Đây không phải là ‘Tuần lễ Cơ sở hạ tầng’ của cựu tổng thống của bạn. Kế hoạch của Biden lớn, nghiêm túc và chi trả được

Bernard L. Schwartz và David Rothkopf | DCVOnline

Kế hoạch Việc làm cho người Mỹ không chỉ là một trả lời cho những thất bại trong quá khứ. Nó rất cần thiết cho tương lai quốc gia của chúng ta. Chúng ta không thể phục hồi hoặc phát triển hoặc an toàn nếu không có nó.

Tổng thống Mỹ Biden phát biểu về đề án hạ tầng co siwr tại Pittsburgh ngày 31 tháng 3, 2021. Nguồn: Evan Vucci/AP

Tổng thống Joe Biden vừa tiết lộ “Kế hoạch việc làm cho người Mỹ” trị giá 2 nghìn tỷ đô la và đã có những nhận thức sai lầm lớn xung quanh đề án này. Vì đề án tái thiết cơ sở hạ tầng rất quan trọng và quá hạn đã quá lâu, điều quan trọng là phải hiểu sự thật về nó.

Điều này không giống như những lời đùa cợt về tham vọng có nhiều “tuần cơ sở hạ tầng” của chính quyền trước đây. Trên thực tế, mặc dù nó sẽ đi đến những cải tiến lớn mới cho xa lộ tốc độ cao, phương tiện di chuyển công cộng, hệ thống sạc xe điện, hệ thống nước, lưới điện, nghiên cứu và phát triển và các bộ phận quan trọng của hệ thống y tế của chúng ta, nó không chỉ là một kế hoạch cơ sở hạ tầng.

Như Biden đã nói rõ bằng tên mà ông đặt cho sáng kiến này, cốt lõi của nó là một kế hoạch tạo việc làm. Trong bài phát biểu tại Pittsburgh, ông cho biết các chuyên gia kinh tế Phố Wall đã ước tính chương trình này có thể tạo ra tới 18 triệu việc làm mới.

Tuy nhiên, nó không chỉ là một kế hoạch tạo công ăn việc làm. Nó còn là một kế hoạch tăng trưởng. Đầu tư vào cơ sở hạ tầng làm tăng năng suất và thu hút thêm vốn đầu tư. Các chuyên viên kinh tế của S&P ước tính rằng các kế hoạch của Biden (gồm Kế hoạch Gia đình Mỹ trị giá 1 nghìn tỷ đô la mà ông cho biết sẽ công bố trong vài tuần tới) có thể bơm 5,7 nghìn tỷ đô la vào nền kinh tế Mỹ và tăng thu nhập bình quân đầu người thêm 2.400 đô la.

Hủy bỏ chương trình cắt giảm thuế của đảng Cộng hòa (GOP)

Kế hoạch “Kế hoạch Việc làm của người Mỹ” rất khác với nhưng chương trình cứu trợ khẩn cấp lớn gần đây mà chúng ta đã thấy, như Kế hoạch Giải cứu người Mỹ trị giá 1,9 nghìn tỷ đô la. Nó dàn trải các khoản chi trong tám năm, vì vậy chi tiêu hàng năm liên quan đến chương trình là dưới 300 tỷ đô la một năm. Một sự khác biệt quan trọng hơn nữa là Biden kêu gọi kế hoạch của ông phải được chi trả đầy đủ với các khoản thuế mới thu được. Ông muốn tăng thuế doanh nghiệp từ 21% lên 28% và yêu cầu các công ty phải trả tỷ lệ cao hơn trên phần thu nhập từ nước ngoài. Ông cũng sẽ chấm dứt việc giảm thuế cho các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch và tăng cường nỗ lực thu thuế doanh nghiệp. Hơn nữa, chính chi phí của nhiều dự án sẽ được bù trừ bằng doanh thu từ các dự án đó.

Không ai ngạc nhiên khi Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Mitch McConnell đã cảnh cáo tổng thống không nên biến chương trình này thành “một nỗ lực lớn nhằm tăng thuế đối với các doanh nghiệp và cá nhân”. Những gì ông ấy không nói là doanh thu thuế mới sẽ thay thế phần lớn số tiền ước tính 2 nghìn tỷ đô la mà Bộ Tài chính Hoa Kỳ đã mất do GOP thông qua chương trình cắt giảm thuế cho người giàu vào năm 2017. Anh ấy không muốn thừa nhận đã có thêm 4,1 đô la nợ do ông và Trump đã làm tăng lên ngay cả trước khi đại dịch bắt đầu.

Biden, trong khi đó, nói rằng ông ta sẽ chi trả được cho kế hoạch của mình và giảm nợ trong thời gian dài.

Hệ thống dẫn nước vào khu dân cư ở Hoa Kỳ.

Tập trung vào tầm cỡ đầu tư là chệch hướng khi cân nhắc giá phải trả cao khi không đầu tư. Chủ tịch Hội Kỹ sư Xây dựng (Công chánh) Hoa Kỳ đã ước tính trung bình trong 20 năm tới, chi phí không sửa chữa cơ sở hạ tầng của Mỹ sẽ lên tới 3.300 USD/người. Như Biden đã lưu ý, cứ mỗi 5.000 đô la chi tiêu để thay thế các ống dẫn có chì trong cơ sở hạ tầng cung cấp nước của chúng ta sẽ tiết kiệm được 22.000 đô la chi phí chăm sóc sức khỏe.

