Bốn linh cảm về cuộc bầu cử năm 2020

Tim Alberta | Trà Mi

Vị thế của tổng thống với các cử tri nữ giới ở mọi chủng tộc, mọi trình độ giáo dục, mọi tầng lớp kinh tế xã hội, đã không còn. Nhưng khi nói đến những phụ nữ da trắng, có trình độ đại học, những người đã tạo nên một phần lớn cơ sở của Trump — ông đã được 44% số cử tri này ủng hộ và thắng Hillary Clinton — thì tỉ số đó của ông nay đã sụp đổ hoàn toàn.

Còn 28 ngày nữa là đến cuộc bầu cử, đã đến lúc phải khẽ lên tiếng.

Tổng thống Donald Trump đến phát biểu tại một cuộc vận động tranh cử tại Sân bay Smith Reynolds, Thứ Ba, ngày 8 tháng 9 năm 2020, ở Winston-Salem, N.C. | Ảnh AP/Evan Vucci

Các cuộc tranh luận của tổng thống đã bắt đầu, hàng triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm và Ngày bầu cử đã đến gần. Điều đó chỉ có thể có nghĩa là: Các chuyên gia và giới tiên lượng sắp bắt đầu đưa ra những dự đoán táo bạo về ai sẽ thắng cử tổng thống.

Không phải tôi. Dù sao thì vẫn chưa đến lúc.

Không còn nghi ngờ gì về việc Tổng thống Donald Trump đang thua; rằng cựu Phó Tổng thống Joe Biden ở vị trí cao. Tuy nhiên, nếu cuộc bầu cử năm 2016 dạy cho chúng ta bất cứ điều gì, thì đó là những dự báo bầu cử không đáng để chúng ta in trên báo (hoặc viết trên web) — đặc biệt là những dự báo liên quan đến Trump. Người đã bất chấp trọng lực quá nhiều lần, thoát khỏi quá nhiều kinh nghiệm cận kề cái chết ở chính trường để bất cứ ai có thể cảm thấy tự tin vào lời tiên tri về cái chết của ông ta.

Tuy nhiên, chúng ta đang ở một giai đoạn của cuộc đua, khi mà các phóng viên nên cảm thấy tự tin khi coi lại sổ tay và chia sẻ những linh cảm và sự nghi ngờ mạnh nhất của họ. Đã dành cả năm qua để làm việc để điều hòa hai lĩnh vực đưa tin — trên thực tế với cử tri và bên trong các ban vận động tranh cử với những viên chức của đảng — tôi cảm thấy thoải mái rằng đã có đủ những dấu chấm đã nối liền để đưa ra ấn tượng căn bản của tôi về cuộc đua này.

Những điều sau đây không phải là những khẳng định như đinh đóng cột về những thực tế sắp xảy ra; với việc Trump chiến đấu với COVID-19, nền kinh tế dần dần suy thoái và bầu không khí chính trị ngày càng biến động theo từng phút, không có gì nói trước được điều gì có thể xảy ra để thay đổi cuộc đua. Thay vào đó, những gì tôi chia sẻ hôm nay là mượn lời của Peter King người phóng viên vĩ đại của NFL, về bốn điều tôi nghĩ tôi nghĩ gì về cuộc bầu cử năm 2020.

  1. Sự mệt mỏi của Trump đang lên đến đỉnh điểm không đúng lúc đối với Trump.

Đương nhiên, đã có một số bàn tán vào cuối tuần rằng chẩn đoán nhiễm COVID-19 của tổng thống có thể gây thiện cảm cho ông ta, nhân cách hóa một người cố gắng che giấu các nhược điểm của mình và phóng chiếu hình ảnh một người đàn ông tự tôn quá đáng trước công chúng. Động lực đó rất có thể được phát huy. Nhưng qua những gì tôi đã thấy, nó sẽ trôi đi — nếu không bị vượt qua — do một phản ứng khác thay thế trong cảnh tượng đang diễn ra xung quanh căn bệnh của Trump: mệt mỏi.

