Màn kết nhục nhã của Trump

BBT National Review | DCVOnline

Bị đánh bại trong một cuộc bầu cử quốc gia là một đòn giáng mạnh vào bản ngã của ngay cả những chính trị gia dày dạn kinh nghiệm nhất và chắc chắn gây ra cảm giác cay đắng và tức giận cho mỗi người. Điều mà nước Mỹ mong đợi từ lâu là những ứng cử viên thua cuộc hãy nuốt trửng cục tự ái đó và ít nhất là giả vờ tỏ ra lịch sự. Nếu Trump không có khả năng làm như thế, ít nhất ông ấy nên ngừng gây chiến về kết quả bầu cử.

Tổng thống Trump hôm trước cho biết ông sẽ rời nhiệm sở nếu ông thua phiếu bầu của Cử tri đoàn vào ngày 14 tháng 12.

Tổng thống Donald Trump nói chuyện với các phóng viên sau khi nói chuyện qua truyền hình nhân dịp Lễ Tạ ơn với quân nhân tại Bạch Cung, ngày 26 tháng 11 năm 2020. (Erin Scott / Reuters)

Đây không phải là cách trấn an mà tổng thống Hoa Kỳ thường cần phải làm, nhưng đó lại là điều đáng chú ý do hành động nhục nhã của Trump kể từ khi thua Joe Biden trong cuộc bầu cử vào ngày 3 tháng 11.

Đứng sau gần như tất cả các cuộc thăm dò lớn, Trump đã làm mưa làm gió trong các tiểu bang quan trọng để giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử và màn trình diễn mạnh mẽ với kết quả bất ngờ của ông đã giúp đưa đảng Cộng hòa vào vị trí vững chắc trong thời kỳ hậu nhiệm kỳ tổng thống Trump. Đây không phải là không đáng kể. Nhưng tổng thống không thể chịu nổi việc ông đã thua và vì vậy kể từ vài giờ sau Đêm bầu cử đã khẳng định rằng ông thực sự đã thắng — và đã thắng “lớn”.

Có những vấn đề hợp pháp cần xem xét sau cuộc bỏ phiếu năm 2020 về tính bảo mật của các lá phiếu gửi qua thư và tiến trình kiểm phiếu (kỳ lạ là một số khu vực pháp lý phải mất hàng tuần để hoàn thành việc kiểm phiếu lần đầu), nhưng đừng nhầm lẫn: Động lực chính gây ra những lộn xộn sau bầu cử — sự tranh cãi trong nhiều tuần qua là sự ăn vạ của một người không chịu chấp nhận phán quyết của nhân dân Mỹ. Nhóm của Trump (và phần lớn đảng Cộng hòa, GOP) đang làm việc ngược lại, cố gắng trong tuyệt vọng để tìm ra thứ gì đó, bất cứ thứ gì để an ủi cho cảm xúc đau khổ của tổng thống, thay vì xem xét bằng chứng một cách khách quan và phản ứng như đã được mong đợi.

Hầu như không có gì mà nhóm của Trump đã cáo buộc là có thể qua được sự kiểm soát nhỏ nhất. Đặc biệt, thật khó để thấy nhiều điều dù chỉ gần đúng  trong loạt Twitter của tổng thống hiện nay. Chúng đầy những tuyên bố đã bị lật tẩy và những thuyết âm mưu về hệ thống máy bỏ phiếu Dominion. Cuối tuần qua, ông nhắc lại cáo buộc có 1,8 triệu phiếu bầu qua thư ở Pennsylvania đã được gửi đi, nhưng 2,6 triệu cuối cùng đã được tính. Đây một lỗi khá căn bản, so sánh số lượng phiếu bầu qua thư được yêu cầu gởi đi trong cuộc bỏ phiếu sơ bộ với số lượng phiếu bầu được đếm nói chung. Một so sánh đúng đắn cho thấy 1,8 triệu lá phiếu gửi bằng thư được yêu cầu trong vòng bầu cử sơ bộ và 1,5 triệu được gởi lại, trong khi tất cả có 3,1 triệu lá phiếu được yêu cầu gởi cho cử tri và 2,6 triệu được gởi lại (để bầu chọn).

Những khẳng định sai trái và không trung thực như thế này làm ô nhiễm dư luận và đánh lừa những người tốt, những người đã sai lầm tin theo những điều mà tổng thống Hoa Kỳ đã nói.

Nhưng vị dân cử đảng viên Cộng hòa thường có thái độ cho rằng tổng thống được quyền tranh tụng tại tòa án. Tất nhiên, ông ấy có quyền hợp pháp để nộp đơn kiện, nhưng ông ấy không nên theo đuổi các vụ kiện tụng vô ích trong tuyệt vọng khi muốn gạt đi hàng triệu phiếu của dân bầu. Đây chính là những gì ông ấy đang làm, đó là lý do tại sao các luật sư có uy tín của đảng Cộng hòa ngày càng tránh xa và đó là lý do tại sao Trump phải chịu hết thất bại này đến thất bại khác trước tòa.