Đánh giá năm 2021 của Hội Kỹ sư Xây dựng Mỹ (ASCE) về cơ sở hạ tầng của Mỹ. Nguồn :ASCE

Chúng tôi biết rõ những chi phí đó vì chúng ta đã bỏ bê cơ sở hạ tầng của mình quá lâu. Hội ASCE cho cơ sở hạ tầng tổng thể của quốc gia điểm C-trừ. Trong 11 hạng mục cơ sở hạ tầng của nhóm, hạng là D hoặc thấp hơn. Chỉ cần đưa cơ sở hạ tầng đạt tiêu chuẩn sẽ tiêu tốn 2,6 nghìn tỷ đô la. Hiện tại, Hoa Kỳ đang đứng thứ 13 trên thế giới về cơ sở hạ tầng – không phải là vị trí mọi người muốn nếu muốn cạnh tranh hoặc thu hút đầu tư quốc tế.

Dwight D. Eisenhower là tổng thống cuối cùng thúc đẩy một cuộc đại trùng tu cơ sở hạ tầng. Khi ông ủng hộ một khoản đầu tư lớn vào hệ thống đường xa lộ vận tốc cao của liên bang Mỹ, ông cũng nhấn mạnh vai trò an ninh quốc gia quan trọng của cơ sở hạ tầng của chúng ta. Biden lặp lại lời kêu gọi này bằng cách lưu ý đến tính dễ bị thiệt hại của mạng lưới điện và viễn thông ở các tiểu bang như Texas và California như đã phô bầy cho chúng ta thấy trong những tháng gần đây.

Đi tìm sự hợp tác của lưỡng đảng bên ngoài DC

Biden từ lâu đã báo hiệu rằng đề án này sẽ tập trung vào các ngành kỹ nghệ của tương lai, như năng lượng xanh, và đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu của Hoa Kỳ. Đảng Cộng hòa đang phát động các cuộc tấn công đầy đảng tính trên mặt trận này, và GOP mắc sai lầm tương tự khi tấn công Kế hoạch Giải cứu Mỹ.
Tổng thống thứ 46 đang cố gắng trong cả hai trường hợp để bỏ qua sự độc hại và chia rẽ trong nội bộ ở Washington và tìm kiếm sự hợp tác lưỡng đảng bên ngoài Vành đai Thủ đô. Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng nhận được sự ủng hộ rộng rãi của công chúng, một số trường hợp được ủng hộ một cách áp đảo trải rộng ở mọi quan điểm chính trị.

Còn lại nhiều vẫn để để giải quyết. Như Biden đã chỉ ra, kế hoạch mới sẽ sớm được theo sau bởi một sáng kiến liên quan nhằm đầu tư vào cơ sở hạ tầng con người của chúng ta – cũng rất quan trọng đối với việc tạo việc làm, tăng trưởng và an ninh của chúng ta. Ngoài ra, các chi tiết sẽ phải được tinh chỉnh. Ví dụ, chúng ta ủng hộ việc tạo ra một ngân hàng cơ sở hạ tầng quốc gia để giúp bảo đảm chúng ta ưu tiên các giao dịch phù hợp, khai thác thị trường một cách hiệu quả để tận dụng công quỹ và chi tiêu một cách khôn ngoan.

Nhưng mấu chốt ở đây là: Chúng ta cần gấp kế hoạch này. Nó sẽ thay đổi cuộc sống của mỗi gia đình được hỗ trợ bởi những công việc mới và nó là điều cần thiết để tạo ra một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả người Mỹ. Nó không chỉ là một câu trả lời đối với cuộc khủng hoảng gần đây của chúng ta hay thậm chí là những thất bại trong nửa thế kỷ qua. Chúng ta không thể phục hồi hoặc phát triển hoặc an toàn nếu không có đề án tái thiết cơ sở hạ tần này.

Tác giả | Bernard L. Schwartz là Giám đốc điều hành của BLS Investments, cựu Giám đốc điều hành của Loral Corp. và là nhà xuất bản của tạp chí tam cá nguyệt “Dân chủ”. David Rothkopf (@djrothkopf) là người dẫn chương trình “Deep State Radio”, Giám đốc điều hành của công ty truyền thông và podcasting thuộc Tập đoàn Rothkopf, đồng thời là thành viên của Hội đồng cộng tác viên của USA TODAY. Cuốn sách mới nhất của ông là “Kẻ phản bội: Lịch sử phản bội người Mỹ từ Benedict Arnold đến Donald Trump.” (Traitor: A History of American Betrayal from Benedict Arnold to Donald Trump.”)

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: This isn’t your ex-president’s ‘Infrastructure Week.’ Biden plan is big, serious and paid for | Bernard L. Schwartz and David Rothkopf | USA Today | MARCH 31, 2021.