Những gì đã biết: Thời biểu Phản ứng của Nhân viên An ninh tại Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1

Laurel Wamsley | Trà Mi

Cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ là một thất bại về an ninh, một thất bại về tình báo – hoặc cả hai.

Hàng ngàn người ủng hộ Donald Trump xông vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1. Ảnh: Spencer Platt/Getty

Cuộc tấn công ngày 6 tháng 1 vào Điện Capitol của Hoa Kỳ là một thất bại về an ninh, một thất bại về tình báo – hoặc cả hai.

Tại sao lực lượng an ninh ở thủ đô của Hoa Kỳ lại có thể nhanh chóng và hoàn toàn bị áp đảo dù những kẻ bạo loạn đã công khai kế hoạch của họ trên một loạt các trang mạng xã hội? Ngay cả Tổng thống Trump đã tweet vào ngày 19 tháng 12:

“Cuộc biểu tình lớn ở D.C. vào ngày 6 tháng 1. Hãy đến đó, sẽ rất cuồng nhiệt!”

Donald Trump

Washington, D.C., được biết là thủ đô có vô số các cơ quan thực thi pháp luật – thực tế đó được phản ảnh với số những cơ quan an ninh có mặt trong ngày 6 tháng 1. Sở Cảnh sát Thủ đô (MPD) có thẩm quyền trên các đường phố của thành phố; Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ (Park Police) phụ trách khu Ellipse, nơi diễn ra cuộc biểu tình của Trump; Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ ó trách nhiệm an ninh ở khu vực gần Bạch Cung; và Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ (Capitol Police) tại phức thể Quốc hội.

Và sau đó là Vệ binh Quốc gia (VBQG). Tại 50 bang và Puerto Rico, VBQG đặt dưới quyền chỉ huy của thống đốc. Tuy nhiên, ở Washington, D.C., VBQG vệ nằm dưới quyền chỉ huy của tổng thống, mặc dù lệnh hành quân thường do Bộ trưởng Lục quân ban hành theo yêu cầu của thị trưởng. Những người khác đã cân nhắc về việc sử dụng VBQG vào ngày 6 tháng 1 – nhưng chính xác tiến trình đi đến quyết định đó như thế nào vẫn là chủ đề tranh luận.

Sau đây là thời biểu diễn tiến của các sự kiện trước, trong và sau cuộc nổi dậy tại Điện Capitol. Sẽ cập nhật khi có thêm chi tiết.

Mùa thu năm 2020

Người phát ngôn của Bộ Nội An (DHS) nói với NPR, DHS đã đưa ra đánh giá về mối đe dọa – nhưng đó là một cái nhìn tổng quát, tập trung vào “môi trường đe dọa gia tăng trong mùa bầu cử 2020–2021, gồm cả ảnh hưởng của tiến trình chuyển đổi và phân cực chính trị đến việc khiến người ta có hành động bạo lực.”

Cuối tháng 12

Sở cảnh sát New York gửi một tập tài liệu cho Cảnh sát Quốc hội Hoa Kỳ và Văn phòng Washington của FBI. Thông tin tình báo thô này – các mẩu tin thu thập từ các trang mạng xã hội khác nhau – cho thấy rằng có thể sẽ xảy ra bạo lực khi các nghị sĩ xác nhận kết quả bầu cử tổng thống vào ngày 6 tháng 1.

Nhưng DHS và FBI không tổng kết một báo cáo tình báo tập trung đặc biệt vào cuộc biểu tình ủng hộ Trump sắp xả ra cùng ngày. Điều đó quan trọng vì những báo cáo này vượt ra ngoài thông tin tình báo thô – xác thực thông tin và đưa chúng vào ngữ cảnh sẽ giúp cơ quan công lực địa phương lên kế hoạch hoạt động. Các đánh giá về mối đe dọa hoặc bản tin tình báo này thường được viết như một điều tất nhiên trước các sự kiện lớn. Không rõ tại sao không có những đánh giá và báo cáo như vậy cho những sự kiện ngày 6 tháng 1.

Thứ Hai, ngày 4 tháng 1

Sở cảnh sát vùng Thủ đô bắt giữ Enrique Tarrio, thủ lĩnh của nhóm Proud Boys cực hữu. Ông ta bị buộc tội hủy hoại tài sản và trữ bang đạn công suất lớn. Hôm sau Enrique Tarrio được thả và buộc phải rời khỏi Washington.

