15 lời dối trá đáng chú ý nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump

15 lời dối trá đáng chú ý nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump
WASHINGTON D.C., Hoa Kỳ - 6 tháng 1: Những người ủng hộ và nghe theo lời dối trá và xúi giục của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nổi loạn bên ngoài và xâm nhập điện Capitol ở Washington D.C., Hoa Kỳ vào ngày 06 tháng 1 năm 2021. Getty Images

Daniel Dale | DCVOnline

Chiến dịch trường chinh của Trump chống lại thực tế có thể kiểm chứng đã lên đến đỉnh điểm với lời dối trá rằng ông là người chiến thắng thực sự trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà ông đã thua một cách rõ ràng, có thể chứng nhận được, và sòng phẳng.

Washington (CNN) Cố gắng chọn ra những lời dối trá đáng chú ý nhất từ ​​nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump cũng giống như cố gắng chọn những mẩu rác đáng chú ý nhất từ ​​bãi rác thành phố.

Có quá nhiều thứ rác rưởi thô bỉ cần sàng lọc trước khi có thể quyết định.

Nhưng tôi đủ tiêu chuẩn làm việc bẩn thỉu này. Thực tế, tôi đã kiểm tra mọi lời nói của Tổng thống này từ ngày nhậm chức vào tháng 1 năm 2017 cho đến tháng 9 năm 2020 – khi số lượng lời dối trá hàng ngày tăng cao đến mức tôi phải bắt đầu bỏ qua một số nhận xét của ông ấy để giữ gìn sức khỏe của mình.

Trump thậm chí còn trở nên tồi tệ hơn sau ngày 3 tháng 11. Kể từ đó, ông đã trải qua tháng cuối cùng của nhiệm kỳ tổng thống cực kỳ thiếu trung thực với những lời dối trá không ngừng và nguy hiểm về cuộc bầu cử mà ông đã thua.

Khi nước Mỹ đang vật lộn với những hậu quả chết người của sự lừa dối này, tôi đã chọn ra 15 lời dối trá của Trump nổi bật đối với tôi trong bốn năm cầm quyền của ông ấy – vì tầm quan trọng của chúng, vì tính quá xá của chúng, vì sự vô lý của chúng hoặc vì những gì chúng vạch trần con người dối trá đó.

Lời dối trá đáng nói nhất: Trời không mưa vào ngày nhậm chức của ông ấy

Trump bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống của ông bằng cách dối trá về thời tiết.

Trời mưa khi Trump đang đọc bài bài diễn văn nhậm chức. Sau đó, tại một buổi dạ hội ăn mừng vào cuối ngày hôm đó, Trump nói với đám đông rằng cơn mưa “đã không bao giờ đến” cho đến khi ông nói xong và đi vào trong, lúc đó “trời mới đổ mưa”.

Đây là lần dối trá đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Giống như những lời dối trá của ông ấy trong cùng tuần về đám đông trong lễ nhậm chức, nó là dâu hiệu cho thấy điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Tổng thống đã nói những điều mà chúng ta có thể nhìn thấy tận mắt là không đúng sự thật. Và ông ta thường dối trá trơ trẽn mà không có lý do chiến lược rõ ràng nào.

Lời dối trá nguy hiểm nhất: Coronavirus đã được kiềm chế

Trump phát biểu khi bắt đầu họp báo với các thành viên của toán đặc nhiệm coronavirus, ngày 26 tháng 2 năm 2020 tại Washington, DC. Trump đã cập nhật cho người dân Mỹ về những gì mà chính quyền của ông ấy ‘toàn bộ chính phủ’ ứng phó với sự bùng phát coronavirus toàn cầu. CNN

Đây giống như một họ dối trá hơn là một lời dối trá lẻ loi. Nhưng mỗi người – lời dối trá rằng virus tương đương với bệnh cúm; lời dối trá rằng tình hình “hoàn toàn trong tầm kiểm soát”; lời dối trá rằng virus đã “biến mất” – gợi ý cho người Mỹ rằng họ không cần phải thay đổi nhiều về sinh hoạt thường nhật.

