Cử tri đoàn đã bỏ phiếu. Xong cả rồi

Nathan Place | DCVOnline

Trump đúng là kém cỏi như người ta thấy. Ông ta không có chiến thuật bất ngờ. Ông ta thực hiện mọi âm mưu trước công chúng. Và chúng ta lẽ ra phải nhận ra điều đó khi lo sợ về việc ông ấy sẽ làm gì tiếp theo.

Việc chúng ta bầu người này làm tổng thống dù chỉ một lần đã làm nhục quốc thể.

Hóa ra Trump không phải là một thiên tài ác ôn

Ông ấy nói mười voi nhưng không được một bát sáo, và chúng ta lại tin. Nhưng chúng ta không nên như thế. (Reuters)

Bạn đọc còn nhớ tất cả những điều khủng khiếp Donald Trump định làm không? Vào ngày 3 tháng 11, ông ta sẽ kích động bạo lực tại các cuộc bỏ phiếu; ông ta sẽ làm cho Nga và Trung Quốc thay mặt ông ta tiến hành các cuộc tấn công mạng; ông ta sẽ bắt các dân biểu tiểu bang lừa đảo phá hoại cử tri đoàn; anh ta sẽ đưa vụ án bầu cử gian lận lên Tối cao Pháp viện, và ông ta sẽ thắng.

Và sau đó ông ấy không làm được gì hết. Trước sự sửng sốt của nhiều người – kể cả tôi – cuộc bầu cử năm 2020 đã diễn ra suôn sẻ. Kết quả rõ ràng và quyết định. Trump đã la hoảng là có gian lận, đúng như dự đoán, và sau đó đã thua ở gần 40 phiên tòa khi cố gắng chứng minh điều đó. Nhưng công chức phụ trách bầu cử đã làm công việc của họ. Các tiểu bang đã chứng nhận kết quả của họ. Và hôm nay, sau sáu tuần Trump nỗ lực hết sức để phá hoại nền dân chủ, cử tri đoàn đang bỏ phiếu để xác nhận thất bại của ông.

Tuy nhiên, rất nhiều người trong chúng ta vẫn sợ hãi người như ông ta là kẻ bất khả chiến bại. Nếu ông ta sa thải một công chức ở Ngũ Giác Đài, chúng ta lo rằng ông ta đang âm mưu một cuộc đảo chính bằng quân sự. Nếu anh ta tức giận tweet về một viênchức bầu cử, chúng ta lo lắng anh ta sẽ lật ngược cuộc bầu cử. Kể từ sau thất bại của ông, những người ủng hộ Trump đã rút lui vào thế giới của các thuyết âm mưu và phủ nhận. Nhưng nếu chúng ta ở bên cánh tả định chế nhạo họ vì ảo tưởng của họ, thì chúng ta nên xem lại cách chúng ta suy nghĩ — và ám ảnh — về chính tổng thống.

Trump đúng là kém cỏi như người ta thấy. Ông ta không có chiến thuật bất ngờ. Ông ta thực hiện mọi âm mưu trước công chúng. Trong cuộc điều tra về Nga, nhiều người trong chúng ta cho rằng phải có một số thỏa thuận bí mật phía sau của những gì anh ta vụng về tuyên bố và làm trên truyền hình. Không có gì hết. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các đoen trình tòa không mạch lạc, thiếu chặt chẽ của ông ta. Thực sự đó là tất cả tài cán ông ấy có.

Cho đến khi quá trình chuyển đổi bắt đầu, chính tôi lo rằng Trump bằng cách nào đó sẽ khiến Tối cao Pháp viện đảo ngược cuộc bầu cử cho ông ấy. Tôi chưa bao giờ mơ rằng anh ta sẽ đưa ra một vụ án nửa vời, và làm nó tồi tệ đến mức Tối cao Pháp viện thậm chí không buồn xét xử. Ông ta đã lừa dối từ trước đến nay — anh ta chưa bao giờ là một tên phát xít đầy quyền lực có thể bẻ cong ngành tư pháp theo ý mình. Ngay cả cánh tả, ông ta đã lừa cả đám.

