Gaetz dùng cẩm nang của Trump để chạy tội: Tiếp tục nói và nói

Kyle Cheney và Matt Dixon | DCVOnline

Một việc mà cựu tổng thống Mỹ đã chứng minh là trừ khi bạn là Donald Trump và đang ngồi trong Tòa Bạch Ốc, cẩm nang của ông ta vô hiệu.

Dân biểu Matt Gaetz phát biểu. Kể từ bản tin đầu tiên cho biết ông ta phải đối phó với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về việc buôn gái vị thành niên, DB Matt Gaetz đã lên đồng làm Donal Trump để giải thích cho cuộc điều tra biến mất. | Hình ảnh Michael Ciaglo / Getty

 Theo lời khuyên của luật sư, những người đang gặp rắc rối lớn về luật pháp có khuynh hướng im lặng. Matt Gaetz đang giải quyết vấn đề của ông hơi khác một chút.

Cố tránh mối đe dọa về một cuộc điều tra tội phạm liên bang về về vcaso buộc có thể đã bán trẻ vị thành niên, Gaetz đã chạy vào Twitter, lên đầi Fox News và các trang mạng khác để phơi bày tối đa – một cách giải quyết như xả nước cho ngập lụt khiến người ta nhớ chiến lược của Donald Trump dùng để lách qua những vụ bê bối . Và do đó, DB GOP ở Florida, trước sự bối rối của những chuyên gia pháp lý, khiến bản thân không thể tránh khỏi bình luận khi mối đe dọa đối với sự nghiệp chính trị của ông bắt đầu lan rộng. Gaetz, dân biểu của quận ở Florida, cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư.

“Hy vọng của tôi là sự thật sẽ giải thoát cho tôi, vì vậy tôi đang cố gắng đưa ra càng nhiều sự thật càng tốt.”

Matt Gaetz

Đó là một chiến lược không chính thống mà những cựu công tố viên và luật sư bào chữa mô tả là đáng ngờ và thậm chí có thể phản tác dụng, vì các cuộc phỏng vấn của Gaetz trong tuần này có nguy cơ nối giáo cho các công tố viên để họ xây dựng một vụ án buôn người kiện ông ta. Nhưng họ nói, con đường của Gaetz, đã đươc chính khách dùng đi lại qua nhiều lần vì họ quan tâm đến tòa án của công luận hơn là phòng xử án – không ai biết rõ điều này hơn cựu tổng thống mà Gaetz đã hết lòng ủng hộ về mặt chính trị. David Weinstein, cựu phụ tá Chưởng lý Hoa Kỳ của Quận Nam Florida, nói về Gaetz,

“Đối với tôi, dường như ông ta đang tự đào hố sâu hơn, Những tuyên bố của ông ấy ngày hôm qua dường như đã làm người ta tin hơn vào những cáo buộc, chứ không phải đánh bại chúng.”

David Weinstein

Kể từ bản tin đầu tiên cho hay ông ta phải đối phó với cuộc điều tra của Bộ Tư pháp về vụ buôn gái vị thành niên, Gaetz đã clên đồng làm Trump đer cố gắng giải thích cho cuộc điều tra biến đi. Một trong những tuyên bố của Gaetz giống một cách kỳ lạ với phản ứng của Trump trong cuộc điều tra liên bang về mối quan hệ của ông với Nga: Dân biểu Gaetz nói, tất cả là sự bôi nhọ do DOJ dàn dựng, nhằm bịt miệng một người bảo thủ nổi tiếng.

Các câu trả lời khác của Gaetz được coi là để đánh lạc hướng hơn nữa, tất cả đều không có bằng chứng xác thực hoặc bác bỏ cáo buộc buôn người mà ông ta phải đối phó. Ông ấy nói: Đó là một âm mưu tống tiền phức tạp nhằm mục đích bòn rút gia đình triệu phú của ông ta. À ông ta còn nói thêm, DOJ đã từng cố gắng thuyết phục một người tình cũ để ghim ông ta bằng một vụ bê bối ăn chơi với đĩ điếm. Gaetz nói,

Và nhân tiện, cha anh đang định thu băng để bắt những kẻ tống tiền hiện tại, một trong số đó đã có một yêu cầu kỳ lạ liên quan đến việc giải thoát một con tin người Mỹ ở Iran.

