Giới phát triển địa ốc quen biết chính phủ Ford sẽ làm giàu bằng xa lộ 413

Emma McIntosh, Steve Buist & Noor Javed | DCVOnline

Tôi đã hỏi,

“Bố mẹ định làm gì, rời khỏi nhà và sống bên dưới gầm cầu? Bởi vì sẽ có nhiều cây cầu ngang dọc khắp nơi ở đây. Bố mẹ tôi nói rằng họ không dọn đi đâu hết.”

Thủ tướng Ontario Doug Ford (trên, giữa) và các doanh nhân phát triển bất động sản  (từ trái sang phải) Mario Cortellucci, John Di Poce, Elvio De Meneghi, Silvio Guglietti, Michael De Gasperis và Benny Marotta. Ảnh Ford của Cole Burston, những người khác từ tệp Torstar)

Một cuộc điều tra của National Observer / Toronto Star đã phát giác ra việc 8 trong số những công ty phát triển địa ốc lớn nhất ở Ontario có hàng nghìn mẫu đất bất đắc địa gần đề án xây xa lộ 413 đang gây tranh cãi.

Bốn trong số các công ty phát triển địa ốc thân cận  với chính phủ Bảo thủ Cấp tiến của Doug Ford qua liên hệ với những cán bộ đảng và những cựu chính khách đảng bảo thủ hiện đang làm việc như những người vận động hành lang đã ghi danh.

Nếu được xây dựng, con đường sẽ san bằng 2.000 mẫu đất nông nghiệp, cắt ngang 85 đường thủy và trải nhựa gần 400 mẫu đất Vành đai xanh được bảo vệ ở Vaughan. Nó cũng sẽ phá hủy 220 vùng đất ngập nước và môi trường sống của 10 loài động vật đang bị đe dọa, theo Cơ quan Bảo tồn Toronto và Khu vực.

Một doanh nhân phát triển địa ốc, John Di Poce, đã thuê người đứng đầu chi nhánh gây quỹ của đảng PC Ontario trong vài năm và ba công ty phát triển khác thuê người chủ trì cuộc vận động tranh cử vào vai trò lãnh đạo đang Bảo thủ Cấp tiến năm 2018 của Caroline Mulroney trong vai trò là người vận động hành lang chính phủ. Mulroney hiện là bộ trưởng giao thông của Ontario và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định trong tương lai về xa lộ vận tốc cao 413.

Một doanh nhân phát triển bất động sản khác, Michael DeGasperis, đã đón tiếp Ford và PC MPP Stephen Lecce trong một căn phòng sang trọng riêng tại Trung tâm BB&T ở Miami để xem một trận hockey của Florida Panthers vào tháng 12 năm 2018. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Ford và Lecce cho biết cả hai chính khách đã tự trả tiền vé xem trận hockey đó và không hề thảo luận về kinh doanh của chính phủ.

Đó là việc xẩy ra ngay sau khi chính phủ Ford phục hồi dự án đường xa lộ 413 được đề nghị trước đây. Chính phủ Tự do tiền nhiệm đã tạm hoãn dự án vào năm 2018 do lo ngại về sự mở rộng đô thị và tác động của nó đối với môi trường ngày càng tăng.

Chính quyền tỉnh đã ban hành các chỉ thị bất thường trong ít nhất ba trường hợp kể từ tháng 4 năm 2020 để giúp đẩy nhanh sự phát triển địa ốc trên các khu đất của một số công ty phát triển lớn xung quanh đường xa lộ vận tốc cao đã được đề nghị trước đây.

Trong năm qua, chính phủ của Ford đã ký sắc lệnh thủ tướng  phân vùng gây tranh cãi (MZO) cho hai bất động sản ở Vaughan gần Quốc lộ 400 gần ga cuối của đường 413 và một thửa đất ở Caledon gần một giao lộ đã được đề nghị.

Hầu hết giới phát triển địa ốc trong nhóm cũng là những doanh nhân tài trợ dồi dào cho đảng Bảo thủ Cấp tiến, đóng góp ít nhất 813.000 USD để hỗ trợ đảng này  kể từ năm 2014.

Nhóm những công ty phát triển địa ốc có 39 bất động sản trên diện tích 3.300 mẫu Anh được định giá một cách gắt gao cũng gần nửa tỷ đô la, theo các trước bạ về đất đai. Giá trị của những khu đất này có thể tăng lên đáng kể nếu xa lộ vận tốc cao tốc xây dựng và cho phép phát triển khu dân cư, thương mại và kỹ nghệ dọc theo xa lộ.

Các xông ty phát triển bất động sản bao gồm gia đình Cortellucci, DeGasperis, Guglietti và De Meneghi, John Di Poce, Benny Marotta, Argo Development và Fieldgate Homes.

Xa lộ 413 được đề nghị dài 60 km sẽ kéo về phía đông bắc từ Xa lộ 401 gần Milton, vòng qua các rìa đã xây dựng của Khu vực Greater Toronto (GTA) đến Xa lộ 400 về phía bắc của Vaughan. Nó sẽ đi qua các phần của vùng đất Greenbelt (Vành đai xanh) ngay phía nam của Oak Ridges Moraine, một khu vực được bảo vệ, nhạy cảm về môi trường.

