Thời biểu cuộc nổi loạn ngày 6 tháng 1 ghi Phó tổng thống Pence yêu cầu ‘Giải tỏa Điện Capitol’

Lisa Mascaro, Ben Fox & C. Baldor ( DCVOnline

WASHINGTON (AP) – Tại một căn phòng an toàn ở Điện Capitol vào ngày 6 tháng Giêng, khi đám bạo loạn tấn công cảnh sát và phá hoại Quốc hội, Phó Tổng thống Mike Pence đã cố gắng khẳng định quyền kiểm soát. Trong một cú điện thoại khẩn cấp gọi cho quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ông đã đưa ra một yêu cầu đáng kinh ngạc, Pence nói, “Giải tỏa Điện Capitol”.

Vào thứ Tư này, ngày 6 tháng 1 năm 2021, đám nổi loạn đã tấn công Điện Capitol, ở Washington. Các chi tiết mới về vụ bạo loạn chết người ngày 6/1 được nêu ra trong một tài liệu chưa được tiết lộ trước đây do Ngũ giác đài soạn thảo để dùng trong nội bộ do hãng tin AP thu được và được các giới chức chính phủ hiện tại và trước đây duyệt. Ảnh AP / John Minchillo

Ở một nơi khác tại Quốc hội, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cũng lên tiếng kêu gọi giới lãnh đạo quân sự tương tự, yêu cầu Quân đội đưa Vệ binh Quốc gia đến giải cứu.

Trong tuyệt vọng, hơn một giờ sau khi phòng họp của Thượng viện bị đột nhập, Schumer, D-N.Y., nói,

Chúng tôi cần được giúp đỡ.”

TNS Schumer,

Tại Ngũ giác đài, giới hữu trách đang thảo luận về nhưng bản tin cho rằng tình trạng bạo loạn không chỉ giới hạn ở Washington và các thủ phủ của tiểu bang khác cũng đang phải đối phó với bạo lực tương tự như một cuộc tổng nổi dậy trên tòa quốc.Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, trong một cuộc gọi với ban lãnh đạo Ngũ giác đài đã nói,

Chúng ta phải thiết lập trật tự.”

Tướng Mark Milley

Nhưng trật tự đã không được khôi phục trong nhiều giờ.

Những thông tin chi tiết mới về vụ bạo loạn chết người này nằm trong một tài liệu chưa được tiết lộ trước đây do Ngũ giác đại soạn thảo để sử dụng nội bộ và hãng tin AP thu được cungxng như được giới chức chính phủ hiện tại và trước đây duyệt.

Thời biểu đó đã cho biết thêm một số chi tiết khác về trạng thái sợ hãi và hoảng loạn trong khi cuộc nổi dậy diễn ra, và cho thấy Tổng thống Donald Trump lúc bấy giờ không hành động và khoảng trống đó đã góp phần vào việc quân đội và cơ quan thi hành pháp luật phản ứng chậm lại như thế nào. Nó cho thấy những sai sót về tình báo, sai sót chiến thuật và sự chậm trễ vì sự quan liêu đã bị lu mờ trước việc chính phủ đã không hiểu được quy mô và cường độ của một cuộc nổi dậy bạo lực của chính công dân của mình.

Vì Trump không bất động, trách nhiệm đó rơi vào tay nhà chức trách Ngũ giác đài, một số phụ tá cao cấp của Bạch cung, giới lãnh đạo Quốc hội với phó tổng thống phải troodn dưới hầm an toàn để giải quyết sự hỗn loạn.

Dù thời biểu đó đã giúp kết tinh tính chất điên cuồng của cuộc khủng hoảng, tài liệu đó cùng với hàng giờ làm chứng hữu thệ, cũng chỉ cung cấp một bức tranh không đầy đủ về cách cuộc nổi dậy có thể bùng phát với sức mạnh với vận tốc nhanh chóng và gây chết người như vậy, làm gián đoạn việc chứng nhận kết quả bầu cử của quốc hội xác nhận Joe Biden đăc cử tổng thống và trì hoãn việc chuyển giao quyền lực một cách hòa bình, dấu ấn của nền dân chủ Mỹ.

Nhưng nghị sĩ, được lực lượng Vệ binh Quốc gia bảo vệ cho đến ngày nay, sẽ nghe ý kiến của tổng thanh tra của Cảnh sát Capitol vào tuần tới.
Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, D-Minn., Chủ tịch Ủy ban Điêu hành và Quy tắc Thượng viện, đang điều tra cuộc nổi loạn, cho biết vào tháng trước: “

Bất cứ phút nào chúng tôi đã mất, tôi cần biết tại sao.”