Không thể định lượng được mức độ mệt mỏi của người Mỹ đối với nhiệm kỳ tổng thống này. Nhưng đó là chủ đề thường xuyên trong các cuộc trò chuyện mà tôi có với các cử tri, gồm cả những người kiên định ủng hộ Trump. Họ cảm thấy bị mắc kẹt trong một chương trình truyền hình thực tế và bất lực trong việc đổi đài. Họ muốn nghỉ ngơi, ngay cả khi họ không muốn có một chương trình mới.

Sự kiệt quệ này đã trồi lên sụp xuống trong thời kỳ Trump. Không phải ngẫu nhiên mà hạng phê duyệt thấp nhất của ông ấy có liên quan đến việc đưa tin đã bão hòa, chẳng hạn như các cuộc biểu tình ở Charlottesville và việc công bố báo cáo Mueller. Các cố vấn của tổng thống từ lâu đã tin rằng mọi người có nhiều khả năng nhìn nhận ông một cách thuận lợi khi họ không nhìn thấy hoặc không nghe thấy ông ấy; rằng sự vắng mặt của ông ấy trong cuộc sống hàng ngày của họ, trên thực tế, khiến trái tim của cử tri mềm lại.

Thật không may cho họ, những ngày qua lại xuất hiện bộ bi kịch thê thảm nhất trong 4 năm qua. Ngay cả khi bị mắc một căn bệnh chết người, Trump không thể tiếp tục biến mất khỏi các hàng tít trong làng báo; đây là món quà ông  ấy không thể tự mình mang ra để tặng. Không phải cử tri sẽ trừng phạt tổng thống vì đã bị nhiễm bệnh; mà đó là những cử tri, mệt mỏi với nguồn dữ liệu truyền thông xã hội của họ và các cuộc trò chuyện trên bàn bếp đang bị Trump chi phối, có thể bực bội vì ông đã biến một hoàn cảng có thể thông cảm được thành một sự phô trương khác về sự kém cỏi về điều hành và sự hiên ngang tự tôn vinh mình.

Điều này dẫn tôi đến…

  1. “Đa số thầm lặng” trong cuộc bầu cử này không phải là những người bạn đọc nghĩ.
Một nghiên cứu về sự tương phản: Điểm mạnh và điểm yếu của Đảng Cộng hòa và Dân chủ.
Nguồn: PEW Research Center

Những người yêu mến tổng thống đang lên tiếng về điều đó. Những người ghét tổng thống đang lên tiếng về điều đó. Sự phân cực được trưng bày trong chu kỳ bầu cử này là thứ có thể cảm được rõ nhất, dễ thấy nhất, trong cuộc đời của chúng ta. Mọi người vẫy cờ từ hiên nhà của họ và mặc áo in khẩu hiệu đến cửa hàng tạp hóa và hàng nghìn người đổ ra đường để biểu tình và tuần hành. Tôi không tin rằng có một “đa số thầm lặng” — nghĩa là, một nhóm giữ im lặng quan điểm của họ — cho Trump hoặc Biden.

Tuy nhiên, tôi tin rằng có một đa số thầm lặng chống lại Trump. Trong những chuyến công tác của tôi, nhóm này có thể được coi là “những người trẻ nóng tính”. Họ là những người trẻ thuộc thế hệ X hơn và những người lớn tuổi ở thế hệ thiên niên kỷ, nghĩa là những người có trình độ đại học ở độ tuổi khoảng 28 đến 42, không theo ý thức hệ nào, không theo đảng phái, ít theo dõi tin tức chính trị, những người hiếm khi đi bỏ phiếu, nhưng những người đó có thể tràn ngập các phòng phiếu vào mùa thu này bởi vì Donald Trump làm phiền họ.

Như vậy có phải là quá đơn giản hay không? Có lẽ. Nhưng tôi đã rất ngạc nhiên về số người mà tôi đã gặp rất hợp với mô tả này. Họ đang gây dựng sự nghiệp, lập gia đình, mua những ngôi nhà đầu tiên — xây dựng cuộc sống — và không thực sự có thời gian hoặc khuynh hướng tham gia vào chính trị. Họ không biết nhiều về chính sách hoặc hồ sơ lập pháp của cả hai đảng. Những gì họ biết là Trump chọc tức họ không ngừng. Ông ấy làm họ nhớ đến những sinh viên lớp dưới nhẹ cân tại một buổi nhậu ở đại học; cái giọng ồm ồm của ông ta thú vị lúc ban đầu, nhưng hành độngcủa ông ấy đã trở nên trống rỗng một cách đáng kể. Họ chỉ muốn không thấy ông ta và tiếp tục với bữa tiệc.