Một nghiên cứu chính phủ Tự do trước đây ủy quyền ước tính xa lộ được đề nghị sẽ tiết kiệm cho người lái xe chỉ từ 30 đến 60 giây thời gian. Bộ Giao thông Vận tải cho rằng sẽ tiết kiệm được 30 phút cho người lái xe.

Trong một tuyên bố gửi qua email thay mặt cho Ford, bộ trưởng Mulroney và bộ giao thông vận tải, người phát ngôn của thủ tướng cho biết đường xa lộ 413 là cần thiết bởi vì

“ngay cả với những khoản đầu tư đáng kể cho việc vận chuyển, các đường cao tốc chính ở vùng York và Peel đều được dự báo sẽ hoạt động quá công suất vào năm 2031.”

Ivana Yelich

Người phát ngôn của thủ tướng Ontario cho biết:

“Có một lý luận rất vững để tiến tới với dự án này khi xét mức tăng dân số dự báo tại khu vực này trong những năm tới.”

Ivana Yelich

Xa lộ 413, còn được gọi là Hành lang miền Tây GTA, đang bị người dân, các nhóm môi trường chỉ trích ngày càng nhiều và hiện nay chính quyền địa phương đang đặt câu hỏi về sự cần thiết của một con đường mới và mức giá ước tính vào khoảng từ 6 tỷ đô la đến 10 tỷ đô la.

Thủ tướng Ontario Doug Ford (trái) đứng cạng Bộ trưởng Giao thông vận tải Caroline Mulroney và Phó Toàn Quyền Ontario Elizabeth Dowdeswell vào tháng 6 năm 2018. Ảnh của Alex Tétreault

Trên đường Humber Station, ngay phía nam Bolton, gia đình Muia nằm trong số những người đang chờ đợi và lo lắng về số phận của xa lộ  413 treo lơ lửng trên đầu họ như một cái bóng, theo nghĩa bóng hiện nay nhưng có lẽ là một ngày nào đó theo nghĩa đen.

Xa lội 413 sẽ đi qua ngay mái nhà của họ ở vị trí sẽ là trạm chuyển đường Ga Humber. Bất động sản rộng hai mẫu Anh của họ sẽ trở thành mặt đường và bê tông, cầu và đường vào xa lộ.

Vince Muia đã 86 tuổi và ông không định dọn đi đâu cả. Ông nói, “Tôi hy vọng sẽ qua đời tại cơ ngơi của mình.”

Khi dự án xa lộ này lần đầu tiên thành hình cách đây khoảng hai mươi năm, nó dự định là một phần của đường vòng kéo dài đến tận Thành Erie. Giờ đây, chỉ còn lại đoạn đường 60 km từ Milton đến Vaughan.

Những quan tâm về môi trường đã chi phối các cuộc thảo luận xung quanh đường xa lộ – tập hợp  dân chúng khắp GTA – không phải là mới. Các tác động bất lợi đối với đất nông nghiệp, đường thủy và Vành đai xanh của GTA đã được thảo luận trong hai mươi năm qua – và đó là một phần lý do tại sao dự án lại bị chính phủ Tự do gác lại.

Khi đang Bảo thủ Cấp tiến hồi sinh dự án vào cuối năm 2018, họ cũng cam kết sẽ xem xét đánh giá môi trường (EA) cho dụ án xây xa lộ này, cho phép thực hiện một “quy trình hợp lý hơn để đánh giá các tác động môi trường tiềm ẩn”. Cam kết này sẽ cho phép các công việc thực hiện sớm dọc theo đường xa lộ như xây dựng cầu mới hoặc mở rộng bắt đầu trước khi hoàn thành EA ​​vào khoảng năm 2022. Yelich nói,

“Chính phủ Tự do trước đây đã sớm hủy bỏ đánh giá môi trường trên Hành lang miền Tây GTA, không bao giờ cho phép phát triển các khu đất, và khiến hàng trăm chủ có đất bị lấp lửng trong nhiều năm mà không có bất kỳ kế hoạch nào để giảm bớt tắc nghẽn trong Khu vực Đại Toronto.”

“Chính phủ của chúng tôi đang thực hiện thẩm định chưa từng được thực hiện cho dự án này bằng cách tuân thủ quy trình Đánh giá Môi trường, một trong những quy trình đánh giá nghiêm ngặt nhất trong nước, để xác định xem Hành lang phía Tây GTA có phải là một dự án khả thi cho các vùng York, Peel và Halton hay không. Chúng tôi hoàn toàn cam kết với quá trình tham vấn.”

Ivana Yelich

Giới lãnh đạo NDP và Đảng Tự do của Ontario đều cam kết xoa đề án đường xa lộ  413, nói rằng nó tốn kém, có hại và không cần thiết.

Lãnh đạo NDP Andrea Horwath cho biết Ford đang “làm lợi cho những người bạn trong giới phát triển địa ốc của ông ta, những người đã lấp đầy kho bạc” của đảng PC trong khi Lãnh đạo Đảng Tự do Steve Del Duca cho biết thủ tướng Ontario “chỉ tập trung vào việc tặng thưởng các nhà tài trợ tỷ phú của đảng Bảo thủ.”

