Bác sĩ Fauci đánh cá 10 xu việc Trump có thuốc chủng ngừa COVID-19 trước tháng 11 hoặc tháng 12

Fred Guterl | DCVOnline

Bác sĩ Anthony Fauci có thể là khoa học gia miễn dịch học duy nhất trên thế giới không cần giới thiệu. Ông đã đối phó với nhiều đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm — và tình trạng hỗn loạn chính trị thường xảy ra xung quanh.


Thí nghiệm lâm sàng đầu tiên ở giai đoạn 3 cả thuốc chủng ngừa Coronavirus ở Mỹ đã bắt đầu

Với việc thí nghiệm vaccine AstraZeneca COVID-19 sẽ bắt đầu ở Vùng Vịnh vào tháng này, chúng tôi đã nói chuyện với một số người đầu tiên ở Hoa Kỳ đã thử thuốc chủng ngừa. Một tình nguyện viên ở Seattle cho biết thấy “tuyệt vời” kể từ khi được tiêm vào tháng Ba. Nguồn: ABC

Là một thành viên của Toán đặc nhiệm Coronavirus, ông đã bị các Phụ tá ở Tòa Bạch Ốc và những người khác chà xát vì những ý kiến ​​thẳng thắn của ông về phản ứng của chính phủ với đại dịch. Gần đây, ông đang tranh luận với mong muốn rõ ràng của Tổng thống Trump là phân phối thuốc chủng ngừa COVID-19 cấp tốc trước cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11.

Hiện nay Fauci đang vẽ lằn ranh đỏ về thuốc chủng ngừa. Một sắc lệnh của tổng thống buộc Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm, vốn đã bị chỉ trích là tuân theo chính quyền, phê duyệt thuốc chủng ngừa COVID-19 trước ngày bầu cử “sẽ bị công khai phản đối do những người hiểu rõ cần phải phân bố thuốc chủng ngừa an toàn” và Fauci nói. “Đó sẽ là một sự xấu hổ trước công chúng.”

Newsweek đã nói chuyện với Fauci hôm thứ Sáu về áp lực chính trị trong việc phân phối một loại thuốc chủng ngừa, dữ liệu mới nhất về thuốc chủng ngừa Moderna mà chính phủ Hoa Kỳ đang chi trả và tiết lộ gần đây rằng tổng thống cố tình đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của đại dịch vào tháng Hai và tháng Ba. Đây là một phần trích đoạn:

Newsweek: Ông có lo lắng rằng áp lực chính trị để phân phối thuốc chủng ngừa sớm có làm hại chương trình chống dịch không?

Fauci: Câu trả lời thành thật là không.

Hãy giả sử có một kịch bản tưởng tượng là đột nhiên, ai đó từ Tòa Bạch Ốc gọi cho ủy viên FDA và nói rằng, ‘chúng tôi muốn có thuốc chủng ngừa này ngay bây giờ: Hãy làm đi, nếu không tôi sẽ sa thải bạn.’ Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ bị công khai phản đối dữ dội. Nó dường như không thể xẩy ra.

Có một số điểm mốc trong tiến trình đó sẽ khiến chính trị rất khó có ảnh hưởng đến việc liệu một loại thuốc chủng ngừa có được chấp thuận sử dụng trước khi nó được chứng minh là an toàn và hiệu quả hay không. Việc tích lũy dữ liệu và phân tích dữ liệu là không thiên vị. Một nhóm độc lập được gọi là Ban Giám sát Dữ liệu và An toàn đang xét tất cả thí nghiệm lâm sàng và có dấu vân tay của NIH [Viện Y tế Quốc gia]. Và bạn có cộng đồng khoa học, như tôi và Francis Collins, giám đốc NIH. Chúng tôi không ngại khi phải lên tiếng liên quan đến việc dùng Giấy phép Sử dụng Khẩn cấp sớm hơn cần thiết.

Ông có lo ngại rằng vấn đề chính trị quanh thuốc chủng ngừa sẽ tạo động lực cho những người chống chủng ngừa không?

Ồ, vâng. Rõ ràng, những tuyên bố đưa của Tòa Bạch Ốc về việc FDA là một chính quyền bí mật, FDA cho phép sử dụng khẩn cấp hydroxychloroquine và sau đó thu hồi nó, tổng thống rõ ràng là rất ưa chuộng việc dùng  hydroxychloroquine và tôi công khai chống lại nó. Tất cả những thứ đó rõ ràng là nguồn sống cho những người có vấn đề [với thuốc chủng ngừa].

Làm thế nào để ông chống lại điều đó?

Chúng tôi cố gắng kêu gọi những người được cộng đồng tin tưởng đứng lên giải thích về quy trình thuốc phát minh thuốc chủng ngừa và rất minh bạch. Chúng ta có rất nhiều người giống như tôi — nghĩa là hai hoặc ba lần một ngày, tôi đang nói về tầm quan trọng của thuốc chủng ngừa an toàn và hiệu quả — những người nghĩ rằng cách hiệu quả nhất để cộng đồng nhận ra rằng quy trình này là đáng tin cậy là thu hút những người thực sự là người của cộng đồng đứng lên, đặc biệt là trong cộng đồng người Mỹ gốc châu Phi và người gốc Latin.

Có bất kỳ dữ liệu sơ bộ nào từ những thí nghiệm thuốc chủng ngừa Moderna không?