Một năm sau cuộc khủng hoảng, hơn 386.000 người Mỹ đã chết vì virus.

Chúng ta không thể nói chính xác cuộc khủng hoảng sẽ diễn ra khác đi như thế nào nếu Trump trung thực hơn. Nhưng thật hợp lý khi cho rằng rằng sự không trung thực của ông ta đã dẫn đến một số người chết đang kể.

Câu chuyện dối trá đáng báo động nhất: Sharpiegate

Trump tham khảo bản đồ do quyền Bộ trưởng Nội an Kevin McAleenan cầm trong khi nói chuyện với các phóng viên về cơn bão Dorian trong Phòng Bầu dục tại Bạch Cung ngày 4 tháng 9 năm 2019 ở Washington, DC. CNN

Vào năm 2019 Trump đã tweet rằng Alabama là một trong những tiểu bang có nguy cơ lớn vì cơn bão Dorian so với dự báo ban đầu. Văn phòng thời tiết liên bang ở Birmingham sau đó đã tweet rằng, trên thực tế, Alabama sẽ không bị ảnh hưởng vì cơn bão.

Không tuyệt vời, nhưng có thể sửa chữa nhanh chóng với sự đính chính đơn giản của Bạch Cung. Tuy nhiên, Trump bẩm sinh không muốn thừa nhận lỗi đến mức ông đã bắt tay vào một chiến dịch ngày càng lốs bịch để chứng minh rằng dòng tweet không chính xác của ông về bão ở Alabama thực sự là chính xác, cuối cùng ông cho trưng bày một bản đồ về cơn bão đã được thay đổi thô bạo bằng bút Sharpie.

Điều khôi hài hước có thể đã gây cười nếu các công chức Bakch Cung không lao vào hành động sau hậu trường để cố gắng gây áp lực với các chuyên gia thời tiết liên bang nói rằng ông đúng và họ sai. Câu chuyện đã chứng minh rằng Trump không phải là kẻ dối trá đơn độc: ông được hỗ trợ bởi cả một bộ máy quyền lực sẵn sàng đấu tranh cho những điều bịa đặt của ông.

Chủ đề dối trá lố bịch nhất: Hướng đạo

Năm 2017, khi tôi gửi email cho Hội Hướng đạo Hoa Kỳ hỏi về tuyên bố của Trump rằng “người đứng đầu Hội Hướng đạo” đã gọi cho ông ấy để nói rằng bài diễn văn chính trị quái đản của ông ấy Tại Trại Họp Bạn Quốc gia của Hướng đạo Hoa Kỳ là “bài phát biểu tuyệt vời nhất mà họ từng được nghe”, tôi không mong đợi được hồi âm. Một trong những điều khó nhất khi kiểm tra thực hư về những tuyên bố của Trump là rất nhiều người mà ông đã dối trá không nghĩ rằng có lợi khi họ được trích dẫn công khai đã mâu thuẫn với một tổng thống thích báo thù.

Nhưng Hội Hướng đạo Hoa Kỳ đã lên tiếng. Một nguồn cao cấp của Hội Hướng đạo – một cụm từ mà tôi không bao giờ nghĩ rằng phải gõ như là một phóng viên chính trị ở Washington, DC – đã xác nhận với tôi rằng không có cuộc gọi nào xảy ra cả.

Đúng, Tổng thống Hoa Kỳ đã dối trá về Hội Hướng đạo Hoa Kỳ.

Lời dối trá bôi nhọ xấu xí nhất

Lời dối trá bôi nhọ xấu xí nhất: Dân biểu Ilhan Omar ủng hộ al Qaeda

Tại một hội họp của Bạch Cung vào năm 2019, Trump đã bóp méo một cách thô bạo một trích dẫn năm 2013 của dan biểu Ilhan Omar khiến những người ủng hộ ông tin rằng đảng viên đảng Dân chủ Minnesota đã bày tỏ sự ủng hộ đối với nhóm khủng bố al Qaeda.