Các phát giác của cuộc điều tra Observer / Torstar đặt ra câu hỏi về lý do tại sao xa lộ 413 được chính phủ Ford hồi sinh ngay sau khi nó bị xóa bỏ, ai sẽ được lợi nếu nó được xây dựng và tại sao chính phủ lại làm như như vậy để tăng tốc độ phát triển dọc theo xa lộ.

Sở hữu chủ của những vùng đất được phát giác trong cuộc điều tra chung của hai tờ báo chỉ là một bản sơ thảo về tổng sở hữu tài sản dọc theo con đường xa lộ được đè nghị xây.

Ai là chủ đất xung quanh đường xa lộ 413?

Một cuộc điều tra của Torstar / National Observer cho thấy 39 bất động sản lớn liên đới với các công ty phát triển địa ốc lớn gần xa lộ 413 đã được đề nghị.

Minh họa của Nathan Pilla, Steve Buist and Jesse McLean/Torstar

Việc tìm kiếm các hồ sơ đăng bộ đất đai và hồ sơ công ty tập trung vào các lô bất động sản lớn hơn, có diện tích hơn 100 mẫu Anh, trong vòng năm km ở hai bên của đường xa lộ đã đề nghị, cũng như các bất động sản liên đới với các công ty phát triển địa ốc lớn. Một sân bóng bầu dục CFL gồm các khu cuối có kích thước khoảng hai mẫu Anh.

Một trong những công ty phát triển có khu đất diện tích lớn nhất gần đường xa lộ được đề nghị là John Di Poce, đồng sở hữu chủ của Di Poce Management Limited và Di Poce Real Estate Holdings Limited.

Cuộc điều tra của Observer / Torstar đã xác định được 10 bất động sản gần xa lộ vận tốc cao đã đề nghị thuộc các công ty của Di Poce với tổng diện tích 663 mẫu Anh. Hơn một nửa số tài sản nằm gần làng Kleinburg và Câu lạc bộ gôn Copper Creek. Di Poce nói với Globe and Mail vào năm 2000,

“Tôi thuộc lĩnh vực kinh doanh địa ốc. Tôi bán nhà. Tôi là một người kín tiếng và tôi không muốn dính dáng gì đến bất kỳ ai.”

Di Poce

Di Poce từ chối bình luận về quyền sở hữu đất đai của ông và mối quan hệ với chính phủ Ford.

Trong nhiều năm, một trong những nhà tư vấn hợp đồng chính của Di Poce là Tony Miele, người đồng thời giữ vai trò chủ tịch của Quỹ PC Ontario, chi nhánh gây quỹ của đảng Bảo thủ Cấp tiến, một vai trò mà ông ấy vẫn giữ.

Miele là cựu chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Ontario Realty Corporation (ORC), công ty quản lý danh mục bất động sản của chính quyền tỉnh cho đến năm 2011 khi nó trở thành một phần của Cơ sở hạ tầng Ontario. Ông được Mike Harris, cựu thủ tướng PC, bổ nhiệm vào vị trí này và đã từ chức khỏi ORC vào đầu năm 2006.

Vào ngày 28 tháng 3, ông đã gửi một email tới các nhà tài trợ, yêu cầu họ giúp đảng Bảo thủ quyên góp được hơn 46.000 đô la trong 4 ngày “để bảo đảm bảo Doug Ford có kho bạc tanh cử lớn nhất so với bất kỳ đảng nào trong cuộc bầu cử tiếp theo.”

Mối quan hệ giữa Miele và Di Poce bắt nguồn từ cuối những năm 1990 khi Miele là quản lý của Công ty Đất đai Canada, một phiên bản liên bang của ORC.

Vào tháng 11 năm 1997, trong vai trò của mình với Canada Lands Company, Miele đã giám sát việc bán 30 mẫu đất thuộc liên bang bên kia đường từ xưởng lắp ráp xe Chrysler ở Bramalea cho công ty của Di Poce với giá 58.000 đô la một mẫu.

Một tháng sau, Di Poce bán lại khu đất đó với giá 165.000 đô la một mẫu Anh. Làm thế nào ông ta có thể làm được chuyện đó?

Lúc đó, Di Poce trả lời, “May mắn, không gì khác ngoài may mắn.”

Sau khi rời ORC, Miele trở thành người tư vấn cho công ty của Di Poce.

Trong một tuyên bố gửi qua email, Miele cho biết ông là người tư vấn phát triển hợp đồng cho Di Poce cho đến năm 2016 và vai trò của ông “không liên quan đến bất kỳ cuộc thảo luận nào về xa lộ c 413 được đề nghị.”

Một công ty phát triển địa ốc nổi bật khác với hơn 600 mẫu đất bất động sản gần xa lộ vận tốc cao đã đề nghị là gia đình Cortellucci, có Zancor Homes, Fernbrook Homes và các công ty phát triển bất động sản khác dưới sự bảo trợ của Tập đoàn Cortel.