Chuyện xẩy ra như vậy sau 24 giờ đầu tiên của cơn sốt truyền thông không ngừng nghỉ của Gaetz, bắt đầu vài phút sau khi The New York Times lần đầu tiên đưa câu chuyện về cuộc điều tra buôn người.

Đến nay, ông ta thừa nhận rằng ông at có tình nhân mọi nơi ở mỹ, trả tiền cho họ du lịch, nhưng ông ta khẳng định những phụ nữ trẻ đó đều đủ tuổi hợp pháp và ông ta chỉ là kẻ hào hiệp. Các chuyên gia pháp lý cho rằng, những bình luận đó đi ngược lại với chiến lược biện hộ điển hình là phủ nhận các cáo buộc và hạ thấp các cáo buộc.

William Jeffress, người đại diện cho cựu phụ tá của Dick Cheney, Scooter Libby chống lại các cáo buộc rò rỉ – cho biết, có một thế giới mà chiến lược này có thể hiệu quả – nhưng nó cũng có thể phản tác dụng. Jeffress nói,

“Một chiến lược hung hăng, phơi bầy tất cả có thể rất hiệu quả nếu người ta rất chắc chắn về bằng chứng sẽ được đưa ra. Nếu các đoạn băng sao lưu hậu thuẫn Gaetz về vụ tống tiền, ông ta có thể được minh oan, ngay cả lời khai của thiếu nữ vị thành niên là buộc tội (tôi phải tin là như vậy, kể vì DOJ đã mở cuộc điều tra). Nhưng nếu tuyên bố tống tiền không thuyết phục, thì uy tín của ông ta sẽ bốc hơi và vấn đề của ông ta trở nên nghiêm trọng hơn mức cần thiết.”

William Jeffress

Nhưng một điều mà thời đại Trump cũng đã chứng minh là trừ khi bạn là Donald Trump và đang ngồi ở Tòa Bạch Ốc, chiến lược của ông ấy sẽ vô hiệu.
Sol Wisenberg, một luật sư bào chữa tội phạm cổ trắng và là cựu phó văn phòng luật sư độc lập của Ken Starr, cho biết,


“Bạn không bao giờ biết sức mạnh của vụ án của của chính phủ đưa ra hoặc tất cả các chi tiết cụ thể về cuộc điều tra của chính phủ. Tuy nhiên, các giới chức nhà nước và những người nổi tiếng thường quyết định chấp nhận rủi ro này vì mục tiêu sống còn của sự nghiệp.”

Sol Wisenberg


Chắc chắn, Gaetz đã quyết liệt phủ nhận những cáo buộc chống lại ông ta. Gaetz nói với Tucker Carlson vào tối thứ Ba,

Tôi không xin ân xá. Tôi đã không làm bất cứ điều gì không đúng hay sai.”

Matt Gaetz

Dân biểu GOP nhiệm kỳ một sau đó nói với POLITICO rằng ông ta đã không yêu cầu Trump của mình ân xá trước khi cựu tổng thống rời nhiệm sở.

Nhưng khi tự nhận mình là nạn nhân của một âm mưu chống lại những người bảo thủ, Gaetz đã bỏ qua thực tế rằng cuộc điều tra về ông ta bắt đầu trong nhiệm kỳ của Tổng chưởng lý Bill Barr thời Trump, người đã thiết lập các chính sách mới yêu cầu bất kỳ cuộc điều tra nào về ứng cử viên dân cử phải được thông báo ngắn gọn cho chính tổng chưởng lý. Barr đã cho cuộc điều tra ít nhất là một sự may mắn ngầm vào mùa hè năm ngoái và, các nguồn tin cho biết, đã tránh một cuộc họp riêng với các thành viên của Ủy ban Tư pháp Hạ viện vào năm ngoái một phần để tránh đụng độ với Gaetz.

Các chuyên gia pháp lý cho biết chiến lược của Gaetz đang gây khó khăn một phần vì ông ta hiện đã công khai thừa nhận một yếu tố trung tâm của vụ kiện chống lại mình – rằng ông ta đã trả tiền để phụ nữ đqua ranh giới tiểu bang – ngay cả khi ông ta nói rằng đó là để theo đuổi cuộc tình lãng mạn hợp pháp. Ngoài ra, trong lúc vội vàng tránh né tin tức, Gaetz có thể đã làm hỏng bất kỳ cuộc điều tra tống tiền nào đang diễn ra bằng cách tiết lộ nó.