Cảnh sát đã lưu ý rằng luật vùng D.C. nghiêm cấm bất kỳ ai mang súng trong vòng 1.000 bộ (300 m) tại bất kỳ hoạt động nào được Tu chính án thứ nhất bảo vệ.

Cảnh sát trưởng Quốc hội Hoa Kỳ Steven Sund xin phép các viên chức an ninh Hạ viện và Thượng viện để yêu cầu Vệ binh Quốc gia D.C. được đặt trong tình trạng sẵn sàng trong trường hợp cuộc biểu tình vượt khỏi tầm kiểm soát. Tờ Washington Post đưa tin:

Sund nói, “Cảnh sát trưởng Hạ viện Paul Irving nói rằng ông ấy không thoải mái với ‘hình ảnh’ của việc chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước cuộc biểu tình. Trong khi đó, Cảnh sát trưởng Thượng viện Michael Stenger đề nghị Sund nên, một cách không chính thức, liên lạc với VNQG ở D.C., yêu cầu họ ‘du di’ và cảnh giác trong trường hợp Cảnh sát Quốc hội cần họ giúp đỡ.”

The Washington Post

Thứ Ba, ngày 5 tháng 1

Văn phòng FBI ở Norfolk, Va., đưa cảnh cáo rõ ràng rằng những kẻ cực đoan đã có kế hoạch bạo động vào ngày hôm sau, như tờ Post đưa tin trước tiên. FBI công bố báo cáo cảnh giác sau khi các chuyên viên phân tích của họ tìm thấy một loạt thông tin rắc rối gồm nhiều mối đe dọa cụ thể nhắm vào nghị sĩ Quốc hội, trao đổi bản đồ của hệ thống đường hầm dưới phức thể Quốc hội và các kế hoạch tổ chức như lập những điểm tập hợp ở Kentucky, Pennsylvania và Nam Carolina để nhóm cực đoan có thể gặp nhau để cùng di chuyển đến Washington.

Tờ Post đưa tin Nhân viên FBI ở Norfolk gởi thông tin họ đã khám phá được với các đồng nghiệp ở D.C. Người đứng đầu Văn phòng Washington của FBI, Steven D’Antuono, sau đó nói rằng thông tin được phân phối đến “những đồng nghiệp cảnh sát” của FBI qua Lực lượng Đặc nhiệm Chống khủng bố chung của Cơ quan. Lực lược này gồm Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ, Cảnh sát Công viên Hoa Kỳ, Sở Cảnh sát Đô thị D.C. (MPD) và các cơ quan khác.

Nhà chức trách đã triệu tập một cuộc gọi hội nghị với cơ quan công lực địa phương để thảo luận về cảnh cáo từ Norfolk. Thông tin của sở cảnh sát NYPD và FBI Norfolk là những tin tình báo thô chưa được xác thực hoặc phân tích. Các nguồn tin nói với NPR rằng những thông tin đó đáng lo ngại vì tính cụ thể của nó nhưng chỉ dựa trên một hoặc hai nguồn – nói chung là không đủ để bắt đầu triêu tập cảnh sát hoặc Vệ binh Quốc gia.

Đô trưởng Washington, D.C., Muriel Bowser thông báo rằng MPD sẽ là cơ quan công lực đứng đầu và sẽ phối hợp với Cảnh sát Capitol, Cảnh sát Công viên và Cơ quan Mật vụ.

“Nói rõ hơn, Đặc khu Columbia không yêu cầu các nhân viên công lực liên bang khác và không khuyến khích bất kỳ sự tiếp ứng nào mà không thông báo ngay lập tức và tham vấn với MPD nếu các kế hoạch như vậy đang được thực hiện.”