Cortelluccis cũng được biết đến với việc làm từ thiện của họ. Vào năm 2019, gia đình này đã quyên góp 40 triệu đô la cho bệnh viện mới ở Vaughan tại một dạ tiệc có sự tham dự của gần 1.000 người, kể cả Ford.

Vào năm 2019, Ford đã nới lỏng chính sách đặt tên cho các bệnh viện ở Ontario, giúp các bệnh viện dễ dàng nhận ra các nhà hảo tâm hơn. Năm 2020, bệnh viện mới ở Vaughan được đổi tên thành Bệnh viện Cortellucci Vaughan.

Một phòng dạ tiệc của Cortellucci, hiện được gọi là Riviera Event Space, cũng là địa điểm tổ chức một loạt các sự kiện gây quỹ chính trị. Em của Thủ tướng Doug Ford, cố thị trưởng Toronto, Rob Ford, đã tổ chức một cuộc gây quỹ trị giá 300 đô la mỗi đĩa tại Riviera vào năm 2014.

Gia đình này cũng đã trở thành tâm điểm của cuộc tranh cãi vào năm 2018 khi người sáng lập Cortel Group, Mario Cortellucci tranh cử một ghế trong Thượng viện Ý cùng với một liên minh của các đảng cánh hữu, những người kêu gọi đóng cửa các nhà thờ Hồi giáo ở Ý và loại bỏ người di cư ra khỏi Ý. Vào thời điểm đó, người quản lý chiến dịch của Cortellucci cho biết ông ấy “xuất thân từ một gia đình nhập cư” và là một “người tin tưởng mạnh vào chính sách nhập cư”.

Mario Cortellucci đến Canada vào năm 1962 và bắt đầu làm việc trong lĩnh vực xây dựng vào những năm 70. Lớn lên ở một ngôi làng nhỏ ở Ý, Mario và anh của ông, Nick ⁠— cũng là một doanh nhân phát triển bất động sản ⁠—  đã sàng cát và đá bên sông, ông nói với tạp chí Dolce chuyên đề cách sống sang trọng có trụ sở tại Vaughan vào năm 2012. Vào thời điểm đó, con trai của Mario và phó chủ tịch Tập đoàn Cortel, Peter Cortellucci, nói về cha mình,

“Ông ấy đã dạy tôi những thứ như tầm nhìn và cách lập kế hoạch cho tương lai. Bạn không lập kế hoạch cho vài tháng tới, bạn lập kế hoạch cho 10 năm tới.”

Peter Cortellucci

Peter Cortellucci đã nhiều lần không trả lời các yêu cầu bình luận về Cortel Group và quyền sở hữu đất của gia đình ông, các khoản quyên góp cho chính đảng và quan điểm về đường xa lộ được đề nghị.

Minh họa của Emma McIntosh và Steve Buist. Hình ảnh của Mulroney và Doug Ford của Alex Tétreault; ảnh của Miele, Di Poce, Rob Ford, Frank Klees, Jim Burnett, Amir Remtulla, gia đình De Menegi và gia đình Guglietti từ các bản tin Torstar; handout photo của Van Loan

Hai trong số các gia tộc phát triển vùng đất GTA lớn –  gia tộc DeGasperis và Guglietti – đến từ cùng một thị trấn ở miền trung nước Ý và có quan hệ vơi nhau qua hôn nhân.

Gia đình Guglietti được biết đến với Melrose Investments Inc., Rosehafri Homes và Tamarack Lumber.

Các công ty liên đới với các thành viên của gia đình Guglietti có ít nhất sáu bất động sản với tổng cộng gần 500 mẫu Anh gần xa lộ 413 đã được đề nghị.

Gia đình Guglietti đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận gửi đến Melrose Investments.

Thượng phụ Giovanni Guglietti, qua đời năm 2009, đến Canada năm 1952 lức 17 tuổi, và năm 1961 ông kết hôn với Concetta DeGasperis.

Ba anh trai của bà – Fred, Tony và Angelo DeGasperis – đã thành lập Condrain, một công ty cơ sở hạ tầng, vào năm 1954.

Có hai nhánh chính của công ty DeGasperis.

Một nhánh là hậu duệ của anh em Fred, Tony và Angelo, với các doanh nghiệp như Metrus, Condor, DG Group, Aspen Ridge Homes và nhà máy rượu Vineland Estates.

Nhánh còn lại là hậu duệ của một người anh họ, Giovanni (John) DeGasperis, và gồm Arista Homes và một loạt các tập đoàn TACC –  viết tắt của The Amazing Construction Company.

Con trai của John, Silvio DeGasperis, người có TACC Construction, đã đấu tranh chống lại các hạn chế phát triển ở miền nam Ontario trong hơn 15 năm, bắt đầu với quyết định năm 2004 của chính phủ Tự do trước đó để bảo vệ Greenbelt. Quyết định này đã loại trừ một cách hiệu quả kế hoạch phát triển gần 1.000 mẫu đất nông nghiệp của ông ở Pickering, phía đông Toronto.

