Cảnh sát Pháp trước cơn ác mộng kinh hoàng nhất: một kẻ tấn công mà họ không bao giờ ngờ đến

Tangi Salaün | DCVOnline

PARIS (Reuters) – Thanh niên được các công tố viên nhận diện là Abdoulakh A. sống cùng gia đình và chưa bao giờ xuất hiện trong tầm ngắm của các cơ quan tình báo Pháp. Nhưng anh ta đã tự đẩy mình vào tầm ngắm của họ một cách kinh hoàng vào tối thứ Sáu khi Abdoulakh chặt đầu một giáo viên trong trường giữa ban ngày.

Nhân viên cảnh sát bảo vệ an ninh khu vực gần hiện trường vụ tấn công đâm chết người ở ngoại ô Paris ở Conflans St Honorine, Pháp, ngày 16 tháng 10 năm 2020. Ảnh: REUTERS / Charles Platiau

Thanh niên 18 tuổi này có hồ sơ phạm pháp vị thành niên nhưng lúc đó còn quá nhỏ để cảnh sát lập hồ sơ. Anh ta sống trong một cộng đồng Chechnya mà các cơ quan tình báo không hiểu rõ.

Anh ta dùng dao chặt đầu Samuel Paty, một giáo viên dậy môn lịch sử ở trường trung học, vì ông chiếu phim hoạt hình chế nhạo Nhà tiên tri Mohammad cho học sinh xem trong một lớp học về quyền tự do ngôn luận. Abdoulakh bị cảnh sát bắn chết vài phút sau vụ tấn công ở ngoại ô Paris.

Nạn nhân của vụ tấn công khủng bố ở Paris, giáo viên Samuel Paty. Nguồn: The Telegraph.

Hồ sơ của kẻ sát nhân, như nhà chức trách thuật lại, minh họa những khó khăn mà các cơ quan an ninh phải đối phó khi phải nhận diện những kẻ tấn công sẽ thường xuyên tiếp xúc với tư tưởng cực đoan trên internet và có liên hệ với các nhóm Hồi giáo cực đoan khác, nếu có, cũng có thể hoàn toàn là ảo.

Chính phủ cho biết khoảng 20.000 người ở Pháp nằm trong “Hồ sơ S” của cơ quan tình báo, một danh sách theo dõi những người có thể gây nguy hiểm cho an ninh cho đất nước. Chỉ một số nhỏ trong danh sách này đang được tích cực theo dõi.

Nguồn tin cảnh sát cho biết Abdoulakh A. hoàn toàn không có tên trong danh sách đó.

Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan tình báo bị che mắt như thế này.

Người đàn ông Pakistan 25 tuổi gây thương tích cho hai người vào tháng trước trong một vụ tấn công bằng dao phay bên ngoài văn phòng cũ ở Paris của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo, nơi xuất bản phim hoạt hình châm biếm Nhà tiên tri Mohammad, không có trong Hồ sơ S.

Cũng không phải là nhân viên IT của lực lượng cảnh sát Paris đã chém chết 4 đồng nghiệp trước đó một năm.

Cộng đồng mù mờ

Cổng trường trung học College du Bois d’Aulne, nơi thầy giáo Paty dậy môn lịch sử, ở thị trấn Conflans-Sainte-Honorin. Nguồn: yahoo.com

Nhà chức trách cho biết Abdoulakh A., người Nga và gốc Chechnya, đang sống ở thị trấn Evreux phía tây bắc Paris. Một nguồn tin tòa án cho hay, vào đêm thứ Sáu, cảnh sát đã bắt giữ cha mẹ, em trai và ông (hay bà) của anh ta, họ muốn xác định những gì thân nhân của sát thủ biết về kế hoạch của anh ta và liệu anh ta có đồng phạm hay không.

Một số người Hồi giáo cực đoan ở các nước phương Tây được coi là những “con sói đơn độc”. Tuy nhiên, các chuyên gia chống khủng bố nói rằng hiếm khi họ thực sự hành động một mình, ngay cả khi kẻ sát nhân không gặp đồng bọn.

Thách thức đối với cơ quan an ninh là phải thâm nhập vào các mạng lưới nuôi dưỡng những kẻ khủng bố Hồi giáo, cả bằng cách xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các cộng đồng Hồi giáo và xâm nhập vào các trang mạng xã hội hô hào thánh chiến.

Họ đã đạt được một số thành công trong việc thực hiện điều đó với cộng đồng người Bắc Phi ở Pháp, một cộng đồng đã sinh sống ở pháp qua nhiều thế hệ. Nhưng cộng đồng Chechnya thì không được rõ ràng, với hầu hết các thành viên của họ đến Pháp sau giữa những năm 1990.

Asiem El Difraoui, một người phân tích chính trị và chuyên gia về chủ nghĩa thánh chiến cho biết:

“Chúng tôi không biết nhiều điều gì đang xảy ra ở cộng đồng người Chechnya. Không có nhiều người trong các cơ quan tình báo hiểu được ngôn ngữ này, và rất thiếu người phiên dịch.”

Asiem El Difraoui

Mairbek Vachagaev, một người Chechnya di cư ở Paris, người điều hành bản tin cho cộng đồng Chechnya, đã viết trên dịch vụ nhắn tin Telegram sau vụ giết người hôm thứ Sáu:

“Tôi chắc chắn rằng toàn bộ cộng đồng Chechnya gồm 67.000 người ở Pháp đang bị sốc về những gì vừa xảy ra.”

Mairbek Vachagaev

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: French police face worst nightmare: an attacker they never saw coming | Tangi Salaün | Reuters | 10/17/2020. Tangi Salaun đưa tin; Richard Lough viết; Pravin Char biên tập.