Hoảng loạn và bối rối tràn ngập tòa Bạch ốc sau khi Trump nhiễm COVID-19

David Smith | DCVOnline

Mối quan tâm gia tăng về sự lây lan của virus trong tòa Bạch Cung và liệu nó có thể làm gián đoạn hoạt động của chính phủ Mỹ hay không.

Tòa Bạch ốc vào thứ Bảy. Khi tình trạng sức khỏe của Trump trở nên tồi tệ hơn vào thứ Sáu, nhân viên cũng buộc phải nghĩ đến việc sức khỏe của ông có thể gặp nguy hiểm. Ảnh: J Scott Applewhite/AP

Ánh nắng vàng mùa thu đã chiếu xuống Washington hôm thứ Bảy để rọi sáng thủ đô của Hoa Kỳ khi Donald Trump bắt đầu chiến đấu với coronavirus ngày đầu tiên trong bệnh viện khi cuộc bầu cử tổng thống rơi vào hỗn loạn.

Chỉ vài giờ trước đó, vào tối thứ Sáu sau một thời gian căng thẳng đợi tin, tổng thống Mỹ đã lờ đờ ra khỏi Bạch cung với một cái vẫy tay và giơ ngón tay cái , nhưng phớt lờ đi những câu phóng viên đang hét lên để hỏi về tình trạng sức khỏe của ông.

Trump chậm rãi đi ngang qua bãi cỏ phía nam toà Bạch ốc và lên trực thăng của tổng thống Mỹ. Dấu hiệu duy nhất cho thấy điều gì đó bất thường và thay đổi là khuôn mặt của Trump: ông ấy đang đeo một chiếc mặt nạ.

Khi chiếc trực thăng Marine One bay lên không ngay trước khi mặt trời lặn, tổng thống bỏ lại phía sau một toán nhân viên toàn Bạch ốc đột nhiên không có lãnh đạo, sợ hãi và không chắc câu chuyện sẽ kết thúc như thế nào. Tài tử truyền hình thực tế trở thành tổng thống đã trình diễn màn hồi hộp lớn nhất của ông ấy trong cuộc bầu cử tổng thống với “bất ngờ tháng 10” đầu tiên nhưng có lẽ không phải là cuối cùng.

Trump, 74 tuổi, sẽ ở cả cuối tuần tại một bệnh viện quân sự gần Washington sau khi phát giác ra rằng ngay cả tổng tư lệnh của đất nước hùng mạnh nhất thế giới cũng không miễn nhiễm với coronavirus. Được cho là bị sốt và mệt mỏi, có  một sự bất định rất lớn về tình trạng  sức khỏe của ông ấy, nó có thể xấu đi và liệu ông có thể sẽ mất khả năng làm việc hay không.

Trump quay phim thông báo  trước khi lên trực thăng đi điều trị CPVID ở bệnh viện  Walter Reed – video  (0:53). Nguồn: Guardian News

Khi vắng mặt ông, tâm trạng nhân viên trong Bạch cung được cho là rất hoảng loạn, với mối quan tâm ngày càng tăng về mức độ lây lan của virus ở đó và liệu nó có thể làm gián đoạn hoạt động của chính phủ hay không.

Nhân viên đã làm theo sự lãnh đạo của Trump trong cái bong bóng phủ nhận thục tế trong nhiều tháng qua, tránh đeo khẩu trang và tụ tập trong không gian chật chội và hành lang hẹp của cánh Tây. Kết quả xét nghiệm nhiễm COVID-19 của tổng thống là bằng chứng cay đắng về điều mà gần như cả nước từ lâu đã biết: không ai an toàn trong đại dịch. Một nguồn tin nói với tờ Washington Post.

“Mọi người đang điên lên.”

Khi ngày thứ Sáu trôi qua và tình trạng của Trump trở nên suy sụp, các nhân viên chính phủ cũng buộc phải nghĩ đến việc sức khỏe của ông có thể gặp nguy hiểm nghiêm trọng. Một khoảng trống thông tin chứa đầy tin đồn và suy đoán và chẳng làm dịu được thần kinh, với các phương tiện truyền thông buộc phải phụ thuộc vào tin tức rò rỉ từ những viên chức ẩn danh hoặc các dòng tweet của tổng thống như:

“Tôi nghĩ là tốt rồi! Cảm ơn tất cả. YÊU QUÝ!!!”

Tòa Bạch ốc được bảo vệ nghiêm ngặt là một trong những trụ sở an ninh nhất thế giới với hàng rào mới cao 13 bộ để ngăn những kẻ đột nhập, người biểu tình và khủng bố. Tuy nhiên, nó cũng bị mầm bệnh vô hình, đã giết chết hơn 205.000 người Mỹ, vượt qua. Giới bình luận cho rằng không có bằng chứng nào lớn hơn về sự thất bại của chính quyền Trump trong việc chống lại đại dịch hơn việc tổng thống để bị nhiễm COVID-19.