Trump tiếp tục đưa ra các cuộc tấn công mù quáng nhắm vào Omar trong những tháng tiếp theo. Nhưng thật khó để tưởng tượng một lời dối trá nào hèn hạ hơn khi Tổng thống nói về một vị dân cử Hồi giáo – từng bị đe dọa sát hại – hơn là một lời bôi nhọ nghe tưởng như bà ấy ủng hộ khủng bố.

Lời dối trá liên tục nhàm chán nhất: Thâm hụt thương mại với Trung Quốc từng là 500 tỷ USD

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rời khỏi một buổi họp mặt với giới lãnh đạo doanh nghiệp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh vào ngày 9 tháng 11 năm 2017. CNN

Trump, một người phóng đại không thể sửa được, hiếm khi chọn dùng một con số chính xác khi thay vào đó, ông có thể sử dụng một con số lớn hơn không chính xác. Vì vậy, ông đã nói hơn 100 lần rằng, trước nhiệm kỳ tổng thống của ông, trong nhiều năm, Mỹ đã thâm hụt thương mại hàng năm 500 tỷ USD với Trung Quốc – mặc dù mức thâm hụt thực tế trước Trump thậm chí chưa bao giờ lên tới 400 tỷ USD.

Trump đã đưa ra những phiên bản của tuyên bố “500 tỷ đô la” nhiều lần đến mức tôi gần như trở nên dâu nhức cả người khi kiểm tra lại nó.

Câu chuyện dối trá thú vị nhất: Những người đàn ông vạm vỡ chưa từng khóc trước đây

Họ hầu như luôn luôn là đàn ông. Họ hầu như luôn luôn là người vạm vỡ. Họ hầu như luôn luôn là dân lao động. Và, theo lời Tổng thống, họ cứ đến gặp ông khóc nức nở vì biết ơn – mặc dù trước đó họ hầu như không bao giờ khóc trong nhiều năm trước đó.

Loạt Câu chuyện về Nước mắt của Trump – đôi khi được gọi là Câu chuyện về “Ngài” – đã giúp tôi hiểu việc dối trá của ông ấy như một loại nghệ thuật trình diễn.

Những câu chuyện huy hoàng một cách kỳ lạ, giống như điều gì đó mà bạn được nghe từ một người độc tài rẻ tiền nước ngoài. Chúng cũng là một trò hề thuần túy. Trump giống như một nguoif kẻ chuyện khôi hài đi lưu diễn, sàng lọc. mài dũa và sử dụng lại những điều không trung thực được ưa thích của ông cho đến khi chúng maast hết hiệu quả.

Lời dối trá lớn truyền thống nhất: Trump không biết về món triền trả cho Stormy Daniels

Chúng ta đã khẳng định rằng Trump không phải là kẻ dối trá chính trị truyền thống thời nay. Một trong những đặc điểm nổi bật của ông ấy là dối trá một cách vô nghĩa, tào lao về những chủ đề tầm thường vì những lý do tầm thường.

Nhưng ông ấy cũng dối trá khi cần. Khi ông ta nói với các phóng viên trên Air Force One  vào năm 2018 rằng ông ta không biết về khoản tiền thanh toán 130.000 đô la cho tài tử phim khiêu dâm Stormy Daniels và ông ta không biết luật sư lúc đó của ông ta là Michael Cohen lấy tiền ở đâu chi cho khoản thanh toán đó, cả hai đều táo bạo – Trump biết, bởi vì ông đã hoàn trả tiền cho chính cá nhân cho Cohen – và theo kiểu thông thường: Tổng thống đang dối trá để cố gắng thoát khỏi một vụ bê bối dâm ô.