Đô trưởng Muriel Bowser

Trong một lá thư gửi Bộ Tư pháp, Bowser nói “chúng tôi lưu tâm” đến các sự kiện vào năm 2020 – ý nhắc đến đến việc dẹp những người biểu tình ôn hòa ở Công viên Lafayette vào ngày 1 tháng 6 của Cảnh sát Park và các cơ quan thực thi pháp luật liên bang khác mà thành phố không chịu trách nhiệm. Cảnh sát tiến vào đám đông, không có chút cảnh cáo nào, bắn hơi cay và ống khói ngay trước khi Tổng thống Trump đi qua công viên để chụp ảnh trước Nhà thờ St. John’s Episcopal. NPR sau đó đưa tin rằng Quân cảnh đã hỏi Vệ binh Quốc gia xem họ có vũ khí “tia nhiệt” mà họ có thể sử dụng hay không. Lực lượng Vệ binh Quốc gia nói không có.

Hồi tháng 6, các nhân viên cảnh sát đã đụng độ với những người biểu tình ôn hòa và bắn hơi cay gần Bạch Cung trong các cuộc biểu tình vì cái chết của George Floyd. Cách ứng phó mạnh tay của các cơ quan công lực liên bang đã ảnh hưởng đến việc chuẩn bị của thủ đô cho ngày 6 tháng 1. Jose Luis Magana/AFP qua Getty Images

Ngày đó dường như đã ảnh hưởng sâu sắc đến cách  đô trưởng đối phó với các sự kiện ngày 6 tháng 1. Trong thư, Bowser mô tả sự khó khăn và bối rối của việc kiểm soát đám đông trong khi làm việc với các nhân viên công lực khác mà không có sự phối hợp và nhận dạng thích hợp.

Bowser yêu cầu và nhận được một số Vệ binh Quốc gia D.C, 340 người không vũ khí và công việc của họ là giúp phân điều hợp giao thông – chứ không phải để giữ an ninh thủ đô – là việc của cảnh sát D.C.

Giới hữu trách gồm Cảnh sát trưởng Sund của Cảnh sát Capitol tường trình cho dân biểu Zoe Lofgren, D–Calif., Chủ tịch Ủy ban Quản lý Hạ viện. Lofgren sau đó nói với tờ The New York Times:

“Tôi được cảnh sát trưởng Điện Capitol và Cảnh sát trưởng Hạ việ nói rằng mọi thứ đang trong tầm kiểm soát và họ đã chuẩn bị cho mọi trường hợp.”

Zoe Lofgren

Điều đó hóa ra là hoàn toàn sai.

Thứ 4, ngày 6 tháng 1

Những người ủng hộ Trump đã tập trung vào ngày 6 tháng 1 bên ngoài vành đai an ninh trên National Mall trong cuộc biểu tình chống Quốc hội chứng nhận phiếu Đại cử tri việc Joe Biden là người thắng cử trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images

Ngay trước buổi trưa, Trump bắt đầu phát biểu trước đám đông tại vườn Ellipse, phía sau Bạch Cung. Ông ta tuyên bố sai sự thật rằng

“Anh chị em, và tôi và cả nước đã bị đánh cắp mất cuộc bầu cử này.”

Donald Trump
Tổng thống Trump phát biểu trước những người ủng hộ ông tại The Ellipse vào ngày 6 tháng 1. Theo chỉ thị của ông, đám đông bắt đầu tiến về phía Điện Capitol. Brendan Smialowski/AFP qua Getty Images

Trump kêu gọi những người ủng hộ ông biểu tình tuần hành đến Điện Capitol Hoa Kỳ, và nói rằng ông sẽ đi với họ. Nhưng ông ta trở lại Bạch Cung xem TV.

Khoảng 1 giờ chiều Hannah Allam của NPR đưa tin:

“Chúng tôi thấy đoàn người đổ xuống Đại lộ Pennsylvania đi về phía Điện Capitol. Chúng tôi đi theo đám đông khi nó đi lên Đồi, về phía Điện Capitol. Ở đó đã có giàn giáo được dựng lên chuẩn bị cho lễ nhậm chức tổng thống. Nhưng về mặt bảo vệ, tất cả những gì chúng tôi thực sự thấy được là một số rào chắn bằng lưới, một số hàng rào kim loại và chỉ có một đội nhỏ Cảnh sát Quốc hội. Và chúng tôi chứng kiến ​​họ bị áp đảo nhanh chóng.”  