Không có gì ngay bây giờ. Lần đầu tiên được DSMB đanh giá vẫn chưa xảy ra vì họ vẫn đang ghi danh tình nguyện viên, và hầu hết họ thậm chí chưa được tiêm liều thứ hai. Vào cuối tháng 9, chúng tôi có thể sẽ cảm nhận được vị trí của mình.

Như vậy, ông không có cách nào để biết thử nghiệm sẽ kéo dài bao lâu?

Chính xác. Nếu ông yêu cầu tôi đánh cuộc 10 xu, tôi sẽ nói rằng có thể sẽ là tháng 11 hoặc tháng 12.

Ông đặt cuộc 10 xu vào mức độ hiệu quả của thuốc chủng ngừa Moderna?

Thực sự chúng ta không bao giờ có thể xác định được. Nếu nhìn vào nghiên cứu giai đoạn một, chỉ là một nghiên cứu nhỏ trên 45 người, [thuốc chủng ngừa] đã tạo ra các kháng thể trung hòa và ở mức độ mạnh mẽ, tương đương hoặc tốt hơn những gì đã thấy với nhiễm trùng tự nhiên. Về mặt lịch sử, đó là một dấu hiệu tốt. Điều đó có nghĩa là có thể dự đoán rằng nó sẽ có hiệu quả. Tôi đoán rằng nó sẽ hiệu quả khoảng 70 đến 75 phần trăm, nhưng đó hoàn toàn là một phỏng đoán. Ý tôi là, điều đó không dựa trên bất cứ cơ sở nào. Tôi chắc chắn hơn rằng nó sẽ có hiệu quả và nó sẽ hữu ích và sẽ có thể sử dụng được.

FDA đang nhắm đến tỷ lệ hiệu quả 50% cho các loại thuốc chủng ngừa mới. Ông nói gì với những người nói rằng vì thuốc chủng ngừa có thể chỉ hiệu quả một nửa, nên không có ích lợi gì khi chích ngừa?

Bất kỳ mức độ bảo vệ nào cũng tốt hơn là không có mức độ bảo vệ. Ông cần nói cho mọi người hiểu rằng không ai sẽ được bảo vệ 100 phần trăm. Do đó, chúng ta cần tiếp tục đeo mặt nạ, cần tiếp tục giãn cách trong sinh hoạt, và cần tiếp tục tránh những đám đông. Có thêm thuốc chủng ngừa chỉ là một mức độ bảo vệ bổ túc thêm.

Dự đoán tốt nhất của ông về năm 2021 sẽ diễn ra như thế nào? Chúng ta vẫn sẽ đề phòng chứ?

Luôn luôn nguy hiểm khi đưa ra những dự đoán kiểu này, nhưng tối thiểu tôi phải nói rằng, chúng ta sẽ tiếp tuhc phản cẩn thận thế này trong năm 2021, chắc chắn là qua mùa đông này. Không nghi ngờ gì nữa. Trước tháng 6 hoặc tháng 7 năm 2021, bạn có thể đã tiêm chủng hầu hết mọi người. Khi chúng ta bước sang một nửa của năm 2021, bước vào mùa hè và mùa thu, tôi dự đoán rằng chúng ta sẽ tiến tới một mức độ bình thường nhất định — không hoàn toàn, bởi vì chúng ta vẫn sẽ có một số coronavirus lưu hành, nhưng nó sẽ không trói buộc xã hội chúng ta cố định như hiện tại.

Ông mong đợi điều gì sẽ thay đổi trong chính quyền Biden?

Nếu bước vào tháng 1 với một chính quyền mới, tôi nghĩ sẽ rất may mắn vì tôi thành thật tin tưởng rằng chúng ta sẽ có thuốc chủng ngừa vào lúc đó.

Một số người nghĩ rằng số người chết vì COVID-19 chỉ bằng 6% so với những gì được báo cáo, một quan điểm đang được QAnon phổ biến. Những người khác lại cho rằng nó cao hơn số người chết đã công bố. Ông nghĩ sao?

Tôi không muốn phí nhiều thời gian để tìm hiểu xem đó là 185.000 hay 191.000 [người chết]. Nó gần như chắc chắn trong khoảng đó. Và tất cả những lý thuyết điên rồ khác, đặc biệt là lý thuyết QAnon cho rằng nó chỉ chiếm khoảng 6%, hoàn toàn là vô nghĩa.

Ông nghĩ gì về tin của Bob Woodward nói rằng tổng thống cố ý giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng của đại dịch vào mùa xuân?

Trong khi điều đó đang diễn ra, tôi và các đồng nghiệp của tôi đã nói nó thực sự như thế nào. Tôi đã gióng lên hồi chuông cảnh cáo về sự lây lan trong cộng đồng, về mọi thứ. Ở mức độ mà mọi người đã tin tưởng tôi và lắng nghe tôi, chắc chắn rằng chúng tôi đã nói rằng điều đó (nguy hiểm của virus) là nghiêm trọng.

Nhưng Trump có một bục giảng lớn hơn ông.

Vâng, đúng thế. Thật không may điều đó đã xảy ra.

Anthony Fauci, giám đốc Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm, tại phiên điều trần của Ủy ban Y tế, Giáo dục, Lao động và Lương hưu của Thượng viện vào ngày 30 tháng 6. Ảnh: Al Drago/Afp Via Getty Images

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Dr. Fauci Would Bet 10 Cents on Trump Having a COVID-19 Vaccine by November or December | Fred Guterl | Newswwek | September 11, 2020.