Cựu Thủ tướng CHXHCN Việt Nam Phan Văn Khải qua đời

DCVOnline | Tin AFP

HÀ NỘI | Cựu Thủ tướng Phan Văn Khải, người đã giúp củng cố mối quan hệ giữa Việt Nam với Hoa Kỳ và đổi chuyển đổi chính sách kinh tế kế hoạch tập trung sang kinh tế thị trường giúp Việt Nam thoát khỉ đói nghèo, đã qua đời vào ngày thứ bảy (17 tháng 3), 85 tuổi

Ông Phan Văn Khải cầm giấyđọc phát biểu tại Tòa Bạch Ốc trong chuyên viếng thăm Mỹ (Washington D.C., 24 tháng 6, 2005). Nguồn: YouTubes/AP.

Ông Khải làm Thủ tướng chín năm bắt đầu từ năm 1997, thời kỳ đổi mới mà Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

Khải là nười trong nhóm lãnh đạoo đảng Cộng sản Việt Nam đâu tiên đi thăm Washington vào năm 2005, một bước ngoặt lịch sử giúp nối lại quan hệ giữa hai nước cựu thù trong thời chiến.

Một tuyên bố của chính phủ CHXNCN Việt Nam công bố cái chết của cựu thủ tướng Khải vào những giờ đầu của ngày thứ bảy đã ca ngợi “tinh thần đổi mới” của ông.

Ông đã “Phát huy vai trò của toàn bộ khu vực kinh tế, đặc biệt là khu vực tư nhân, song song với việc mở cửa và hội nhập quốc tế (của đất nước).”

Nản tuyên bố không tiết lộ nguyên nhân gây ra cái chết của ông Khải, mặc dù sức khoẻ của ông đã sút kém từ vài tuần trước.

Trong khi đã giúp mở cửa nền kinh tế của nước cộng sản Việt Nam và đưa nó hội nhậm với thế giới, chính quyền của ông Khải vẫn không tách rời khỏi chế độ độc tài độc đảng ở Việt Nam. Ở đó, đến nay vẫn không có truyền thông độc lập (bị cấm) và người phê bình hay bất ddoodng chính kiến với nhà nước vẫn bị bắt giam.

Chính phủ của ông Khải cũng là một chính phủ tham nhũng.

Sinh ngày 25 tháng 12 năm 1933 tại Củ Chi, ngoại ô Sài Gòn, ông Khải hoạt động chính trị ở tuổi 14 khi tham gia phong trào cách mạng thiếu nhi chống lại chế độ thực dân Pháp.

Sau đó ông gia nhập đảng cộng sản khi 26 tuổi, ngay trước khi được gửi đi học tại Moscow từ năm 1960 đến năm 1965.

Ông trở thành thị trưởng thành phố Hồ Chí Minh năm 1985, và sáu năm sau đó trở thành thanh viên bộ chính trị đảng Cộng sản Việt Nam.

Trước khi nhậm chức Thủ tướng, ông Khải là Phó Thủ tướng kiêm cho xếp, là ông Võ Văn Kiệt từ năm 1991-97.

© 2018 DCVOnline

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn: Vietnam’s reformist ex-PM Phan Van Khai dies at age 85. The Straits Times, March 17, 2018.