Khi cố gắng hiểu những gì đã xảy ra trong bốn năm qua, có lẽ chúng ta sẽ thoải mái hơn khi nghĩ về Trump như một phù thủy độc ác hơn là một kẻ giả mạo thảm hại với các hội chứng về sức khỏe tâm thần gây tranh cãi. Có lẽ nó làm cho nó bớt xấu hổ hơn khi đất nước của chúng ta đã từng khuất phục trước ông ta ngay từ đầu. Nhưng cuối cùng, ông ta đúng là con người đã từng đi chiếc thang cuốn màu vàng quê mùa đó 5 năm trước – inh tai, thiếu hiểu biết, không chuẩn bị và lố bịch. Việc chúng ta bầu người này làm tổng thống dù chỉ một lần đã làm nhục quốc thể.

Mặt khác, hóa ra Mỹ vẫ còn đủ sức mạnh ở những thể chế dân chủ hơn chúng ta tưởng. Trump đã làm tất cả những gì có thể để tấn công hệ thống dân chủ của chúng ta, nhưng hệ thống dân chủ  đã đứng vững — trong một số trường hợp là nhờ các thành viên trong đảng của ông ta. Brad Raffensperger, ngoại trưởng đảng Cộng hòa của Georgia, đã giám sát cuộc bầu cử của tiểu bang này với sự trung thực và liêm chính, mặc dù nhận được những lời đe dọa sát hại từ cánh hữu. Thẩm phán Matthew Brann của Pennsylvania, một đảng viên Đảng Cộng hòa, đã đưa ra phán quyết tráng lệ nhất trong vụ án gian lận bầu cử “không gian lận” của Rudy Giuliani. Còn có nhiều người khác. Tất cả họ đều xứng đáng được ghi nhận và khen ngợi.

Vì vậy, có thể chúng ta sẵn sàng hơn chúng ta nghĩ cho bất cứ điều gì Trump có thể làm tiếp theo. Ông ta có thể cố gắng mở một đài truyền hình để tuyên truyền cho riêng mình – nếu ông ta có thời gian giữa các vụ kiện, ông ta sẽ phải ra trả lời trước vành móng ngựa. Và có vẻ như ông ấy sẽ tái tranh cử tổng thống vào năm 2024, có nghĩa là ông ấy sẽ có 4 năm để chuẩn bị. Chúng ta cũng vậy.

Có một câu nói cũ của Ulysses S. Grant, trong thời gian làm tướng chỉ huy trong cuộc Nội chiến, gần đây đã được đăng tải trên mạng xã hội. Khi một sĩ quan lo lắng băn khoăn về những gì Robert E. Lee có thể làm tiếp theo, Grant bực mình và được cho là đã trả lời như sau:

“Ồ, tôi thực sự rất mệt khi phải nghe về những gì Lee sẽ làm. Một số quý vị dường như luôn nghĩ rằng anh ta sẽ đột ngột nhẩy lộn nhào hai vòng, và cùng một lúc có thể đứng ngay sau lưng của chúng ta và ở cả hai bên sườn của chúng ta. Hãy trở về doanh trại của quý vị, và cố gắng nghĩ những gì chính chúng ta sẽ làm, thay vì những gì Lee sẽ làm.”

Ulysses S. Grant

Tôi thực sự mệt mỏi khi phải nghe về những gì Trump sẽ làm để tiếp tục nắm quyền. Câu trả lời là chẳng có quái gì hết. Ông ta sẽ cằn nhằn những điều vô nghĩa về vu gian lận bầu cử (vô bằng) với bất kỳ ai sẽ chịu nghe, và sau đó, vào ngày 20 tháng 1, ông ta sẽ rời Tòa Bạch Ốc. Câu hỏi chúng ta nên đặt ra là Biden sẽ làm gì.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: The electoral college votes are cast. It’s all over | Nathan Place | The Independent | December 14, 2020.