Chân dung 6.000 người trong cuộc tấn công Điện Capitol

Chân dung 6.000 người trong cuộc tấn công Điện Capitol
“Chân dung những người trong cuộc nổi loạn” | Faces of THE RIOT

Matthias Kremp | DCVOnline

Trong cuộc nổi loạn, một số người đó đã dùng bạo lực, ở Washington, hàng trăm người ủng hộ Trump đã quay phim khi họ tấn công vào Điện Capitol. Một số người hoạt động đã xem lại những video này và đăng ảnh của hàng nghìn người tham gia nổi loạn trên một trang web tên là “Chân dung những người trong cuộc nổi loạn”.

Có tài liệu đầy đủ: Những kẻ nổi loạn đã quay phim chính họ và bạn bè của họ bằng camera trên điện thoại di động của họ.  Ảnh: Ken Cedeno/imago images/Ảnh UPI

Kể từ khi những người ủng hộ Trump tấn công và đột nhập Điện Capitol của Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 rồi nổi loạn ở đó, FBI đã truy lùng những người có liên quan. Theo Giám đốc FBI Christopher Wray, hiện có cuộc điều tra về 200 vụ và 100 người đã bị bắt chỉ sau một tuần. Duowgnh như hàng chục nghìn người đã làm theo lời kêu gọi gửi thông tin cho nhà chức trách về vụ bạo loạn. Đến nay, FBI đã nhận được hơn 140.000 video và hình ảnh có chi tiết. Một sinh viên ở khu vực Washington DC bây giờ đã tiến thêm một bước nữa.

Anh ta đã xem lại 827 video quay trong các cuộc bạo động trong và xung quanh Điện Capitol và do chính những người quay video đưa lên mạng xã hội cánh hữu Parler. Kết quả là một trang web có 6.000 bức ảnh chân dung (FACES OF THE RIOT) của tất cả những người xuất hiện trong các video đó ở một lúc nào đó. Ngay đầu trang web là lời nhắn:

“KHÔNG NÊN TỰ MỞ CUỘC ĐIỀU TRA RIÊNG VỚI BẤT KỲ NGƯỜI NÀO CÓ HÌNH TRÊN TRANG WEB NÀY. BÁO CHO FBI DÙNG ĐƯỜNG DẪN NÀY. CẢM ƠN BẠN.

Nếu thấy thấy một hình ảnh không chính xác (không phải khuôn mặt, không phải kẻ bạo loạn, v.v.) Vui lòng gửi tin nhắn tới @RiotFaces trên twitter, và kèm theo ảnh chụp màn hình của tấm ảnh cũng như hàng chữ dưới tấm hình đó.”

FACES OF THE RIOT

Việc này có thể thực hiện được vì những người hoạt động cho hay họ đã lấy xuống toàn bộ cơ sở dữ liệu của Parler trước khi mạng xã hội này ngưng hoạt động. Amazon, máy chủ mà Parler đã thuê để hoạt động cho đến lúc đó, đã kết thúc sự hợp tác với mạng xã hội này. Ngoài ra, hệ thống Parler dường như được bảo mật rất kém đến mức thật dễ dàng cho những người vận động sao lưu các bài phát biểu dù đã bị người dùng xóa đi.

Nhận dạng chân dung

Giải thích với tạp chí “W I R E D” của Mỹ, anh sinh viên ở Washington ấy nói anh đã dùng phần mềm nhận dạng khuôn mặt (Dlib) miễn phí có sẵn, và các thuật toán nguồn mở cho máy tự động (Tensor Flow), lấy ra các khuôn mặt của từng người từ tài liệu video. Anh ấy muốn giúp mọi người có thể biết những người trong ảnh có thể có cả những người mà mọi người quen biết. Một liên kết đến trang nhắn tin cho FBI nằm ở đầu trang đăng hình ảnh của anh ta.

“Rất có thể nhiều người trên trang web này sẽ phải đối đầu với hậu quả vì hành động của họ trong đời thực.”

@RiotFaces
Một người tahm dự cuộc tấn công vào Điện Capitol hôm 6 tháng 1, 2021. Nguồn: Faces of THE RIOT

Tạp chí W I R E D cho biết anh sinh viên lập trang web không muốn tiết lộ danh tính của mình.

Trên trương mụcTwitter của mình, người hoạt động ẩn danh đã đưa tin về nỗ lực xóa trang web của anh khỏi mạng với kỹ thuật gọi là tấn công quá tải (distributed denial-of-service hay DDoS). Ngoài ra, còn có những người lạ đã cố chiếm đoạt trương mục của anh ấy với nhà cung cấp nơi lưu trữ trang web. Tuy nhiên, những nỗ lực này đều thất bại, anh ấy đã viết cho những kẻ tấn công, vì “xác thực cần hai yếu tố đã được kích hoạt” và “chúc may mắn, các bạn sẽ cần nó”.

Những gì phần mềm không làm được, người dùng nên làm

Người hoạt động ẩn danh cũng đối phó với quyền cá nhân của người có hình trên trang web một cách cẩn thận như với các cuộc tấn công vào trang web của anh ta. Anh ấy đã để phần mềm sắp xếp trước sau những hình ảnh đó và lọc các bản trùng lặp ra ngoài. Trang web không cho thấy mức độ mà những người có chân dung trên web rút ra từ video đã thực sự tham gia vào các cuộc biểu tình bạo loạn như thế nào.

Người dùng trang web đó sẽ đảm nhận nhiệm vụ này. Giống như việc tác giả đã dữ vào các nguồn từ bên ngoài để tìm thông tin về những ngườ đã tấn công vào Điện Capitol, ông ấy cũng để những người khác tìm ra những người ngoài cuộc. Anh ấy đã cảm ơn chúng tôi nhiều lần qua Twitter vì đã cho biết hình ảnh của những người không tham gia bạo loạn và hứa sẽ xóa họ khỏi số hình ảnh đang đăng trên web của anh.

Nguồn: Getty Images/WIRED

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net”


Nguồn: 1. Website veröffentlicht Porträts von 6000 angeblichen Kapitol-Stürmern | Matthias Kremp | SPIEGEL | January 24, 2021.
2. This Site Published Every Face From Parler’s Capitol Riot Videos | ANDY GREENBERG | W I R E D | 01.20.2021 02:31 PM