Cảnh sát trưởng: Quỳ lên cổ Floyd là vi phạm chính sách

 

Amy Forliti, Steve Karnowski và Tammy Webbery | DCVOnline

MINNEAPOLIS (AP) – Hôm thứ Hai, cảnh sát trưởng Minneapolis ra tòa làm chứng nói rằng viên cảnh sát viên Derek Chauvin hiện đã bị sa thải đã vi phạm chính sách của sở – và đã hành động ngược lại “các nguyên tắc và giá trị của chúng tôi” – khi đè đầu gối lên cổ George Floyd và vẫn đè lên cổ khi Floyd đã ngừng chống cự và trong tình trạng hiểm nghèo.

Cảnh sát trưởng Minneapolis Medaria Arradondo làm chứng khi Thẩm phán Peter Cahill của Quận Hennepin chủ tọa phiên tòa xét xử cựu cảnh sát viên Minneapolis Derek Chauvin tại Tòa án Quận Hennepin ở Minneapolis. Chauvin bị buộc tội vào ngày 25 tháng 5 năm 2020 vì cái chết của George Floyd. (TV tại tòa ngắn qua AP, Pool)

Vào ngày thứ sáu của phiên tòa xét xử vụ Chauvin giết người, cảnh sát trưởng Medaria Arradondo cho biết, tiếp tục đè gối trên cổ Floyd khi anh ta đã bị còng tay sau lưng và nằm sấp là “không đúng với bất kỳ quy định” nào của chính sách hoặc chương trình huấn luyện của sở, “và nó chắc chắn không phải là đạo đức hay giá trị của chúng tôi”.

Arradondo, người Da đen đầu tiên đứng sở cảnh sát của thành phố, đã sa thải Chauvin và ba cảnh sát viên khác một ngày sau cái chết của Floyd vào tháng 5 năm ngoái và vào tháng 6 gọi đó là “vụ giết người”.

Trong khi cảnh sát từ lâu đã bị buộc tội doàn kết trong hàng ngũ để bảo vệ đồng nghiệp bị buộc tội đac hành động sai trái – “bức tường xanh im lặng”, như được biết – một số sĩ quan giàu kinh nghiệm nhất trong sở cảnh sát Minneapolis đã công khai lên án cách Chauvin đối xử với Floyd.

Khi các bồi thẩm viên chú ý quan sát say mê và ghi chép những dòng chữ nguệch ngoạc, Arradondo không chỉ làm chứng rằng Chauvin, một cựu cảnh sát viên có 19 kinh nghiệm, lẽ ra nên dỡ đầu gối khỏi coi Floyd sớm hơn, nhưng lực đè lên cổ của Floyd dường như không nhẹ đến vừa phải như quy định cách siết cổ của sở; Chauvin đã không làm nhiệm vụ cấp cứu trước khi xe cấp thương đến; và rằng ông đã vi phạm chính sách yêu cầu các cảnh sát viên xuống thang căng thẳng, không hay dùng vũ lực tối thiểu nếu có thể. Vị cảnh sát trưởng cho biết:

Hành động đó không phải là xuống thang. Và khi chúng ta nói về sự bất khả xâm phạm mạng sống của chúng ta và khi chúng ta nói về các nguyên tắc và các giá trị của chúng ta, hành động đó đi ngược lại với những gì chúng ta đang nói đến.” Medaria Arradondo

Lời khai của Arradondo được đưa ra sau khi bác sĩ phòng cấp cứu tuyên bố Floyd đã chết, cho biết vào thời điểm đó, ông đưa ra giả thuyết rằng tim của Floyd rất có thể ngừng đập vì thiếu dưỡng khí.