  1. Đảng viên Dân chủ sẽ hối tiếc vì đã quá chú trọng vào việc bỏ phiếu khiếm diện.

Nhờ các luật bỏ phiếu mới ở nhiều tiểu bang — luật cho phép nhiều cử tri được yêu cầu và bỏ phiếu khiếm diện — chúng ta luôn kỳ vọng rằng tỷ lệ bỏ phiếu trực tiếp vào Ngày Bầu cử sẽ giảm xuống mức thấp kỷ lục. Đó là trước COVID-19.

Giờ đây, sự kết hợp giữa đại dịch và các quy định nới lỏng hơn, dường như đã bảo đảm số bỏ phiếu khiếm diện tăng vọt không giống như bất kỳ cuộc bầu cử chúng ta từng chứng kiến. Và điều đó không sao: Bất chấp những gì tổng thống nói, không có bằng chứng nào về việc các lá phiếu khiếm diện đặc biệt dễ bị gian lận hoặc thao túng. Những lá phiếu khiếm diện đặc biệt dễ bị ảnh hưởng vì điều gì? Bị loại. Mỗi chu kỳ bầu cử, hàng ngàn lá phiếu khiếm diện không được chấp thuận vì không đáp ứng được một số tiêu chuẩn: Không có chữ ký, không dán phong bì hợp lệ, hoặc đến quá muộn. (Chỉ riêng trong năm nay, 550.000 phiếu bầu đã bị loại trong cuộc bầu cử sơ bộ của tổng thống, theo phân tích của NPR.) Bởi vì người của đảng Dân chủ có thể bỏ phiếu khiếm diện hơn nhiều so với người của đảng Cộng hòa; đây là vấn đề khó khăn duy nhất đối với Biden. Riêng tại Pennsylvania, có những ước tính rằng một luật mới yêu cầu các lá phiếu bỏ bằng thư phải được đặt bên trong hai phong bì — một phong bì riêng chứa lá phiếu, được nhét bên trong một phong bì bên ngoài — có thể dẫn đến việc 100.000 phiếu bầu bị loại. Hãy nhớ rằng: Tỷ lệ chiến thắng của Trump tại Pennsylvania vào năm 2016 là khoảng 44.000 phiếu bầu.

Các đảng viên Dân chủ có lý do chính đáng để thúc đẩy cử tri bỏ phiếu khiếm diện trong giai đoạn đầu của cuộc khủng hoảng COVID-19. Nhưng với phần lớn xã hội hiện đang quay trở lại đời sống hàng ngày và sinh hoạt giãn cách ngoài xã hội, và với việc bác sĩ Anthony Fauci tuyên bố rằng bỏ phiếu trực tiếp là an toàn, có vẻ như đảng Dân chủ đã phải đối đầu với rủi ro chính trị không cần thiết với việc thúc đẩy bỏ phiếu khiếm diện. Những lá phiếu này không những chỉ có nguy cơ bị loại mà chúng sẽ còn có thể làm tắc nghẽn quy trình kiểm phiếu ở các bang như Michigan, Wisconsin và Pennsylvania, nơi không thể mở và đếm các phiếu bầu khiếm diện cho đến Ngày bầu cử. Rõ ràng không phải lỗi của Đảng Dân chủ khi Trump đe dọa bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử năm 2020. Tuy nhiên, biết rằng một chiến thắng thật rõ ràng trong Đêm bầu cử là cách chắc chắn nhất để ngăn chặn bất kỳ trò tai quái nào của tổng thống đương nhiệm — và biết rằng việc đếm phiếu kéo dài trong vài tuần có thể dễ dàng thúc đẩy các thuyết âm mưu và thậm chí có thể gây ra bất ổn dân sự — điều đó sẽ khiến giới lãnh đạo Đảng Dân chủ phải thúc giục các cử tri của họ bỏ phiếu trực tiếp nếu có thể.