Trong đơn kiện chính ở tòa liên bang tại Pennsylvania, nhóm của Trump lập luận rằng cuộc bầu cử vi phạm điều khoản bảo vệ bình đẳng của Hiến pháp Hoa Kỳ đối với một số quận của Pennsylvania để cho phép các cử tri vắng mặt sửa chữa hoặc “chữa” lá phiếu của họ nếu họ có lỗi trong khi các quận khác thì không. Họ khẳng định rằng một hành động vi hiến khác là vì các quan sát viên bầu cử Trump không được phép đến gần nơi kiểm phiếu. Trên cơ sở này, nhóm của Trump đã tìm cách để loại bỏ 1,5 triệu phiếu bầu và ngăn cản chứng nhận kết quả bầu cử của Pennsylvania hoặc yêu cầu Quốc hội Pennsylvania bổ nhiệm các đại cử tri cho tổng thống.

Vào thời điểm vụ kiện đến được Tòa án Vòng thứ ba, nó đã được chuyển thành một vấn đề thủ tục tương đối nhỏ (liệu đơn khiếu nại Trump có thể được sửa đổi lần thứ hai tại tòa án quận). Toán luật sư của Trump đã thua về câu hỏi đó và ban hội thẩm của Tòa án Vòng thứ 3 đã hoàn toàn đồng ý (theo phán quyết của một thẩm phán được Trump bổ nhiệm viết) đã nói rõ rằng các tuyên bố khác cũng không có giá trị. Phán quyết đó lưu ý rằng vụ kiện không có bằng chứng cho thấy các lá phiếu hoặc quan sát viên của Trump và Biden bị phân biệt đối xử, chứ chưa nói đến bằng chứng gian lận. Các quận được phép có các thủ tục khác nhau để thực hiện việc kiểm phiếu, và không có gì buộc một số quận cho phép cử tri sửa chữa các lá phiếu vắng mặt bị thiếu sót và những quận khác từ chối làm như vậy.

Không phải là nó quan trọng. Tòa án chỉ ra rằng vụ kiện đã thách thức các thủ tục để sửa chữa các lá phiếu vắng mặt ở bảy quận của đảng Dân chủ, thậm chí không có đủ số phiếu đã được “sửa chữa” để có thể  thay đổi kết quả trong cả tiểu bang; các quận có thể đã cho phép tối đa 10.000 cử tri sửa phiếu bầu của họ và ngay cả khi từng người trong số họ bỏ phiếu cho Biden, thì con số đó vẫn còn kém xa so với số 80.000 phiếu của Biden hơn Trump ở tiểu bang.

Ý tưởng, như nhóm Trump kiên quyết duy trì, rằng Tòa án Tối cao sẽ thụ lý vụ này và đưa ra phán quyết thay đổi cuộc bầu cử là một điều viển vông. Các thẩm phán bảo thủ đã liên tục bác bỏ các kháng cáo của Trump đang kéo dài trước tòa cấp dưới và các thẩm phán dường như không có phản ứng khác.

Chiến thuật đáng trách nhất của Trump là cố gắng, một cách hơi đáng xấu hổ, là làm áp lực với những viên chức Đảng Cộng hòa  có trách nhiệm ở địa phương để họ ngăn chặn việc xác nhận phiếu bầu và các cơ quan lập pháp của tiểu bang bổ nhiệm các đại cử tri cho Trump là những vi phạm lòng dân rõ ràng. Điều này chẳng đi đến đâu, nhờ vào sự trung thực và ý thức trách nhiệm của hầu hết các đảng viên Cộng hòa có liên quan, nhưng đó là một hành động hết sức phi dân chủ mà chúng tôi hy vọng sẽ không có ứng cử viên tổng thống thua cuộc nào nghĩ đến.

Bị đánh bại trong một cuộc bầu cử quốc gia là một đòn giáng mạnh vào bản ngã của ngay cả những chính trị gia dày dạn kinh nghiệm nhất và chắc chắn gây ra cảm giác cay đắng và tức giận cho mỗi người. Điều mà nước Mỹ mong đợi từ lâu là những ứng cử viên thua cuộc hãy nuốt trửng cục tự ái đó và ít nhất là giả vờ tỏ ra lịch sự. Nếu Trump không có khả năng làm như thế, ít nhất ông ấy nên ngừng gây chiến về kết quả bầu cử.

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Trump’s Disgraceful Endgame | By THE EDITORS | National Review | November 30, 2020.