TNS Amy Klobuchar

Thời biểu đó đã điền vào một số khoảng trống.
Lúc 4:08 chiều vào ngày 6 tháng 1, khi đám bạo loạn đi loanh quanh ở Điện Capitol và sau khi họ đã hò hét đe dọa gọi Pelosi, D-Calif., và đòi treo cổ Pence, khi phó tổng thống đang ở một địa điểm an toàn, gọi điện cho Christopher Miller, quyền bộ trưởng Quốc phòng, và yêu cầu có câu trả lời.

Đã có một sự rạn nứt công khai giữa Trump và Pence; Trump rất tức giận khi phó tổng thống từ chối không ngưng việc chứng nhận phiếu bầu của Cử tri đoàn. Can thiệp vào tiến trình đó là một hành động mà Pence cho là vi hiến. Hiến pháp nêu rõ rằng vai trò của phó tổng thống trong phiên họp lưỡng viện Quốc hội này chỉ mang tính chất nghi lễ.

Theo tài klieeju thì cuộc điện đàm của Pence với Miller chỉ kéo dài một phút. Pence nói rằng Điện Capitol không an toàn và ông đã yêu cầu giới lãnh đạo quân đội cho hạn chót để bảo vệ Quốc hội.

Đến thời điểm này đã hai tiếng kể từ khi đám nổi loạn đẩy lùi Cảnh sát Capitol vì đã không chuẩn bị kháng cự một cuộc nổi dậy. Những kẻ nổi loạn đã đột nhập vào Quốc hội, chiếm Thượng viện và đi qua Hạ viện. Dọc đường họ đã đập phá tứ tung. Hàng chục cảnh sát đã bị thương, một số bị thương nặng.

Chỉ ba ngày trước đó, giới lãnh đạo trong chính phủ đã bàn đến việc sử dụng Vệ binh Quốc gia. Vào chiều ngày 3 tháng 1, khi các nghị sĩ tuyên thệ nhậm chức bắt đầu phiên họp mới của Quốc hội, Miller và Milley đã tập hợp thành viên Nội các để thảo luận về ngày 6 tháng 1. Họ cũng đã gặp Trump.

Theo thông tin mà AP thu được thì trong cuộc họp đó tại Tòa Bạch ốc, Trump đã chấp thuận việc đưa Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C. và cũng nói với quyền Bộ trưởng Quốc phòng làm bất kỳ việc gì có việc xẩy ra.

Ngày hôm sau, ngày 4 tháng 1, giới chức quốc phòng đã nói chuyện qua điện thoại với các thành viên Nội các, gồm cả quyền tổng chưởng lý, và hoàn tất những chi tiết cuối cùng về việc xử dụng Lực lượng Vệ binh Quốc gia.

Vai trò của Vệ binh Quốc gia chỉ giới hạn ở các nút giao thông và trạm kiểm soát quanh thành phố, một phần dựa trên những hạn chế nghiêm ngặt của nhà chức trách cấp quận. Miller cũng ủy quyền cho Bộ trưởng Lục quân Ryan McCarthy đưa lực lượng phản ứng khẩn cấp của Vệ binh Quốc gia D.C đóng tại Căn cứ Andrews, nếu cần.

Chính quyền Trump và Ngũ giác đài đã ái ngại về với sự hiện diện dày đặc của quân đội, một phần vì những lời chỉ trích mà chính phủ đã phải đối phó khi Vệ binh Quốc gia và cảnh sát có vẻ nặng tay trong những lần giải tán những cuộc biểu tình bất ổn sau vụ cảnh sát giết chết George Floyd ở Minneapolis.

Đặc biệt, việc Vệ binh D.C dùng trực thăng bay trên đầu đám người tụ tập ở trung tâm thủ đô Washington trong những cuộc biểu tình ở đó đã bị nhiều lời chỉ trích. Hành động thái trái phép đó đã khiến Ngũ giác đài quyết định kiểm soát Vệ binh D.C.chặt chẽ hơn.

Robert Salesses, người đang giữ chức phụ tá Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách quốc phòng và an ninh toàn cầu cho biết trong cuộc điều trần với Quốc gội vào tháng trước: “Có rất nhiều việc đã xảy ra vào mùa xuân khiến Bộ đã bị chỉ trích.”

Buổi tối trước cuộc biểu tình của Trump vào ngày 6 tháng 1 gần Tòa Bạch ốc, 255 lính Vệ binh Quốc gia đầu tiên đã đến và Thị trưởng Muriel Bowser xác nhận trong một bức thư gửi chính quyền nói rằng không cần hỗ trợ quân sự nào khác.

