ExxonMobil đã đánh lừa công chúng về cuộc khủng hoảng khí hậu. Nay họ cố bịt miệng những người chỉ trích

Geoffrey Supran và Naomi Oreskes | DCVOnline

Theo những tài liệu mới do Bloomberg News đưa tin cho thấy sự thiếu lương thiện về vấn đề biến đổi khí hậu của ExxonMobil thậm chí còn tệ hơn chúng ta tưởng

Một nhóm những người hoạt động về biến đổi khí hậu tập hợp trước tòa án nơi ExxonMobile bị tổng chưởng lý New York kiện vào tháng 11 năm 2019. Ảnh: Justin Lane / EPA

Vào năm 2017, chúng tôi đã đăng bản phân tích được đồng nghiệp đánh giá đầu tiên về lịch sử 40 năm thông tin về biến đổi khí hậu của ExxonMobil. Chúng tôi nhận thấy rằng công ty dầu khí này và hai công ty cha mẹ của nó, Exxon và Mobil, đã đánh lừa công chúng trong những báo cáo về biến đổi khí hậu và mức độ nghiêm trọng của nó. Trọng tâm của kết luận này là sự tương phản giữa những điều giới làm là khoa học của Exxon và ExxonMobil đã nói trong các phúc trình nội bộ và trong các luận văn khoa học so với những gì Exxon, Mobil và ExxonMobil nói với công chúng trong các ấn phẩm không được bình duyệt và trong “các bài quảng cáo” – quảng cáo được trả tiền ngụy  trang để trông giống như nhưng bài bình luận ​​– trên The New York Times.

Các tài liệu mới bị tiết lộ, được Bloomberg News đưa tin gần đây, cho thấy sự không lương thiện về biến đổi khí hậu của ExxonMobil thậm chí còn tồi tệ hơn chúng ta tưởng. Theo Bloomberg, mặc dù công ty này đã có một “kế hoạch nội bộ để tăng lượng khí thải carbon dioxide … bằng với sản lượng của toàn bộ quốc gia Hy Lạp”, các giám đốc điều hành của ExxonMobil “che dấu dự báo về lượng thải carbon của với giới đầu tư”. Nói cách khác, ExxonMobil đã lên kế hoạch khuếch đại sản xuất nhiên liệu hóa thạch, đã tính toán trong nội bộ mức độ mà việc này sẽ làm tăng lượng khí thải carbon dioxide của họ, sau đó không công bố những ước tính đó cho nhưng người đầu tư. Thật vậy, công ty này chưa bao giờ công khai các dự báo phát thải của mình. Trả lời bản tin của Bloomberg, ExxonMobil tuyên bố rằng các tài liệu bị tiết lộ không được cập nhật, nhưng từ chối cung cấp “bất kỳ chi tiết nào về các dự báo mới”, theo Bloomberg.

ExxonMobil đã tung ra một cuộc tấn công mới vào nghiên cứu của chúng tôi, do Phó Giám dốc ExxonMobil Vijay Swarup viết trên tạp chí khoa học mà chúng tôi đã đăng tái nghiên cứu ban đầu (2017). Trên thực tế, ExxonMobil, khi cố gắng bác bỏ những phát giác của chúng tôi, đã vô tình khiến chúng trở nên vưng vàng hơn. Họ đã làm như vậy theo ba cách, mà chúng tôi tóm tắt ngày hôm nay trong một bài phản biện đã được đồng nghiệp đánh giá.

Đầu tiên, ExxonMobil đã không phản đối bất kỳ phát giác nào của chúng tôi về 187 tài liệu được phân tích trong nghiên cứu đã đăng năm 2017 của chúng tôi. Họ không phủ nhận rằng Exxon, Mobil và ExxonMobil đều đã biết trước từ lâu rằng sản phẩm của họ có khả năng gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu nguy hiểm. Họ cũng không phủ nhận rằng Exxon, Mobil và ExxonMobil đều vận dộng cho sự nghi ngờ về khoa học khí hậu và những tác động của nó để trì hoãn hành động.

Thứ hai, ExxonMobil cáo buộc chúng tôi phân tích “ít hơn 3%” các bài quảng cáo của họ. Điều này là sai lầm: chí có ít hơn 4% quảng cáo của họ liên quan đến biến đổi khí hậu; hầu hết đều không liên quan. Tuy nhiên, chúng tôi đã mở rộng chương trình nghiên cứu của chúng tôi gồm cả các tài liệu quảng cáo mà ban đầu chúng tôi không hề hay biết, và nhận thấy rằng – báo động thất vọng –  “kết quả củng cố phát giác ban đầu của chúng tôi”.