Làm thế nào, khi nào hoặc từ ai mà Trump bị nhiễm bệnh vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng huyền thoại về sự bất khả xâm phạm cuối cùng có thể đã bị phá vỡ do một cuội hội họp ở Vườn Hồng ở tòa Bạch ốc vào thứ Bảy tuần trước; hôm đó Trump đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett lên làm thẩm phán Tối cao Pháp viện. Hơn 150 khách ngồi gần nhau mà không có mặt nạ, dường như tất cả bị ru ngủ vì nghĩ rằng họp như vậy ở ngoài trời là an toàn.

Nhưng tám người tham dự – Trump, đệ nhất phu nhân Melania Trump, phụ tá cao cấp Hope Hicks, cựu cố vấn Nhà Trắng Kellyanne Conway, Thượng nghị sĩ Mike Lee và Thom Tillis, Hiệu trưởng Đại học Notre Dame John Jenkins và một nhân viên cấp dưới – đều đã có kết quả nhiễm virus.

Vào sáng thứ Bảy, lại có tin thêm trưởng ban vận động tái tranh cử của Trump, Bill Stepien cũng đã có kết nhiễm bệnh, là cuộc vận động tranh cử hỗn loạn hơn. Phó trưởng ban Justin Clark sẽ điều hành trụ sở ban vận động tái tranh cử của Trump khi Stepien vắng mặt.

Sau cuộc hội họp ở Vườn Hồng vào thứ Bảy tuần trước, các buổi chiêu đãi bên trong Bạch cung vẫn tiếp tục, suốt một tuần Trump đã quay cuồng để vận động cho cuộc bầu cử tổng thống ngày 3 tháng 11.

Vào thứ Ba, đã có một cuộc tranh luận hỗn loạn và u ám với đối thủ Joe Biden ở Cleveland, Ohio; ở đó nhiều người trong đoàn tùy tùng của ông ngồi không chịu đeo mặt nạ, trái với nhóm của Đảng Dân chủ, những người tuân thủ nghiêm ngặt các giao thức ủy ban tranh luận đã đề ra.

Hôm thứ Năm, Trump đã dự một buổi gây quỹ chính trị tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedminister, New Jersey, mặc dù ông biết rằng ông đã tiếp xúc với Hicks đã nhiễm bệnh. Đêm đó, như có vẻ không quan tâm, ông ấy đã trả lời phỏng vấn Sean Hannity trên Fox News, dường như đã đổ lỗi cho quân đội hoặc cảnh sát đã không chịu giãn cách: “Họ muốn ôm bạn và hôn bạn vì chúng tôi thực sự đã làm rất tốt cho họ. Bạn đến gần, và mọi thứ xảy ra.”

Tiết lộ của Trump rằng ông ấy nhiễm COVID-19 có lẽ đã xuất hiện trong dòng tweet quan trọng nhất trong suốt nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy ngay trước 1 giờ sáng thứ Sáu. Cuối cùng, giới phê bình cho biết, một người khét tiếng với việc buôn tin vịt và chuyện tưởng tượng đã phải đối đầu với một sự thật khoa học cay nghiệt mà ông ta không thể cầu mong, xúc phạm hoặc tweet cho bay đi.

Trong tweet, ông ấy cũng gọi tên nó một cách chính xác là COVID-19, không như trước đây đã gọi căn bệnh này trong các tuyên bố trước công chúng với tên gọi khác là “virus Trung Hoa”, bệnh dịch và “kung flu”.

Gần trưa hôm đó, tòa Bạch ốc đã cố gắng tạo ra một bầu không khí sinh hoạt-như thường lệ. Các viên chức như Mark Meadows, Larry Kudlow and Kayleigh McEnany đều tìm cách bảo đảm với các phóng viên rằng Trump vững tinh thần và chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Tuy nhiên, vào buổi chiều, đã có bằng chứng về khoảng cách ngày càng tăng giữa lời tuyên truyền và thực tế. Có thông báo rằng Trump đã được tiêm hai loại thuốc thí nghiệm và “vì hết sức thận trọng”, sẽ được đưa đến bệnh viện. Chuyến bay khác thường của Marine One đã đem lại cho nhiều người ở Washington cảm giác được chứng kiến ​​lịch sử đang xảy ra trước mắt họ.

Howard Fineman, một nhà báo, đã tweet:

“Tôi đã thấy và nghe nhiều khoảnh khắc không thể xóa nhòa ở đây, ở DC, trong những năm qua, nhưng không có gì giống như thấy Marine One bay qua khu phố của chúng tôi về hướng Walter Reed, mang theo một tổng thống bị tấn công, giống như hàng triệu người khác, vì đại dịch toàn cầu. Bất an, đáng sợ. Chính trị đã dừng lại trong chốc lát.”