Hannah Allam của NPR
Bản đồ ghi tiến trình đám  ủng hộ Trump nổi loạn tấn công vào Điện Capitol. Nguồn: BuzzFeed News/@BuzzFeedNews

FBI cho biết nhiều cơ quan công lực nhận được báo cáo về một vụ nghi có bom ống đặt tại trụ sở của Ủy ban Quốc gia Đảng Cộng hòa. Mười lăm phút sau, có báo cáo về một quả bom tương tự đặt tại trụ sở Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ. FBI treo phần thưởng 50.000 đô la cho bất kỳ ai đưa thêm thông tin.

Những người ủng hộ Trump đụng độ với cảnh sát và lực lượng an ninh khi họ đẩy hàng rào để xông vào Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1. Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images

1:11 chiều Trump kết thúc bài diễn văn.

1:34 chiều Thị trưởng Bowser yêu cầu Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy đưa hậu thuẫn bằng lực lượng VBQG, theo ghi chú của Lầu Năm Góc.

1:49 chiều Cảnh sát trưởng Capitol Sund nói chuyện với tướng chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C., Thiếu tướng William Walker qua điện thoại và yêu cầu hỗ trợ ngay lập tức.

2: 00–2: 30 tối Phóng viên NPR Tom Bowman và nhà sản xuất Graham Smith quan sát từ bãi cỏ ở Capitol khi cảnh sát D.C. trong trang phục chống bạo động di chuyển ra vào trong đám đông.

Di chuyển đến sân của Thượng viện, họ thấy những người biểu tình đang đập cửa để tiến vào Điện Capitol, trong khi Cảnh sát bên trong Capitol cố gắng đẩy lùi họ.

2:10 chiều Cảnh sát Capitol gửi một cảnh cáo cho hay tất cả các tòa nhà trong phức thể Capitol đang bị khóa chặt vì “một mối đe dọa an ninh bên ngoài nằm ở mặt phía Tây của Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. … tránh xa các cửa sổ và cửa ra vào bên ngoài. Nếu bạn ở bên ngoài, hãy kiếm chỗ trú ẩn.”

Hạ viện và Thượng viện đột ngột ngừng họp, giải lao.

Các nghị sĩ Quốc chạy tìm chỗ trốn vì những kẻ bạo loạn tấn công vào phòng Hạ viện vào ngày 6 tháng 1. Ảnh: Drew Angerer/Getty

2:14 chiều Người biểu tình đến gần phòng họp của Thượng viện, như đã thấy trên video do phóng viên Igor Bobic của Huffington Post ghi lại. Cảnh sát Capitol Eugene Goodman chuyển hướng họ đến một hội trường khác, nơi có thêm cảnh sát Quốc hội.

2:22 chiều Trong một cuộc gọi hội nghị với các nhà chức trách Ngũ Giác Đài, Đô trưởng D.C. Bowser yêu cầu sự hỗ trợ của VBQG và Cảnh sát trưởng Capitol Sund cầu xin được hỗ trợ. Sund nói với The Washington Post, ông nói trong cuộc gọi,

“Tôi đang có một yêu cầu khẩn cấp, khẩn cấp ngay lập tức về sự hỗ trợ của Vệ binh Quốc gia. Tôi phải có lính ở hiện trường.”

Cảnh sát trưởng Capitol, Steven Sund

Các quan chức DC trong cuộc gọi nói với tờ Post rằng họ đã nghe giám đốc Bộ Tham mưu Lục quân, Trung tướng Walter Piatt nói rằng ông không thể đề nghị sếp của mình, Bộ trưởng Lục quân McCarthy, chấp thuận yêu cầu và rằng ông không thích “hình ảnh” một đoàn những người lính Vệ binh Quốc gia trước Điện Capitol.

Piatt tranh chấp điều này. Ông nói rằng McCarthy đã chạy đến văn phòng của Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller để được chấp thuận ngay sau khi ông ta có một yêu cầu để được hỗ trợ cụ thể của Cảnh sát Capitol. Piatt nói rằng ông ta đã nói với những người khác trong cuộc gọi rằng anh ta không phải là người có thẩm quyền phê duyệt và rằng họ cần phải lập kế hoạch về cách sử dụng quân Vệ binh Quốc gia nếu được chấp thuận.

