Công nhân đụng độ với cảnh sát ở Thái Nguyên

DCVOnline – Tin AP

samsung1Công nhân đang xây nhà máy Samsung ở Việt Nam đụng độ với cảnh sát và đốt xe máy trong một cuộc bạo động hiếm có tại một quốc gia kiểm soát gắt gao.

Công ty Samsung cho biết bạo động xảy ra vì có sự bất đồng giữa công nhân với nhân viên bảo vệ về mặt an toàn lao động ở công trường.

Xung đột giưa công nhân và cảnh sát tại công trường Smsung ở Thái Nguyên. Nguồn: YouTube
Xung đột giưa công nhân và cảnh sát tại công trường Smsung ở Thái Nguyên. Nguồn: YouTube

HÀ NỘI, Việt Nam – Công nhân đang xây dựng một nhà máy khổng lồ của Samsung tại Việt Nam đã đụng độ với cảnh sát và đốt xe máy trong một vụ một bạo động bùng nổ bất thường của giới lao động trong một nước kiểm soát gắt gao.

Theo công ty Samsung thì mười một người đã bị thương vì có sự bất đồng giữa công nhân và nhân viên bảo vệ về mặt an toàn lao động ở công trường.

Samsung và các công ty công nghệ khác như Intel và Nokia đang ngày càng đưa khâu sản xuất đến Việt Nam vì lương công nhân ở đây rẻ hơn so với nước láng giềng Trung Quốc trong cùng khu vực.

Nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đang khuyến khích những công ty đó bằng cách giảm thuế, và vì muốn rút khỏi khu vực xuất khẩu hàng truyền thống như quần áo, giày dép, tôm cá qua khu vực những mặt hàng có giá trị cao hơn.

Người xung quanh hiếu kỳ đã video cuộc bạo động ở phức thể đang được xây cất tại tỉnh Thái Nguyên và đem đăng ngay trên YouTube.

Xe máy và nhà container, nơi làm việc của nhân viên an ninh, đã bị đốt cháy, khói đen bay cao trên vùng trời ở công trường.

Công nhân nén đá vào toán cảnh sát đeo khiên che chắn đang túm tụm với nhau

Dương Ngọc Long, một viên chức địa phương cho biết cảnh sát khôi phục lại trật tự ba giờ sau đó.

Theo một bác sĩ dấu tên, của một quân y viện gần đó, cho biết thì một sĩ quan cảnh sát trong số những người bị thương, đã phải nhập viện với vết thương vì bị tấn công bằng dao và đá; Vị bác sĩ phải dấu tên vì không được phép nói chuyện với giới truyền thông.

Samsung viết trong một bản tuyên bố, ‟Chúng tôi sẽ làm hết sức của chúng tôi để ngăn chặn bất kỳ sự việc như vậy tái diễn trong tương lai.” Và cho biết công trình đang xây dựng không bị thiệt hại gì.

Hình ảnh sau vụ đụng độ ở công trường Samsung-Thái Nguyên. Nguồn: http://tuoitrenews.vn/
Hình ảnh sau vụ đụng độ ở công trường Samsung-Thái Nguyên. Nguồn: http://tuoitrenews.vn/

Xuất khẩu công nghệ cao của Việt Nam, phần lớn là điện thoại và máy tính bảng, lắp ráp từ các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc và những nơi khác, đã gia tăng nhanh trong ba năm qua, nhưng sản phẩm thương mại của Việt Nam đại đa số vẫn là những mặt hàng kém tinh vi.

Samsung chọn Việt Nam làm căn cứ của một cơ sở sản xuất quan trọng cho điện thoại thông minh.

Để theo phương tiện truyền thông của Nam Hàn thì Samsung đầu tư 2 tỷ đô la vào việc xây dựng nhà máy đã bắt đầu từ năm ngoái.

Samsung còn có một nhà máy khác đang hoạt động ở một nơi khác tại miền bắc Việt Nam.

© 2014 DCVOnline


Nguồn: Workers building Samsung plant in Vietnam clash with police. BY THE ASSOCIATED PRESS ON JANUARY 09, 2014