.C. John Horgan. Don Craig / Tỉnh B.C.

Bác sĩ Bonnie Henry, Giám đốc y tế tỉnh bang của B.C., thông báo về kế hoạch sẵn sàng cho đại dịch mùa thu của tỉnh vào ngày 9 tháng 9 năm 2020.

Giám đốc y tế B.C., Bác sĩ Bonnie Henry cho biết hôm thứ Tư.

“Đây là điều mà chúng tôi đã chờ đợi, chúng tôi biết rằng khi lầm tất cả các bước quan trọng đó để khởi động lại nền kinh tế, chúng ta sẽ có nhiều người nhiễm bệnh hơn.”

Bác sĩ Bonnie Henry

Nhưng có một sự khác biệt lớn hiện nay so với đợt đóng cửa hồi tháng 3 khi số người nhiễm bệnh lần đầu tiên tăng đột biến – đến nay giới chức y tế đã biết nhiều hơn về virus và cách nó lây lan hơn bất kỳ ai đã biết nửa năm trước đây.

Và họ đang sử dụng dữ liệu đó để ngăn chật làn sóng thứ hai có thể xảy ra. Thủ tướng tỉnh bang B.C. John Horgan cho biết hôm thứ Tư.

“Hôm nay, chúng ta biết nhiều hơn hồi tháng Ba,” Bảy tháng sau, chúng ta biết nhiều hơn những gì chúng ta đã biết và chúng ta đang chuẩn bị mỗi tuần trên những bước chúng ta đã làm. ”

John Horgan

Quyết định dựa trên dữ liệu

B.C. là một trong những tỉnh công khai số liệu về nguồn gốc những người nhiễm bệnh gần đây. Tuần trước, B.s. Henry và Bộ trưởng Y tế Adrian Dix đã trình bày mô hình cho dân toàn tỉnh bang, cùng với bảng phân tích không chỉ về lớp tuổi của bệnh nhân và các thông tin nhân khẩu học khác về những bệnh nhân mới nhiễm COVID-19 gần đây, mà còn cả cách và nơi tìm ra họ.

Phần lớn những người mắc bệnh trong tỉnh bang kể từ tháng 6, đặc biệt là nhóm người trẻ tuổi, do lây truyền cộng đồng ở những nơi có tiệc riêng, sở làm và nhà hàng.

Bs Henry đã nói đến những lệnh y tế  với mục tiêu cụ thể nắm vào những nơi có nhiều bệnh nhân lây nhiễm như một mô hình để khởi động lại nhưng giới hạn sinh hoạt khi cần.

Nó đã có hiệu quả trước đây.

Vào tháng 7, B.C. kiểm soát chặt chẽ nhưng dịch vụ cho thuê nhà nghỉ và AirBnB, giới hạn số lượng người có thể ở trong một chỗ ở và đưa ra các hạn chế đối với khách ngoài tỉnh bang. Phản ứng này xảy ra sau sự gia tăng đột biến số người nhiễm bệnh cuối tuần dài ngày trong dịp Lễ Quốc khánh Canada ở Kelowna, nhiều người nhiễm bệnh bắt nguồn từ các nhà nghỉ mát.

Hôm thứ Ba, Bs Henry đã ban hành lệnh mới hạn chế dịch vụ bán rượu về khuya và đóng cửa hoàn toàn các hộp đêm và phòng tiệc. Bà cho biết lệnh này nhằm hạn chế một nguồn chính gây ra số người lây nhiễm mới đang làm quá tải các công cụ theo dõi những người đã tiếp xúc vơi bệnh nhân.

Video clip: B.C. đóng cửa câu lạc bộ đêm và phản ứng. Nguồn: Castanet News

Hôm thứ Tư Bs Henry nói

“Tôi biết đó là thách thức đối với ngành doanh nghiệp đó, nhưng hiện tại đó không phải là môi trường an toàn và nó đã lấy đi một lượng lớn nguồn lực công để theo dõi mọi người.”

Bác sĩ Bonnie Henry

Henry chỉ ra số liệu cho thấy tác động của việc  đóng cửa toàn bộ làm bằng chứng tại sao việc giới nghiêm toàn bộ lần thứ hai là phương án không hay. Ví dụ, mở cửa trường học có thể làm giảm đáng kể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần đối với học sinh và cho phép phụ huynh quay trở lại làm việc. Hôm thứ Ba, Henry nói

“Chúng tôi muốn làm ít nhất có thể theo ưu tiên và bảo đảm được chúng tôi có thể hỗ trợ mọi người làm đúng những điều họ cần làm cho hoàn cảnh cá nhân của họ.”

Bác sĩ Bonnie Henry

Bà cũng lưu ý rằng các biện pháp khóa cửa đã gây ra một số tác động tiêu cực đến những người vô gia cư trong tỉnh bang vì đã hạn chế số người có thể sử dụng nhưng dịch vụ tạm trú. Trở lại đóng cửa toàn bộ sẽ có tác động tiêu cực, đặc biệt là vào mùa lạnh.

Henry đã nhiều lần nói rằng không có “con số kỳ diệu” nào có thể buộc phải quay trở lại tình trạng đóng cửa toàn bộ. Mục đích là giữ cho chỉ số lây nhiễm (Ro) – số người nhiễm bệnh mới do một người lây sang – nhỏ hơn 1; “Ro nhỏ hơn 1” là chìa khóa để hạn chế lây nhiễm trong cộng đồng.

Theo mô hình tuần trước, muốn được như vậy thì cần giới hạn lại một số sinh hoạt xã hội.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: As COVID-19 Restrictions Return, It Won’t Be Like The First Lockdown | Melanie Woods | Huff Post Canada | September 9, 2020.