Bơi thuyền thúng hái sao trời

Trà Mi

Oách thật, Việt Nam sắp có cái NASA. Nhưng chắc gì sẽ đã làm nên cơm cháo trước khi cả nước đã theo Thủ tướng Dũng đua nhau ra biển lớn. 

Bơi thuyền thúng hái sao trời

Đọc tờ TMC.net của giới Công nghệ và Viễn thông hôm 27 tháng 11 mới hay nước Cộng hòa Xã hội Chủ Nghĩa Việt Nam đang chuẩn bị giơ tay với những chòm sao tuốt trên trời xanh và xa mít mù ải nhạn.

Trong lúc cống rãnh ở Hà Nội, Sài Gòn rút nước mưa không kịp (một tờ báo lớn ở California nói chữ là “…thủy triều cao…”[sic]) gây lụt lội chưa từng thấy ở hai thành phố lớn nhất nước thì chàng bộ đội chiến trường B aka Ts Liên Xô, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã phán, “Thiên tai thì không tính trước được”.

Ừ, cái đó thì bác Hồ cũng không tính được nói gì đến anh bộ đội.

Nhưng, ở mặt nổi, việc nâng cấp hạ tầng cơ sở (trong những dự án phát triển đô thị) – nôm na là đào kinh, vét mương, lắp ống cống, mở thêm đường thoát nước mưa, nước thải – là bài học vỡ lòng của những người có trách nhiệm quản lý tài sản quốc gia thời phát triển dường như không xảy ra ở Hà Nội, Sài Gòn. Có lẽ vì quan chức nhà nước chưa nhất trí thoả hiệp ổn định được bộ phận đang chìm (dưới nước). Làm không khéo nó lại vỡ ra cái Bờ Mu 19 thì thật là rách việc.

Hà Nội vẫn lụt (tháng 5, 2017). Nguồn: Thanh Niên.

Khoan nói chuyện khác, “Thiên tai thì không tính trước được” này, nâng cấp hạ tầng cơ sở ở những vùng đang phát triển cũng không thích, hay chưa thích làm này, nhưng nhà nước CHXHCN Việt Nam sẽ xây một Trung tâm Nghiên cứu Không gian tại Hà Nội trị giá khoảng 350 triệu đô la bằng tiền Việt trợ Phát triển của Nhật Bản.

Trung tâm, có một không hai tại Việt Nam này, sẽ thi hành một cách hữu hiệu chiến lược, nghiên cứu và áp dụng công nghệ không gian của nước ta vào năm 2020.

Khu công nghê Hòa Lạc. (khởi công xây cất từ 26/6/2015). Nguồn: Hoa Lac Hi-tech Park

Viện Công nghệ và Khoa học Việt Nam cùng Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản (JETRO) cho biết Công viên Công nghệ Cao Hòa Lạc rộng 9 hecta gồm 14 khu hoạt động kể cả xưởng chế tạo vệ tinh, khu lắp ráp và thử nghiệm, khu thử nghiệp từ trường, trung tâm kiểm soát vệ tinh và đài quan sát không gian.

Tuy thế, đến nay vẫn chưa nghe Viện Công nghệ và Khoa học Việt Nam cho biết công trình xây dựng và thiết kế Công viên Hòa Lạc sẽ có trung tâm phát áo phao, cấp thuyền thúng cho các nhà khoa học không gian, hay khu làm giàn phóng nổi để phóng vệ tinh phòng khi “thiên tai thì không tính trước được.”

Oách thật, Việt Nam sắp có cái NASA. Nhưng chắc gì sẽ đã làm nên cơm cháo trước khi cả nước đã theo Thủ tướng Dũng đua nhau ra biển lớn.

Không như những năm 1954-55, đi từ Hải Phòng, hay đi từ ven biển miền Nam, những năm 1975 và sau đó, lần này dân ta sẽ ra biển lớn ngay từ các nẻo đường (ngập nước) ở Hà Nội và Sài Gòn.

Làm ơn làm phước bớt căng chút đi!

Henrique Calisto, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Việt Nam. Nguồn: http://tgc-globalmanagement.com

Henrique Calisto, huấn luyện viên trưởng của đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam cho biết đội bóng của Việt Nam sẽ thành công hơn nhiều nếu người hâm mộ bóng đá giảm bớt áp lực xuống.

Dân coi đá banh Việt Nam chỉ muốn thắng – không cần biết thắng đối thủ nào hết, Castilo than thở,

“Đây là thử thách tôi đang phải đối phó – xắp xếp tiềm năng của từng tuyển thủ thành một đội bóng có hiệu quả khi giao đấu ở cầu trường quốc tế.”

“Chúng tôi đã đá vài trận với các đội tuyển tầm cỡ như Singapore, Bắc Triều Tiên, và Thái Lan. Đội banh VN đã cầm chân, thủ huề với Bắc Hàn nhưng ngay thế cũng chưa đủ (cho giới mê bóng đá), tôi nghĩ thế.”

“Dường như những lần bại trận trước đội Indonesia (thua 1-0), đổi tuyển Olympic của TQ (thua 3-2), thua Brazil (2-0), thua đội tuyển Đại học Korea (1-0) là điều không thể tha thứ được.”

“Hiển nhiên, tụi tôi đã thua những trận đấu vừa kể nhưng đó đều là những lần đụng độ với các đội banh giỏi. Tôi quan niệm thà đá với đội mạnh – dù thua – vẫn hay hơn đá với đội dở để thắng. Đó không phải là cách để tiến bộ.”

Castilo nói như thế và cho biết sẽ chỉ có sáu hoặc bảy cầu thủ của cuộc đấu vừa qua tham dự Cúp AFF Suzuki 2008 vào tháng tới.

Cúp AFF do ASEAN Football Federation tổ chức mỗi hai năm một lần. Năm nay có 8 đội tuyển khu ASEAN sẽ tranh Cúp Suzuki 2008 và 100.000 USD tiền thưởng từ ngày 5 đến 28 tháng 12, 2008

Một điều, có nhiều khả năng HLV Henrique Calisto tuy than phiền nhưng không nghĩ ra, là lý do tại sao dân hâm mộ đá banh chỉ muốn đội nhà thắng, bất kể địch thủ là ai. Nhưng nếu đối thủ yếu thì tốt hơn vì nếu trận nào cũng thắng thì việc cá độ và thu tiền sẽ dễ và đơn giản hơn nhiều.

© 2008-2018 DCVOnline

Bài đã đăng lần đầu ngày 1/12/2008.

Nếu đăng lại, xin ghi nguồn và đọc “Thể lệ trích đăng lại bài từ DCVOnline.net


Nguồn:
1. Vietnam reaching for the stars, Asia Pulse Data Source via COMTEX
2. Less Pressure Please: Calisto, affsuzukicup.com , Nov 28, 2008