Thứ ba, ExxonMobil tuyên bố rằng luận văn  ban đầu của chúng tôi “che khuất sự tách biệt” của Exxon và Mobil trước khi họ hợp nhất năm 1999. Điều này không chính xác và gây hiểu lầm: khi Exxon và Mobil hợp nhất, ExxonMobil thừa kế trách nhiệm pháp lý và đạo đức cho cả hai. Hơn nữa, như chúng tôi đã tóm tắt trong bài phản biện ngày hôm nay, chúng tôi đã làm nhiều việc bổ túc để giải quyết các khiếu nại của ExxonMobil “chứng tỏ thêm rằng cả Exxon và Mobil đềuriêng rẽ đánh lừa công chúng và tiếp tục làm như vậy khi họ hợp nhất để trở thành ExxonMobil Corp.”

Tất cả điều đó đều nói rằng, “giờ đây chúng ta có thể kết luận với niềm tin lớn hơn rằng Exxon, Mobil và ExxonMobil Corp đã đánh lừa công chúng một cách đa dạng.”

Không thể bác bỏ những phát giác của chúng tôi, bài phê bình của ExxonMobil đã phải trích dẫn một phúc trình không được đồng nghiệp đánh giá do chính họ ủy quyền và trả tiền. Thay trình bày lập trường của họ trước sự giám sát độc lập của sự đánh giá do đồng nghiệp trong giới học thuật, như chúng tôi (và tất cả các nhà khoa học) làm, ExxonMobil đã tìm ra một cửa hậu, để sau đó họ có thể tuyên bố rằng công trình của chúng tôi đã bị bác bỏ.

Các chiến thuật theo kiểu những hãng thuốc lá lớn này – gây nghi ngờ, bôi bẩn sau lưng, tấn công trí tuệ và không tiết lộ xung đột lợi ích – chính xác là loại diễn tập bảo vệ sản phẩm mà ExxonMobil đã hoàn thiện trong khi tấn công biến đổi khí hậu và giới làm khoa học về biến đổi khí hậu. Sự khác biệt duy nhất bây giờ là họ cũng đang tấn công cả khoa học xã hội.

Nhưng đó không phải là lần đầu tiên. Khi chúng tôi công bố nghiên cứu năm 2017, ExxonMobil ngay lập tức trả lời bằng loại ngụy biện người rơm, giả dối, hái anh đào (nửa sự thật) và các cuộc tấn công cá nhân. Năm ngoái, họ đã gửi một bản ghi nhớ hiện đã đến tay Thành viên của Nghị viện Châu Âu nhằm cố gắng làm mất uy tín của một người trong chúng tôi (Geoffrey Supran), người đã được mời làm chứng trước quốc hội đó với tư cách là một nhân chứng chuyên môn về lịch sử phủ nhận hiện tượng khí hậu của công ty ExxonMobil. Và trong ba năm qua, ExxonMobil đã mở một chiến dịch truyền thông xã hội cáo buộc chúng tôi xuất bản khoa học “chế tạo” theo lệnh của “một cuộc vận dộng chính trị”. Nó đã được xem hàng triệu lần.

Với việc ExxonMobil rõ ràng đa đưa ra những lời chỉ trích không lương thiện, chúng tôi đã do dự không biết có nên tranh biện hay không. Họ không cần phải thắng cuộc tranh luận này, họ chỉ cần làm cho có vẻ như có một cuộc tranh luận. Về mặt cá nhân, chúng tôi không quan tâm đến những gì ExxonMobil nói về chúng tôi. Nhưng những nỗ lực của họ nhằm bôi nhọ nghiên cứu của chúng tôi là điều quan trọng, bởi vì — đối đầu với nhiều vụ kiện tụng, sự phản đối của công chúng và giá trị công ty trên thị trường sụp đổ — ExxonMobil đang vung tiền để làm mất uy tín của công trình đã chứng minh những gì họ đã làm.

Chao ôi, đó là một cú đấm và một cú đấm hụt. Phản ứng của ExxonMobil đối với công việc của chúng tôi không khác gì một trường hợp điển hình về hành vi lừa đảo mà chúng tôi đã mô tả trong nghiên cứu ban đầu của chúng tôi. ExxonMobil hiện đang gây hiểu lầm cho công chúng về lịch sử gây hiểu lầm cho công chúng của họ. Thật vậy, như báo cáo mới của Bloomberg tiết  lộ, công ty cũng đang che giấu thông tin về khí hậu.

Geoffrey Supran
Naomi Oreskes
Naomi Oreskes

Tác giả | Geoffrey Supran là Cộng tác viên Nghiên cứu tại Khoa Lịch sử Khoa học tại Đại học Harvard và đồng Giám đốc Mạng lưới Khoa học Xã hội Khí hậu tại Đại học Brown.

Naomi Oreskes là, Giáo sư Henry Charles Lea Lịch sử Khoa học tại Đại học Harvard, tác giả của cuốn Why Trust Science? và đồng tác giả, với Erik M Conway, viết cuốn Merchants of Doubt

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: ExxonMobil misled the public about the climate crisis. Now they’re trying to silence critics | Geoffrey Supran and Naomi Oreskes | The Guardian | 16 Oct 2020.