Một hồ sơ năm 2006 trên tờ Toronto Star đã gọi Silvio là một doanh nhân phát triển bất động sản “ăn nói nhanh nhẹn, ăn mặc đẹp”, người mặc dù chỉ cao 5 bộ 8 inch (1m73), “tạo ra một cái bóng lớn ở Greater Toronto.” Lúc đó, ước tính lợi tực ông thu được mỗi năm 650 triệu đô la, Silvio nói,

“Tôi là một doanh nhân tương đối nhỏ. Nhưng nếu bạn lấn qua, tôi sẽ đẩy lại.”

Silvio DeGasperis

Vào ngày 28 tháng 12 năm 2018, Florida Panthers có trận đấu với đội Montreal Canadiens tại Trung tâm BB&T ở Miami. Michael DeGasperis, em trai của Silvio, đóng vai trò dẫn chương trình cho Doug Ford và Stephen Lecce trong khu ngồi xem  sang trọng của gia đình DeGasperis. Lecce – người chưa được bổ nhiệm làm bộ trưởng giáo dục – đại diện cho vùng King-Vaughan, nơi co trụ sở chính của công ty Arista Homes thuộc DeGasperis.

Các công ty liên đới với gia đình DeGasperis có ba bất động sản tổng cộng 168 mẫu Anh gần đường za lộ được đề nghị, cũng như năm bất động sản có chung với các công ty phát triển bất động sản khác. Các tin nhắn để lại cho Michael DeGasperis và TACC đã không được hồi âm.

Tập đoàn TACC chính của gia đình DeGasperis, Argo Development có trụ sở tại Burlington và một công ty liên kết với Fieldgate đều tuyển dụng cựu dân biểu Đảng Bảo thủ liên bang Peter Van Loan làm người vận động hành lang đã đăng ký với chính phủ Ontario. Khi được hỏi điều gì ông ấy muốn gây ảnh hưởng khi đăng ký vận động hành lang cho TACC Developments, Loan nói “Tác động của xa lộ vận tốc cao đã đề nghị đối với vùng đất của Khách hàng.”

Van Loan là lãnh đạo chính phủ trong Quốc hội dưới thời Stephen Harper từ năm 2011 đến năm 2015. Ông cũng là người chủ trì cuộc vận động thất bại năm 2018 của Caroline Mulroney giành vai trò lãnh đạo đảng PC ở Ontario. Người phát ngôn của Mulroney cho biết Van Loan chưa bao giờ vận động hành lang với bộ trưởng liên quan đến Xa lộ 413.

Van Loan là cựu chủ tịch của đảng PC Ontario và từ năm 2015 đến 2018, ông là giám đốc đào tạo và tuyển dụng ứng viên cho đang PC của tỉnh bang Ontario.

Van Loan không trả lời yêu cầu bình luận.

Ngoài Van Loan, hai trong số các công ty của gia đình DeGasperis tuyển dụng cựu nghị sĩ PC Frank Klees làm người vận động hành lang đã ghi danh. Các mục tiêu vận động hành lang của ông, theo hồ sơ của ông, tập trung vào một số vấn đề, gồm đường xa lộ, nhà ở và cơ sở hạ tầng.

Klees, bộ trưởng giao thông của Ontario vào năm 2003, cho biết Xa lộ 413 “chưa bao giờ là chủ đề thảo luận với các văn phòng chính phủ cấp tỉnh thay mặt cho Condor hoặc DG Group.”

Gia đình De Meneghi, điều hành Lormel Homes, có 234 mẫu Anh gần đường xa lộ 413 ở Vaughan. Elvio De Meneghi, một sở hữu chủ của công ty, đã không trả lời nhiều yêu cầu bình luận.

Amir Remtulla, giám đốc nhân sự của Rob Ford đã quá cố, đã thay mặt Lormel Homes vận động hành lang từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 7 năm 2020. Ông cũng được TACC Construction tuyển dụng với tư cách là người vận động hành lang từ tháng 11 năm 2019 đến tháng 10 năm 2020. Remtulla không trả lời yêu cầu bình luận, nhưng hồ sơ vận động hành lang cho thấy công việc của ông cho cả hai công ty tập trung vào các phát triển không liên quan đến 413.

Argo Development đã tuyển dụng Jim Burnett, một chuyên viên vận động lâu năm của đảng Bảo thủ, làm người vận động hành lang từ tháng 2. 2020 cho đến đầu năm nay.

Burnett đã làm việc trong cuộc vận động năm 2015 của Patrick Brown để giành ghế lãnh đạo Đảng PC Ontario và là phụ tá của cựu lãnh đạo đảng PC Ontario, Tim Hudak.

Burnett cho biết ông chưa bao giờ thảo luận về đường xa lộ 413 với chính phủ hoặc các công ty mà ông đại diện với tư cách là người vận động hành lang.

Mỗi công ty phát triển bất động sản đã quyên góp cho đảng Bảo thủ Cấp tiến và một tổ chức Bảo thủ ngoại vi, Nhóm Ontario Proud. Khoảng 753.000 đô la đã trực tiếp vào quỹ đảng PC, và 60.000 đô la khác cho Ontario Proud.