Howard Fineman

Giới hữu trách cho biết việc Trump ở lại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed vài ngày là để đề phòng và ông sẽ tiếp tục làm việc tại phòng tổng thống của bệnh viện, được trang bị để cho phép ông tiếp tục làm các nhiệm vụ chính thức của mình.

Nhưng việc vào bệnh viện đại diện cho mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với sức khỏe của tổng thống Mỹ đương nhiệm kể từ năm 1981 khi Ronald Reagan sống sót sau một viên đạn của sát thủ bên ngoài một khách sạn ở Washington và được chăm sóc khẩn cấp tại đây.

Tuổi tác, giới tính, béo phì và cao mỡ trong máu (cholesterol) của Trump khiến ông có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng do loại virus đã lây nhiễm cho hơn 7 triệu người trên toàn nước Mỹ. Nếu Trump sa sút nghiêm trọng và không thể hoàn thành trách nhiệm của mình, ông ấy có thể chuyển giao quyền lực cho phó tổng thống, Mike Pence, theo tu chính án thứ 25 của hiến pháp. Pence đã xét nghiệm không nhiễm virus vào thứ Sáu.

Bill Whalen, một viện sĩ tại Viện nghiên cứu Hoover tại Đại học Stanford ở Palo Alto, California, cho biết:

“Có nhiều quân cờ domino. Có một câu hỏi về khả năng trực tiếp đi vận động tranh cử của ông ấy. Có một câu hỏi khác về khả năng giữ trách nhiệm tổng thống của ông ấy ngay lúc này: tu chính án thứ 25. Tôi đã nói chuyện với một số người bạn bảo thủ của mình, những người ấy nghĩ rằng ông ấy nên dùng tu chính án thứ 25 ngay bây giờ.

“Tôi ghét phải suy đoán như vậy, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu sức khỏe của ông ấy xấu đi khá nhanh đến mức ông ấy bất tỉnh hoặc mê sảng? Sau đó, phó tổng thống, nội các, sẽ phải bước vào và làm điều này, vì vậy thực sự có một trường phái suy nghĩ rằng ông ấy nên chủ động đưa ra ý kiến ​dùng tu chính án thứ 25.”

Bill Whalen

Chính phủ Mỹ đã có tiền lệ lâu đời về sự không trong sáng khi nói đến sức khỏe của các tổng thống và đặc biệt là toà Bạch ốc của Trump, bị mất niềm tin của công chúng.

Các bác sĩ bên ngoài trung tâm y tế Walter Reed vào thứ Bảy. Ảnh: Susan Walsh/AP

Kurt Bardella, cố vấn  cao cấp của nhóm chống Trump trong Dự án Lincoln, cho biết:

“Những gì chúng ta đang thấy là một sự hoài nghi hữu lý về bất cứ điều gì đến từ tòa Bạch ốc. Đây cũng chính là những người đã nói dối về về tác động của COVID-19 đối với sức khỏe của người khác, vậy tại sao chúng ta lại mong đợi khác đi khi họ nói về họ? ”

Kurt Bardella

Dan Rather, một nhà báo kỳ cựu đã đưa tin về sự sụp đổ của Richard Nixon vào năm 1974, nói thêm trên Twitter:

“Những gì chúng ta không biết còn nhiều hơn rât nhiều những gì chúng ta biết. Và chúng ta có một chính quyền mà từ lâu đã đánh mất uy tín của nó. Tất cả các thông tin về cuộc khủng hoảng này nên ghi nhớ những sự thật nêu trên cho phù hợp với bối cảnh.”

Dan Rather

Cuộc tranh luận tiếp theo của Trump với Biden, dự định ​​vào ngày 15 tháng 10, đang bị nghi ngờ có thể diễn ra. Ngoài việc Stepien xét nghiệm đã nhiễm COVID-19, đồng minh chủ chốt Ronna McDaniel, người đứng đầu Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa và cựu thống đốc New Jersey Chris Christie, người đã giúp cố vấn cho Trump trong cuộc tranh luận đầu tiên với Biden cũng đã nhiễm bệnh. Bất chấp những nỗ lực của Trump để thay đổi công luận, chẳng hạn như với sự đề cử Barrett làm chánh án Tối cao Pháp viện, đại dịch vẫn là vấn đề quyết định tại thùng phiếu.

Glen Bolger, một chuyên viên thăm dò ý kiến ​​của Đảng Cộng hòa, nói với Associated Press:

“Đó là một thử thách. Tốt hơn nếu công chúng thảo luận về việc làm và nền kinh tế, hoặc thậm chí Joe Biden sẽ ‘bắt giữ ở cánh tả’. Nhưng cuộc bầu cử sẽ diễn ra về đại dịch coronavirus và đó không phải là địa hình thuận lợi cho đảng Cộng hòa.”

Glen Bolger

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Panic and confusion permeate White House following Trump’s Covid diagnosis | David Smith | The Guardian | Sun 4 Oct 2020.