  1. Trump có thể mất cử tri trong giới phụ nữ ở mức mà chúng tôi chưa bao giờ tưởng tượng.

Hãy dừng tôi lại nếu bạn đã nghe điều này trước đây: Tổng thống có vấn đề với cử tri nữ giới. Đúng vậy, điều này đã được mọi công ty thăm dò, mọi chuyên gia chính trị, ở cả hai đảng trong bốn năm qua nhận thấy. Trump đã được nhóm của ông thông báo ngắn gọn về điều đó — hết lần này đến lần khác — những người đã cảnh cáo ông rằng đợt sóng Dân chủ năm 2018 có thể lặp lại mà không có đường điều chỉnh. Nhưng những gì chúng ta đang thấy bây giờ, trong cuộc thăm dò ý kiến ​​do cả hai bên thực hiện, không phải là một làn sóng. Nó thậm chí không phải là một cơn sóng thần. Đó là thứ mà chúng tôi không có tên, bởi vì chúng tôi chưa bao giờ thấy bất cứ thứ gì tương tự như vậy. Vị thế của tổng thống với các cử tri nữ giới ở mọi chủng tộc, mọi trình độ giáo dục, mọi tầng lớp kinh tế xã hội, đã không còn. Nhưng khi nói đến những phụ nữ da trắng, có trình độ đại học, những người đã tạo nên một phần lớn cơ sở của Trump — ông đã được 44% số cử tri này ủng hộ và thắng Hillary Clinton — thì tỉ số đó của ông nay đã sụp đổ hoàn toàn.

Tổng thống, nhận thấy những dấu hiệu đáng ngại của điều này hồi đầu năm, đã tìm cách hù dọa để những cử tri này quay trở lại lều của ông, cảnh cáo về một cuộc tấn công ở vùng ngoại ô và bạo lực đến với gia đình và cộng đồng của họ. Nhưng chiến thuật này dường như đã phản tác dụng. Cuộc thăm dò nội bộ gần đây từ các đảng viên Cộng hòa và đảng Dân chủ đều cho thấy rằng thông điệp về luật pháp và trật tự xã hội của Trump khiến nhiều phụ nữ xa lánh Trump hơn là thu hút họ quay lại.

Đây không chỉ là vấn đề đối với Trump ở các tiểu bang màu tím. Tuần trước, tôi đã nghe tin từ một trong những đảng viên Cộng hòa khôn nhất còn sống, một đảng viên điều hành đảng lâu năm sống ở tiểu bang mà Trump đã thắng bằng tỷ số hàng chục. Ông ấy nói với tôi cuộc thăm dò mà ông ấy đang thấy có một cái gì đó như một cơn ác mộng; đây là những con số mà ông ta không bao giờ muốn thấy trong cuộc đời của mình. Điều duy nhất chóng mặt hơn thế là gì? Tôi đã có một cuộc trò chuyện khác, với một đảng viên Cộng hòa thuộc tiểu bang đỏ đáng tin cậy khác, ngay ngày hôm sau, và nghe thấy điều tương tự. Cả hai người này đã gióng lên hồi chuông cảnh cáo cho tôi rằng Trump thực sự có thể thua ở tiểu bang của họ, và ít nhất sẽ kéo theo một số bỏ phiếu cho đảng viên Cộng hòa xuống, bởi vì phụ nữ đã đứng lên chống lại GOP tại một thời điểm lịch sử. Năm 2016 Trump thua Clinton 13 điểm trong số cử tri nữ giới, theo các cuộc thăm dò ý kiến ngaoif phòng phiếu, và các đảng viên Đảng Cộng hòa từ lâu đã lo lắng rằng con số này có thể lên cao hơn nữa. Hiện tại thực sự có những lo lắng rằng biên độ có thể bùng nổ lên trên 20 điểm — khoảng cách do giới tính lớn nhất trong lịch sử bầu cử hiện đại.

Tương phản rõ rệt giữa cử tri ủng hộ Trump, và cử tri ủng hộ Biden về chủng tộc, nhập cư, giới tính. Nguồn PEW Research Center

Tim Alberta là phóng viên trưởng về chính trị của Tạp chí Politico.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: 4 Funny Feelings About 2020 | Tim Alberta | Politico Magazine | 6 Oct 2020.