Báo giới Trung Hoa gọi những ai nghi ngờ Tập Cận Bình túm thâu quyền lực là ‘Những kẻ không biết xấu hổ’

Tom Phillips | DCVOnline

Báo chí của chính quyền Trung Cộng cho rằng việc bỏ giới hạn nhiệm kỳ làm Chủ tịch nước không “có nghĩa là ghế quyền lực suốt đời cho bất kỳ người lãnh đạo nào”.

Tập Cận Bình bỏ phiếu sửa đổi hiến pháp bỏ hạn chế nhiệm kỳ Chủ tịch nước. Nguồn: Jason Lee/Reuters

Bắc Kinh đã tấn công công những người phương Tây đã “nghi ngờ” “không biết xấu hổ” và “độc ác” đã cho rằng Tập Cận Bình túm thâu quyền lực, là một bước để người lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc nắm giữ quyền suốt đời.

Hôm thứ hai, một ngày sau khi gần như cả quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu thuận về một tu chính hiến pháp nhằm bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ của Chủ tịch nước, các tờ báo của chính phủ đã chỉ trích giới phê bình nước ngoài nghi ngờ hành động của ông Tập. Tờ China Daily, một nhật báo bằng tiếng Anh, phàn nàn trong một bài nghị luận,

“Nó đã trở thành một thói quen cho một số người ở phương Tây, họ hay nói xấu hệ thống chính trị của Trung Quốc … bất cứ khi nào liên quan đến Trung Quốc họ đều nhìn vấn đề qua màn kính bị nhiễm độc.”

Tờ báo của chính phủ, một cơ quan phát ngôn trên trường quốc tế của Bắc Kinh, tuyên bố, ngược với sự đánh giá của hầu hết những gười trong giới quan sát độc lập, rằng việc loại bỏ giới hạn nhiệ kỳ Chủ tịch nước không “có nghĩa là việc cầm quyền suốt đờii của bất kỳ người lãnh đạo nào”.

“Tuy nhiên, một số người ở phương Tây vẫn khăng khăng nói khác … họ u mê ngu dốt về những về thực tế của Trung Quốc, và khăng khăng giữ thành kiến ác tâm của họ đối với hệ thống chính trị của Trung Quốc vì khuynh hướng ý thức hệ phi lý, chủ quan và không chuyên nghiệp … Họ có không biến hối hận về những tuyên bố sai lầm và xem việc ‘nói không biết xấu hổ’ là điều có thể bỏ qua được.”

The Global Times (Toàn cầu Thời báo), một tờ báo khổ nhỏ do đảng cộng sản quản lý, cũng đã thách thức giới nhà phê bình phương Tây, và so sánh họ với những “tay lái ghế sau” đang quấy rầy Trung Quốc bằng những lời khuyên không ai muốn. Theo một bài xã luận thì,

“Chúng tôi đang ngày càng tin tưởng rằng chìa khóa dẫn đường của Trung Quốc nằm ở việc duy trì sự lãnh đạo mạnh mẽ của đảng cộng sản và đoàn kết chặt chẽ sau lưng … Ban chấp hành trung ương đảng với đồng chí Tập Cận Bình là là cốt lõi.”

Bắc Kinh đã xem cuộc bỏ phiếu chiều Chủ nhật vừa qua — trong đó chỉ có 2.964 công dân của 1,4 tỷ người Trung Quốc tham gia — phản ảnh sự ủng hộ mạnh mẽ đối với họ Tập.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc bỏ phiếu Shen Chunyao (Trầm Xuân Diệu), Chủ tịch Ủy ban Lập pháp thứ 12 của Quốc hội, đã biện hộ cho quyết định bãi bỏ giới hạn nhiệm kỳ Chủ tịch đã đưa ra vào năm 1982 sau những bất ổn thời cá nhân lãnh đạo của Mao Trạch Đông.

Reuters. Cho hay ông Shen đã bác bỏ tuyên bố rằng hành động này có nguy cơ đẩy Trung Quốc trở lại thời kỳ chế độ lãnh tụ và bất ổn chính trị là “những giả định, phỏng đoán và phóng đại thực tế”. Thay vào đó, Trung Quốc đang tiến tới một tương lai ngày càng tươi sáng hơn và sáng sủa hơn.

Các chuyên gia phương Tây và giới tự do ở Trung Quốc lo ngại hành động của ông Tập có vẻ như là bản án từ hình cho hệ thống tập thể lãnh đạo của Trung Quốc và đưa đất nước này trở lại kỷ nguyên trấn áp do một người cai trị. Susan Shirk, một chuyên gia về Trung Quốc, là phó trợ lý Ngoại trưởng của Hoa Kỳ dưới thời Bill Clinton, viết trong một bài luận gần đây là,

“Dưới thời Tập Cận Bình, Trung Quốc đang quay ngược trở lại. Cá nhân trị đã trở lại.”

Trung Cộng quay trở lại chế độ lãnh tụ, cá nhân trị. Nguồn: ©DaveGranlund.com

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: ‘Shameless naysayers’: Chinese media hits back at questions over Xi Jinping’s power grab . Tom Phillips. The Guardian, 12 Mar, 2018.