Bác sĩ Bradford Wankhede Langenfeld, bác sĩ chứng tử cho George Floyd, làm chứng với tư cách trước Thẩm phán Peter Cahill của Quận Hennepin, chủ tọa phiên tòa xét xử cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin tại Tòa án Quận Hennepin ở Minneapolis. Chauvin bị buộc tội vào ngày 25 tháng 5 năm 2020 vì cái chết của George Floyd. (TV tại tòa qua AP, Pool)

Bác sĩ Bradford Langenfeld, một bác sĩ cao cấp trực đêm đó tại Trung tâm Y tế Hạt Hennepin và cố gắng hồi sức cho Floyd, đã làm chứng khi các công tố viên tìm cách xác minh rằng chính đầu gối của Chauvin trên cổ người đàn ông Da đen đã giết chết ông ta.

Langenfeld cho biết tim của Floyd đã ngừng đập lkhi ông ấy được đưa đến bệnh viện. Bác sĩ nói rằng ông không được những người ngoài cuộc hoặc cảnh sát thông báo về nỗ lực hồi sức cho Floyd tại hiện trường nhưng các nhân viên cấp cứu nói với ông rằng họ đã cố gắng trong khoảng 30 phút và chính ông đã cố gắng thêm 30 phút nữa.

Dưới sự thẩm vấn của công tố viên, Langenfeld nói rằng dựa trên thông tin mà ông có được, “có lẽ đúng hơn những khả năng khác” là tim của Floyd ngừng đập là do ngạt thở hoặc không đủ dưỡng khí.

Chauvin, 45 tuổi, bị buộc tội giết người và ngộ sát trong cái chết của Floyd vào ngày 25 tháng 5. Viên cảnh sát da trắng bị buộc tội đè đầu gối vào cổ người đàn ông 46 tuổi trong 9 phút 29 giây, bên ngoài một góc chợ nơi Floyd bị bắt vì nghi ngờ dùng một giấy bạc giả 20 đô la để mua một bao thuốc lá.

Cách cảnh sát đối xử với Floyd đã được ghi lại trên một đoạn video được người ngoài cuộc ở khắp nơi xem đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ, trong một số trường hợp đã đi đến bạo lực.

Bên bào chữa lập luận rằng Chauvin đã làm những gì anh ta được huấn luyện để làm và chuyện Floyd dùng ma túy bất hợp pháp và tình trạng sức khỏe tiềm ẩn đã gây ra cái chết của ông ấy.

Nelson, luật sư của Chauvin, đã hỏi Langenfeld liệu một số loại thuốc có thể gây ra tình trạng thiếu hoặc không đủ dưỡng khí hay không. Bác sĩ thừa nhận rằng fentanyl và methamphetamine, cả hai đều được tìm thấy trong cơ thể của Floyd, có thể làm như vậy.

Văn phòng giám định y khoa của quận cuối cùng đã phân loại cái chết của Floyd là một vụ giết người – cái chết do người khác gây ra. Báo cáo cho biết Floyd chết vì đứng tim, gây phức tạp do cơ quan thực thi pháp luật, kiềm chế và đè cổ.” Một báo cáo tóm tắt đã liệt kê tình trạng nhiễm fentanyl và việc sử dụng methamphetamine gần đây trong “các điều kiện nghiêm trọng khác” nhưng không nằm trong “nguyên nhân gây thiệt mạng.

Công tố viên Steve Schleicher lưu ý rằng trong khi người có thể trở nên nguy hiểm hơn khi bị ảnh hưởng của ma túy hoặc rượu, một số người thực sự có thể “dễ bị thiệt hại hơn”. Arradondo đồng ý và thừa nhận rằng điều này cũng phải được xem xét khi các cảnh sát viên quyết định sử dụng vũ lực.

Trước khi anh ta bị ghim xuống đất, một Floyd hoảng hốt đã vật lộn với cảnh sát đang cố đưa ông ta vào chiếc xe của đội cảnh sát, nói rằng anh ta là người sợ ngột ngạt. Arradondo cho biết các sĩ quan được học cứu thương căn bản, gồm cả cách ép ngực và chính sách của sở yêu cầu họ gọi hỗ trợ y tế và làm những cấp cứu cần thiết càng sớm càng tốt trước khi nhân viên y tế đến.