Lời dối trá lớn nhất do cố tình bỏ sót: Trump chấm dứt chia cách gia đình

Phần lớn lời dối trá của Trump rất vụng về, nửa vời. Một số nó gần như là nghệ thuật. Đây là những gì ông ấy nói với Chuck Todd của NBC vào năm 2019 về chính sách của ông ấy đã gây nhiều tranh cãi trong việc tách cha mẹ di dân khỏi con cái của họ ở biên giới: “Bạn biết đấy, dưới thời Tổng thống Obama, đã có sự chia ly cha mẹ con cái. Tôi là người đã kết thúc nó.”

Đúng vậy, Trump đã ký lệnh năm 2018 để chấm dứt chính sách chi cách gia đình người di cư. Những gì ông ta không nói với Todd là ông ta đã kết thúc chính chính sách của riêng ông ấy – một kế hoạch do bộ trưởng tư pháp của ông công bố chia các gia đình đã trở thành tiêu chuẩn thay vì thỉnh thoảng áp dụng, như nó đã xảy ra dưới thời Obama.

Tất cả những lời Trump nói trong hai câu đó với Todd đều chính xác. Nhưng ông đã dối trá vì những gì anh đã không nói tới.

Lời dối trá đáng xấu hổ nhất trong cuộc vận động tranh cử: Biden sẽ hủy các biện pháp bảo vệ cho những người đã có bện từ trước

Cuộc vận động tái tranh cử của Trump đã không trung thực một cách nhất quán và có ý thức, đặc biệt là trong nỗ lực của nó để tạo ra một Joe Biden như một người cấp tiến đáng sợ. Khi Trump tuyên bố vào tháng 9 rằng Biden sẽ hủy các biện pháp bảo vệ cho những người có bệnh trạng từ trước – mặc dù chính quyền Obama–Biden đã tạo ra các biện pháp bảo vệ, mặc dù các biện pháp bảo vệ đã được ưa chuộng một cách áp đảo, dù Biden đang vận động với chính sách bảo vệ chúng, và Trump nhiều lần cố gắng làm suy yếu chúng – Trump không chỉ dối trá mà còn đảo lộn thực tế.

Lời dối trá mà ông ta đã chạy trốn: Ông ta có được bảo hiểm y tế Lựa chọn của Cựu chiến binh

Trump có thể đã kể một câu chuyện thực tế hoàn toàn tốt về chương trình bảo hiểm sức khỏe Veterans Choice mà Obama đã ký thành luật vào năm 2014: nó chưa hoàn mỹ, vì vậy ông đã thay thế nó bằng một chương trình mở rộng hơn mà ông đã ký thành luật vào năm 2018.

Đó không phải là câu chuyện mà ông ấy đã kể – dù vì sự thiếu hiểu biết về chính sách, mong muốn xóa bỏ di sản của Obama, hay đơn giản vì ông ấy là một kẻ dối trá. Thay vào đó, ông ấy đã tuyên bố lặp đi lặp lại – hơn 160 lần trước khi tôi ngừng đếm – rằng ông ấy là người đã được phê chuẩn chương trình bảo hiểm sức khỏe Veterans Choice sau khi các tổng thống khác cố thực hiện và thất bại trong nhiều năm.

Và tại sao không thổi phồng? Ông ấy biết mình có thể sẽ không bị báo chí đang chìm đắm trong bộ phim truyền hình Trump khác thách thức. Cho đến tháng 8 năm 2020, ông ta mới bị hỏi về lời dối trá đó của ông. Ông đã nhanh chóng rời khỏi phòng họp báo.

Giải dối trá ông Chú điên: Tiếng ồn từ cối xay gió gây ung thư

Trump làm dáng khi phát biểu trong một cuộc họp ở tòa thị chính NBC News do Savannah Guthrie điều hợp tại Bảo tàng Nghệ thuật Perez ở Miami vào ngày 15 tháng 10 năm 2020. CNN

Đó là một vấn đề đối với nước Mỹ khi Tổng thống không chỉ là một người theo thuyết âm mưu mà còn đắm chìm trong văn hóa âm mưu, thường xuyên vấp phải những tuyên bố lố bịch và sau đó tuyên truyền chúng như là sự thật.