2:24 chiều Trump viết tweet chỉ trích Phó Tổng thống Pence:

“Mike Pence không có đủ can đảm để làm những gì đáng lẽ phải làm để bảo vệ Đất nước và Hiến pháp của chúng ta, tạo cơ hội cho các Tiểu bang chứng thực một loạt các dữ kiện đúng chứ không phải những dữ kiện gian dối hoặc không chính xác mà họ đã được yêu cầu chứng nhận trước đó. Hoa Kỳ đòi sự thật!” Donald Trump

2:30 chiều, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, và Bộ trưởng Lục quân McCarthy gặp nhau để thảo luận về các yêu cầu từ Cảnh sát trưởng Capitol Sund và Đô trưởng Bowser.

2:31 chiều Bowser ra lệnh giới nghiêm toàn thành phố bắt đầu lúc 6 giờ chiều.

Cảnh sát Capitol Hoa Kỳ chĩa súng vào một cánh cửa trong Hạ viện vào ngày 6 tháng Giêng. Ảnh: Drew Angerer/Getty

2:44 chiều Các báo cáo từ bên trong phòng họp của Hạ viện về một nhóm vũ trang ở cửa vào Hạ viện. Các nhân viên cảnh sát đã rút súng nhắm vào một ai đó đang cố gắng vào Hạ viện.

Một tiếng súng nổ. Một sĩ quan cảnh sát của Capitol bắn chết kẻ bạo loạn đang trèo qua cửa sổ đã bị đập bể, Ashli ​​Babbitt, một cựu Hạ sĩ Không quân từ khu vực San Diego.

Ba người biểu tình khác chết trong cuộc bạo động vi tình trạng khẩn cấp y tế. Cảnh sát Capitol Brian Sicknick sau đó đã chết vì những vết thương bị những kẻ bạo loạn tấn công gây ra. Bốn ngày sau, Cảnh sát Capitol Howard Liebengood, đã có mặt tại Capitol trong cuộc bạo động, tự sát.

3 giờ chiều Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller xác định rằng tất cả các lực lượng hiện có của Vệ binh Quốc gia D.C. được yêu cầu để tái lập an ninh cho phức thể Capitol.

Các VBQG được di chuyển từ các điểm giao thông và ga tàu điện ngầm đến doanh trại ở D.C.  và tái trang bị thích ứng cho nhiệm vụ kiểm soát đám đông. Bộ trưởng Lục quân McCarthy ra lệnh cho Vệ binh Quốc gia chuẩn bị cho các binh sĩ di chuyển từ doanh trại đến phức thể Capitol.

3:04 chiều Quyền Bộ trưởng Miller chấp thuận miệng cho việc sử dụng 1.100 thành viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C. McCarthy ra lệnh Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C. bắt đầu huy động toàn bộ lực lượng.

3:29 chiều Thống đốc Virginia Ralph Northam tweet rằng nhóm của ông đang làm việc chặt chẽ với Đô trưởng Bowser, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Chuck Schumer để đối phó với tình hình. Northam cho biết, theo yêu cầu của đô trưởng, ông sẽ cử Vệ binh Quốc gia Virginia và 200 lính Cảnh sát Tiểu bang Virginia đến Washington.

Những người nổi loạn phá cửa sổ và xâm nhập Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty

3:26 chiều McCarthy nói với Bowser và Cảnh sát trưởng D.C. Robert Contee rằng yêu cầu của họ đã được chấp thuận.

3:36 chiều Tùy viên báo chí Bạch Cung Kayleigh McEnany nói trên Twitter rằng Vệ binh Quốc gia đang lên đường theo lệnh của Trump.

4:17 chiều Trump tweet một video hạ thấp các sự kiện trong ngày, lặp lại những tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp và thông cảm với những người theo dõi ông, nói rằng:

“Tôi biết nỗi đau của anh chị em, tôi biết anh chị em đang bị tổn thương. Chúng ta đã có một cuộc bầu cử bị đánh cắp mất một cuộc bầu cử. Đó là một cuộc bầu cử long trời lở đất và mọi người đều biết điều đó, đặc biệt là phía bên kia. Nhưng anh chị em phải đi về nhà ngay bây giờ. Chúng ta phải có hòa bình. … Anh chị em rất đặc biệt. Anh chị em đã thấy những gì xảy ra. Anh chị em thấy cách những người khác bị đối xử quá tệ và quá tàn nhẫn. Tôi biết anh chị em cảm thấy thế nào, nhưng hãy về nhà, và về nhà trong thanh thản.” Donald Trump

5:02 chiều Một trăm năm mươi bốn Vệ binh Quốc gia D.C. đã khởi hành doanh trại ở D.C.

