Nhân viên công ty Dominion kiện ban vận động tranh cử của Trump và báo đài cánh hữu vì tội phỉ báng

Shawna Chen | DCVOnline

Một nhân viên bầu cử làm việc tại Dominion Voting Systems đã đệ đơn kiện ban vận dộng tranh cử của Tổng thống Trump, những luật sư của ông và mạng lưới báo đài bảo thủ, cùng những người khác, vì đã truyền bá thuyết âm mưu bịa đặt đã buộc ông phải trốn tránh.

Donald Trump phát biểu trước báo giới. Ảnh: Brendan Smialowski / AFP qua Getty

Tại sao vụ kiện này lại quan trọng: Những tuyên bố vô căn cứ của Trump và các đồng minh của ông về gian lận bầu cử, gồm cả những cáo buộc cho rằng Dominion đã gian lận bằng cách cài đặt máy bỏ phiếu, đã đưa đến những đe dọa đến đời sống của các nhân viên bầu cử.

Bức tranh lớn: Eric Coomer, giám đốc chiến lược về sản phẩm và bảo mật của Dominion, trở thành gương mặt đại diện cho những tuyên bố này như đã nêu rõ trên đơn kiện. Theo đơn kiện, Trump và các luật sư của ông đã nêu đích danh ông Coomer với hàng triệu người ủng hộ Trump, gọi ông ta là “kẻ xấu xa, độc ác”, người “thân cận với Antifa” và gian lận cuộc bầu cử cho Biden.

  • Coomer tuyên bố vì những lời đe dọa tấn công dồn dập đã buộc ông phải rời khỏi nhà và cắt đứt quan hệ với bạn bè và gia đình.
  • Vụ kiện cũng liên quan đến OANN và Newsmax, hai cơ quan thông tấn bảo thủ đang nổi lên do được Trump ủng hộ, vì đã “liều lĩnh” công bố những tuyên bố sai lệch về Coomer.

“Mặc dù lý thuyết này [về gian lận bầu cử] đã bị triệt để bác bỏ, nhưng những tác động tức thời và đe dọa đến tính mạng của nó vẫn rất thực tế. Không quan tâm đến sự thật hoặc hậu quả của hành vi liều lĩnh của mình, Các bị cáo coi Tiến sĩ Coomer là kẻ phản bội Hoa Kỳ một tên khủng bố, và một tội phạm thuộc cấp cao nhất.”

Trích đơn kiện của Coomer

Bối cảnh: Coomer không phải là người duy nhất bị quấy rối sau cuộc bầu cử.

Các nhân viên bầu cử và nhưng công chức chính phủ ở Georgia, PhiladelphiaMichigan đã nhận được những lời đe dọa bạo lực tương tự.

Lưu ý: Sau khi Dominion và Smartmatic, một công ty máy bỏ phiếu khác, đe dọa các cơ quan thông tấn cánh hữu bằng hành động pháp lý, Newsmax, Fox Business và Fox News đã lên tiếng nói lại về những cáo buộc gian lận và phát sóng các bản đính chánh.

Trang 1 của đơn kiện: DONALD J. TRUMP FOR PRESIDENT, INC. là ban vận động tranh cử tổng thống của Donals Trump. Nguồn: CPR/DocumentCloud

© 2020 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: Dominion worker sues Trump campaign and conservative media for defamation| Shawna Chen | AXIOS | December 23, 2020.