Đối với một người chỉ trích gay gắt việc giới truyền thông sử dụng các nguồn ẩn danh, Trump chắc chắn thích tự mình sử dụng nhiều nguồn giấu tên. Những câu chuyện của ông ấy đầy những điều vô nghĩa mà ông ấy gán cho “mọi người” hoặc rằng ông ấy khẳng định “họ” nói. Một trong những mục “họ nói” nhiều nhất: tuyên bố năm 2019 của ông ấy rằng “họ nói” tiếng ồn từ cối xay gió “gây ra ung thư”.

Sau khi Trump khuếch đại một âm mưu dối trá khác vào năm 2020, Savannah Guthrie của NBC đã cảnh cáo ông ta bằng cách nói rằng “ông không phải, như, một người chú điên của ai đó có thể twet lại bất cứ chuyện gì.”

Ngoại trừ ông ta là “ông chú điên” đó, cho đến khi Twitter đóng trương mục của ông ta.

Lời dối trá hang xách nhất: Kế hoạch đó sẽ được thực hiện trong hai tuần nữa

Kế hoạch bảo hiểm sức khỏe lớn của Trump vĩnh viễn sẽ đến trong “hai tuần”. Cũng như thế là một loạt các kế hoạch và thông báo khác.

Về bản chất, Trump là một kẻ vụ lợi người chạy hàng xách. Mỗi khoảnh khắc trong nhiệm kỳ tổng thống của ông là một cơ hội để ông bán cho ai đó một thứ gì đó, cho dù thứ đó có thực sự có hay không. Và nếu họ hỏi khi nào họ thực sự có thể nhìn thấy thuốc tiên mà ông ta nói đang được ủ ngay đằng sau bức màn, ông ta sẽ chỉ cần trì hoãn cho đến khi họ quên nó.

Lời dối trá mà tôi ưa nhất: Trump từng được vinh danh là Người đàn ông của năm ở Michigan

Trump chưa bao giờ sống ở Michigan. Tại sao ông được vinh danh là Người đàn ông của năm ở Michigan những năm trước khi làm tổng thống?

Ông ấy không thể được như vậy. Ông ấy không  được như vậy. Tuy nhiên, lời dối trá mà ông ta dường như đã bịa ra vào tuần cuối cùng của cuộc vận động tranh cử năm 2016 đã trở thành bài bản cho cuộc vận động tranh cử năm 2020 của ông ta, lặp đi lặp lại tại những cuộc tập hợp ở Michigan.

Nó minh họa rất rõ vì nó chẳng có  ý nghĩa gì.

Lời dối trá đáng buồn nhất: Trump đã thắng cử

Chiến dịch trường chinh của Trump chống lại thực tế có thể kiểm chứng đã lên đến đỉnh điểm với lời dối trá rằng ông là người chiến thắng thực sự trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 mà ông đã thua một cách rõ ràng, có thể chứng nhận được, và sòng phẳng.

Đối với nhiều người trong chúng ta, đó là điều vô nghĩa lố bịch. Nhưng đối với hàng triệu người Mỹ ảo tưởng, đó là sự thật. Và nó đã khiến người ta thiệt mạng.

Rõ ràng, vấn đề sự thật của quốc gia không chỉ là vấn đề của Trump. Với trận bão lừa dối cuối cùng này và cuộc nổi dậy ở Điện Capitol mà nó đã xúi giục, Trump đã cho chúng ta thấy, một lần nữa, phần lớn cơ sở chính trị của ông đã trở nên tách rời với thực tế – hoặc đã luôn luôn như vậy.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: The 15 most notable lies of Donald Trump’s presidency | Daniel Dale | CNN | Sat January 16, 2021