Liệu Đức có thể có một thủ tướng Xanh? Vị trí lãnh đạo nằm trong tầm tay của đảng

Paul Carrel, Holger Hansen, Christian Kraemer | DCVOnline

BERLIN (Reuters) – Liệu một tác giả của những cuốn sách cho trẻ em hoặc một người từng biểu diễn nhào lộn trên bạt lò xo có thể kế nhiệm Angela Merkel làm thủ tướng Đức? Cả hai đều có thể, và cả hai đều là những người quan tâm đến sinh thái, môi trường.

Hai nhân vật lãnh đạo Đảng Xanh của Đức Robert Habeck và Annalena Baerbock tại hội nghị đại biểu ở Bielefeld, Đức ngày 16 tháng 11 năm 2019. REUTERS / Leon Kuegeler

Một thủ tướng Đảng Xanh vẫn chỉ là một cơ hội nhỏ sau cuộc bầu cử liên bang ngày 26 tháng 9, nhưng đảng này đã phát triển thành một lực lượng đáng gờm, chỉ kém vài điểm so với những chính khách bảo thủ trong đảng của Angela Merkel, người đã cầm quyền trong 16 năm.

Với việc đảng bảo thủ mâu thuẫn về việc họ muốn ai thay thế bà Merkel (sẽ từ chức sau cuộc bầu cử), đảng Xanh thấy họ có cơ hội giành chức thủ tướng lần đầu tiên và ghi dấu thương hiệu sinh thái tiến bộ của họ lên nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Chuyên gia khoa học chính trị Thorsten Faas nói: “Chức thủ tướng nằm trong tầm tay của họ.”

Để chứng tỏ độ nghiêm túc của họ trong việc leo thang lấy quyền lực, lần đầu tiên đng Xanh đã đồng ý đề cử một ứng cử viên thủ tướng kể từ khi họ thành lập đảng cách đây khoảng 40 năm. Trước đó, đảng đã chọn một ban lãnh đạo hai người trong các cuộc bầu cử, thể hiện cam kết của họ đối với sự bình đẳng giữa nam và nữ nhưng cũng ngầm thừa nhận rằng họ không có cơ hội chiến thắng.

Giờ đây, hai nhân vật đồng lãnh đạo Annalena Baerbock, 40 tuổi, người từng giành huy chương đồng quốc gia môn nhảy bạt lò xo, và Robert Habeck, 51 tuổi, tác giả của những quyển sách thiếu nhi “Flight of the Falcons” “Cry of the Wolves”, sẽ tự quyết định xem ai sẽ là ứng cử viên của đảng và thông báo tin này vào ngày 19/4.

Ra đời vào năm 1980 từ phong trào sinh thái học vào cuối những năm 1960 và 1970, đảg Xanh hiện là một phần rất lớn trong cơ chế nước Đức và họ đã cai quản tiểu bang Baden-Wuerttemberg ở phía tây nam, trước đây là một thành trì của khối bảo thủ.

Trong Bản Cương lĩnh, thông qua vào tháng 11, họ thề sẽ bỏ nguyên tử năng và theo đuổi một chính sách kỹ nghệ tích cực giúp các kỹ thuật mới đạt được đột phá, đặc biệt là trong những lĩnh vực khó thu hút được nguồn vốn tư nhân.

Họ muốn hợp tác với Nga và Trung Quốc nhưng nói thêm: “Dân chủ và nhân quyền là thước đo để có mối quan hệ sâu sắc hơn.” Đảng Xanh cũng muốn bỏ đường ống Nord Stream 2 đang vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu.

Cả Baerbock và Habeck đều là những người theo chủ nghĩa hiện thực với cái nhìn về quyền lực. ở châu Âu họ được coi là có triển vọng thực sự để lãnh đạo. Năm ngoái, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã tổ chức một cuộc gặp riêng với họ bên lề hội nghị an ninh Munich.

Habeck, cựu phó thủ tướng kiêm bộ trưởng ở tiểu bang Schleswig-Holstein ở miền bắc, là người có nhiều kinh nghiệm hơn trong 2 người đồng lãnh đạo đang Xanh.

Với căn bản về triết học, Habeck là một người lôi cuốn có thể khai triển các ý tưởng trong những cuộc trò chuyện và để phần chi tiết cho người khác tìm hiểu, hai nguồn tin của Đảng Xanh cho biết. Và họ nói thêm, Baerbock chú ý về chi tiết hơn trong công việc và lắng nghe những cố vẫn của chuyên gia.

Trong một đảng truyền thống cổ xúy quyền của phụ nữ, một số người tin rằng Baerbock nên là ứng cử viên thủ tướng.

Hai nhân vật lãnh đạo Đảng Xanh của Đức Robert Habeck và Annalena Baerbock sau khi được bầu lại làm lãnh đạo đảng trong hội nghị đại biểu ở Bielefeld, Đức ngày 16 tháng 11 năm 2019. REUTERS / Leon Kuegeler

“Chúng ta phải để cho Habeck đưa Baerbock tiến lên … nếu bà ấy muốn (tranh cử).”

Một dân biểu khác của Greens

LỰA CHỌN LIEN HIỆP

Một cuộc thăm dò của Forsa vào tuần trước đã đưa ra tỷ lệ ủng hộ dành cho Đảng Xanh lên 23%, sau liên minh bảo thủ của đảng Dân chủ Cơ đốc giáo của Merkel và đảng chị em CSU của họ ở vùng Bavaria được 27%.

Nhiều cử tri cảm thấy mệt mỏi với ‘liên minh lớn’ đương nhiệm của những người bảo thủ và đảng Dân chủ Xã hội cánh tả (SPD), những người đã cùng cai trị trong một sự liên hiệp không thoải mái kể từ năm 2013, và ba trong bốn quốc hội sau cùng. Kris Muenz, 21 tuổi, một nhân viên từ thiện ở Berlin, nói

“Đã đến lúc phải thay đổi ở Đức. Tôi rất hoan nghênh sự thay đổi. Tôi có thể sẽ không bỏ phiếu cho đảng Xanh nhưng tôi thà thấy họ hơn là CDU. Chính phủ này thực sự đã làm hỏng rất nhiều chuyện.”

Kris Muenz

Để lãnh đạo một chính phủ liên minh, đảng Greens có thể hợp tác với SPD, mà thăm dò của Forsa cho họ 15% và đảng Dân chủ Tự do (FDP), trên 10%. Một kiền ba chân khác là với SPD và đảng Linke bên cánh trái.

Ở giai đoạn này, kịch bản có nhiều khả năng hơn là người Xanh tham gia chính phủ với tư cách là thành phần liên hiệp thiểu số với phe bảo thủ – đa số – của bà Merkel.

Naz Masraff tại Eurasia, một công ty tư vấn chính trị, cho cơ hội thành lập liên minh Đảng Bảo thủ-Người Xanh là 60%.

Đảng Xanh đã không tranh cãi công khai về việc ai sẽ là ứng cử viên lãnh đạo của mình, trái ngược với sự chia rẽ rất công khai giữa CDU và CSU. Carsten Nickel tại công ty tư vấn rủi ro chính trị Teneo nói về Greens,

“Thông điệp gửi tới cử tri rất rõ ràng: Một đảng quản lý công việc nội bộ của mình một cách bình tĩnh cũng có thể được tin tưởng để điều hành đất nước.”

Carsten Nickel

© 2021 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Analysis: Could Germany get a Green chancellor? It’s within the party’s reach | Paul Carrel, Holger Hansen, Christian Kraemer | Reuters | April 13, 2021.Christian Kraemer đưa tin bổ túc; Alexandra Hudson chỉnh sửa.