Nhiều người cũng quyên góp cho các đảng khác, nhưng những khoản đóng góp đó tổng cộng ít hơn nhiều, với khoảng 350.000 đô la cho các Đảng Tự do Ontario và gần 28.000 đô la cho NDP Ontario. Phần lớn số tiền quyên góp cho các đảng khác cũng được thực hiện trước khi PC hình thành chính phủ vào năm 2018.

Trong khi tên trùng khớp, cuộc điều tra của Observer / Torstar không thể xác minh độc lập họ là cùng một người. Các phóng viên Observer / Torstar đã gửi hồ sơ quyên góp cho các công ty phát triển bất động sản và họ không hồi âm hoặc không phản đối. Những tên thông thường và những người đóng góp ít hơn $ 500 đã bị loại trừ.

Gia đình DeGasperis dẫn đầu. Các thành viên trong gia đình, công ty và nhân viên cao cấp của họ đã đóng góp $ 332.265 cho PC kể từ năm 2014. Họ đã đóng góp $ 157.756 cho Ontario Liberals và $ 27.507 cho Ontario NDP.

TACC Developments cũng là một phần của Nashville Developments, một tập đoàn các công ty phát triển bất động sản gồm Fieldgate và đã đóng góp 50.000 đô la cho Ontario Proud vào năm 2018. Lãnh đạo Đảng Xanh Ontario Mike Schreiner nói về các khoản đóng góp do cuộc điều tra Observer / Torstar tìm thấy,

“Nó chỉ cho bạn thấy dự án Xa lộ 413 mang lại lợi ích như thế nào cho những kẻ đầu cơ đất đai, những người đã đóng góp rất nhiều tiền cho (đảng PC).”

Mike Schreiner

Dan Gold, người vừa hoàn thành chương trình Tiến sĩ tại Đại học Ottawa, về cách vận động hành lang ở Ontario thường là để xây dựng các mối quan hệ, cho biết về cách vận động hành lang ảnh hưởng đến những quyết định của chính phủ ở Canada và Hoa Kỳ.

Gold nói:

“Đó không phải là việc hối lộ một chính khách, mà là việc đi  tìm một ứng cử viên có thể tiếp nhận vị trí của bạn và giúp họ đắc cử. Theo một cách nào đó, điều đó còn xảo quyệt hơn, bởi vì đó không chỉ là một quyết định mà là tìm một nhân vật được dân cử có quan điểm phù hợp với quan điểm của bạn.”

Dan Gold

Gold nói rằng các khoản đóng góp mà các công ty phát triển bất động sản dành cho các chính trị gia “không mang lại cho bạn kết quả như bạn muốn, nhưng chúng mua quyền tiếp xúc với chính khách cho bạn.”

Khi được hỏi về các khoản đóng góp và vai trò của những người vận động hành lang, văn phòng của Ford đã không trực tiếp trả lời.

Xa lộ 401, nhìn từ trên cao, uốn lượn qua Greenbelt của Ontario. Đường xa lộ 413 được đề nghị, nếu nó được xây dựng, sẽ trải trên khoảng 400 mẫu Anh của Greenbelt. Ảnh của Haljackey / Wikimedia Commons

Tỷ suất lợi nhuận phi thường’

Gần phương tiện chuyên chở công cộng làm tăng giá trị đất đai.

Keith Lancastle, Giám đốc điều hành của Viện Thẩm định Canada, chuyên phân tích giá trị bất động sản, cho biết:

“Đường vào và dốc ra xa lộ thực sự sẽ là yếu tố quyết định. Đó là nơi tôi đã tăng quyền đến cho nhữg bất động sản lân cận.”

Keith Lancastle

Giá mua kết hợp cho các bất động sản của những công ty phát triển bất động sản lớn trong buawsc hình phác họa này tổng cộng là 450 triệu đô la.
Nhưng ba phần tư số bất động sản được xác định đã được các chủ đầu tư nắm giữ trong hơn một thập kỷ và hơn một nửa trong số đó đã được mua trước năm 2004, điều này cho thấy giá trị của chúng có thể đã tăng lên đáng kể.

Ngay cả khi dự án đường xa lộ được phê duyệt và xây dựng, vẫn có thể mất nhiều năm trước khi được phép phát triển các trang trại và đất trống.

Việc các công ty phát triển bất động sản mua bất động sản xung quanh rìa thành phố và giữ chúng như đất nông nghiệp trong thời gian dài là chuyện điển hình, vì họ suy đoán rằng cuối cùng chúng sẽ được đưa vào ranh giới đô thị.

Theo Victor Doyle, cựu chuyên viên quy hoạch của chính phủ Ontario, nếu đường xa lộ hoặc các hình thức chuyên chở công cộng khác cũng được chấp thuận, thì khu đất này có giá trị cao hơn đáng kể.

Doyle nói:

“Tỷ suất lợi nhuận cao ngất ngưởng. Vì vậy, nếu bất kỳ công ty phát triển bất động sản nào đầu cơ mua đất ở Caledon và Vaughan, thì các công ty phát triển bất động sản sẽ liên tu bất tận thúc đẩy đường xa lộ, bởi vì họ có thể thu lợi nhiều hơn từ khoản đầu tư của mình.”

