Ngũ Giác Đài loại những cố vấn hàng đầu khỏi Ban Chính sách Quốc phòng

Jack Detsch, Robbie Gramer | DCVOnline

Không rõ tại sao chính quyền Trump lại đợi đến những tháng cuối cùng mới loại nhóm chuyên gia  cố vấn có ảnh hưởng với giới lãnh đạo cao cấp nhất của Ngũ Giác Đài.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Jim Mattis bước vào Ngũ Giác Đài để dự cuộc họp với giới lãnh đạo quân sự ở Arlington, Virginia, vào ngày 18 tháng 1 năm 2018. Ảnh: Mark Wilson / Getty Images

Nhiều viên chức hữu trách Hoa Kỳ nói với Foreign Policy, một số thành viên của ủy ban cố vấn liên bang hàng đầu cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã bất ngờ bị sa thải, đó dường như là phát súng chia tay của chính quyền Trump sắp mãn nhiệm nhằm vào đầu não của cơ sở chính sách đối ngoại.

Chỉ thị, mà liên lạc viên với Toàn Bạch Ốc của Ngũ Giác Đài Joshua Whitehouse gửi vào chiều thứ Tư, loại 11 cố vấn cấp cao khỏi Ban Chính sách Quốc phòng, gồm cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger và Madeleine Albright; Đề Đốc đã nghỉ hưu Gary Roughead, người từng là trưởng các cuộc hành quân của hải quân; và Dân biểu một thời lãnh đạo đối lập trong Ủy ban Tình báo Hạ viện, Jane Harman. Rudy De Leon, cựu giám đốc điều hành của Ngũ Giác Đài từng được Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis lúc bấy giờ cân nhắc cho vai trò chính sách cấp cao, cũng sẽ bị cách chức.

Hai cựu ngoại trưởng Henry Kissinger và Madeleine Albright | Ảnh AP

Cũng bị sa thải trong cuộc càn quét Ban Chính sách Quốc phòng ngày hôm nay, có hiệu lực ngay lập tức, là cựu Lãnh đạo Đa số Hạ viện Eric Cantor và David McCormick, một cựu thứ trưởng Bộ Tài chính trong chính quyền George W. Bush. Cả hai đều được Mattis đưa vào Ban Chính sách Quốc phòng vào năm 2017. Jamie Gorelick, phó tổng chưởng lý của chính quyền Clinton; Robert Joseph, một chuyên gia đàm phán hạch tâm chính của Hoa Kỳ, người đã thuyết phục Libya từ bỏ vũ khí hủy diệt hàng loạt; cựu Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Bush J.D. Crouch II; và Franklin Miller, một viên quan chức quốc phòng hàng đầu, cũng đã bị sa thải.

Bài viết này dựa trên các cuộc phỏng vấn với ba viên chức đượng nhiệm và vựu nhân viên Ngũ Giác Đài. Trong một tuyên bố vào cuối ngày thứ Tư, Bộ Quốc phòng đã xác nhận quyết định này. Một viên chức Bộ Quốc phòng cho biết,

“Là một phần của những thay đổi được cân nhắc từ lâu, chúng tôi có thể xác nhận rằng một số thành viên trong Ban Chính sách Quốc phòng của Bộ đã bị sa thải. Chúng tôi vô cùng biết ơn sự phục vụ tận tâm, cam kết và những đóng góp của họ cho an ninh quốc gia của chúng ta. Sẽ có thông báo về những thành viên mới của Ủy ban trong tương lai.”

Ban Chính sách Quốc phòng được giới chức chính sách hàng đầu của Ngũ Giác Đài giám, thứ trưởng quốc phòng về chính sách, giữ tránh nhiệm như một loại tư vấn nội bộ về nhóm cố vấn cho giới  lãnh đạo quân sự hàng đầu, để cho những cố vấn và lời khuyên độc lập về chính sách quốc phòng. Ban Chính sách Quốc phòng gồm các cựu quân nhân hàng đầu, các ngoại trưởng, thành viên Quốc hội, các chuyên gia ngoại giao cao cấp cao và các chuyên gia chính sách đối ngoại. Tình trạng của hai thành viên khác trong Ủy ban — hay ai sẽ thay thế các thành viên bị sa thải – vẫn không rõ ràng ngay lúc này.

Giới hữu trách Bộ Qốc phòng nói rằng chính quyền Trump từ lâu đã cố gắng lập Ban Chính sách Quốc phòng này với những nhân vật được coi là trung thành với tổng thống — và bên ngoài hệ thống ở Washington — nhưng đã bị  Bộ trưởng Quốc phòng mới bị cách chức, Mark Esper và quyền Thứ trưởng Quốc phòng về Chính sách James Anderson, phản đối; Cả hai đã tìm cách giữ nguyên Ban Chính sách Quốc phòng để giữ  cho chính sách liên tục. Cả Esper và Anderson đều đã bị sa thải hay từ chức vào đầu tháng này trong một cuộc thanh trừng ban lãnh đạo Ngũ Giác Đài.

Tòa Bạch Ốc đã tìm cách đưa Scott O’Grady, một cựu phi công chiến đấu cơ của Lực lượng Không quân bị bắn hạ ở Bosnia, vào Ủy ban để chuẩn bị cho ông ta được đề cử vào vị trí cao nhất của Ngũ Giác Đài, cũng như cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich, một đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump. Chính quyền cũng đã phủ quyết việc đưa  Đề Đốc đã nghỉ hưu Eric Olson, cựu chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy hành quân đặc biệt của Hoa Kỳ, và cựu ngoại trưởng Condoleezza Rice, cũng như Gordon England, cựu thứ trưởng quốc phòng trong chính quyền Bush, vì bị coi là có liên hệ với nhóm chống Trump. Một cựu viên chức cấp cao của chính quyền Trump, với điều kiện giấu tên, nói với Foreign Policy,

“Nếu họ bị đối xử như vậy, thì ai sẽ muốn tình nguyện?”

Mặc dù Ban Chính sách Quốc phòng không có vai trò cụ thể nào ở Ngũ Giác Đài trong tiến trình hoạch định chính sách, nhưng Ủy ban này thường cố vấn cho lãnh đạo cao cấp của quân đội về một số mối đe dọa an ninh quốc gia chiến lược hàng đầu mà Hoa Kỳ phải đối phó. Ban Chính sách Quốc phòng đã triệu tập vào tháng 10 để thảo luận bí mật về việc xây dựng một chiến lược dài hạn đối với Trung Hoa cộng sản và sự răn đe trong không gian, theo một thông báo của Công báo Liên bang. Cuộc họp gồm những cuộc họp phúc trình của CIA, Văn phòng Đánh giá Mạng lưới của Ngũ Giác Đài và giới chức chính sách cao cấp khác của Bộ Quốc phòng.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Pentagon Purges Leading Advisors From Defense Policy Board | Jack Detsch, Robbie Gramer  | FP | Nov 25 2020. Bài này là một phần của loạt bài về Chuyển giao chính phủ của Biden, Chính sách đối ngoại của cách Tổng thống đắc cử Joe Biden đẻ lập một nội các mới ở Tòa Bạch Ốc — và các chính sách của chính phủ mới có thể là gì.