Gaetz cho biết cuộc điều tra về âm mưu tống tiền bị cáo buộc đã bị phá hủy khi các nguồn tin nói với The New York Times về cuộc điều tra đvề hành động của ông ta.

Tất nhiên, Trump đã biến chiến lược ở mọi nơi sau vụ bê bối thành một thương hiệu cá nhân. Khi nhiệm kỳ tổng thống của ông đi từ cuộc khủng hoảng này sang cuộc khủng hoảng khác – gồm cả một số cuộc gây ra rủi ro pháp lý rõ ràng cho bản thân Trump – vị tổng thống lúc đó sẽ buông xuôi, chệch hướng và thậm chí cố gắng lật ngược thế cờ đối với những người đang theo đuổi ông, buộc tội họ có hành vi phạm tội hoặc tệ hơn. Dựa nhiều vào các phương tiện truyền thông thân thiện, Trump sẽ dành thời gian trên đài che chở cho đến khi ông có thể vượt qua sự hỗn loạn đàg xẩy ra.

Ví dụ, Trump đã chỉ trích giới chức Bộ Tư pháp, những người đã đưa cuộc điều tra về mối quan hệ của chiến dịch tranh cử của ông với Nga ra công luận và quốc hội. Ông ta đã hạ bệ các thẩm phán đã ra phán quyết chống lại ông ta trong các vụ kiện bầu cử quan trọng vào năm 2020. Và ông ta nổi tiếng chế nhạo Stormy Daniels là “mặt ngựa“ khi chi tiết về khoản tiền được Trump chấp thuận để bịt miệng bà ấy khi cuộc tình (mua bán dâm) của họ bắt đầu xuất hiện.

Cho đến nay, Gaetz vẫn tiếp tục được sự ủng hộ của các đồng nghiệp đảng GOP. DB Jim Jordan (R-Ohio) nói với các phóng viên rằng ông tin lời phủ nhận của Gaetz. Và DB Marjorie Taylor Greene (R-Ga.), một đệ tử của Trump, người không xa lạ với các thuyết âm mưu, đã coi vụ án chống lại Gaetz như một phần của cuộc chiến tuyên truyền kéo dài chống lại những kẻ thù không được tiết lộ. Greene đã twee

“Hãy nhớ tất cả các thuyết âm mưu và những lời nói dối như sự thông đồng và tuyên truyền của Trump/Nga mà giới tiện truyền thông đã phát tán. Hãy tin tôi đi, những tin đồn và những hàng tít không đúng sự thật. Tôi tin @mattgaetz.”

Marjorie Taylor Greene

DB lãnh đạo đảng GOP ở Hạ viện Kevin McCarthy cho biết ông sẽ giữ Gaetz ở lại các ủy ban của mình – gồm cả Ủy ban Tư pháp, cơ quan giám sát FBI và DOJ – trừ khi các cáo buộc được chứng minh là “đúng“.

McCarthy nói trên Fox News hôm thứ Tư:

Đó là những tác động nghiêm trọng. Nếu điều đó trở thành sự thật, chúng tôi sẽ loại ông ta. Ngay bây giờ ông ấy nói điều đó không đúng sự thật, và chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào. Hãy lấy đủ tất cả thông tin đã.”

Kevin McCarthy

Tuy nhiên, các quy tắc của Hạ viện yêu cầu các dân biểu rởi các chức vụ trong ủy ban ở Hạ viện nếu họ phải đối mặt với các cáo trạng trọng tội.

Âm mưu tống tiền mà Gaetz cáo buộc dường như có độ tin cậy được, do các email cho thấy Gaetz và cha ông ta đang làm việc với FBI để vạch trần âm mưu này. Tuy nhiên, nỗ lực đó không ảnh hưởng nhiều đến việc liệu vụ án buôn người chống lại Gaetz cuối cùng có thành công hay không.

Không rõ Gaetz, là một luật sư, đã thuê một luật sư khác để đại diện cho ông ta trong vấn đề này hay không. Nhưng nếu ông ta làm vậy, thật dễ dàng để đoán được những gì người ta có thể nói.

Barb McQuade, một cựu chưởng lý Hoa Kỳ của Quận Đông Michigan, cho biết: “Hầu hết các luật sư sẽ khuyên mộtthân chủ đang bị điều tra giữ im lặng.”

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Gaetz runs the Trump playbook for scandal: Keep talking, and talking | Kyle Cheney and Matt Dixon | Politico | Mar 31, 2021