Victor Doyle

Doyle đã làm việc với tư cách là người lập kế hoạch của chính phủ khi tỉnh này đang nghiền ngẫm xa lộ 413 trước khi xếp nó vào tủ năm 2018. Ông cho biết bất chấp nhiều năm nghiên cứu, một hội đồng gồm ba người do Đảng Tự do ủy quyền nhận thấy đường xa lộ không phải là giải pháp tốt nhất cho vấn đề tắc nghẽn của GTA, và đề nghị thay vào đó, việc mở rộng đường xa lộ và sử dụng Quốc lộ 407 gần đó một cách tốt hơn.

Doyle, người đã được coi là một trong những kiến ​​trúc sư của Greenbelt cho biết:

“Tôi nghĩ rằng sự hồi sinh của 413 dưới thời Đảng Bảo thủ có thể được quy trực tiếp cho ngành phát triển bất động sản.”

Victor Doyle

Các công ty phát triển bất động sản thúc đẩy các thành phố tự quản mở rộng ranh giới đô thị trong kế hoạch chính của họ, Doyle nói. Bất chấp đại dịch đang diễn ra và sự phản đối của một số hội đồng thành phố thuộc khu vực GTA, tỉnh đã cho các thành phố tự quản cho đến mùa hè năm sau để cập nhật kế hoạch chính thức của họ đến năm 2051.

Ông nói: “Ngay khi Bộ trưởng Bộ Nội vụ ký một quy hoạch chính thức mở rộng ranh giới đô thị, giá trị của khu đất đó sẽ tăng lên đáng kể.”

Theo CBRE Group, một công ty dịch vụ bất động sản thương mại, tại Ontario, đất dành cho việc làm sẽ có giá 1,9 triệu USD / mẫu Anh vào năm 2021.
Hiện tại, đường xa lộ vẫn là một đề nghị, những thay đổi về quy hoạch chỉ được dự báo trong các kế hoạch chính thức, và nhiều lô đất vẫn còn là đất nông nghiệp.

Không có điều nào trong số đó dường như đã làm giảm giá trị của đất gần quy hoạch 413.

Một khu đất rộng 98 mẫu Anh tại 14275 Đường Gore ở Caledon được bán với giá 3,8 triệu đô la vào năm 2008. Vào tháng 5 năm 2019, khu đất nông nghiệp, nằm cách giao lộ 413 được đề xuất khoảng 4 km về phía bắc, đã được một công ty có liên hệ với các sở hữu chủ của Argo Development mua lại. với giá 40 triệu đô la.

Thủ tướng Doug Ford, thứ năm từ trái sang, lúc một tháng tám. 2020 khởi công cho một dự án hỗ trợ MZO. Bộ trưởng Giáo dục Stephen Lecce, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Vic Fedeli và bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên John Yakabuski bên phải. CNW Group / Walmart Canada

Lệnh đặc biệt để xúc tiến nhanh độ phát triển gần đường 413

Trong khi các hội đồng thành phố có thể sửa đổi các kế hoạch chính thức của họ, những thay đổi như vậy có thể mất nhiều năm để thành hiện thực.

Tỉnh bang có một cách để các công ty phát triển bất động sản không phải chờ đợi. Chúng được gọi là lệnh phân vùng của bộ trưởng, hoặc MZO và chính phủ Ford đã sử dụng lệnh này nhiều hơn kể từ năm 2018 so với chính phủ trước đó đã làm trong 15 năm.

Các sắc lệnh – do Bộ trưởng Các vấn đề thành phố của Ford, Steve Clark ban hàng và đã bị nhiều chỉ trích – là không thể chống án được. Ngày 9 tháng 3, Ford tuyên bố,

“Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng ban hành MZO cho người dân Ontario.”

Doug Ford

Ba MZO của chính phủ Ford đã dọn đường cho các dự án gần xa lộ 413.

Một ban hành ở Vaughan vào tháng 4 năm 2020 đã phê duyệt kế hoạch của các công ty phát triển bất động sản để phá bỏ ba vùng đất ngập nước được bảo vệ, nơi thường bị cấm phát triển và thay thế chúng bằng một trung tâm phân phối khổng lồ của Walmart. Khu đất nằm gần điểm mà 413 sẽ nối với Quốc lộ 400.

Tỉnh bang trước đây đã phân loại các vùng đất ngập nước là “quan trọng cấp tỉnh bang”, một danh hiệu được trao cho những nơi mà chính phủ cho là quý giá nhất. Thường thì chúng kiểm soát lụt lội hoặc là nơi cư trú của các loài động vật quý hiếm.

Các công ty phát triển bất động sản đã thỏa thuận với tỉnh bang và cơ quan bảo tồn địa phương để xây dựng các vùng đất ngập nước mới gần đó để thay thế.

Dự án động thổ vào tháng 8/2020.

Một bức ảnh của sự kiện cho thấy người sáng lập Condor, Angelo DeGasperis đứng bên cạnh Ford, với ba trong số các bộ trưởng trong nội các của Ford, hai chính khách địa phương, Giám đốc điều hành của Walmart Canada và chủ tịch của công ty phát triển Muzzo Group.

Tất cả đều cầm xẻng.

