Trump là một bài học cho các chính khách

Stephanie Levitz (CP) | DCVOnline

Kellie Leitch, cựu dân biểu bảo thủ, bộ trưởng Lao động trong nội các Harper đã từng coi là Trump của Canada nói Trump là một bài học cho các chính khách

Dân biểu Đảng Bảo thủ Kellie Leitch tại Rideau Hall ở Ottawa, Thứ Hai, ngày 15 tháng 7 năm 2013. Nguồn: Adrian Wyld/CP

OTTAWA — Kellie Leitch, cựu dân biểu Đảng Bảo thủ từng bị cáo buộc đã cố gắng trở thành Donald Trump của Canada, nói rằng có một bài học cho tất cả các chính khách về độ thành công của Trump trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa qua:

“Học cách nói rõ ràng với những người quý vị muốn nói.”

Kellie Leitch

Đó là bài học mà Leitch cho biết bà đã học được và đã trả giá cao, đổ lỗi cho cuộc tranh cãi mà bà gây ra trong quá trình tranh vị trí lãnh đạo Đảng Bảo thủ thất bại, không phải vì chủ trương mà là do bà không giải thích được chúng một cách rõ ràng.

Trong một cuộc phỏng vấn dài với The Canadian Press, Leitch cho biết bà không hối tiếc về cách điều hành chiến dịch tranh ghế lãnh đạo, cũng như về đề xuất sàng lọc người nhập cư theo những giá trị của Canada — chính sách này khiến bà bị cáo buộc là đang cố gắng trở thành Trump một cách trắng trợn. Bà nói,

“Cuộc vận động của tôi nói về một số vấn đề nhất định, tôi ước chúng đã được truyền đạt theo cách khác. Nhưng nói dài nói ngắn thì nó đã xong rồi.”

Kellie Leitch

Leitch đã nhập cuộc tranh đua lấy vị trí lãnh đạo cùng lúc với Trump đang tranh cử ở phía nam biên giới để trở thành ứng cử viên Đảng Cộng hòa cho chức tổng thống. Ông đã tiếp tục, giành được đề cử và đắc cử cuộc bầu cử tổng thống năm 2016.

Với việc phần lớn người dân Canada phản đối một số chính sách gây nhiều tranh cãi của Trump, gồm cả chính sách “xét thật kỹ những người mới đến,” Leitch đã bị tấn công dữ dội, ngay cả các thành viên trong đảng Bảo thủ, khi bà đề nghị sàng lọc những người nhập cư theo những giá trị của Canada

Bà ấy cho rằng bà chỉ đơn thuần trở thành “cái túi đấm” cho các chính sách của Trump, và riêng phần mình, bà cho rằng đơn giản vì cách truyền thông không tốt.

“Tôi có nghĩ điều đó công bằng không? Không. Nhưng nó là như vậy.”

Kellie Leitch

Leitch từ chối thảo luận về việc tại sao bà ấy chọn cổ động cho những chủ đề đó — trong cuộc đua, một số đồng nghiệp của bà ấy đã chỉ ra rằng Leitch chưa bao giờ lên tiếng về những vấn đề đó khi làm việc trong nội các. Bà ấy nói rằng lúc đó bà vẫn chưa sẵn sàng để trình bầy chi tiết về những lựa chọn của mình.

Leitch cuối cùng về thứ sáu trong cuộc tranh đua, và Andrew Scheer đã trở thành lãnh đạo đảng Bảo thủ vào tháng 5 năm 2017.

Trước khi gia nhập chính trường vào năm 2011, và ngay cả khi còn là một dân biểu, bà cũng vẫn là một bác sĩ giải phẫu chỉnh hình nhi khoa. Sau khi thất bại trong cuộc tranh ghế lãnh đạo, bà tuyên bố ý định quay lại nghề cũ và rời khỏi chính trường.