5:21 chiều Trong một tuyên bố video, Thống đốc Maryland Larry Hogan nói:

“Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ thấy một ngày như thế này ở Mỹ. Tất cả người Mỹ phẫn nộ trước cuộc tấn công vào Điện Capitol của quốc gia chúng ta.”

Larry Hogan

Hogan ra lệnh điều động 200 Cảnh sát và 500 Vệ binh Quốc gia của tiểu bang Maryland.

Cảnh sát chống bạo động chống cự đám đông ủng hộ Trump sau khi họ xông vào Điện Capitol. Roberto Schmidt/AFP qua Getty Images

5:40 chiều Tom Bowman và Graham Smith của NPR thấy Vệ binh Quốc gia D.C. đến Mặt phía Đông của Điện Capitol với mũ bảo sắt và lá chắn. Khu vực này hiện có cảnh sát D.C., cảnh sát Prince George (Md.) và nhân viên của các cơ quan công lực khác.

6 giờ chiều Theo Lầu Năm Góc, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Miller cho phép huy động tới 6.200 lính Vệ binh Quốc gia từ Maryland, Virginia, New York, New Jersey, Delaware và Pennsylvania.

Lệnh giới nghiêm bắt đầu ở Washington.

6:01 chiều Trump tweet một thông điệp cho những người ủng hộ của ông.

“Đây là những sự việc và sự kiện xảy ra khi một chiến thắng trong cuộc bầu cử long trời lở đất thiêng liêng bị tước đi một cách bất chính & tàn nhẫn của những người yêu nước vĩ đại, những người đã bị đối xử tệ bạc và bất công quá lâu. Hãy về nhà với tình yêu & hòa bình. Hãy nhớ mãi ngày hôm nay!” Donald Trump

6:14 chiều Cảnh sát Capitol, MPD và Vệ binh Quốc gia D.C. thiết lập một vành đai ở phía tây của Điện Capitol.

Đến 7:15 tối Bộ trưởng Lục quân McCarthy sau đó cho biết:

“Cả hai phòng họp và văn phòng lãnh đạo của lưỡng viện đã được dọn sạch, và các nghị sĩ có thể trở lại làm việc, và chúng tôi bắt đầu lập kế hoạch cho ngày hôm sau.”

McCarthy

8 giờ tối: Điện Capitol được tuyên bố là đã an toàn. Các nghị sĩ của Quốc hội trở lại để hoàn thành việc mở phong bì và kiểm phiếu của Cử tri đoàn.

Thứ Năm, ngày 7 tháng Giêng

3:45 sáng Pence khẳng định  Joe Biden và Kamala Harris đã giành được đa số phiếu Đại cử tri:

“Joseph R. Biden Jr. của tiểu bang Delaware đã nhận được 306 phiếu bầu làm tổng thống Hoa Kỳ. Donald J. Trump của tiểu bang Florida đã nhận được 232 phiếu bầu.”

Mike Pence

Cuối ngày hôm đó: Sund từ chức. Michael Stenger, cảnh sát trưởng Thượng viện, và Paul Irving, cảnh sát trưởng Hạ viện cũng từ chức.

Quyền Tổng Chưởng Lý Hoa Kỳ cho Đặc khu Columbia Michael Sherwin và FBI bắt đầu công bố một loạt vụ bắt giữ và một loạt các cáo buộc hình sự liên bang đối với những người liên quan đến vụ tấn công Capitol.

Chủ nhật, ngày 10 tháng 1

FBI chính thức cảnh cáo cơ quan công lực địa phương rằng các cuộc biểu tình có vũ trang đang được lên kế hoạch ở tất cả 50 tiểu bang và Điện Capitol của Hoa Kỳ. Cảnh cáo đó cho biết một nhóm không xác định đang kêu gọi những người khác giúp đỡ chúng “tấn công” vào các tòa án tiểu bang, địa phương và liên bang, nếu Trump bị bãi nhiệm tổng thống trước Ngày nhậm chức.