Arradondo nói, “Chúng tôi hoàn toàn có trách nhiệm thể hiện điều đó.”

Những cảnh sát viên liên tục khống chế Floyd – với Chauvin quỳ trên cổ ông ta, một người khác quỳ trên lưng Floyd và một người thứ ba giữ chân – cho đến khi xe cứu thương đến, ngay cả sau khi ông ta không còn phản ứng, theo lời khai và cảnh quay video.

Những cảnh sát viên cũng từ chối lời đề nghị giúp đỡ của một nhân viên cứu hỏa Minneapolis đang ngoài ngoài giờ làm việc muốn hồi tỉnh ông Floyd hay nói để họ làm điều đó.

Langenfeld đã làm chứng rằng đối với những người bị đứng tim, khả năng sinh tồn sẽ giảm khoảng 10% đến 15% trong mỗi phút nếu không được hô hấp nhân tạo.

Khi đối chứng Nelson lưu ý rằng chính sách của sở cảnh sát hướng dẫn các viên chức làm những gì hợp lý trong một hoàn cảnh nhất định. Ông ta hỏi liệu cảnh sát viêncần để ý đến hành động của một đám đông hay không, và Arradondo đồng ý. Nelson đã gợi ý rằng những người đứng xem – nhiều người đã hét vào mặt Chauvin – có thể đã ảnh hưởng đến phản ứng của những cảnh sát viên.

Nelson cũng đặt câu hỏi liệu đầu gối của Chauvin có ở trên cổ của Floyd hay không, phát một vài giây video của người đứng ngoài quay với cảnh quay từ camera trên người của một cảnh sát viên mà Arradondo đã đồng ý thì đầu gối của Chauvin để trên xương bả vai của Floyd.

Nhưng các công tố viên nhanh chóng khiến Arradondo lưu ý rằng đoạn clip do Nelson quay chỉ diễn ra vài giây trước khi Floyd được chuyển lên cáng.

Thanh tra Cảnh sát Minneapolis Katie Blackwell làm chứng trước Thẩm phán Peter Cahill của Quận Hennepin chủ tọa vào Thứ Hai, ngày 5 tháng 4 năm 2021, trong phiên tòa xét xử cựu cảnh sát Minneapolis Derek Chauvin tại Tòa án Quận Hennepin ở Minneapolis, Minn. Chauvin bị buộc tội vào ngày 25 tháng 5 năm 2020 vì cái chết của George Floyd. (TV tại tòa ngắn qua AP, Pool)

Thanh tra cảnh sát Minneapolis Katie Blackwell, chỉ huy cục huấn luyện vào thời điểm Floyd qua đời, cũng ra làm chứng hôm thứ Hai. cho biết Chauvin, người mà bà đã quen biết khoảng 20 năm, được huấn luyện hàng năm về chiến thuật tự vệ cách dùng vũ lực, và đã được huấn luyện để dùng một hoặc hai cánh tay – chứ không phải đầu gối – trong thế siết cổ. Sau khi được cho xem bức ảnh Chauvin gối đầu lên cổ Floyd, bà nói,

Tôi không biết thế tự chế thế đó.”

Katie Blackwell

Bà Blackwell cho biết Chauvin cũng là một cảnh sát viên huấn luyện thực địa, được huấn luyện thêm để ông ấy biết về những cảnh sát viên triển vọng đang học trong học viện. Thành phố đã, ngay sau cái chết của Floyd, cấm cảnh sát kẹp cổ và siết cổ. Arradondo và Thị trưởng Jacob Frey cũng đã thực hiện một số thay đổi về chính sách, kể cả những phúc trình mở rộng về các vụ dùng vũ lực và nỗ lực xuống thang tình hình.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Police chief: Kneeling on Floyd’s neck violated policy | Amy Forliti, Steve Karnowski & Tammy Webbery | AP | April 5, 2021