Trump đã thất cử đầu tháng này nhưng vẫn chiếm được 47,3% số phiếu bầu. Tại Hoa Kỳ, nhiều người đang xôn xao về số phận của Trump và điều gì sẽ xảy ra với những người trung thành nhất với ông trong nhiệm kỳ quá phân cực của ông.

Đối với Leitch, quá trình chuyển đổi sang đời sống tư không diễn ra suôn sẻ.

Khi cha mẹ và con cái của họ bước vào phòng khám của bà, Leitch thấy mình bị lôi kéo vào các cuộc thảo luận về quan điểm chính trị của bà. Trong cuộc phỏng vấn, lúc đầu bà ấy nói rằng những tương tác là tích cực, nhưng khi bị gạn hỏi, bà ấy nói, không phải lúc nào cũng vậy.

Leitch cho biết, các bậc cha mẹ lo ngại, bà có một “chương trình nghị sự” không vì lợi ích tốt nhất của những đứa trẻ mà bà muốn giúp đỡ. Leitch nói,

“Nó hơn cả gây rối. Đối với cá nhân tôi, điều đó rất khó chịu. Và tôi không thể tưởng tượng được nó sẽ như thế nào đối với đứa trẻ.”


Kellie Leitch

Vì vậy, sau sự động viên của một số đồng nghiệp ở  Canada và sau khi tìm kiếm việc ở nơi khác, bà quyết định nhận vị trí trưởng khoa giải phẫu chỉnh hình nhi khoa tại bệnh viện nhi Mississippi và dọn đến đó vào mùa xuân năm ngoái.

Bác sĩ Kellie Leitch là trưởng khoa giải phẫu chỉnh hình nhi khoa cho Bệnh viện Nhi đồng của Mississippi. Nguồn: https://www.umc.edu (2019)

Leitch cho biết bà ấy để lại nhiều vấn đề chính trị sau lưng, mặc dù vẫn là một đảng viên mang thẻ của đảng Bảo thủ và đã bỏ phiếu vào chọn người lãnh đạo năm 2019, dù không nói đã chọn ai. Leitch cũng không nói liệu — nếu có thể — bà ấy sẽ bỏ phiếu cho Trump hay không.

Leitch nói, sự trộn lộn giữa “thần quyền và thế quyền” đã khiến bà gặp rắc rối với sự nghiệp chuyên môn của mình ở Canada và bà không muốn lặp lại vấn đề này trong công việc của mình ở Mỹ.

Mississippi đã trung thành với đảng Cộng hòa trong nhiều năm, và vẫn như vậy trong các cuộc bầu cử gần đây bất chấp sự cổ động mạnh mẽ của các đảng viên Dân chủ để vận động người Da đen, chiếm gần 40% tiểu bang, đi bỏ phiếu,.

Tuy nhiên, luật pháp của tiểu bang đặt ra nhiều rào cản cho cử tri Da đen và được nhiều người hiểu đó là lý do chỉ có một số ít chính khách Da đen được bầu ở cấp tiểu bang trong nhiều cguhc năm qua.

Leitch cho biết trong số các đồng nghiệp của bà — gồm các y tá da đen, chuyên viên và những người khác — sự nổi tiếng của Trump phản ảnh sự thất bại của chính khách của những năm trước khi nói chuyện trực tiếp với.những người cảm thấy bị giới chính trị bỏ rơi. Leitch nói,

“Dù đúng hay sai, Trump đã bước tới và nói chuyện với họ và hứa sẽ giúp họ. Và họ tin ông ấy, vì ông ấy có thể nói chuyện rất rõ ràng với họ.

Và tôi nghĩ rằng tổng thống hiện tại, tổng thống tương lai, giới  lãnh đạo bảo thủ ở Canada, những người không ghi nhớ điều này, có thể nói chuyện rõ ràng với người bình thường, thực sự đang làm chính trị với nguy cơ cho họ.”

Kellie Leitch

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump a lesson for politicians, says Kellie Leitch, the Tory MP once compared to him | Stephanie Levitz, The Canadian Press — Nov 18 2020.