Thứ hai, ngày 11 tháng 1

Dân biểu Tim Ryan, D–Ohio, cho biết hai sĩ quan Cảnh sát Capitol đã bị đình chỉ công tác. Ryan nói, một trong những sĩ quan bị đình chỉ công tác đã chụp ảnh với một kẻ bạo loạn. Người kia thì đội mũ MAGA “và bắt đầu ra lệnh mọi người xung quanh”. Ryan chủ trì tiểu ban điều tra phản ứng của cảnh sát Hạ viện đối với vụ bạo động và cho biết 10 đến 15 cảnh sát khác của Capitol đang được điều tra.

Chad Wolf, quyền bộ trưởng Bộ Nội An, thông báo rằng ông sẽ từ chức. DHS gồm cả Sở Mật vụ, sẽ phụ trách an ninh cho lễ nhậm chức.

Lực lượng Vệ binh Quốc gia đến Điện Capitol Hoa Kỳ vào thứ Ba. Sau cuộc nổi dậy vào ngày 6 tháng 1, 20.000 lính Vệ binh Quốc gia ​​sẽ tham gia vào việc đảm bảo lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào tuần tới. Ảnh: Tasos Katopodis/Getty

Thứ ba, ngày 12 tháng 1

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết họ đã nhận được hơn 100.000 mẩu thông tin kỹ thuật số đáp lời kêu gọi của họ yêu cầu dân chúng cung cấp thông tin về những kẻ chịu trách nhiệm cho cuộc bạo động ở Điện Capitol. Bộ Tư pháp cho biết MPD đã hành động dựa trên thông tin tình báo của mình để bắt Tarrio của Proud Boys trước cuộc biểu tình, và các nhà chức trách liên bang đã ngăn cản những chuyến đi của những người khác dự định đến D.C.

Sherwin nói rằng số lượng các vụ bắt giữ sẽ “tăng lên nhiều.”

Quyền Bộ trưởng DHS Peter Gaynor ban hành một bản ghi nhớ mở rộng thời gian của Sự kiện An ninh Quốc gia Đặc biệt nhân lễ Nhậm chức Tổng thống lần thứ 59, bắt đầu từ ngày 13 tháng 1 và kéo dài đến hết ngày 21 tháng 1.

Thứ 4, ngày 13 tháng 1

Tổng thống Trump bị Hạ viện luận tội vì kích động nổi dậy.

Bộ trưởng Lục quân thông báo rằng có khoảng 20.000 Vệ binh Quốc gia ​​sẽ được điều động tới D.C. bảo vệ lễ nhậm chức. Một số sẽ được trang bị vũ khí, trong khi những người khác có quyền sử dụng vũ khí của họ nhưng không mang trên người.

Thứ Năm, 14 tháng Giêng

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết Cơ quan nady đã xác định được hơn 200 nghi phạm từ các cuộc bạo động ở Điện Capitol và bắt giữ hơn 100 người khác liên quan đến vụ bạo động. Ông ta  cảnh cáo,

“Chúng tôi biết quý vị là ai nếu đang trốn – và các đặc vụ FBI đang đi tìm quý vị.”

Christopher Wray
Vệ binh Quốc gia vũ trang được đưa đến ngoại vi của Điện Capitol của Hoa Kỳ hôm thứ Năm. Sẽ có thêm sự mặt của quân đội và cảnh sát trong thành phố cho đến khi lễ khánh thành Biden. Andrew Harnik/AP

Thứ sáu, ngày 15 tháng 1

Tổng Thanh tra (IG) Bộ Tư pháp Hoa Kỳ Michael Horowitz thông báo văn phòng của ông sẽ bắt đầu “đánh giá để xét vai trò và hoạt động của DOJ và các bộ phận của nó trong việc chuẩn bị và ứng phó với các sự kiện tại Điện Capitol Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021.”

Horowitz cho biết đánh giá của ông sẽ phối hợp với đánh giá của IG trong các bộ Quốc phòng, Nội an và Nội vụ.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: What We Know So Far: A Timeline Of Security Response At The Capitol On Jan. 6 |  Laurel Wamsley | NPR | January 15, 2021.

Dina Temple–Raston, Cheryl Corley, Greg Myre, Tom Bowman, Martin Kaste và Domenico Montanaro của NPR đã đóng góp vào bản tin này.