Việc xây dựng nhà kho, dự định ​​hoàn thành vào năm 2024, đã được hội đồng địa phương tán thành. Nó đã bị giới bảo vệ môi trường phản đối; họ người nói rằng MZO là một “tiền lệ gây rắc rối sâu sắc.”

Ở phía bên kia của Quốc lộ 400, cách chưa đầy hai km từ nút giao được đề nghị với đường 413, một khu đất canh tác được MZO sử dụng vào tháng 11 năm 2020 để trở thành địa điểm tương lai của năm khu vực dân cư. Trong số các công ty phát triển bất động sản tham gia có Lormel Homes, Fieldgate và TACC Developments.

Giới bảo vệ môi trường phản đối những phát triển nằm cạnh Greenbelt như vậy; họ nói rằng nó nằm trên một bể chứa carbon, ngăn cản khả năng trồng thực phẩm tại địa phương của Ontario và làm tăng diện tích đô thị đông đúc sinh them khí thải
Các kế hoạch cho sự phát triển gồm các quy định rằng phải có một “kết quả tích cực cho môi trường”.

Chính phủ Ford đã sử dụng những MZO trước đó vào tháng 7 năm 2020 để phê duyệt dự án phát triển nhà ở tại Caledon, nằm trên khu đất gần giao lộ 413 được đề nghị. Dự án được một nhóm các công ty gồm Brookvalley Project Management của Nick Cortellucci và Fieldgate đề nghị.

Dự án, được thực hiện trong khoảng một chục năm với sự hậu thuẫn của hội đồng Caledon, đã bị hoãn lại do quyết định của Đảng Tự do về việc dẹp bỏ đề án xa lộ 413.

Một MZO khác do Tập đoàn Cortel têu cầu, sẽ phân chia khu đất ngay phía bắc của nhà kho Walmart nếu được chấp thuận, đang được Bộ trưởng Clark xem xét.

Theo báo cáo của nhân viên Cơ quan Bảo tồn Vùng và Toronto thì vùng đât rộng 195 mẫu Anh gồm các thung lũng, rừng và các vùng đất ngập nước quan trọng của tỉnh bang.

Trong một lá thư gửi hội đồng Vaughan năm ngoái yêu cầu thành phố hỗ trợ MZO, Cortel trích dẫn đề án xa lộ 413:

“Các khu đất nằm dọc theo hành lang giao thông chính Bắc-Nam (Xa lộ 400) sẽ kết nối trực tiếp với Hành lang miền Tây GTA mới được đề nghị. Do đó, những vùng đất này có tầm quan trọng chiến lược rất lớn trong GTA và trong tỉnh đối với sự di chuyển người và hàng hóa trên khắp Ontario.”

Cortel

“Bó mẹ định làm gì, rời khỏi nhà và sống bên dưới gầm cầu?”

Những người hiện đang chống lại đường xa lộ vận tốc cao lần thứ hai trong ba năm nói rằng có một hậu thuẫn của quần chúng sho việc chống đối lần này.

Vào tháng 2, tổ chức từ thiện luật môi trường EcoJustice đã yêu cầu chính phủ liên bang tiếp quản việc đánh giá môi trường về xa lộ vận tốc cao. Chính phủ liên bang dự định sẽ công bố quyết định vào đầu tháng Năm. Đó là một quyết định mà nhiều người tin rằng có thể giết chết dự án 413.

Trong khi đó, hầu như tất cả các thị trấn bị ảnh hưởng vì đề án xa lộ – và những người đã ủng hộ nó từ lâu – đã rút bỏ không ủng hộ dự án đó, gồm Vaughan, King City và Halton Hills. Brampton và Caledon đã tán thành yêu cầu có sự giám sát của liên bang.

Trở lại đường ga Humber, gia đình Muia đã bắt đầu đi tìm một chỗ ở mới trong trường hợp đường xa lộ được chấp thuận. Gần đây có rất nhiều đại lý bất động sản đến gõ cửa.

Vince, 86 tuổi và vợ 84 tuổi của ông đã dọn ra khỏi khu Jane-Lawrence của Toronto 22 năm trước để tìm một căn nhà thông thoáng.

Sam, 57 tuổi, đã dọn về ba tháng trước để giúp đỡ cha mẹ. Họ đang cố gắng tìm ra những gì họ nên làm.

Cha mẹ của Sam muốn ở lại trong cùng một khu vực nếu họ bị buộc phải dọn khỏi căn nhà đã ở suôt 22 năm và họ đã xem xét một số bất động sản, nhưng tất cả chúng đều đang được bán với giá 500.000 đô la nhiều hơn giá chào bán, Sam nói.

Tôi đã hỏi,

“Bố mẹ định làm gì, rời khỏi nhà và sống bên dưới gầm cầu? Bởi vì sẽ có nhiều cây cầu ngang dọc khắp nơi ở đây. Bố mẹ tôi nói rằng họ không dọn đi đâu hết.”

Sam

—Với tài liệu của Jesse McLean và Robert Benzie, Toronto Star

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Developers with ties to Ford government stand to cash in on Hwy. 413 | Emma McIntosh, Steve Buist & Noor Javed | National Observer | April 3, 2021.