Đến sáng ngày 6 tháng 1, đám đông bắt đầu tụ tập tại Ellipse trước khi Trump phát biểu. Theo kế hoạch của Ngũ giác đài, quyền Bộ trưởng Quốc phòng sẽ chỉ được thông báo nếu đám đông vượt quá 20.000 người.

Không lâu sau, rõ ràng là đám đông kiểm soát hiện trường nhiều hơn so với quân đội và cảnh sác ở đó để duy trì trật tự.

Trump, ngay trước buổi trưa, đọc bài phát biểu và ông nói với những người ủng hộ ông tuần hành đến Điện Capitol. Đám đông tại cuộc biểu tình ít nhất là 10.000 người. Đến 1 giờ 15 chiều, đám đông đã lên đường tiến về Quốc hội.

Khi những người biểu tình tiến đên vòng đai của của Điện Capitol, một số ngay lập tức trở nên bạo động, xông qua hàng rào cảnh sát quá mỏng trước Quốc hội và hành hung nhân viên cảnh sát cản đường họ.

Vào lúc 1:49 chiều, khi bạo động leo thang, Cảnh sát trưởng Steven Sund khi đó đã gọi điện cho Thiếu tướng William Walker, vị tướng chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Quốc gia D.C., để yêu cầu hỗ trợ.

Walker sau đó nói với một ủy ban Thượng viện, giọng của Sund “vỡ òa vì cảm xúc.” Walker ngay lập tức đã gọi cho giới lãnh đạo Quân đội để thông báo cho họ về yêu cầu của Sund.

Hai mươi phút sau, khoảng 2:10 chiều, những kẻ nổi loạn đầu tiên bắt đầu phá cửa và cửa sổ của Thượng viện. Sau đó, họ bắt đầu một cuộc tuần hành qua các hội trường lát đá cẩm thạch để tìm những nghị sĩ đang kiểm phiếu đại cử tri. Báo động bên trong Quốc hội thông báo đóng cửa toàn diện.

Sund cuống cuồng gọi cho Walker một lần nữa và yêu cầu có ít nhất 200 vệ binh quốc gia “và gửi thêm nếu họ có ở đó.”

Nhưng ngay cả với sự chuẩn bị trước ở cấp Nội các, không có sự trợ giúp ngay lập tức nào được thực hiện.

Trong 20 phút tiếp theo, khi các thượng nghị sĩ chạy đến nơi an toàn và nhóm bạo loạn đã xông vào thượng viện và chạy tán loạn qua bàn làm việc của họ, Bộ trưởng Lục quân McCarthy đã nói chuyện với thị trưởng và giới lãnh đạo Ngũ giác đài về yêu cầu của Sund.

Trên E Ring ở tầng ba của Ngũ giác đài, các nhà lãnh đạo cao cấp của Quân đội đang túm tụm bên chiếc điện thoại mà họ mô tả là cuộc gọi “hốt hoảng” từ Lực lượng Vệ bịnh D.C. Khi mức độ nghiêm trọng của tình hình trở nên rõ ràng, McCarthy rời khỏi cuộc họp, chạy nhanh qua hành lang đến văn phòng của Miller và đột nhập vào một cuộc họp.

Từng phút trôi qua, nhóm bạo loạn đã phá vỡ thêm các lối vào trong Điện Capitol và tìm đường đến Hạ viện. Họ đã đập vỡ kính ở các cửa dẫn vào Hạ viện và cố gắng đột nhậm vào trong khi một nhóm dân biểu vẫn đang bị mắc kẹt bên trong.

Lúc 2:25 chiều, McCarthy nói với nhân viên của ông chuẩn bị di chuyển lực lượng phản ứng khẩn cấp đến Điện Capitol. Lực lượng có thể sẵn sàng di chuyển trong 20 phút nữa.

Vào lúc 2:44 chiều, người ủng hộ Trump, Ashli ​​Babbitt đã bị một viên Cảnh sát Capitol bắn chết khi Babbitt cố trèo qua cửa dẫn đến tầng của Hạ viện.

Ngay sau 3 giờ chiều, McCarthy đã “phê duyệt bằng lời nói” về việc đưa 1.100 lính Vệ binh Quốc gia để hỗ trợ cảnh sát D.C. và phát triển một kế hoạch cho các nhiệm vụ công tác, địa điểm và số đơn vị vệ binh.

Vài phút sau, lực lượng phản ứng khẩn cấp của Lực lượng Vệ binh rời Căn cứ Andrews đến kho vũ khí ở D.C. Ở đó, họ sẽ chuẩn bị đến Điện Capitol sau khi Miller, quyền Bộ trưởng Quốc phòng, ra lệnh cuối cùng.

Trong khi đó, Bộ Tham mưu đã lập một cuộc gọi hội nghị qua video vẫn mở cho đến khoảng 10 giờ tối đêm hôm đó, cho phép nhân viên thông báo bất kỳ thông tin cập nhật nào một cách nhanh chóng cho giới lãnh đạo quân đội.

Vào lúc 3:19 chiều, Pelosi và Schumer gọi cho Ngũ giác đài yêu cầu được giúp đỡ và được thông báo Lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được chấp thuận.

Nhưng giới lãnh đạo quân đội và cảnh sát đã vật lộn trong 90 phút tiếp theo để thực hiện kế hoạch khi Quân đội và Vệ binh gọi tất cả binh lính ở các trạm kiểm soát của họ tập họp, cấp cho họ thiết bị mới, đặt ra kế hoạch mới cho nhiệm vụ và thông báo ngắn gọn về nhiệm vụ của họ.

Lực lượng Vệ binh đã chỉ được chuẩn bị cho nhiệm vụ điều hợp giao thông. Giới lãnh đạo quân đội lập luận rằng việc đưa họ vào một hoành cảnh chiến đấu đầy biến động đòi hỏi phải có hướng dẫn thêm để giữ an toàn cho cả họ và cộng đồng.

Đến 3:37 chiều, Ngũ giác đài đã cử lực lượng an ninh của riêng mình đến bảo vệ nhà của giới lãnh đạo quốc phòng. Chưa có binh lính nào đến được Điện Capitol.

Đến 3:44 chiều, giớ lãnh đạo quốc hội lại khẩn cáp yêu cầu cứu viện. Schumer yêu cầu hà chức trách hành động và dùng từ viết tắt của tổng thống Hoa Kỳ.


“Hãy nói với POTUS tweet mọi người nên rời đi.”

TNS Schumer

Dan biểu lãnh đạo khối đa số ở Hạ viện Steny Hoyer, D-Md., đã hỏi về việc gọi quân đội tại ngũ.

Vào lúc 3:48 chiều, thất vọng vì Lực lượng Vệ binh D.C chưa khai triển hết kế hoạch liên kết với cảnh sát, Bộ trưởng Lục quân đã chạy từ Ngũ giác đài đến trụ sở cảnh sát D.C. để giúp phối hợp với cơ quan cảnh sát.

Trump đã phá vỡ sự im lặng của mình vào lúc 4:17 chiều, tweet với những người theo dõi của mình rằng “hãy về nhà và đi trong hòa bình.”

Đến khoảng 4:30 chiều, kế hoạch quân sự đã hoàn tất và Walker đã được chấp thuận để cử Lực lượng Vệ binh đến Điện Capitol. Tin về các thủ phủ của tiểu bang khác bị tấn công hóa ra là không có thật.

Vào khoảng 4:40 chiều Pelosi và Schumer một lần nữa nói chuyện điện thoại với Milley và ban lãnh đạo Ngũ giác đài, yêu cầu Miller đảm bảo an ninh vành đai Quóc hội.

Nhưng sự gay gắt đã trở nên rõ ràng.

Bản thời biểu cho biết, giới lãnh đạo Quốc hội, trong cuộc điện đàm, đã “cáo buộc bộ máy An ninh Quốc gia đã biết rằng những người biểu tình có kế hoạch mở cuộc tấn công vào Điện Capitol.”

Cuộc gọi kéo dài 30 phút. Người phát ngôn của Pelosi thừa nhận đã có một cuộc thảo luận ngắn về những thất bại tình báo rõ ràng dẫn đến cuộc nổi dậy.

Phải một giờ sau đội vệ binh vệ đầu tiên gồm 155 binh lính mới có mặt tại Điện Capitol. Mặc đồ chống bạo động, họ bắt đầu đến nơi lúc 5:20 chiều.

Họ bắt đầu đẩy lùi nhóm người nổi loạn, nhưng có rất ít người bị cảnh sát bắt giữ.

Đến 8 giờ tối. Điện Capitol đã được tuyên bố là an toàn.

Phóng viên của Associated Press, Michael Balsamo ở New York, Nomaan Merchant ở Houston, và Mary Clare Jalonick, Jill Colvin, Eric Tucker, Zeke Miller và Colleen Long đã đóng góp cho bản tin này.

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘Clear the Capitol,’ Pence pleaded, timeline of riot shows | Lisa Mascaro, Ben Fox & C. Baldor | AP | April 10, 2021.